เรียนเตรียมพร้อม คุณแม่มือใหม่ วันที่ 1 :Les cours de preparation a la nouvelle maman 28 Jan 09
วันนี้เริ่มวันแรก

ของการเข้าเรียน การเตรียมตัวคลอด และการเป็นคุณแม่มือใหม่

นัดวันนี้ เริ่มที่ เวลา 14h00 คุณแฟนขับรถพาไปที่คลีนิค Sud vendée ซึ่งตัวอาคารจะเชื่อมต่อกับโรงพยาบาล ที่เราไปฝากท้องด้วย

เป็นคลีนิคขนาดใหญ่ แต่ก่อนคุณแฟนเราทำงานแผนกฉุกเฉินที่นี่

วันนี้เป็นวันที่สอง ที่ได้เจอกับผดุงครรภ์คนนี้ ชื่อว่า มาดาม Liault
เป็นผดุงครรภ์ที่ใจดีมากๆ

เมื่อวาน ที่เราไปพบ ก็เพราะนัดวันที่จะมาเรียน
ผดุงครรภ์บอกว่า เรามาช้าไปมากๆ เพราะคุณแม่ๆ ที่จะคลอดเดือนเดียวกับเรา เค้าเรียนจบไปหมดแล้ว

เค้าบอกว่า การเรียนควรจะเรียนให้จบอย่างน้อย ครึ่งเดือนก่อนคลอด

แต่เค้าบอกว่า ไม่เป็นไร จะพยายามสอนให้มันจบคอร์ส ซึ่งมีอยู่ 7 หัวข้อใหญ่ๆ ที่เราจำเป็นต้องรู้
...

วันนี้ เลยเริ่มเรียน ขั้นแรก เป็นการเรียนรู้ ลักษณะร่างกายของหญิงมีครรภ์ และทารกในครรภ์

เค้าให้เราวาดภาพ สิ่งที่เราคิดว่า เรารู้ ว่าร่างกายเราภายในเป็นแบบไหน และเจ้าตัวน้อยอยู่ยังไง รับอาหารจากเรายังไง

จากนั้น เค้าก็อธิบาย จากภาพ และก็ให้แฟนเราร่วมอธิบายด้วย คำศัพท์แพทย์นี่ มันยากจริงๆเลยเนอะ

จากนั้น ก็เป็นการ อธิบายให้ฟังว่า สัญญาณที่บ่งบอกว่า เราควรจะมาพบหมอ หรือเตรียมมาคลอด หรือว่า โทรมาปรึกษา มีอะไรบ้าง

ที่เค้ายกตัวอย่างมา ก็จะเป็น อย่างเช่น
เกิดมดลูกแข็งตัว หรือว่าท้องแข็ง ..ถ้าเกิดทุกๆ ห้านาที เป็นเวลาต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง ไม่หยุด ควรจะมา รพ.

สอง พบว่า มีน้ำไหล หรือซึม ออกมา โดยน้ำนั้น ไม่ใช่ฉี่ หรือ ตกขาว เพราะอาจจะเกิดจากถุงน้ำคร่ำรั่วได้

สาม อาการมีมูกเลือดจำนวนมาก

สี่ อาการลูกไม่ดิ้น ให้สังเกตอาการให้ดี ถ้าพบว่าไม่ดิ้น เป็นเวลาหลายๆ ชั่วโมง ควรจะมาพบแพทย์

และอีกหลายๆอาการ


ต่อจากนั้น เค้าก็สอนวิธี ออกกำลังกาย ขยับตัว

โดยการสอนทั้งหมดนี้ เราจะนั่งกันที่ลูกบอลคนละลูก

เค้าบอกว่าประโยชน์ของการนั่งบนลูกบอลนี้ จะช่วยในการขยับอุ้งเชิงกราน ให้เราเคลื่อนไหวตลอด การนั่งควรนั่งหลังตรง


การนั่งบนโซฟา แล้วเอนหลัง ก็ดี แต่ไม่ควรนั่งนานๆ เป็นว่าน้ำหนักของรก และเจ้าตัวน้อยจะไปกดที่หลัง ทำให้ปวดหลังได้

ส่วนการนอนนั้น ควรนอนในท่าตะแคงซ้าย เพราะว่าน้ำหนักเจ้าตัวน้อยและบ้านเค้า จะไม่ไปกดที่เส้นเลือดที่สำคัญภายในร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ปกติได้

ส่วนการนอนหงายนั้น ไม่ควรจะนอนถ้าเี่ลี่ยงได้

...

ได้ความรู้มากมายเลย

ตอนท้าย คุณแฟนมองไปเห็นผ้าอ้อมแบซักได้ คุณผดุงครรภ์ เลยเอามาให้ดู แฟนเราสนใจมากๆ คุณผดุงครรภ์เลยว่า อาทิตย์หน้าจะเอาจากที่บ้านเค้ามาให้ดู หลายๆ ยี่ห้อ เผื่อเราสนใจ มันดีต่อธรรมชาติ

...

