Photobucket
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2554
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
14 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 

Song Of Vilja นิยามของคำว่า ดนตรีคือภาษาสากล

นานแล้วนะครับที่ผมไม่ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงไว้เลย มันนานมากจริง ๆ วันนี้ผมขอกลับมาเขียนอีกครั้งวันนี้มาในสไตล์โอเปร่า... อย่าเข้าใจเลยเถิดว่าหนังหน้าอย่างผมเนี่ยนะจะฟังโอเปร่า ผมฟังครับแม้ไม่ได้หูเทพแต่ก็ฟังให้รู้ว่ามันมีดนตรีแขนงนี้นะ บทเพลงแขนงนี้มันเป็นแบบนี้นะ แต่ถ้ามาถามประวัติความเป็นมาผมก็แนะนำให้แวะไปหา บัณฑิต อึ้งรังษี ครับ อย่าเวียนมาหาผม ผมฟังเอาแค่ชอบและรู้สึกอยากแบ่งปันให้ฟังกันมันก็เท่านั้น

เพลงนี้ชื่ออะไรผมอ่านไม่ออกแต่เจอเพลงนี้ในอัลบั้มของ André Rieu ในอัลบั้ม Forever Vienna ผมได้ซีดีชุดนี้มาเพราะเด็กในร้านคาดการณ์ว่าคนอย่างผมจะชอบ เพราะส่วนใหญ่เขาก็เห็นว่าผมชอบซื้อเพลงบรรเลงฟัง แต่มันคงลืมสังเกตว่าผมไม่ค่อยจะซื้อเดี่ยวไวโอลินซักเท่าไหร่ ผมไม่ค่อยชอบเครื่องดนตรีนี้แม้ผมเป็นคนรักดนตรีก็ตาม เรื่องของเรื่องมันก็คือเรื่อง
ขององุ่นเปรี้ยวแหล่ะครับ ขอพ่อแม่แล้วท่านไม่ซื้อให้ก็เลยพาลพาโลไม่ชอบเครื่องดนตรีชิ้นนี้สักเท่าไหร่

แต่เมื่อพลาดซื้อแล้วจ่ายเงินแล้วไม่ฟังก็เหมือนเอาเงินไปเขวี้ยงทิ้ง บริจาคแผ่นซีดีแปะตูดช้าง พอเปิดฟังแล้วก็เพลินครับอัลบั้มชุดนี้มีหลายเพลงที่คุ้นหูและหลายเพลงที่เคยฟังเป็นครั้งแรกและหลายเพลงที่ฟังแล้วสงสัยว่า มันเกี่ยวส้นตีนอะไรกับ เวียนนา วะเนี่ย แต่ความรู้ผมคงไม่มากพอเลยหุบปากกั้นคำด่าไม่ให้หลุดออกไปทุกคำ อัลบั้มนี้มีสิบเจ็ดเพลงแต่ละเพลงตอกย้ำว่าการไม่ฟังไวโอลินบรรเลงเป็นเรื่องที่ผิดพลาดอย่างหนัก ไวโอลินให้ความรู้สึกได้ครบครับ สุขเศร้าเหงาหงอยร่าเริงปานจะบ้าหรือรันทดโศกาเจียนตาย ไวโอลินทำได้ครบ และการฟังเพลง

เหล่านี้ยิ่งตอกย้ำให้ผมรู้สึกตัวอีกครั้งว่า "ผมมันก็แค่เห็บเหาในจักรวาล"

และในอัลบั้มนี้ทำให้ผมเจอกับเพลงหนึ่งเป็นเพลงที่ผมคุ้นหูแต่ไม่เคยใส่ใจเพราะฟังผ่าน ๆ วันนี้ได้มาฟังอย่างตั้งใจทำให้ผมตราตรึงกับบทเพลง เพลงนี้เป็นแทร็กที่สิบห้าของอัลบั้ม บทเพลงชื่อว่า Song Of Vilja ผมมีความลำบากลำบนกับการพยายามอ่านชื่อเพลงนี้มาก แต่ความสนใจที่เกิดขึ้นก็มากพอที่จะทำให้ผมไปค้นหาว่าเพลงนี้เป็นเพลงของใครอะไรยังไง เพลงนี้เป็น

เพลงของ Franz Lehár คีตกวีชาวออสเตรีย แต่ชาติกำเนิดมีปัญหาครับเพราะจากการถามลุงกุ๊กทำให้รู้ว่าอีตานี่แม้เป็นชาวออสเตรีย แต่ไอ้ตรงจุดเกิดในฮังการีและอีกส่วนปัจจุบันเป็นประเทศสโลวาเกีย ซึ่งดูแล้วคีตกวีคนนี้ไม่น่าจะมีส่วนใดเป็นออสเตรีย แต่มันก็เป็นชาวออสเตรีย

บทเพลงนี้ผมไม่รู้เลยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร แต่สัมผัสทางใจบอกให้ผมรู้ว่าเพลงนี้โคตรเพราะ ฟังได้ทั้งเศร้ายามสุขยามอิ่มรักเพลงนี้เหมาะที่จะเปิดบรรเลง มีใครสักคนเคยพูดว่า ดนตรีเป็นภาษาสากล ผมก็เห็นว่าไม่จริง แม้เพลงเป็นภาษาสากลคนทั่วโลกรู้ว่าสิ่งที่ได้ยินคือเพลง แต่เพลงก็มีหลายระดับครับโดยเฉพาะเพลงกาก ๆ อยากรู้ว่าเพลงกาก ๆ เป็นอย่างไรก็ลองฟังเพลงไทยก็อปเกาหลียุคนี้ดูเอา

