ดอกไม้ ใบไม้ ที่บ้านเล็กในเมืองเล็กวันนี้


ดอกไม้ยามสายท่ามกลางสายหมอกควันของอินโดนิเซียตั้งแต่เช้าจนสาย แสงพระอาทิตย์ยังไม่สามารถฝ่าหมอกควันที่หนาออกมาได้เต็มที นี้เป็นหมอกควันรอบใหม่หลังจากที่เกือบหมดไปแล้วสองสามวันก่อน คราวนี้กลับมาใหม่ฉันรับรู้ว่ามันมากกว่าครั้งที่แล้ว มองไม่ชัดในระยะทางไกลมันปกคลุมไปทั่วเมืองเล็กที่ฉันอาศัยอยู่ ทำให้ไม่อยากไปไหน อยู่ในบ้านจะปลอดภัยที่สุด
บางช่วงก็อยากเดินมาดูต้นไม้ในสวนเล็กๆหน้าบ้าน วันนี้มีไม้พื้นบ้านบานหลายดอก ฉันจึงบรรจงถ่ายมาให้ดู ระหว่างจะเดินไปถ่ายรูป พบเจ้าต๊อกสองตัว อยู่ใกล้จักรยานที่ใช้ออกกำลังกายยามเช้า ฉันก็ได้โอกาสยิงไปหนึ่งครั้ง เจ้าต๊อกตัวเมียมันโพสท์ท่าให้อย่างชำนาญตัวผู้ก็ไม่เบา มันยืนดูเจ้าต๊อกตัวเมียอย่างหวงแหน



ฉันเดินต่อไปที่อ่างน้ำเล็กๆมีต้นผักตบชวากำลังออกดอกชูช่อสวยด้วยสีม่วง ลายของกลีบดอกเห็นคล้ายกับลายขนนกยูงสวยมากในความบอบบางของกลีบดอก เป็นไม้เลี้ยงง่ายให้ดอกสวยๆมาตลอด แม้ระยะเวลาการบานคงอยู่ได้เพียงวันเดียว แต่ความสวยมันคุ้มที่มีโอกาสได้แสดงให้เห็นว่า แม้เป็นดอกไม้ที่มักถูกกำจัดเสมอในคลองหรือตามแม่น้ำ แต่ฉันก็เป็นดอกไม้ที่สวยนะจ๊ะ



ดอกไม้สีม่วงมีให้เห็นอีก คือดอกอัญชันที่เกาะติดกับต้นมะม่วงที่ยังเด็กอยู่พึงโตได้ไม่ถึงปี ให้ดอกม่วงเข้มมีไส้ตรงกลางออกสีเหลืองๆทำให้มันเด่นขึ้นมาไม่เบา



อีกด้านดอกชบาออกดอกสองสามดอกจะแดงก็ไม่แดงจะออกชมพูค่อนข้างเข้มบานซ้อนกันเป็นชั้นๆ นึกถึงกระโปรงจีบพองเป็นชั้นแบบโบราณปานนั้น



อีกดอกสีแดงก็แข็งตรงแต่ก็ดูสง่างามเหมือนสาวมั่นฉันจำชื่อไม่ได้



หันมาเห็นเข็มเล็กๆที่แซมมาในกลุ่มใบไม้เขียวทำให้มันดูน่ารักเหมือนเด็กๆ



เจ้าดอกลีลาวดีสีเหลืองบานเดียวมาดอกเดียว เธอก็สวยเรียบอีกแบบหนึ่ง



เห็นต้นบอนที่แทรกมาในกระถางต้นไม้โดยบังเอิญใบมันใหญ่โต ลายสวยซ่าทำให้มันเด่นออกมาที่ทำให้ฉันต้องกดอีกหนึ่ง



ยังมีไม้ใบอีกมาก ที่ฉันรู้จักบ้างไม่รู้จักบ้างได้แต่ปลูกดูแลมันอย่างเพื่อนเท่านั้น ขอขอบใจที่ช่วยสร้างภาพให้บ้านเล็กๆของฉันสดชื่นมาตลอด





Create Date : 21 ตุลาคม 2558
Last Update : 24 ตุลาคม 2558 15:18:56 น.
Counter : 1494 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านเล็กในเมืองเล็ก
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จากการแสวงหาตัวตน การอยู่ในที่เล็กๆเมืองเล็ก มันมีเสน่ห์กับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้าเราต้องการแสงเสียง และสี ในยุคปัจจุบันมันง่ายมากๆที่จะไปถึง และหาได้ง่าย แต่ความสงบจากธรรมชาติในปัจจุบันนี้หายากมาก
ทำให้ฉันรักชีวิตแบบ fine life
ตุลาคม 2558

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog