Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
22 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
ตอนที่ 4 :::::: ตรวจเสมหะ ::::::

เราต้องตรวจเสมหะสามวันติด เซงค่ะ เราถามพี่เรา พี่เราก็บอกว่าเราไม่เป็นหรอก ขนาดคนที่เป็นวัณโรคบางคนยังตรวจเสมหะแล้วไม่เจอเลยยย

วันที่ตรวจเสมหะ เราต้องไปถึง เวลาก่อนแปดโมงค่ะ ห้ามทานอาหารก่อนนะคะ ตอนเช้าตื่นมาอาบน้ำแปรงฟัน แต่งตัว ดื่มน้ำอุ่น แล้วก็ออกมาเลย

สถานที่ก็ ตึกเกษมกิจเหมือนเดิม ชั้น7 ย้ำชั้น7นะคะ ไม่ใช่8




ส่วนขั้นตอนนะคะ

พอเค้าเรียกก็ยื่นบัตรคิวพร้อมบัตรประชาชนและพาสปอต เค้าจะให้กระปุกมาใบนึง

เราก็เข้าไปข้างใน ต้องบ้วนปากก่อนค่ะ เทน้ำจากเหยือก ไม่ใช่จากก๊อกนะคะ แล้วกลั้วให้ทั่วๆปากแล้วบ้วนออก ซัก3ครั้ง แล้วก็ดึงทิชชู่แถวๆเหยือก หลังจากนั้นเข้าไปในห้องเล็กๆ

สูดหายใจเข้าออกลึกๆ3ครั้ง พอสูดครั้งที่4แล้วก็เอาทิชชู่ปิดปาก แล้วก็ไอๆๆๆ เวลาไอเนี่ย ไม่ใช่ไอจากคอค่ะ เค้าบอกให้ไอจากปอด คือเราก็ไม่รู้ว่ายังไง แต่ตอนนั้นไอแบบไม่ต้องแอ๊บ ไม่ต้องห่วงสวยเลย จนเรารู้สึกเหมือนเหมือนตัวเองสำลักมากกว่าไอ


แล้วก็รวบรวมเสมหะจากที่ไอมา เปิดกระปุกออกแล้วบ้วนลงในกระปุก ทำไปเรื่อยๆจนเจ้าหน้าที่เคาะห้องขอดูกระปุก แล้วบอกพอ หลังจากนั้นก็ออกมาล้างมือก่อนค่ะ แล้วก็กลับบ้าน

หลังจากเก็บเสมหะติดกันครบ3วัน อีกไม่เกิน2วันจะมีเจ้าหน้าที่โทรมานัดให้ไปฟังผลค่ะ

ขอให้ผ่านซะทีเถ้ออออ!



รอผลอีก2วัน และแล้วววว.....ก็ถึงวันที่ฟังผลค่ะ
วันที่เราไปมีคนรอฟังผล6คน แต่มีคนมาขอตรวจปอดวันนั้นเยอะมากๆๆๆ

เราไปถึงตอน9.30น. ถึงเป็นคนสุดท้ายเลย เค้าก็ให้เราเข้าไปนั่งรอข้างในรอนานมากๆค่ะ เค้าค่อยๆเรียกเบอร์ตามบัตรคิว

พอถึงเรา เค้าจะให้เข้าไปข้างในค่ะ เค้าโชว์ฟิล์มอีกครั้งนึงแล้วก็บอกว่า ไม่มีเชื้อวัณโรค เฮ้ออออออออออ โล่ง แล้วเค้าก็ให้เราออกมารอใบรับรองค่ะ เค้าจะคืนซองที่เราเอ็กซเรย์มาด้วย ฮ่วย! ใบใหญ่มากๆอ่ะ

แล้วเค้าก็บอกว่า ให้เอาใบขึ้นเครื่องไปด้วย คนอื่นรู้หมดว่าเราโดนตรวจเสมหะ แถมซองใหญ่อีก ทั้งถือกระเป๋า2ใบ ทั้งซองเอ็กซเรย์อีก วันนั้นเราคงฮาน่าดู


ขั้นตอนต่อไปเราก็ต้องเตรียมตัวขอวีซ่าค่ะ แต่...ตอนนี้transcriptเรายังไม่ได้เลยอ่า เลยต้องรอไปก่อน จะได้ก็ต้นเดือนมิ.ย. ไว้จะมาอัพอีกทีค่า


เพิ่มอีกนิดค่ะ คนที่โดนตรวจเสมหะส่วนใหญ่ ผลออกมาก็ไม่มีเชื้อวัณโรคนะค่ะ อย่างวันที่เราไปฟังผลมี6คน แต่คนที่มีเชื้อวัณโรคจริงๆมีแค่คนเดียวเองค่ะ


Create Date : 22 พฤษภาคม 2552
Last Update : 22 พฤษภาคม 2552 18:55:59 น. 2 comments
Counter : 5112 Pageviews.

 
ขอบคุณมากค่ะ อยากถามเพิ่มเติมว่าคนที่ตรวจพบเชื้อต้องทํายังไงคะ จะได้ไปเรียนหรือเปล่า


โดย: Nat IP: 58.10.85.197 วันที่: 23 พฤษภาคม 2554 เวลา:2:11:52 น.  

 
วันที่ไปตรวจ หลังจากไป X-ray แล้วนำกลับมาที่ตึกเกษมกิจชั้น 8 รอคิว สักพักหมอก็เรียกเข้าไปพบ กางฟิล์มชี้ว่ามีจุดตรงปอดด้านขวา หมอนักให้มาเก็บเสมหะอีกสามวันติดกัน แล้วบอกว่าให้รีบไปพบหมอที่โรงพยาบาล แต่ไม่บอกว่าเป็นอะไร เพียงแต่สงสัย พอเก็บเสมหะเสร็จ ผลออกมาบอกว่าตรวจไม่เจอเชื้อวัณโรค แต่หมอก็ยังออกใบประกาศให้ไม่ได้ บอกว่าต้องเก็บเสมหะไปเพาะเชื้ออีก 2 เดือน และแนะนำให้ไปหาหมออายุรกรรมทรวงอก ตรวจเพิ่มว่างั้น ก็เลยกังวลว่าเราเป็นอะไร
ไปหาหมอที่รพ. พระราม9 ยังไม่ได้ผล
นัดให้ไปตรวจอีก
กังวลว่ากลัวจะเป็นมะเร็ง แต่ปรึกษาหมอแล้วเขาบอกว่าอายุยังไม่ถึง 35 ก็ไม่น่ากังวลอะไร พรุ่งนี้ไปตรวจร่างกาย


โดย: สุโน IP: 58.8.192.181 วันที่: 26 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:20:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

BLosSoM GaLZ
Location :
London United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




There is a world where hope
And dreams can last for all time
I wonder this place to go
You know it
When your heart will find




***ขอความกรุณาอย่าโฆษณาในบล็อกนี้นะคะ***
ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาชมค่า ^_^
Friends' blogs
[Add BLosSoM GaLZ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.