มุ่งไปสู่ดวงจันทร์ ถ้าคุณพลาดก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว : )
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 เมษายน 2553
 
All Blogs
 

Special Talk : สิ่งมหัศจรรย์ที่เรียกว่า “ครอบครัว”

บันทึก ณ วันที่ 13 เมษายน 2553
. .

วันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ 13 เมษายน พุทธศักราช 2553
ทุกปี ครอบครัว ต้องเรียกว่า ตระกูล นามสกุลของฉัน จะมีการรวมตัวกันครั้งใหญ่
ที่บอกว่าครั้งใหญ่ เพราะปกติเรารวมตัวกันบ่อยๆ ตามแต่โอกาส และเวลา เป็นครั้งย่อยอยู่เสมอ
เพราะฉะนั้น ทุกปี เราจึงเกิดอาการ ปล่อย กันเต็มที่
วางทุกอย่างลง ละทิ้งไปซะวันหนึ่ง
เพื่อนำทุกเวลา ทุกความทุ่มเท ทุกความสนใจ มาให้ สิ่งมีชีวิตหลายชีวิตที่หล่อรวมกัน
เป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่แสนจะพิเศษ และไม่สามารถหาที่ไหนเหมือนได้
กลุ่มสิ่งมีชีวิตนี้ เรียกว่า ครอบครัว

สำหรับฉัน ครอบครัว คือคำที่วิเศษ มหัศจรรย์ที่สุด
ไม่มีที่ไหน แห่งใด จะมอบให้ทั้ง ความอบอุ่น ความรัก ความผูกพัน ความมั่นใจ กำลังใจ แรงใจ
เรียกได้ว่า ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ที่ฉันเฝ้าตามหาไกลแสนไกล
ฉันสามารถพบเจอได้ง่ายๆ ใกล้ๆ ที่ “ครอบครัว”

และวันสงกรานต์ เป็นวันที่ไม่ใช่แค่วันสำคัญทางประเพณีไทยเท่านั้น
วันสงกรานต์ เป็น วันสำคัญของครอบครัว(ใหญ่)ของฉันด้วย

. .

วันที่ 12 ฉันเรียกวันนี้ว่า วันเหนื่อย
ไม่ว่าแต่ละปีจะจัดงานที่บ้านไหน ยังไงวันที่ 12 ก็เหนื่อย(มากกก)อยู่ดี
เริ่มตั้งแต่ นำจาน ชาม ถ้วย ช้อน ส้อม ถาด หม้อ กระทะ อุปกรณ์อีกสารพัด ออกมาทำความสะอาด
ปีนี้ฝ่ายบ้านฉันเป็นเจ้างาน
และหลังจากที่เรา (หมายถึงฝ่ายบ้านของฉัน=คุณปู่ที่ 2) หารือกันเรื่องเมนูอาหารในวันงานแล้ว
(เราทั้งเสนอ คัดออก เถียง เสนอ เถียง เสนอ ตัดออก โอ้ กว่าจะลงตัว 555+)
วันที่ 12 ก็เป็นวันร่างรายการวัตถุดิบที่ต้องใช้ในวันพรุ่งนี้
เตรียมนู่นเตรียมนี่ สำหรับวันพรุ่งนี้ จัดสถานที่ ทำความสะอาดสถานที่
(อันหลังงานหนักมาก เพิ่งค้นพบว่าบ้านตัวเองปริมาณฝุ่นเยอะมากขนาดนี้)
ตอนเย็น งานทุกอย่างเรียบร้อย เตรียมพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้
และมีมื้อเล็กๆ ของบ้านเรากันเองก่อนงานจริง 555+

. .

วันที่ 13 เมษายน
วันงาน ซึ่งก็คือวันนี้ เวลา ตี 5 ฝ่ายทำอาหารทุกคน (เราได้ฝีมือระดับสุดยอดมาช่วยงานกันคะ)
มีนัดกันที่ตลาดเช้า (ซึ่งเปิดตลาดกันตั้งแต่ ตี 3 เชียวคะ)
ฉันตื่นไม่ทันฝ่ายนี้หรอก ตื่นมาก็ เจอแต่คุณปู่นั่งอ่านหนังสือพิมพ์อยู่ด้านนอกคนเดียว
ตัดสินใจเข้ามาหลับเอาแรงต่อด้านใน จะได้มีแรงเยอะๆ ไว้ทำงานวันนี้
(ข้ออ้าง 555+ ความจริงอยากนอนต่อมากกว่า)
ไม่เกิน 5 นาทีหลังจากนั้น คณะฝ่ายอาหารก็เข้ามา (ยังไม่ได้นอนเลย)
และงาน ก็เริ่มทันที

ฉันชอบทำอาหาร
เพราะฉะนั้น งานส่วนของวันนี้ ก่อนถึงพิธีงาน จึงเป็นงานที่ฉันทำไปยิ้มไปตลอดเวลา
(เพราะได้พี่ชายมาช่วยปล่อยมุกข้างๆ แต่งานไม่ช่วยเลย)
ช่วงเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ
ฉันคิดว่าเพราะทุกวินาทีนั้น เต็มไปด้วยทุกสิ่งที่ ดีๆ
เราสุข เราพอใจไปกับมัน
แต่เมื่อใดที่เราทุกข์ เวลาผ่านไปเท่ากัน แต่เราไม่ได้พอใจกับมัน
มันจึงผ่านไปช้า เช่นนั้นเอง
แต่ละบ้าน (อีก 11 ครอบครัว) เริ่มทยอยกันมาที่บ้านฉัน
มองหน้ากันเองกับพี่สาวและพี่ชาย
ทำไมสามคนนี้ยังไม่ได้อาบน้ำเลย 555+
รีบวิ่งไปอาบน้ำ เสร็จออกมา ส่วนของอาหารก็ยังชุลมุนอยู่
เนื่องด้วยทุกบ้านมา ก็ย่อมติดไม้ติดมือมาคนละอย่างสองอย่าง
รวมกับของบ้านเราอีกหลายอย่าง โอ้ เพียบบบ
สามพี่น้องก็ร่วมวง ช่วยบ้านนู้นยกของ บ้านนี้จัดอาหาร
พี่ชายหนีบน้องสาวไปยกถังผ้าป่าที่วัด
โอ้ย สนุกสนาน บรรยายไม่ถูกคะ
ช่วงงานจริงๆ ผ่านไปเร็วมากๆ
จากนั้นละ บ้านทุกบ้าน ที่รักกันมากๆ สามัคคีมากๆ อยู่แล้ว
ก็ เพิ่ม ความรักกัน มากกก กว่าเดิม