ผมไม่นับว่าเพลงกาก ๆ จะเป็นเพลงที่คนฟังจะรู้ภาษาดังนั้นมันอาจสื่อสารได้ว่าเป็นภาษามนุษย์ แต่ทว่ามันก็เป็นภาษาที่มนุษย์กาก ๆ เท่านั้นที่จะฟังเข้าใจเพลงนี้เป็นเพลงที่ไม่เพียงแต่เป็นภาษาสากลเท่านั้นมันยังเป็นเพลงที่สื่อได้ถึง ภาษาอารมณ์ได้อีกด้วย คงไม่เป็นการเกินไปหากผมจะยกย่องความหลากหลายของเพลงนี้เทียบเท่า Four Season ของ Vivaldi

หลังจากฟังเพลงนี้จบหาข้อมูลที่ตัวเองจำเป็นต้องการรู้เสร็จผมก็เสิร์ชยูทู๊ปเพื่อจะได้ลองหาเพลงนี้ในเวอร์ชั่นอื่น ๆ ฟังจนไปสะดุดกับเวอร์ชั่นโอเปร่า (อย่างที่ผมกล่าวข้างต้น) ผมฟังแล้วขนลุกชูชันด้วยความอัศจรรย์ใจของพลังเสียงและความพริ้วไหวของบทเพลงนี้ ผมนั่งฟังฉบับโอเปร่าไปสักระยะบทเพลงก็ได้กระตุ้นความทรงจำในวัยเยาว์ของผมขึ้นมา ย้อนเวลากลับไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ครั้งแรกที่ผมได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Silence Of The Lamb ไตรภาคอำมหิตแห่ง ฮันนิบาล เลคเตอร์

ในเรื่องนั้นมีฉากหนึ่งตอนที่ ฮันนิบาล หลุดออกมาจากพันธนาการแล้วเอากระบองฟาดผู้คุมจนเลือดสาด ใครจะว่าอย่างไรไม่รู้แต่ผมเห็นว่าฉากนั้นเป็นฉากอมตะของหนังเรื่องนั้นทีเดียว ฮันนิบาลฟาดผู้คุมเลือดกระเซ็นแต่ในขณะนั้นมีเสียงเพลงดนตรีคลาสสิคดังแว่วมาเป็นระยะ ฮันนิบาลฟาดผู้คุมถึงตายด้วยกระบองเสร็จแล้วเขาก็ยืนและไกวไม้กระบองตามจังหวะเพลง มันดูหลอนและเย็นยะเยือกอย่างไรไม่รู้

ผมนึกถึงเพลงนี้มาทันที... ถ้าผมฟังเพลงนี้ตอนกระทืบคนหรือรุมกระทืบคน มันคงเป็นอะไรที่คลาสสิคและดูมีรสนิยมอย่างไรไม่รู้นะครับ

ขอให้ทุกท่านสำราญกับบทเพลงที่ผมหยิบมาฝาก...








 

Create Date : 14 มิถุนายน 2554
6 comments
Last Update : 14 มิถุนายน 2554 19:25:23 น.
Counter : 2491 Pageviews.

 

มาเจิม.. ว่าแต่ว่า.. ตอนกระทืบคนน่ะ ยังจะพกเครื่องเสียงไปเปิดเพลงประกอบอีกเรอะ... แล้วยังไงล่ะ พอจะเริ่มกระทืบ ก็บอก.. รอเดี๋ยว แล้วหันไปเปิดเพลงก่อน..

เออ.. นึกภาพตามแล้วก็.. ได้อารมณ์ดี..

 

โดย: ป้าแก่ (elastigirl ) 14 มิถุนายน 2554 22:44:35 น.  

 

Hello

The name of this song is read Vi-lia song.
The letter J is equal to I.

Appreciate your tastes of music.

Paul


 

โดย: Paul IP: 157.200.12.200 15 มิถุนายน 2554 11:56:33 น.  

 

ขอบคุณคุณ พอล ครับ

อ่าน ว่า วิเลีย หรือ วิญ่า อ่ะครับ ผมพยายามอ่านตามลายแทงคุณแล้วก็ยังมีคำถามอีกแหล่ะ

พูดไทยได้นะครับบล็อกผม

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 15 มิถุนายน 2554 12:03:43 น.  

 

อ่านว่า วีเลียครับ

 

โดย: Paul IP: 58.10.85.159 16 มิถุนายน 2554 11:45:44 น.  

 

วีเลีย ครับ

 

โดย: Paul IP: 58.10.85.159 16 มิถุนายน 2554 11:48:13 น.  

 

ไม่ทราบความหมายของเพลงเป็นไง เเต่ฟังเเล้วเศร้า..
ครั้งสุดท้ายได้มีโอกาสชม "final fantasy symphony " นำ้ตาคลอเลย

เเต่ไง" ปั้นปึง " ก็เพราะไม่เเพ้ "วีเลีย" ค่ะท่านปฐม

//www.youtube.com/watch?v=bb3WNA_plLk

 

โดย: YUCCA 17 มิถุนายน 2554 23:37:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ถ้ามีที่ว่างให้ฉันบนโลกนี้..
ฉันขอเก้าอี้ซักตัว
กับน้ำชาซักถ้วย..
.......................

Friends' blogs
[Add พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.