<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
22 เมษายน 2552
 

นิวซีแลนด์.... ดินแดนแห่งฝัน

กลับมาครั้งนี้ พร้อมกับบันทึกการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ซึ่งผมได้ไปเที่ยวมาช่วง 10 - 19 เม.ย. 52 ที่ผ่านไปนี้เอง

เที่ยวครั้งนี้จะว่าพร้อมก็พร้อม จะว่าไม่พร้อมก็ไม่พร้อม ก็คือว่ามีการรู้ล่วงหน้า มีเวลาเตรียมตัวกันนาน เพราะการเที่ยวต่างประเทศช่วงวันหยุดสงกรานต์ ถ้าใครเคยเที่ยวก็น่าจะพอรู้อยู่ ว่าจองตั๋วยากมากๆ

คือว่าแม้ว่าจะมีเวลาเยอะ แต่บางทีเราก็ชะล่าใจ จนกระทั่งรู้ตัวอีกที อันนั้นก็ยังไม่ได้ทำ อันนี้ก็ยังไม่ได้เตรียม แต่ส่วนมากแล้ว 90% พร้อมมากกว่าครับ

ทริปนี้เป็นทริปต่างประเทศที่ไกลที่สุดของผมเท่าที่เคยไปมา ต้องนั่งเครื่องบินมาราธอนถึง 12 ชม. บางท่านไปไกลกว่านี้บ่อยๆ คงบอกว่าแค่นี้จิ๊บๆ แต่สำหรับผม มันไกลและนานมากนะ

เมื่อก่อนยังเคยคิดว่าเครื่องบินที่เค้าบินระยะทางไกลๆอย่างนี้ ที่นั่ง economy class ที่ผมนั่งไปนั้น น่าจะกว้างกว่าเครื่องบินในประเทศ หรือระหว่างประเทศที่บินใกล้ๆ เช่นเขมร เป็นต้น

แต่กลับไม่ได้เป็นอย่างที่ผมคิด ที่นั่งเหมือนกันเด๊ะ มีเพิ่มขึ้นมาอย่างคือมีจอหนังส่วนตัวให้ดูแก้เซ็ง ก็เท่านั้น แต่ก็ช่วยได้เยอะนะ แม้ว่าจะฟังอังกฤษ อ่านจีน อ่านแขก ไม่ออกก็ตาม ก็ยังพอเดาๆเนื้อหาเนื้อเรื่องได้บ้าง

ลืมบอกว่าสายการบินที่ไปคือ Emirates เป็นสายการบินของดูไบ ซึ่งพวกผม มีด้วยกัน 8 คน วางแผนไปเที่ยวเกาะใต้ จึงต้องลงเครื่องบินที่ Christchurch เมืองใหญ่ของเกาะใต้ แต่ไม่ใช่เมืองหลวง เพราะเมืองหลวงของนิวซีแลนด์คือ Aukland ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะเหนือ พวกผมไม่ได้ไปในทริปนี้

ทำไมจึงเป็นเกาะใต้ ที่จริงเท่าที่ผมรู้ เค้าบอกว่าวิวสวยกว่าเกาะเหนือ ผมรู้แค่นั้น เพราะเราไม่ได้เป็น trip planner มีเพื่อนผมอีกคนเป็นคนจัดการ สำหรับผมขอให้ได้ชื่อว่าเป็นนิวซีแลนด์ก็พอ จะเหนือจะใต้ ไปได้หมด

การเที่ยวของพวกเราครั้งนี้เป็นการเที่ยวเหมือนที่เค้านิยมเที่ยวกันในนิวซีแลนด์คือขับรถเที่ยวกันเอง แต่พวกเราก็มีประสบการณ์ท่องเที่ยวมาไม่น้อย ก็เลยคิดว่าจะไม่ง้อบริษัททัวร์ จะจัดการกันเอง ซึ่งอินเตอร์เนท ก็ช่วยเราได้เยอะมากๆ