ทั้งสายยาง ขัน กะละมัง กระป๋อง กระติกน้ำแข็ง แก้วน้ำ
น้ำเย็น น้ำอุ่น น้ำอุณหภูมิปกติ
ดินสอพอง น้ำแข็ง น้ำอบ
กระหน่ำกันมาเลย 55555++

โดยเฉพาะ น้องชายจากอีกบ้าน คู่ปรับคนสำคัญ
ฉันและน้อง ปะทะกันอย่าง(โหด) มันส์ ฮา
ไม่มีใครยอมใคร วิ่งไล่กันซะไม่รู้ว่าอันไหนเหงื่อ อันไหนน้ำ

แต่ก็เหมือนเดิม เวลาแห่งความสุข ความสนุก ผ่านไปรวดเร็วเสมอ
ทุกบ้านต้องแยกย้ายกันกลับบ้าน
โดยสัญญากันว่า ปีหน้า ทำบุญที่บ้านใหญ่นะ

. .

บ้านฉันจะมีหลายตำแหน่งประจำการกัน อยากเรียกหาตำแหน่งใดละ
โฆสก พิธีกร นักดนตรี นักร้อง ฯลฯ
และ คุณปู่ ที่ 6 กับ คุณปู่ที่ 12 จะชอบจัดการงานด้านนี้
คุณปู่ที่ 12 บ้านของท่านอยู่ติดกับพื้นที่ส่วนบ้านของฉัน
เราจึงสนิทกันมาก และวันนี้ท่านทำหน้าที่ พิธีกรงาน
ระหว่างพระท่านฉันท์อาหาร คุณปู่ก็พูดถึงที่มาของงานวันนี้
พูดว่า ที่ผมมาเป็นเขยตระกูลนี้ ไม่มีวันไหนที่ผมจะไม่พอใจเลย
(เสียงแซวตามหลังมาว่า ก็ลองไม่พอใจดูสิ 555+)
ท่านเล่าไปถึงการที่ประเพณีนี้เริ่มมีในบ้านของเรา

ประเพณีนี้ มีมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด รุ่นสมัยคุณปู่ทั้งหลายยังเป็นเด็กๆ
คุณปู่ที่ 12 บอกว่า ช่วงท้ายๆ ของชีวิตคุณทวด ท่านมีโอกาสได้สนทนาเรื่องราวมากมายกับคุณทวด
หนึ่งในเรื่องนั้นก็คือ เรื่องประเพณีรวมตัวที่ยิ่งใหญ่ประเพณีนี้

“ตระกูลเรา รวมตัวกันบ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานพบปะ สังสรรค์กันมากกว่า
พ่ออยากให้ลูก หลาน ทุกคน รวมตัวกัน แต่มิใช่เพื่อการสนุกสนานอย่างเดียว
เราเป็นครอบครัวเดียวกัน รักใคร่ สามัคคีกัน
ถ้าเราได้ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมกันไว้ นั่นเป็นโอกาสที่ดี…”

ฉันฟังบ้างไม่ฟังบ้าง เพราะมัวแต่ ฮากระจายกับมุกของพี่ชาย
แต่ก็พอจับความตามที่กล่าวไว้ตอนบน

ต่อจากนั้น คุณปู่ที่ 6 ก็ชวนคุย
“พ่ออยากให้ลูกหลานสืบทอดประเพณีกันต่อไป ไม่มีใครอยู่ได้ค้ำฟ้า พวกพ่อวันหนึ่งก็ต้องจากไป
ในวันนี้ พ่อจัดงานให้ลูก หลานสนุกสนาน ทำบุญร่วมกันตามความต้องการของคุณทวด
วันพรุ่งนี้พ่ออาจไม่ได้อยู่จัดงานอีก เพราะฉะนั้น ขอลูกหลานทุกคน สืบทอดประเพณีต่อไป
สืบต่อความต้องการอันดีของคุณทวดของเรา อย่าให้ประเพณีที่ดีแบบนี้ขาดหายไปจากตระกูลของเรา…”

ความจริงคุณปู่พูดยาวกว่านี้ แต่จำได้เพียงเท่านี้ละคะ

. .

ครอบครัวเป็นสิ่งมหัศจรรย์
ส่วนที่เติมเต็มที่สุดคือครอบครัว

ขอบคุณโลกนี้… ที่มี ครอบครัว

ป.ล.
พี่ภูมิ ขอบคุณพี่ภูมิที่ดูแลน้องมาตลอด มุกฮาทำให้ไม่เครียดเลยสักวัน
พี่สุ ขอบคุณพี่สุที่ห่วงใย ดูแลน้องคนนี้มาตลอด

ขอบคุณโลกนี้อีกที ที่มีพี่น้อง




 

Create Date : 14 เมษายน 2553
76 comments
Last Update : 14 เมษายน 2553 11:35:18 น.
Counter : 957 Pageviews.

 

บรรยากาศแบบ "ครอบครัวใหญ่" แบบนี้
พี่ก๋าเชื่อว่าเหลือให้เห็นเพียงไม่กี่ครอบครัวแล้วล่ะครับ

น่าชื่นใจกับครอบครัวน้องป็อปนะครับ
การรวมตัวกันกว่า 50 ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เห็นแล้วอิจฉาครับ 555

บ้านพี่ก๋าจะรวมแค่ 10 คนยังรวมตัวไมไ่ด้เลยครับ 5555


 

โดย: กะว่าก๋า 14 เมษายน 2553 12:44:08 น.  

