"ต้องทำกับข้าวทุกวัน แล้วฉานจะลดได้มั้ยเนี่ย"
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
7 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
แกงส้มมันขี้หนูหมูย่าง

วันนี้มีเมนูแกงส้มมานำเสนออีกแล้วค่ะ
อย่างที่บอกว่าเพิ่งหัดทำอาหารใต้มาได้ไม่กี่ปี
( 12 ปี แป๊บเดียวเองเน๊อะ คริคริ)
ทำเป็นไม่กี่อย่างหรอกค่ะ เพราะคุณพ่อบ้านเค้าสอนมาแค่นี้
(ฉลาดเนาะ ตัวเองจะได้ไม่ต้องทำ)
สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมา 12 ปี (ไม่เบื่อมั่งหรือไงก้อไม่รุ)
บางทีใน 1 สัปดาห์ ทำแกงส้มตั้ง 2 - 3 ครั้ง
แต่ก้อทานได้นะ ไม่อ้วนดีด้วย ถ้าไม่แอบเติมข้าว

ที่จะทำวันนี้เป็น "แกงส้มมันขี้หนูกับหมูย่าง"
เราไปทำกันเลยดีกว่าค่ะ




"มันขี้หนู"

ตอนยังไม่ได้เอาเปลือกน่าตาไม่น่าทานเลยนิ แต่พอเอาเปลือกออกแล้ว หุหุ ผ้าขี้ลิ้วห่อทองชัด ๆ พอดีลืมถ่ายตอนเอาเปลือกออกมาให้ดู คุณพ่อบ้านเค้าเอาผ้าห่อ จุ่มน้ำ แล้วก้อใช้มือกดถูกับพื้นค่ะ (ภาษาทางใต้เค้าเรียกว่าโขลกมันขี้หนู เรียกแปลก ๆ เน๊อะ) แป๊บเดียว ออกมาเป็นแบบรูปบนขวาเลยค่ะ ถ้าเราทำเองนะ เหอ เหอ ทำเช้าได้ทานตอนเย็นแน่ มีแรงซะที่ไหน แล้วเราก็ใช้มีดเก็บหนวดเก็บเปลือกที่เหลือทีละเม็ด



"เนื้อคู่" ม่ายช่าย "เนื้อหมูติดมัน"

บ้านนี้นี่ชอบแต่ของมัน ๆ นิ แต่ว่ามันอร่อยจริง ๆ นะ ถ้าเป็นแบบไม่ติดมันแล้วเนื้อจะกระด้าง ไม่นุ่ม เราใช้วิธีจี่กับกระทะ แต่ถ้าย่างกับเตาถ่านจะหอมอร่อยกว่านี้อีก (แต่ขี้เกียจก่อไฟอ่ะ)



"เครื่องแกงใต้ + กะปิ"

ใช้เครื่องแกงสำเร็จอีกตามระเบียบค่ะ ประมาณ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ ตำเครื่องกับกะปิให้เข้ากันก่อนค่ะ (ภาษาใต้เค้าเรียกทิ่มเครื่องอ่ะ)

ตั้งน้ำสะอาดให้เดือด นำเครื่องแกงลงละลายปล่อยให้เดือดอีกครั้ง ใส่มันขี้หนูลงไป



"มะขามสด"

วันนี้เราไม่ใช้มะขามเปียกนะคะ เราใช้มะขามสดแทนค่ะ มะขามสดจะหอมอร่อยเปรี้ยวกลมกล่อมกว่ามะขามเปียก พอดีได้มะขามสดมาตั้งแต่กลับใต้ ยังสดอยู่เลย ล้างใหสะอาดแล้วใส่ลงไปในน้ำแกงเลยค่ะ เคี่ยวไปพร้อมกับมันขี้หนูจนกว่ามะขามจะนิ่มแล้วค่อยตักขึ้นมาค่ะ พอตักมะขามขึ้นมาแล้วก้อใส่หมูย่างลงไปเลย



เอามะขามใส่ครกแล้วบดให้แตก เติมน้ำลงไป ดูว่าถ้าน้ำแกงมากก็ใช้น้ำแกงนั่นแหละ แต่ถ้าน้ำแกงน้อยก็ให้ใช้น้ำสะอาด คั้นแล้วกรองเอาแต่น้ำ ปรุงรสตามชอบ พูดมาถึงตรงนี้น้ำลายสอเลยค่ะ ได้กลิ่นหอมเปรี้ยวของมะขามสดลอยมาแต่ไกล ถ้าได้รสถูกใจแล้วก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตักข้าวสวยรอได้เลยจร้า



รูปตอนเสร็จแล้วไปไหนหมดไม่รู้อ่ะ เหลือรูปเดียวเอง ชิ


ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมเยียน แล้วก้อขอบคุณทุกกำลังใจนะจ๊ะ



Create Date : 07 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2552 0:10:33 น. 9 comments
Counter : 6123 Pageviews.

 
เห็นเระ นำลายไหลเลยค๊า


โดย: เอ๋ IP: 124.120.93.216 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:2:23:08 น.  

 
ยกข้าวสวยมาคอยค่า...อิอิ


โดย: โปแป้ง (popang ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:5:58:02 น.  

 
ดูน่าทานมาก แต่ไม่เคยทานะ แต่เคยทานมันขี้หนูน่ะ เราว่ามันคงจะอร่อยแระ ดาทำกับข้าวเก่งนะ เราชอบแกงกะทิเหมือนกัน มันอร่อยดีน่ะ เพราะเครื่องแกงมันหอมดี เนี่ยถ้าเป็นเราคงแอบไปกินดกับโรตีอ่ะ
วันนี้ทผัดเปรี้ยวหวานทานอีกแระ เพราะเราชอบสับประรดน่ะ


โดย: itsaree (ยืดอกลดพุง ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:34:38 น.  

 
หูยยยย น่าทานมั่กๆเลยค่ะ
ท่าน่าจะแซบหลายเนาะคะเนี่ย


โดย: fonrin วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:52:06 น.  

 
ว้าว ไม่ได้แกงส้มมันขี้หนูมานานแล้วนะคะเนี่ย เห็นฝีมือคุณดาทำแล้วน่ากินมากๆค่ะ เห็นแล้วอยากตามไปขอชิม 555


โดย: ดอกปีบ (minddokpeep ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:18:09:02 น.  

 
เราเรียนทำอาหารใต้จากตะเองนั่นแหละ อยากจะทำเป็นน่ะเพราะชอบทาน เอ่อ สะตอผัดกุ้งดีนะ ฮ่าฮ่า แต่กลิ่นนี่ขอยอมแพ้


โดย: itsaree (ยืดอกลดพุง ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:20:28:43 น.  

 
อยากชิมจังเลยมันขี้หนู เห็นหลายคนอัพมันขี้หนู เหมือนมันฝรั่งหรือเปล่าค่ะ อิอิ ไม่เคยเห็นอะ ไม่เคยกินด้วย นิกกี้งง


โดย: นิกกี้ (N_silk ) วันที่: 8 พฤศจิกายน 2552 เวลา:20:52:55 น.  

 
อยากลองกินจัง


โดย: ซามอ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:57:16 น.  

 
เป็นครอบครัวที่น่ารักมากครับ แม่ของลูกๆๆๆน่ารักมาก ลูกๆๆๆก็น่ารัก ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆๆๆที่มอบให้ อิๆๆๆๆแกงส้มมันขี้หนูทานเมื่อตอนเย็นนี่เองครับ


โดย: คนไร้ค่า IP: 203.155.131.120 วันที่: 28 ธันวาคม 2553 เวลา:0:49:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านฟ้าซอย 5
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




"บ้านฟ้าซอย 5 ยินดีต้อนรับค่ะ"







New Comments
Friends' blogs
[Add บ้านฟ้าซอย 5's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.