จองตั๋วเครื่องบิน อันนี้ใช้อินเตอร์เนทร่วมกับเอเย่นต์ เพราะเอเย่นต์มักได้เรทที่ดีกว่าในเนท สรุปว่าเราได้ใช้บริการของบริษัทจองตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเพื่อนผมก็เป็นคนทำ เดี๋ยวจะลองหาข้อมูลมาเติมให้ครบ ว่าบริษัทอะไร ติดต่อยังไง

จองรถ อันนี้ทำทางอินเตอร์เนท มีบริษัทให้เช่ารถมากมายในนิวซีแลนด์ เพราะการท่องเที่ยวแบบขับรถเองเป็นที่นิยมอย่างมาก พวกผมใช้บริการบริษัท Thrifty เป็นรถตู้ 12 ที่นั่ง สำหรับคน 8 คน เราเลือกที่ใหญ่หน่อย เพราะเราขับเที่ยวกันหลายวัน เกรงว่าถ้าเล็กเกินจะอึดอัดกันเกินไป เพราะไหนจะคน ไหนจะกระเป๋า

จองโรงแรม ที่พัก อันนี้ทำได้ง่ายมาก เพราะที่พักในนิวซีแลนด์ล้วนแต่มีบริการจองผ่านอินเตอร์เนทกันทั้งนั้น ส่วนมากเราจะจองแบบลุยๆหน่อย คือ YHA หรือ พวก Back Packer ทำนองนั้น ส่วนมากเราจะจองไปก่อนเลย เพราะ trip planner ของพวกเรากำหนดวันไว้หมดเลยว่าวันไหน เราต้องไปนอนไหนบ้าง ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย จะได้เล่าให้ฟังต่อไป

จองเครื่องเล่น อันนี้ก็มีบริการให้จองเหมือนกันนะ แต่ว่าเราตัดสินใจที่จะไม่จอง ถ้าจองก่อนก็อาจได้ส่วนลดบ้าง แต่คิดสะระตะแล้ว ค่อยไปจองเอาข้างหน้าดีกว่า เพราะเครื่องเล่นเป็นยังไง น่าเล่น ไม่น่าเล่นยังไงก็ยังไม่รู้

อื่นๆ ก็ไปลุยต่อเอาข้างหน้า เสริมอีกหน่อย ทริปนี้เรามี commitment กันในกลุ่มค่อนข้างยาวนานคือประมาณ 2 ปี เริ่มเปิดบัญชีเก็บเงินกัน เดือนละ 2-3 พันบาทไปเรื่อยๆ ทุกคนต้องบังคับตัวเองให้โอนเงินมาเข้าบัญชีทุกเดือน ซึ่งก็มีคนนึงเป็นคนคอยเช็คตลอดว่าเงินเข้าไม่เข้ายังไง ขอขอบคุณเพื่อนไว้ ณ ที่นี้

สำหรับผม ผมเลือกที่จะเก็บเอง ไม่ได้โอนเงินไปรวมกัน เพราะผมคิดว่าเราบังคับตัวเองได้ อีกอย่างไม่ต้องยุ่งยากโอนเงินไปๆมาๆด้วย แต่เพื่อนๆส่วนใหญ่จะเลือกโอนเงินเข้าไปรวมกันเป็นรายเดือนนะ ผมก็ว่าน่ารักดี เป็นการ commitment ขั้นสุดยอด แต่สุดท้ายก็มีเพื่อนคนนึงถอนตัว เปลี่ยนใจไม่ไป ซึ่งก็ดีได้เงินสดกลับคืนไป (ได้ดอกด้วยป่าว อันนี้ไม่แน่ใจ)

เอาล่ะครับ ให้รายละเอียดเบื้องต้นของทริปนี้ไปคร่าวๆแล้ว ต่อไปจะเริ่มลุยเข้าเนื้อหาทริปซะที มีอะไรสนุกๆเยอะครับ ทริปนี้