วันนี้ โดนคุณผดุงครรภ์ ดุ เรื่องน้ำหนัก ตอนนี้เราหนะก 60 แล้วนะ ขึ้นมา 13,5 กิโลแล้ว เค้าบอกว่าช่วงนี้ น้ำหนักจะขึ้นเร็วมากๆ

กินอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็อ้วนแล้ว

เลยบอกให้เราเปลี่ยนวิธีการกิน ให้กินอาหารช้า เคี้ยวช้า เพราะว่าสมองเราเวลาหิว มันจะรับรู้ว่าเรากินไปแล้ว ประมาณ 20 นาที

ฉะันั้น ควรเคี้ยวช้าๆ .. ให้เวลาสมองรับรู้ ... จะได้กินได้น้อยๆ พอดีกับความต้องการของร่างกาย

...

และควรงดกินอาหารที่มากๆ ไปด้วยไขมันและน้ำตาล

เฮ้อ.....ๆๆๆๆ

จะอ้วนมากไปกว่านี้แค่ไหนนะ

.....................................................................................

วันเสาร์นี้ไปเรียนอีกครั้ง แต่คุณแฟนทำงาน เลยต้องไปกับคุณแม่แฟน ..

...

เจ้าตัวน้อย ช่วงนี้ดิ้นเก่งมากๆ พรุ่่งนี้ก็ 35 วีคแล้วสิ ...
เจ้าตัวน้อย ยังน่ารัก ไม่ดิ้นตอนแม่นอนกลางคืนเหมือนเดิม ขอบคุณนะลูก
วันนี้แม่ชอป ผ่านอินเตอร์เน็ตอีกแล้ว ได้ชุดให้หนูเยอะเลย หมดไป 70 ยูโร

ปล. แม่ยังไม่ได้บอกพ่อหนูเลย ว่าแม่ซื้อของ (อีกแล้ว ...)

ที่สำคัญ โชว์พ่อหนูไมไ่ด้ด้วย ... เพราะเดี๋ยวพ่อจะรู้ หนู่เป็นปู้ชาย















Create Date : 29 มกราคม 2552
Last Update : 29 มกราคม 2552 3:21:42 น.
Counter : 376 Pageviews.

5 comments
  
ดีจังเลยนะค่ะเราจะได้รับมือไว้ทันตอนที่เราท้องระยะสุดท้ายแพ็คกระเป๋าตั้งแต่ สัปดาห์กลัวฉุกเฉินขึ้นมานะค่ะ แต่ก็ผ่ามมาได้ด้วยดีค่ะ ยินดีด้วยนะ
โดย: Anitapa วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:5:50:45 น.
  
สวัสดีค่ะคุณแอ๋ม น่าสนุกมากค่ะ คิดไปถึงตอนที่เตรียมตัวคลอดเหมือนกัน หลังคลอดก็มีคอร์สออกกำลังกายด้วยนะคะ ยังไงจะตามมารับขวัญตัวเล้กก่อนแล้วค่อยมาคุยเรื่องนี้ดีกว่า เรื่องน้ำหนักถ้าระวังได้ก็ดีค่ะ เพราะตอนที่ท้องน้องคา้้เรนน้ำหนักได้มาตรฐานมากเลยเพราะขึ้นมาไม่เกิน 12 กิโล แถมลงเร็วเหมือนกันเพราะเราให้นมแม่ เรื่องผ้าอ้อมสนับสนุนค่ะ เห็นด้วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมค่ะ เพราะเคยอ่านการสำรวจเรื่องขยะมาเขาบอกวันนึงขยะที่เป็นผ้าออ้มสำเร็จรูปเนี่ยกองสูงเท่ากับตึกไม่แน่ใจว่ากี่ชั้นแต่แบบว่าสูงมากเลย
ยังไงก็เอาใจช่วยนะคะ
โดย: ปลา (scorpion fish) (scorpionfish ) วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:7:40:14 น.
  
ท่าทางเค้าสอนสนุกดีนะคะ
เนี่ยว่าจะไปเรียนที่โรงพยาบาล bnh อีกรอบ เรียนๆไปชักจะลืม
พอมานั่งคิดว่า เอ อาบน้ำลูกทำไงนะ
ปรากฏว่า จำได้ไม่หมดซะแล้ว
ความจำสั้นมากเลย
กลัวว่าเอาจริงแล้วจะอุ้มลูกอาบน้ำไม่เป็น
สงสัยจะต้องลากคุณสามีไปเรียนใหม่
ไม่รู้จะยอมไปรึเปล่าน้า
โดย: misspommy วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:8:23:44 น.
  
ยินดีด้วยค่ะ
ถ้าสนใจเรื่องนมแม่ แวะมาอ่านที่บล็อคได้นะคะ
โดย: Narcosis วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:12:52:14 น.
  
Photobucket


แวะมาทักทาย ทำความรู้จักค่ะ
โดย: แม่น้องแปงแปง วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:22:00:51 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

+- Au clAir de lA lune -+
Location :
  France

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2552

 
 
 
 
1
2
4
6
7
9
10
11
12
14
15
18
19
21
22
24
25
26
27
28
30
 
All Blog