 

 

โดย: pet.sp 14 เมษายน 2553 12:49:35 น.  

 

สุขสันต์วันมหาสงกรานต์นะคะ

 

โดย: nootikky 14 เมษายน 2553 12:54:28 น.  

 

มาเยือนเว็บจาก tttp://www.thai-school.net/wanarat

 

โดย: พริกดิบ (พริกดิบ ) 14 เมษายน 2553 13:45:21 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: TREE AND LOVE 14 เมษายน 2553 14:19:25 น.  

 

เข้ามาทักทายยตอนบ่ายๆค่ะ ร้อนจังเลยนะคะ

 

โดย: cd2lucky 14 เมษายน 2553 14:31:22 น.  

 

ครอบครัวมีความหมายยิ่งใหญ่เสมอเลยนะคะ
ยินดีที่แวะไปทักทายกัน ว่างว่างก็ลองชวนทั้งครอบครัวเดินทางด้วยรถไฟดูบ้างนะคะ ยิ้ม ยิ้ม

 

โดย: chance (changnon ) 14 เมษายน 2553 14:41:16 น.  

 

ไออุ่นจากครอบครัว.. อุ่นมาถึงที่นี่เชียว

สวัสดีวันครอบครัว และวันปีใหม่เช่นเดียวกันฮะ

 

โดย: U can call me anytime 14 เมษายน 2553 22:21:35 น.  

 

หวัดดีครับ สาวน้อยครอบครัวใหญ่

สำหรับความรักก็ขอให้เป้นกำลังใจให้กันและกันนะครับน้อง

 

โดย: กลิ่นดอย 14 เมษายน 2553 22:38:15 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป





 

โดย: กะว่าก๋า 15 เมษายน 2553 8:00:14 น.  

 

สำหรับเรา ครอบครัว คือ เเรงบันดาลใจ

 

โดย: zerxiustor 15 เมษายน 2553 15:22:58 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นจังครับ


ดีนะครับ มีการรวมตัวกันทั้งตระกูลแบบนี้
ของผมขอเรียกว่าครอบครัวนะครับ
ส่วนใหญ่คนในครอบครัว มักจะว่างไม่ตรงกัน เลยไม่ค่อยได้มีการรวมตัวกัน


แต่เท่าๆที่อ่าน ตระกูลคุณคงจะใหญ่มากๆเลยสินะครับ

ตระกูลผมอยู่คนละจังหวัด
นานๆจะรวมตัวกันที
ส่วนใหญ่จะอยู่กันครบเวลามีงานแต่งลูกหลาน


สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ ^^

 

โดย: amAnimey 15 เมษายน 2553 22:00:19 น.  

 

มาบอกว่าฝันดีครับน้อง



โรคขี้เกียจกำเริบครับ 5555+++
กำลังจะหลับเลยแว๊บมาสร้างคาเฟอีนในร่างกายหน่อยครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 15 เมษายน 2553 23:34:48 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป

เดือนหน้าก็เปิดเทอมแล้วใช่มั้ยครับเตรียมตัวอ่านหนังสือรึยังเอ่ย อิอิอิ






 

โดย: กะว่าก๋า 16 เมษายน 2553 7:57:13 น.  

 

สวัสดียามราตรีครับ (แต่ไม่ใช่ราตรีสวัสดิ์ - -)


ผมกำลังเป็นนักเรียนชั้นม.5เมื่อเปิดเทอมหน้าครับ

สำหรับจังหวัดที่ผมอยู่...ที่จริงคือ อยุธยาครับ


ตัวเมืองอยุธยาเป็นลักษณะเกาะเมือง มีแม่น้ำล้อมรอบ
ตามประวัติศาสตร์น่ะแหละครับ

กรุงศรีอยุธยาเป็นเกาะเมืองที่เอื้อประโยคในการทำศึกหลายๆอย่าง


^^
แวะมาเฉลยครับ

 

โดย: amAnimey 16 เมษายน 2553 21:57:16 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป







 

โดย: กะว่าก๋า 17 เมษายน 2553 7:41:02 น.  

 

เวลาพี่ก๋าจะพูดอะไรกับใคร
โดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญมากๆ
พี่ก๋าจะถามตัวเองก่อนเลย
ว่า

เขาจำเป็นต้องรู้เรื่องนี้หรือเปล่า
ถ้ารู้แล้วเขาจะได้อะไร
ถ้าเราพูดไปแล้ว
เราจะเสียอะไร

การโกหกมีทั้งโกหกขาวและโกหกดำ

บางเรื่องถึงเขารู้ไป
ก็ไม่มีประโยชน์
มีแต่ทำให้เศร้าใจ
เราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่พูด
หรือพูดไปว่า "ไม่รู้"
"ไม่แน่ใจ" "ไม่มั่นใจ"

มันเป็นศิลปะการปัดปฏิเสธน่ะครับ

พี่ก๋าไม่รู้ว่าความลับที่น้องป็อปรู้มา
ัมันมีผลอะไรกับคนที่เป็นเจ้าของเรื่องมากน้อยเพียงใด

แต่สิ่งที่พี่ก๋าเคยเรียนรู้ว่าก็คือ
คนเรามักนยอมรับความจริงด้านลบของตัวเองไม่ค่อยได้

ทางที่ดีที่สุดคือ
พยายามแนะๆ
แล้วบอกให้เขาเดินเข้าไปสู่เรื่องราวนั้นด้วยตัวเขาเองจะดีกว่า
ดีกว่าที่เราพยายามไปบอกเขาด้วยตัวเราเองน่ะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 17 เมษายน 2553 8:38:37 น.  