วันที่ 9 เม.ย. เตรียมความพร้อมด้วยการไปนอนบ้านเพื่อน เพื่อไปช่วยกันเช็คว่ามีอะไรขาดตกบกพร่อง แต่เอาเข้าจริงก็ไปนั่งคุยกันมากกว่า ไม่ได้เช็คอะไรกันเป็นเรื่องเป็นราว ตอนเช้าวันที่ 10 เม.ย. เพื่อนก็ไปซื้อพวกของแห้ง อาหารที่คิดว่าจะเอาไปทำกินกันเองเป็นบางมือในนิวซีแลนด์

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนเสื้อแดงเริ่มปฏิบัติการยึดถนนกรุงเทพ ผมก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะไม่กล้าขับรถเข้าเมืองเพื่อไปทำธุระก่อนไปเที่ยว ต้องอาศัยจังหวะดีๆ อย่างวันที่ 9 กว่าจะไปบ้านเพื่อนก็โน่นเลย 5 ทุ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าถนนไม่โดนปิดแน่

วันที่ 10 ดีหน่อย รัฐฯประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ ทำให้การเดินทางต่างๆก็ง่ายขึ้น ผมไปจัดการธุระอีก 2-3 อย่างจนกระทั่ง 3 โมงครึ่ง ก็เดินทางไปสุวรรณภูมิ ตามกำหนดการเครื่องออกประมาณ 2 ทุ่ม ถือว่าเตรียมตัวล่วงหน้านานพอสมควร ไปถึงสนามบินประมาณ 4 โมงครึ่งได้

แถวเช็คอินของ Emirate ยาวมากๆ แล้วก็เช็คได้ช้าด้วย เราก็ไม่กล้าไปต่อแถวก่อน เพราะทีมยังมากันไม่ครบ กว่าจะมากันครบก็ปาไป 5 โมงครึ่ง แถวยาวเหยียดไปถึงไหนต่อไหน แต่สุดท้ายโชคดีที่เพิ่งรู้ว่า ถ้าเช็คอินออนไลน์มาก่อน เค้าจะให้เข้าอีกช่อง ซึ่งก็จะเร็วมากๆเลย ต้องขอบคุณเพื่อนที่ช่วยทำการจองออนไลน์ให้ ทำให้ประหยัดเวลาไปได้เยอะมากๆ


Create Date : 22 เมษายน 2552
Last Update : 23 เมษายน 2552 3:57:24 น. 6 comments
Counter : 508 Pageviews.  
 
 
 
 
ไม่มีรูปงามๆมาฝากบ้างเหรอค่ะ
 
 

โดย: the river of Aquarius วันที่: 22 เมษายน 2552 เวลา:8:30:58 น.  

 
 
 
เขียนสนุกดี เหมือนมานั่งเล่ากัน รออ่านรอบหน้าต่ออยากดูรูป
 
 

โดย: สรุป...เหมือนเดิม วันที่: 22 เมษายน 2552 เวลา:13:15:35 น.  

 
 
 
ไปเที่ยวมาแล้วสวยมากเลย
อยากไปเที่ยวอีกจัง...
 
 

โดย: ฟ้าใส (n'lovely ) วันที่: 22 เมษายน 2552 เวลา:13:23:37 น.  

 
 
 
ดีจังเลยค่ะ วางแผนเก็บเงินกันล่วงหน้ายาวขนาดนี้
ไปกันเยอะๆ น่าสนุกดีนะคะ
น่าจะมีรูปสวยๆ มาฝากกันบ้างนะคะ
จะรอดูค่ะ
 
 

โดย: ann (ann_shinchang ) วันที่: 22 เมษายน 2552 เวลา:19:06:12 น.  

 
 
 
เก็บตังค์ๆๆๆๆบ้าง
 
 

โดย: ============> (seasiri ) วันที่: 23 เมษายน 2552 เวลา:20:31:56 น.  

 
 
 
Good Good
 
 

โดย: Conan IP: 202.44.4.62 วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:7:46:43 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

อนุรักษ์นิยม
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




[Add อนุรักษ์นิยม's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com