Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
15 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 

"ชั้นพูดไม่รู้เรื่อง" หรือ "เค้าฟังไม่รู้เรื่อง"

ที่บริษัท รับน้องเพิ่งจบใหม่ มาทำงานคนหนึ่ง ให้มาทำ
งานกับเรา อันที่จริงทำมาได้เกือบ 6 เดือนแล้วแหละ....
นิสัยน่ารักเชียว หน้าตาก็น่ารัก พูดจาก็น่าฟัง

สอนไร น้องเค้าก็ฟังดี คะ คะ แล้วก็คะ
สอนง่าย ไม่ค่อยเรื่องมาก และ ไม่ค่อยจะสงสัย
คำถาม ก็ไม่ค่อยจะมี

นึกในใจ โอว์ นี่เราสอนงานน้องเค้าเข้าใจดีขนาดนั้น
เลยเหรอเนี่ย ไม่มีสงสัยเลยแหะ 5 5 5

เมื่อสอนเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาต้องลงมือทำเองหละซิ
คิดในใจอีกว่า....เออ น๊า ทำได้อยู่แล้ว
สอนไปตั้งเยอะแนะ

งานชิ้นแรก เป็นการเขียนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม
จากการสร้างโรงงาน โรงงานหนึ่ง
อันที่จริงเป็นโครงการที่ไม่ใหญ่มากนัก
หัวหน้าเลยบอกว่า ให้น้องเค้าลองเขียนดู

แล้วนี่ ก็คือ งานชิ้นแรกของน้องเค้า ใช้เวลาเขียน 1 สัปดาห์ เสร็จเรียบร้อย ก็เอามาวางบนโต๊ะ
พร้อมกับพูดจาเสียงหวานว่า
"เสร็จแล้วคะ พี่ช่วยตรวจทานให้หน่อยนะคะ ว่าโอเคมั๊ย"

เราก็หยิบขึ้นมานั่งอ่าน.....อ้าว ซวยแล้วชั้น
ที่บอกให้ไปทำ มันไม่ใช่ แบบนี้นี่หว่า คงนึกภาพไม่ออกใช่ปะ ประมาณว่า
"สั่งให้ซื้อก่วยเตี่ยวหมู แต่ ดันไปซื้อเย็นตาโฟ แบบนั้นแหละ"

อันที่จริง รสชาต มันก็คงเหมือนกันแหละ เนอะ
ตระกูลก๋วยเตี๋ยวเหมือนกันนิ แต่ ให้ตายเหอะ....
ลูกค้าจะกินก๋วยเตี่ยว ขืนทำเย็นตาโฟ ไปให้
ลูกค้าก็ด่าเปิงดิ....

แล้วที่สำคัญ การทำงาน ผิดพลาดนิดเดียว
นั้นก็คือ ความเสียหาย ถ้าในเรื่องเงิน ก็หลายอยู่
ถ้าในเรื่องความเชื่อถือก็คงจะเยอะอยู่

สุดท้าย!!!!ก็เลยบอกน้องเค้าไปว่า
...."นู๋ ลองเอากลับไปอ่านใหม่ แล้วลองแก้ ตามที่พี่บอกดูนะ...มันเหมือนจะไม่ค่อยถูก"

น้องก็เอากลับไปแก้ แล้ววันรุ่งขึ้น เอามาให้ใหม่ เออ!!!!แก้ไรของมานฟระ เหมือนเดิมแป๊ะ

ก็เลยบอกไปว่า พี่ไม่มีเวลาแก้ให้ใหม่หมดนะ นู๋ เอาไปเสนอหัวหน้าดู....เผื่อเค้ามีไร คอมเมนท์

หลังจาก รายงานเล่มนั้นถึงมือหัวหน้า เย็นวันนั้นก่อนกลับบ้าน หัวหน้าก็โทรมาถาม(เออ อันที่จริง ด่าอะแหละ) แล้วก็ฟังจนหูชา
สุดท้าย สอนว่า "ไม่ว่างานอะไร ก็ตาม ความผิดพลาดไรก็ตาม ถ้าเราเป็นคนสั่งงานเค้า เราเป็นหัวหน้าเค้า ความรับผิดชอบในสิ่งๆนั้นๆคือ ตัวเราเองนั้นแหละ...การเป็นหัวหน้าที่ดี ไม่ได้ แค่สั่งให้ลูกน้องทำตาม แต่ ต้องสอนให้เค้ารู้จักทำ สอนให้เค้ารู้จักแก้ปัญหา สอนให้เค้ารู้จักเรียนรู้"

แล้ว ก็ได้ยิน เค้าสอนน้องอีกคนว่า
"การที่จะทำงานให้ได้ดี ไม่ใช่ แค่ สักแต่ฟัง แล้วทำ ต้องหัดถาม หัดสงสัย ไม่เข้าใจ ควรถาม บางทีการถาม การสงสัย ไม่ได้หมายความว่าเราโง่ หรอกนะ แต่ มันหมายถึง เรากระตือรื้อร้น ที่จะเรียนรู้ต่างหาก"