 

สวัสดีครับน้องป๊อบ

พีไม่เป็นไรเลยครับน้อง ทุกอย่างผ่านมาแล้วครับ พี่เขียนบล้อกช่วงนี้ไม่ใช่ความรู้สึกทั้งหมดของปัจจุบันหรอกครับ พี่เขียนเพื่อสื่อวิธีการที่พี่ใช้เพื่อเรียนรู้ความเป็นจริง แต่เห็นคนที่จะเข้าใจจะมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะคิดว่าพี่ทุกข์บ้างเศร้าบ้างเหงาบ้าง เพราะเขาไม่รู้ว่าพี่จะบอกอะไร แต่ไม่เป็นไรเพราะพี่เขียนในสิ่งที่ตัวเองอยากเขียนครับ

แต่น้องก็มีความพยายามจะแปลบันทึกเอ็มพี่ เก่งมากเลยครับ 555++ พี่ไม่คิดว่าจะมีคนขยันแปลนะ

ย้ำอีกทีว่าพี่ไม่เป็นอะไรจริงๆครับ แถมช่วงนี้จะออกแนวขี้เกียจซะมากกว่า เพราะต้องอ่านหนังสือสอบในขณะที่เพื่อนๆ เที่ยวกัน ก็โดนโทรหาทั้งวันเลย 555++

เช่นกันถ้าน้องมีอะไรอยากระบายก็เล่าให้พี่ฟังได้นะครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 17 เมษายน 2553 10:36:44 น.  

 

พี่ก๋าเคยพูดอะไรบางอย่าง
แบบตรงไปตรงมากับเพื่อน
ผลปรากฏกว่าเพื่อนรับไม่ได้
ช็อกไปเลย 5555

พี่ก๋าเลยเรียนรู้ว่า
ไม่จำเป็นที่คนเราจะต้องพูดความจริงในทุกครั้ง
เพระาบางคัร้ง "ความจริง" ที่เราพูดออกไป
ก็ทำร้ายคนที่ฟังอย่างไม่ตั้งใจ

เราน่ะปรารถนาดี
แต่กลายเป็นประสงค์ร้ายไปได้โดยง่าย 5555






 

โดย: กะว่าก๋า 17 เมษายน 2553 11:40:02 น.  

 

ทักทายยามค่ำคืนที่ไม่ค่อนอบอ้าวแล้วนะคะ

 

โดย: cd2lucky 17 เมษายน 2553 19:55:54 น.  

 

5555555555
ได้ค๊าา า ~

คำเตือน : อย่าดูตอนกลางคืน หึหึหึ .

 

โดย: yosita_yoyo 17 เมษายน 2553 20:14:50 น.  

 

ขอบคุณมากครับน้อง

 

โดย: กลิ่นดอย 17 เมษายน 2553 20:24:38 น.  

 

อื้มม ผมเรียนสายวิทย์ครับ


แต่วิชาที่ผมแสนจะไม่ชอบคือคณิตน่ะแหละ

ปีนี้ก็ชวด4 เพราะวิชาคณิตพื้นกับคณิตเพิ่มล่ะครับ
เสียดายมาก
วิชาที่ผมถนัดที่สุดคือชีวะ
จริงๆวิชาเคมีกับชีวะก็ไม่อยากมากหรอกครับ เพียงแต่จะลำบากด้านการทำความเข้าใจ ซึ่งแรกๆ ผมไม่เข้าใจรุนแรงเลยล่ะ
แต่หลังๆ รู้สึกว่าต้องอยู่กับมันนานๆ ผมก็เริ่มเข้าใจ เริ่มอยากทำความเข้าใจ

ชีวะนี่ เวลาสอบปลายภาคที เนื้อหาแน่นสมองมาก ดันฟิสิกส์ออกนอกหัวหมด
แล้วอาจารย์ก็ชอบสอบชีวะวันสุดท้าย
เครียดครับ


เรื่องเลือกสายเรียนขอให้ลองคิดดูดีๆนะครับ ถ้ามีจุดมุ่งหมายในชีวิตแล้วก็จะเลือกง่ายหน่อย (จุดมุ่งหมาย หมายถึง ชีวิตหลังม.ปลาย)
แต่ถ้ายังไม่มี ก็ต้องลองคิดดูให้ดีมากๆนะครับ
ช่วงแรกที่ผมเริ่มชีวิตม.ปลายในสายวิทย์ .. ปวดหัวมากครับ ยังคิดอยู่เลย จะไหวมั้ย จริงๆนะ ขอใช้คำว่า "โคตรเหนื่อย"
อาจารย์ที่โรงเรียนผมเค้าสอนแบบว่า ทุกคำพูดของอาจารย์คือข้อสอบ จับจุดให้ดี
แรกๆผมก็ .. โอ๊ยย ไม่ไหว
หลังๆเริ่มจับจุดถูกครับว่าอาจารย์จะออกอะไร

อ้อ .. แล้วก็ ในความคิดผมนะครับ ผมคิดว่า การเรียนสายวิทย์ึ่ค่อนข้างเอื้ออำนวยน่ะ แบบว่า เนื้อหาบางอย่างอาจจะแน่นกว่า
แต่ว่า ถ้าคิดอีกแง่นึง สายศิลป์ก็จะมีเนื้อหาบางอย่างที่แน่นกว่าเช่นกัน อย่างเช่น ถ้าศิลป์ภาษา วิชาทางด้านภาษาก็จะแน่นกว่าแน่นอนครับ

ลองคิดดูดีนะครับ ผมเพียงเสนอมุมมองหนึ่งจากการเรียนสายวิทย์(อันแสนยากลำบากสำหรับผม T T)


ปล. อยุธยาอากาศเย็นมากครับตอนนี้
ปล2. คุณเรียนพิเศษที่ไหนหว่า สมศรีรึเปล่า
ปล3. ผมยิ้มแล้วนะ ^^
ปล4. ฝันดีครับ

 

โดย: amAnimey 17 เมษายน 2553 21:41:10 น.  

 

อ่อ..

