เ ริ่ ม ต้ น ใ ห ม่ (เผชิญหน้ากับความตายด้วยใจสงบ)








หายใจเข้า
ฉันเห็นตัวเองเป็นดั่งขุนเขา
หายใจออก
ฉันรู้สึกมั่นคง

ความมั่นคงคือคุณสมบัติของความรัก
อารมณ์ขึ้นๆลงๆคือความไม่มั่นคง
ถ้าเราเป็นคนที่มีความรักอย่างแท้จริง
เราต้องสร้างพลังแห่งความมั่นคง

ไม่ไปเศร้ากับอดีต
ไม่ไปกังวลกับอนาคต
ทุกชั่วขณะเป็นช่วงที่มั่นคง
แล้วความโกรธ ความเศร้า ความอิจฉาริษยา
ไม่สามารถฉุดดึงเราไปได้

เวลาเดินเราเดินอย่างมั่นคง
เวลานั่งเรานั่งอย่างมั่นคง
เราจะเป็นพลังให้กับคนที่เรารักได้
เช่นเดียวกับมีน้ำนิ่งใสอยู่ข้างหน้า
แล้วเรามองเห็นน้ำตามความเป็นจริง

เราจะไม่มีความกลัว ความกังวล ความหวาดระแวง
ใจอันนิ่งใสสันติคือ ของขวัญอันยิ่งใหญ่ที่จะมอบให้คนรัก
และทุกๆสรรพชีวิต
ของขวัญนี้หาซื้อไม่ได้ตามตลาด
ความรักคือความสามารถที่จะฟังอย่างแท้จริง


ติช นัท ฮันห์







พระพุทธเจ้าตรัสว่า
ในจิตใจของเราทุกคนมีความเมตตา กรุณาอยู่แล้ว
แต่เราต้องฝึกมากขึ้น
เพื่อให้หัวใจของเรากว้างใหญ่มากขึ้น
เมื่อเรามีหัวใจกว้างใหญ่ขึ้นเราก็จะทุกข์น้อยลง



ผ่านไปอีกปี
เวลาของเราเหลือน้อยลงไปทุกทีๆ
ของขวัญปีใหม่กำหรับตัวเองปีนี้
คงไม่มีอะไรดีเท่ากับการเจริญสติ
เห็นคุณค่าของเวลาและผู้คนอันเป็นที่รักที่ล้อมรอบตัวเราอยู่







หายไปปฏิบัติธรรม 8 วัน 7 คืน กับการอยู่กับความเงียบและตัวเอง
ในคอร์สเผชิญหน้ากับความตายด้วยใจสงบของพระไพศาล วิสาโล

กลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งด้วยหัวใจที่กว้างใหญ่ขึ้น
และของขวัญที่หาซื้อไม่ได้ในตลาด








Thanks
: ภาพประกอบจากช่างภาพยุวพุทธิกสมาคม
: สถานปฏิบัติธรรมสวนประไพธรรมจังหวัดชุมพร
: กัลยาณมิตรทุกๆคนที่ผ่านพบและจากพราก
: โครงการเผชิญหน้ากับความตายด้วยใจสงบโดยพระไพศาล วิสาโล 8 วัน












 

Create Date : 20 มกราคม 2553
0 comments
Last Update : 15 สิงหาคม 2553 3:26:51 น.
Counter : 1395 Pageviews.


ระเบียงดอกไม้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
20 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ระเบียงดอกไม้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.