และแล้ว....ตัวเราเอง ก็ต้องกลับมานั่งทบทวนว่า สรุป ชั้นสอนเค้าไม่รู้เรื่องหรือป่าวฟระ 5 5 5

และนี่ก็คือ สิ่งที่เรียนรู้ จากชีวิตการทำงาน ที่ในบทเรียนในมหาวิทยาลัย ไม่มีสอน...เรียนรู้ คำสอนมากมาย จากหัวหน้า ที่เป็นทั้งหัวหน้าในเรื่องงาน และเป็นทั้งพี่ที่ให้คำปรึกษาได้ทุกๆเรื่อง เวลาผิดพลาดในเรื่องงาน แล้ว ไม่เคยด่า แต่เปลื่ยนจากการด่า มาเป็นคำสอน ที่ทำให้เรานำกลับมาใช้ในชีวิตของเราได้จริงๆๆ




 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2548
14 comments
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2548 14:40:12 น.
Counter : 666 Pageviews.

 

เวลาทำงานก็ได้บทเรียนใหม่ๆเยอะนะคะ

 

โดย: puimnida 15 พฤศจิกายน 2548 14:56:54 น.  

 

ที่ไม่ถามๆ เนี่ย
ทำผิดมาเยอะค่ะ ^^



...

 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) 15 พฤศจิกายน 2548 16:18:40 น.  

 

อืมม์น้ะ..

ชีวิตในรั้วมหาลัยกับชีวิตการทำงานนี่มันคนละอย่างเลยเน้าะ

เข้าใจเปรียบน๊า..

ก๋วยเตี๋ยวหมู กะเย็นตาโฟ อิอิ

 

โดย: zaesun 15 พฤศจิกายน 2548 18:57:22 น.  

 

โห ไม่ได้เข้ามานาน มีโลโก้แมนยูงามๆด้วย

เหนื่อยใจนะ ถ้างานมันไม่รู้จะแก้ยังไงอะ แบบว่าไม่รู้จะบอกให้แก้ตรงไหน ต้องเขียนใหม่หมด 555 แล้วงานเขียนอะนะ ไม่ใช่ว่าคนสั่งพูดไม่รู้เรื่อง หรือคนเขียนฟังไม่รุ้เรื่องซะทีเดียว แต่มันเป็นเซ้นส์ของคนเหมือนกัน...

แต่พี่ว่า อุ๊มีหัวหน้าดีมากๆเลย อิจฉา 555555

 

โดย: cirE 15 พฤศจิกายน 2548 19:39:36 น.  

 

ดีนะที่สั่งเย็นตาโฟ...ถ้าไปสั่งตำปูปลาร้า..ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวหมู...
แม่ค้าคงเอากระชอนเคาะหัวเอา..อิอิ

 

โดย: ดอกพิกุลจะร่วง 15 พฤศจิกายน 2548 22:18:16 น.  

 

เคยเจอค่ะ น้องมาฝึกงาน บอกอีกอย่างทำอีกอย่าง จนต้องนึกว่า เอ...เราบอกเขาไม่เข้าใจเหรอ แต่พอให้แก้ เขาแก้ไม่ได้ค่ะ ถนัดลอกอย่างเดียว

น้องฝึกงานกี่ปีๆๆ ก็เป็นอย่างนี้ จนต้องมาคุยกันเองว่า สถานที่ที่น้องเขาเรียนนั้น เขาสอนอะไรมา เด็กถึงทำไรไม่เป็นเลย


แต่ก็มีนะ นานๆๆๆๆ มากๆๆ กว่าจะเจอน้องที่ทำอะไรก็เก่งไปหมด และทำแทนเพื่อนได้หมด จนอดคิดไม่ได้ว่า ที่คนอื่นมันไม่เป็นเพราะ แต่ละชั้น ทำคนเดียวลอกทั้งชั้น

 

โดย: ju (กระจ้อน ) 15 พฤศจิกายน 2548 23:10:35 น.  

 

การทำงานคืออีกก้าวของการดำเนินชีวิต เอาน่า สอนน้องให้เก่งๆ ถือเป็นกุศลอันใหญ่หลวงน๊า

 

โดย: To feel happy 17 พฤศจิกายน 2548 12:59:13 น.  

 

หวัดดี ทุกท่าน...test รูปในกล่องคอมเมนท์

 

โดย: fan_man_u 17 พฤศจิกายน 2548 13:54:40 น.  

 

อืม เข้ามาอีกรอบ มาบอกว่า รูปที่สัญญิง สัญญาไว้นะทำให้แล้วนะ

 

โดย: To feel happy 17 พฤศจิกายน 2548 15:41:50 น.  

 

ขอบคุณมากๆเลย happy เข้าไปทิ้ง อีเมลไว้แล้วนะ..อีเมล มาได้เลย

 

โดย: fan_man_u 18 พฤศจิกายน 2548 7:51:27 น.  

 

อื้มมมม มีข้อคิดดีๆหลายอย่างเลยนะคะเนี่ย แต่เห็นด้วยว่าเด็กไทยอ่ะ ไม่เข้าใจอะไรก็เงียบไว้ ไม่ค่อยถามกันหรอกค่ะ (เราเองบางทีก็เป็น)

 

โดย: อะ-โล-ฮ่า 20 พฤศจิกายน 2548 13:58:25 น.  

 

เพิ่งเข้ามาเห็นอ่ะ อย่าไปคิดมากเลย เราเข้ามาช่วยยืนยันว่า แกสอนเค้าไม่รู้เรื่องว่ะ 555555555555

 

โดย: ต๊องจิงๆ 22 พฤศจิกายน 2548 17:17:01 น.  

 

มีปัญหามากจนท้ออยากลาออกมาก วันนี้นอนไม่หลับเลย พึ่งเป็นหัวหน้าใหม่ได้แค่ 3 เดือน เรายังมีปัญหาในการทำงานกับหัวหน้า และเพื่อนร่วมงานที่เป็นหัวหน้าอีกคน เหมือนถูกบีบจนแทบทนไม่ไหว

 

โดย: หัวหน้าใหม่ IP: 58.9.191.225 22 กรกฎาคม 2551 2:39:22 น.  

 

ลำพีงปีญหาในการดูแลลูกน้องยังไม่หนักใจเท่าไหร่ เพื่อนร่วมงานที่เป็นหัวหน้าอีกคน เวลาเรามีปัญหาถามก็ไม่ค่อยยอมบอก มีอะไรอัพเดรดใหม่ก็เก็บเอาไว้ไม่ยอมบอก เราเองก็ใหม่ยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง แต่พอเวลาอยู่ต่อหน้าหัวหน้าก็พูดเอาดีเข้าตัวเอง เหมือนเราโง่ เราเองก็ไม่อยากฉีกหน้าเค้าเงียบเอาไว้ค่อยคุยกันทีหลัง แต่บ่อยเข้าก็ไม่ไหว หลังๆชักหนัก เวลาเราคุยกับน้องในทีมก็เข้ามายุ่ง แล้วพูดว่าน้องในทีมของเรา สอนเราต่อหน้าน้อง เวลาเราถามกลับไม่ยอมบอก เราไม่ไหวก็มีบ้างที่สวนคืนไปแต่ก็ไม่อยากรุนแรงเพราะก็ไม่ดี ถ้าให้น้องเห็นความขัดแย้งของหัวหน้า
หัวหน้าของเราเอง มั่นใจในตัวเองสูงมาก ชอบให้ยกยอ ชื่นชม เวลาเค้าต้องการแบบนี้ พอเรามีความคิดเห็นอะไรไป มักถูกกด และตกไปเสมอ จนหลังๆเราเหนื่อยที่จะจ้อง เสนออะไรไป ไม่ใช่เราคนเดียวที่เป็นแบบนี้ หัวหน้าทีมอื่นที่เคยทำงานกับเค้าพูดเป็นเสียงเดียวกัน บ่งตนทนไม่ไหสขอย้ายแผนกก็มีลาออกไปก็มี เวลาเราทำงานเรารับฟังน้องในทีมเสมออันไหนที่ใช่ก็ต้องว่ากันไปตามน้องว่าให่อให้ผลงสนออกมาดี แต่อันไหนที่น้องออกแนวเอาแต่ใจ รักสบายก็เป็นอันว่าตามนั้นไม่ได้ แต่เราเชื่อว่าเราสามารถ
เรียนรู้จากน้องได้ด้วย หัวหน้าเราชอบว่าเรายังมีความเป็นพนักงานอยู่ก้าวมาถึงขั้นหัวหน้ายังไม่ได้ เราเองไม่อยากยอมแพ้อะไรง่ายๆ พยายามเรียนให้มากแม้ต้องขวานขวายถามโดยไม่อาย ถามหัวกน้าเก่าๆที่เคยทำปแผนกนี้บ้าง เค้าก็ให้คำแนะนำดี พอช่วยได้เยอะ หัวหน้าเราเองชอบให้ถามชอบให้ยอ พอเราถามก็ไม่ได้ให้คำตอบที่มาปฏิบัติได้จริงเลยมีแต่เล่าอวดประวัติของตัวเองว่าได้ตำแหน่งมายังไงและมักมองคนอื่นด้อยความสามารถกว่าตัวเองเสมอ เราเอง2เดือนที่ผ่านมาก็ทำยอดขายนำทีมอื่นมาตลอด มาตอนนี้เราลองปรับตัวเองให้ทำงานแบบที่หัวหน้าอยากเป็น พอยอดตกก็เป็นความผิดเราอีก หัวหน้าอีกคนเวลายอดตกไม่เห็นจะโดนอย่างเราบ้างเลย ตอนนี้เราปวดหัวจนมานั่งถามตัวเองเราหรือเราไม่เหมาะกับงานนี้จริงๆ

 

โดย: หัวหน้าใหม่ IP: 58.9.191.225 22 กรกฎาคม 2551 3:07:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


fan_man_u
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]








>
Friends' blogs
[Add fan_man_u's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.