ผมเองก็ชอบภาษาอังกฤษครับ
เพียงแต่ไม่ค่อยได้ใช้พูด
ส่วนใหญ่จะพิมพ์มากกว่า
แบบว่า หลายๆครั้งที่ฝรั่งถามทาง
แต่ผมนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไร
เลยต้องปดไปว่า I'm new here - -

ดูชั่วร้ายมั้ย แต่ผมนึกไม่ออกจริงๆนะ มันจำเป็น


เทอมหน้าคงเรียนวันเสาร์หรืออาิทิตย์ล่ะสิ

เราคงได้เดินผ่านกันโดยไม่รู้ตัวบ้างล่ะ ^^

 

โดย: amAnimey 17 เมษายน 2553 23:00:19 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป





 

โดย: กะว่าก๋า 18 เมษายน 2553 7:36:40 น.  

 

สวัสดีครับ.. ตามมาจากบล็อกคุณก๋าครับ...

งานวันสงกรานต์แบบที่อ่าน นับเป็นการรวมมิตรพร้อมญาติที่อบอุ่นดีแท้

บ้านผมใช้เทศกาลอื่นในการรวมญาติแบบนี้ แต่ก็ไม่เคยรวมได้อบอุ่นแบบนี้เลย

ขออนุญาต add blog เพื่อติดตามกันต่อ ๆ ไปนะครับ...

ปล. แว่วมาว่า สนใจหนังสือ "คำคมความคิด" ของ "ยังวัน"

ยังไงก็หลังไมค์มาถามไถ่ได้นะครับ...

 

โดย: ลุงแว่น 18 เมษายน 2553 11:24:19 น.  

 

ผมคงอยู่บนอุ๊แลนด์ตั้งแต่10.40 ถึง 15.40น่ะครับ



ลงเรียนไว้แค่สองวิชา


ตอนนี้อากาศร้อนมากครับ

เริ่มปวดหัว

ผมเพิ่งกลับมาจากเรียนพิเศษเมื่อกี๋๊ เลยแวะเข้ามาดูหน่อย
ขอไปนอนพักเอาแรงหน่อยนะครับ
เหนื่อยๆ ^^

 

โดย: amAnimey 18 เมษายน 2553 19:01:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป


บล็อกพี่ปะการังตอนนี้เป็นบล็อกการเมืองที่เข้มข้นดีจังเลยนะครับ 5555

พี่ก๋าไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการเมืองครับ
เลยเข้าไปอ่าน ไปฟังผู้รู้มากกว่า






 

โดย: กะว่าก๋า 19 เมษายน 2553 8:04:18 น.  

 


แต่ก่อนตอนพ่อยังหายใจอยู่ก็วุ่นวายแบบนี้
ตอนนี้พ่อไม่อยู่แล้ว ก็เลย ธรรมดา
ไม่มีอะไรที่มันพิเศษ สักอย่าง


เวลาว่างในช่วงนี้ ก็เลย หนีเที่ยวซะให้เข็ด

 

โดย: inmemoir 19 เมษายน 2553 13:43:45 น.  

 

คนกำลังมีความสุข พี่เข้าใจครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 19 เมษายน 2553 21:01:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป






 

โดย: กะว่าก๋า 21 เมษายน 2553 7:45:51 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป





 

โดย: กะว่าก๋า 22 เมษายน 2553 8:06:01 น.  

 

มาชวน จขบ ไปสนามหลวง 2 ด้วยกันตอนสายๆค่ะ

ขอให้ทุกวันเป็นวันดีๆของคุณนะคะ

 

โดย: cd2lucky 24 เมษายน 2553 8:30:26 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป







 

โดย: กะว่าก๋า 26 เมษายน 2553 8:00:34 น.  

 

น้องป๊อปสบายดีนะครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 28 เมษายน 2553 13:39:44 น.  

 

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมเียียน

ต้องขออภัยที่หายไปนาน



และอาจจะไม่ได้มาอีกนาน - -


ราตรีสวัสดิ์ครับ

 

โดย: amAnimey 28 เมษายน 2553 21:37:54 น.  

 

ส่วนใหญ่
ถ้าพี่ก๋าอยากรู้ว่าน้องป็อปสบายดีมั้ย
ก้ไปอ่านและดูเม้นท์ที่บล้อกพี่ปะการังนี่ล่ะครับ 55

ถ้ายังไปทักทายน้าๆลุงๆป้าๆที่นั่นได้
ก็แสดงว่าน้องป็อปสบายดีแน่นอน 5555


การปรับตัวเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโต
อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ตัดสินว่าเราเข้ากับเขาไม่ได้
หรือทนไม่ได้ก็หนีออกมา

พี่ก๋าเคยผ่านความรู้สึกแบบนั้นมาแล้ว
ตอนที่ไปเรียนกรุงเทพ
เหงา ทะเลาะกับเพื่อน
แค่เราเปิดเพลงดังก็เขม่นกันแล้ว

ตอนทำงานก็เคยทะเลาะกับผู้ใหญ่ที่ทำงานด้วย
เพราะเรากำลังแรงครับ 555
ใครที่คิดไม่เหมือนเรา
แสดงว่าเขาผิด เขาเป็นคนไม่ดี
พี่ก๋าเคยแรงและคิดแบบนี้ครับ 5555

น้องป็อปลองตั้งโจทย์ใหม่สิ


ลองมองดูคนที่เรามีปัญหาด้วย

มองเขาให้เห็นส่วนดีที่เขามีอยู่

บางทีการที่เขาไม่เข้าใจเรา
นั่นเป็นเพราะเราเองก็ไม่เข้าใจเขา

อย่าไปคิดเลยครับ
ว่าทำไมเราต้องปรับตัวเองเพื่อให้คนอื่นพอใจ
ถ้าเราวางตัวตนลงได้
เอาใจเขามาใส่ใจเรา
เราอาจได้พบแง่มุมที่น่ารักของใครคนนั้น
และสามารถอยู่ร่วมกับเขาได้


เป็นกำลังใจในการปรับตัวปรับใจนะครับ
พี่ก๋าเชื่อว่าน้องป็อปทำได้ดีอยู่แล้วครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 29 เมษายน 2553 14:25:23 น.  

 

เข้ามาแบ่งความรัก ความอบอุ่นของครอบครัวด้วยคน

 

โดย: ชายพจน์ (ครีมโซดาซ่า ) 29 เมษายน 2553 18:37:43 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป




 

โดย: กะว่าก๋า 30 เมษายน 2553 7:58:01 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป






 

โดย: กะว่าก๋า 2 พฤษภาคม 2553 8:11:33 น.  

 

สวัสดีครับน้อง

พี่ก็เป็นห่วงอยู่ครับ เห็นหัว M ก็พอจะเข้าใจ
ถ้าอยากร้องไห้ก็ร้องไปครับ แต่ระหว่างร้องไห้
เราก็ต้องทำความเข้าใจ เราไม่อาจให้คนอื่น
เป็นดังใจเราได้ เขาอาจคิดไม่เหมือนเรา
และเราก็คิดไม่เหมือนเขา

เราทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตามใจเราไม่ได้
แต่เราทำใจของเราเองได้ครับน้องป๊อบ

การรับรู้และเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น
และไม่ไปบังคับฝืนให้ได้ดั่งใจเรา
ไม่ต้องเฝ้าถาม ว่า ทำไม ทำไม
แต่แค่รับรู้ว่า
มันเป็นแบบนี้ เกิดจากอะไร
เป็นอย่างไร ทำให้รู้สึกอย่างไร
แล้ววางไว้ที่เดิม

^_____^

มันก็แค่ผ่านมาและจะผ่านไปครับ
น้องคนเก่ง

 

โดย: กลิ่นดอย 2 พฤษภาคม 2553 9:46:21 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป






 

โดย: กะว่าก๋า 4 พฤษภาคม 2553 8:02:00 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป

พี่ก๋าอ่านเม้นท์ในบล้อกพี่ปะการัง
น้องป็อปไปแถวสายน้ำผึ้งด้วย
โรงเรียนเก่าพี่ก๋ายังอยู่มั้ยครับ
โรงเรียนสายน้ำทิพย์น่ะครับ
อยู่ตรงข้ามกันเลย อิอิอิ






 

โดย: กะว่าก๋า 6 พฤษภาคม 2553 7:53:16 น.  

 

กลับมาแล้วคับพี่น้องคับ
หาหน้าหายตาไปนานซะทีเดียว ผมไปเที่ยวเชียงใหม่มานะคับ
มีเรื่องเล่าสนุกๆมาเล่าให้ฟังคับ
มันเป็นเรื่องของการแบกเป้ไปเดินเซ โต๋เต๋ที่ : เชียงใหม่ (การเดินทางของหนุ่มเซอร์เรียวกับสาวเปรี้ยวหุ่นนางแบบ) part1
หนุกแน่นอน ฮ่าๆๆๆ

 

โดย: zerxiustor 7 พฤษภาคม 2553 1:40:48 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป





 

โดย: กะว่าก๋า 8 พฤษภาคม 2553 8:06:55 น.  

 

สวัสดีครับน้องป็อป

ชีวิตคือการเรียนรู้ครับ
เหมือนที่น้องป็อปบอกว่า
ตอนนี้เข้มแข็งมากขึ้น ร้องไห้ยากขึ้น
พี่ก๋าว่ามันเป็นสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังเติบโต

การเติบโตอย่างมีคุณภาพนั้น
ต้องผ่านปัญหาเยอะๆครับ
ปัญหาจะทำให้เราเก่งและแกร่ง

ชีวิตที่ไร้ปัญหาไม่มีทางเติบโตได้ดีหรอกครับ
นานไปก็เหี่ยวเฉา
เหมือนนักวิ่งที่ไม่ขยันซ้อม

อย่ากลัวปัญหาใดใดเลยครับ
เหมือนที่น้องป็อปแก้โจทย์เลขนั่นแหละครับ

ยิ่งเราเรียนสูงขึ้น โจทย์ก็ยากขึ้น

ชีวิตก็เหมือนกัน
บททดสอบยากๆมันจะทำให้เรารัีบมือกับความทุกข์ได้ดี

มีความสุขกับทุกสิ่งที่ทำนะครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤษภาคม 2553 22:14:53 น.  

 

ชีวิตไม่ได้ Perfect นี่เนอะ
ไม่มีสิ่งใดได้ดั่งใจเราเสียหมด
ผิดหวังก็ร้องไห้ไป
ท้อแท้ก็ร้องไห้ไป
ไม่ต้องฝืนอะไร
เพียงแต่
รับรู้และเข้าใจ
ร้องไห้ก็ลุกขึ้นมาล้างหน้า
เอาผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตา


แล้ว..

ออกมาใช้ชีวิตดังเดิม

พี่ตั้งใจเขียนบล้อกล่าสุดให้น้องป๊อบครับ
เพราะพี่ไม่มีเวลามากพอในการฟังเรื่องของน้องใน
ช่วงนี้ ทั้งที่พี่อยากฟังเสมอ

พี่เป็นกำลังใจให้ครับ
มอบให้น้องสาวคนเก่งนะ

 

โดย: กลิ่นดอย 11 พฤษภาคม 2553 18:22:22 น.  

 


จะเปิดเทอมแล้วนี่
ตกลงว่า เรียนไหน ไม่เห็นรายงานข่าวเลย

 

โดย: inmemoir 12 พฤษภาคม 2553 17:25:07 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป





 

โดย: กะว่าก๋า 14 พฤษภาคม 2553 8:02:21 น.  

 

สบายดีนะครับน้องป๊อป






 

โดย: กะว่าก๋า 17 พฤษภาคม 2553 7:52:31 น.  

 

สวัสดีครับน้องป๊อป


พี่ก๋าเอาไฟล์ mp3 มาฝากครับ
เสียงอาจจะไม่ชัด
เพราะพี่ก๋าอัดเสียงด้วยกล้องดิจิตอล

และไฟล์ mp 3 เป็นคนเวอร์ชั่นกับเพลงในคลิปครับ

พี่ก๋าชอบเสียงกีตาร์ในคลิปมากกว่า...


//www.yourfilehost.com/media.php?cat=audio&file=MVI_2254.mp3


กรุงเทพเป็นแดนมิคสัญญีอย่างไม่น่าเชื่อ
มันน่าเจ็บปวดนะครับ
18 ปีที่แล้วเกิดพฤษภาทมิฬ

ใครจะไปคิดว่า 18 ปีต่อมาจะเกิดพฤษภานรก


 

โดย: กะว่าก๋า 21 พฤษภาคม 2553 22:28:35 น.  

 

สวัสดียามดึกครับน้อง

หายป่วยหรือยังครับ
ระวังนะ ไมเกรนเป็นตั้งแต่เด็กแต่เล็ก
เสียแล้ว

พี่ดอยจะ 30 แล้วไม่เคยเป็นไมเกรนเลยนะ จะแซงคิวพี่
แล้วเหรอครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 21 พฤษภาคม 2553 22:38:05 น.  

 

กรุงเทพยังคงต้องใช้เวลาเยียวยาอีกพักใหญ่
ที่น่ากลัวคือความหวาดระแวงแคลงใจกันนะครับ
เป็นสิ่งที่พี่ก๋าว่าต้องใช้เวลาเยียวยามากกว่าการสร้างตึกหรืออาคารขึ้นมาใหม่

แต่เราต้องไม่หมดหวังในประเทศนี้ครับ
ทุกอย่างจะต้องดีขึ้น
ถ้าเราช่วยกันคนละไม้คนละมือ






 

โดย: กะว่าก๋า 22 พฤษภาคม 2553 13:48:13 น.  

 

พี่ก๋าอ่านเม้นท์น้องป็อป
พี่ก๋ามองทะลุไปถึงครอบครัวน้องป็อปเลยครับ
น่าภูมิใจแทนพ่อและแม่ของน้องป็อปจังครับ

"เด็กเรียนเก่ง" สร้างไม่ยากหรอกครับ
แต่ "เด็กดี" นี่หายากจริงๆ

พี่ก๋าใช้คำว่าเด็กอย่าโกรธนะครับ
พี่ก๋าหมายถึง "วัยวุฒิ"
ไม่ใช่ "วิธีคิด"

วิธีคิดของน้องป็อปนั้น
เติบโตมากๆ


เยาวชนที่มีวิธีคิดแบบน้องป็อป
ยิ่งทำให้พี่ก๋าเชื่อว่าตัวเองไม่เคยหมดหวังในประเทศนี้เลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 22 พฤษภาคม 2553 20:05:12 น.  

 

สวัสดีครับน้องป๊อบ

พรุ่งนี้พี่ไม่ได้ไปครับ แต่เพื่อนๆพี่ก็ไปหลายคนเหมือนกัน
ครับ เพราะแถวนั้นมีความทรงจำดีๆหลายอย่าง
พี่ตอนนี้อยู่ต่างจังหวัดครับเลยไม่ได้ไปช่วยเสียดายอยู่เหมือนกัน

^_______^

สู้ๆ กับความรู้สึกในใจตัวเองนะครับ
ไม่ว่าเรื่องอะไรเราต้องผ่านไปได้แน่นอน

ป.ล. ช่วงนี้พี่คงไม่ได้ออนเอ็มนะครับ ถ้าไม่เห็นพี่ก็ไม่ต้องตกใจนะ พี่เดินสายบ่อยครับ 555++ เดินสายเที่ยวนะครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 22 พฤษภาคม 2553 21:04:27 น.  

 

ความดีไม่ต้องทำอะไรที่ยิ่งใหญ่เลยนะครับ
ทำสิ่งเล็กๆน้อยๆก้ได้
แต่ทำด้วยใจ

ผลลัพท์ที่ได้
ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเลย





 

โดย: กะว่าก๋า 23 พฤษภาคม 2553 20:12:25 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป






 

โดย: กะว่าก๋า 24 พฤษภาคม 2553 7:54:19 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป








 

โดย: กะว่าก๋า 25 พฤษภาคม 2553 7:45:50 น.  

 

สวัสดียามดึกครับ
สู้ๆนะครับน้องป๊อบคนเก่ง


 

โดย: กลิ่นดอย 25 พฤษภาคม 2553 22:59:08 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป






 

โดย: กะว่าก๋า 30 พฤษภาคม 2553 7:46:52 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป





 

โดย: กะว่าก๋า 5 มิถุนายน 2553 7:57:27 น.  

 

 

โดย: กลิ่นดอย 6 มิถุนายน 2553 9:27:18 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป






 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2553 7:37:52 น.  

 

สวัสดียามค่ำ
เรียนเป็นไงบ้างครับ

ทำงานด้วย เรียนด้วย สู้ๆ นะครับน้อง

 

โดย: กลิ่นดอย 21 มิถุนายน 2553 20:42:11 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป







 

โดย: กะว่าก๋า 28 มิถุนายน 2553 7:53:50 น.  

 

สวัสดียามดึกครับน้องป๊อบ
เป็นอย่างไรบ้างครับ
ทั้งงานทั้งเรียนสู้ๆนะครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 29 มิถุนายน 2553 23:42:59 น.  

 

สวัสดีครับน้องป็อป


พี่ก๋าเป็นคนติดบ้านมากครับ
จนถึงเรียนมหาวิทยาลัย
ถึงจากบ้านที่เชียงใหม่มาเรียนกรุงเทพ
นั่นเป็นการจากบ้านนานและไกลที่สุดในชีวิต

พี่ก๋าเป็นคนติดบ้านที่มีโลกส่วนตัวสูงมากครับ 555
ถึงอยู่บ้านก็เหมือนไม่อยู่
เพราะไม่ชอบคุยกับใคร
ชอบอ่านหนังสือเงียบๆครับ

พี่ก๋าถึงรู้สึกว่าน้องป็อปไม่ได้แปลกอะไร 555
น้องป๊อปเป็นด็กที่เก่งและรู้คิดครับ
พี่ก๋าไม่ห่วงเรื่องเรียนหรอก

ถ้าจะเหงาบ้าง
ก็คิดเสียว่าควาเหงานี้
ทำให้เราเติบโตและรับผิดชอบความรู้สึกตัวเองได้ดีขึ้นนะครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

สู้ๆๆๆนะครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 1 กรกฎาคม 2553 19:50:22 น.  

 



ตั้งใจอ่านหนังสือ ทำอย่างเต็มที่นะครับ
สำหรับเรื่องที่หนูถามพี่ ตอบไม่ได้เลยครับ
แต่พี่หวังว่าหนูจะมีความสุขกับสิ่งที่หนูทำอยู่



เอาไว้หลังสอบ วันเสาร์อาทิตย์ หรือกลางคืน ถ้าเห็นพี่ออน มาบ่นให้พี่ฟังได้ครับ พี่จะคอยรับฟังนะ

 

โดย: กลิ่นดอย 1 กรกฎาคม 2553 22:37:02 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อป


ช่วงนี้ทุ่มเทกับการเรียนไปให้สุดๆเลยนะคัรบ
เดี๋ยวว่างจากการเรียน
ค่อยมาทักทายกันครับ

หวังว่าน้องป๊อปคงปรับตัวกับการเรียนและการใช้ชีวิตที่เมืองกรุงได้แล้วนะครับ








 

โดย: กะว่าก๋า 5 กรกฎาคม 2553 7:36:36 น.  

 



ตั้งใจอ่านหนังสือนะครับน้องป๊อบ

สู้ๆ ปล่อยเรื่องที่ไม่สบายใจทิ้งไปเนอะ
เต็มที่กับสิ่งตรงหน้า

พี่เอาใจช่วยครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 6 กรกฎาคม 2553 7:43:35 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป



หมื่นตาเล่มแรก
มีหลายตอนเลยนะครับ
ที่พี่ก๋าเขียนเพื่อให้อ่านแล้วไม่เข้าใจ
เป็นการยั่วให้คนอ่าน อ่านแล้วงง สงสัย

พี่ก๋าเชื่อในวินาทีของการขมวดปมคิดของตนเองครับ

ยิ่งเรางง และรู้สึกสงสัยมากเท่าไหร่
จะยิ่งทำให้ข้อสงสัยของเราได้รับการทบทวนและคิดซ้ำๆ

คำตอบในเรื่องธรรมะไม่มีถูกผิดอยู่แล้วครับ

และเมือ่ไหร่ก็ตามที่คนอ่านได้หยุดคิดและสิ้นสงสัย
เขาอาจจะพบ "ธรรม" ที่แท้
ได้ด้วยตนเองครับ






 

โดย: กะว่าก๋า 6 กรกฎาคม 2553 7:46:12 น.  

 

สวัสดีครับน้อง

สบายดีใหม เรียนเป็นไงบ้างครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 29 กรกฎาคม 2553 21:55:40 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป็อป




 

โดย: กะว่าก๋า 1 สิงหาคม 2553 7:07:17 น.  

 



เรียนรู้กับสิ่งนั้น เสียใจกับสิ่งนั้นจนไม่อยากเสียใจอีกครับ
แล้ววางไว้ที่เดิม
น้องพึ่งจะสิบกว่าๆ ยังต้องเจออีกเยอะ
มองให้เป็นเรื่องเล็กน้อยเข้าไว้
ถ้ามองใหญ่ ความเจ็บก็ใหญ่ตามกัน



"เรื่องแค่นี้เอง"

หัดใช้คำนี้เรื่อยๆ ให้เคยชิน
แรกๆ เราจะคิดไม่ได้
แต่ใช้บ่อยๆ
เราจะคิดตามคำพูดนั้น
และมันจะเป็นคำที่ช่วยเราได้ทุกเวลา

สู้ๆ ครับน้องคนเก่ง

 

โดย: กลิ่นดอย 13 สิงหาคม 2553 13:04:45 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องป๊อบ

เป็นอย่างไรบ้างน้อ
การใช้ชีวิตในรั้วการศึกษา
ปรับตัวได้บ้างแล้วมั้งครับ
พี่ก๋าส่งกำลังใจให้นะครับ
เชื่อแน่ว่าน้องป๊อบจะต้องเรียนได้ดีแน่นอน
น้องป๊อบเป็นคนมีความสามารถอยู่แล้วครับ





 

โดย: กะว่าก๋า 14 สิงหาคม 2553 7:44:34 น.  

 

ขนาดน้องป็อบเรียนเก่งยังมีตกเลยเน๊าะ
แต่ตกวิชาที่ไม่ถนัด
พี่ก๋าจำได้ว่าน้องป้อบเคยเล่าว่าไม่เก่งวิชาพละเลยใช่มั้ยครับ


ส่วนเรื่องเครียด
ก็เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตเรา
ปัญหาทำให้เกิดปัญญาครับ

ยิ่งน้องป็อบผ่านปัญหาไปได้มากเท่าไหร่
ก็จะยิ่งเกิดปัญญามากเท่านั้นครับ

พี่ก๋าเข้าใจชีวิตมากขึ้น
เพราะทุกข์นี่ล่ะครับ

ยิ่งทุกข์ ยิ่งเข้าใจตัวเอง
ยิ่งเข้าใจตัวเอง
ยิ่งเข้าใจชีวิตครับ



ปล. แอบโฆษณาซะเลย
หมื่นตาธรรมะเ่ล่ม 2 กำลังจะวางแผงแล้วครับ

น้องป๊อบส่งที่อยู่มาก็ได้ครับ
เดี๋ยวพี่ก๋าส่งไปให้อ่านครับ
ไม่ต้องซื้อหรอกครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 15 สิงหาคม 2553 16:52:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


onedermore
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จ้องมอง
แต่มิอาจเห็น
นี่เรียกว่า ไร้รูป

สดับฟัง
แต่มิอาจได้ยิน
นี่เรียกว่าไร้เสียง

ไขว่คว้า
แต่มิอาจจับต้อง
นี่เรียกว่า ไร้ตัวตน
Friends' blogs
[Add onedermore's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.