สิงหาคม 2551

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
20 สิงหาคม 2551
รับน้อง(หรือ!)
ผ่านไปแล้วหลายวัน
เราเพิ่งว่างอัพบลอกใหม่อีกครั้ง


"เฮ่อ" เราใช้คำนี้บ่อยเหมือนกัน
ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเรียนในคณะ
เราเหนื่อยทั้งกาย ทั้งใจ เพื่อแลกกับใจรุ่นพี่

ก่อนหน้านี้เราจำได้ว่าเราเกลียดคำว่า"รุ่นพี่-รุ่นน้อง"มาก
เราหลงรักคำว่า"เพื่อนใหม่"อย่างจัง
แต่เมื่อเราสอบตกสอบตรงการเป็นเพื่อนใหม่
เราก็เลือกที่จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็น"น้องใหม่ของมหาวิทยาลัย"ทันที


บางทีอาจมีคนที่ไหนควบคุมให้เราทำอะไรอยู่ก็ได้
ก้าวแรกที่เดินเข้ามาสอบสัมภาษณ์สอบตรงในที่ๆเราจะถูกเรียกว่าน้องใหม่
เราไม่กลัวเลยซักนิด ตอนนั้นใจยังภาวนาด้วยซ้ำว่าอย่าติดเลย
ยังไงแอดมิสชันก็เป็นโอกาสอันดีให้เราแก้ตัวอีกรอบ


และแล้ว เราก็ติด
วันแรกที่มาเรียนเราก็ทำความรู้จักเพื่อนหลายคน
เพื่อนน่ารัก นิสัยดี แต่เรากลับจำไม่ได้

อีกสัปดาห์ต่อมา
พี่ๆนัดไปทำบุญคณะ กับไปพัฒนาคณะ ในใจก็คิดว่าคงเป็นการรับน้อง
ตอนเช้าไปก็ยังปกติ แต่แปลกที่พี่หลายคนไม่ยิ้ม ทั้งๆที่เรายิ้มให้
แต่เราก็คิดว่าไม่มีอะไรมั้ง เพราะพี่เค้าเป็นคนเงียบๆอยู่แล้ว

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นเราก็ได้ไปพัฒนาคณะ
งานสนุกซะมากกว่าเหนื่อย
เสร็จแล้วก็มีการเล่นดนตรี สนุกมากๆ
เราเต้นซะสุดๆเลย
มีการเลือกหล่อรุ่นสวยรุ่น
ได้ไม่ตรงใจ แต่ยังไงก็โอเค


แต่หลังจากนั้นไม่นาน
พี่ก็ให้เราไปนั่งเป็นวงกลมล้อมหลุมๆหนึ่ง
"นี่คือต้นมะค่าแต้..............มันเป็นต้นไม่ประจำรุ่นคุณนะปีหนึ่ง ดูแลมันดีๆละ"
อะไรไม่รู้ทำเราใจสั่น
พี่ๆใส่เสื้อน้ำตาลล้อมเราเต็มไปหมด แล้วร่วมกันร้องเพลงประจำคณะ
ตอนนั้นบอกได้เลยว่าการรับน้องคงจะจบด้วยการซึ้งแค่นี้
แต่ไม่ใช่ แต่กลับเป็นเสียงที่โหวกเหวกโวยวาย
"ก้มลงไป"
"ปีหนึ่งก้มลงให้ต่ำที่สุด"
"อย่าให้เราเห็นหน้าใครนะปีหนึ่ง"

เราก้มลงพร้อมกับสะกิดเพื่อน "พี่เค้าทำไรวะ"
ไม่ทันที่เพื่อนจะตอบคำถาม เหรียญสิบจากไหนไม่รู้ลอยมาเข้ากลางหัว "ป๊อก"

หลังจากนั้นก็มีเหรียญอีกเป็นร้อยลอยมาบนหัว
"ปีหนึ่งนับเงินลงก้นหลุม74เหรียญ"
"หนึ่ง สอง สาม.." หล่อรุ่นหยอด สวยรุ่นนับ
"สิบเก้า สามห้า เจ็บสิบ..."เสียงรุ่นพี่ดังโหวกเหวกโวยวาย
"เท่าไหร่แล้วปีหนึ่ง"
"ไม่ทราบครับ"

ปีหนึ่งทุกคนนับพร้อมกัน"1 2 3 4 .....74"
พี่พยายามสอนเราว่าการทำอะไรเป็นรุ่น ดีกว่าทำคนเดียว
ขอบคุณนะคะ

หลังจากนั้นพี่เรียกเข้าห้องมืด
บรรยากาศเหมือนยมฑูตล่าวิญญาณ
ชีวิตดูไม่สุขนักเลย



เราเข้าฐานทุกฐานแล้วไปนั่งท่าที่เรียกว่า"ระเบียบเชียร์"
ฐานที่ไม่สนุก แล้วต้องมานั่งต่ออีกนานมั้ย
เรานั่ง ไม่มีนาฬิกาให้ดู ได้ยินเสียงพี่ แต่มองหน้าไม่ได้ว่าเป็นใคร
เรานั่งตั้งแต่ประมาณหกโมงเย็นถึงเกือบสามทุ่ม
สิ่งที่เราได้มา มันคือสิ่งที่เราต้องรักษา
"เหลด แฟ้ม ติ้ง และกฎที่ตอนนั้นไม่มีใครรับได้"
เราต้องทำ เพื่ออะไร ตอนนั้นอาจไม่เข้าใจ



แต่ตอนนี้มาคิดแล้วจึงเข้าใจว่า เพราะกิจกรรม
ทำให้รุ่นพี่อยู่กันเป็นรุ่น
พี่โตพอที่จะเลือกวิธีที่ทำ
ให้เราอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ




คงไม่เร็วไป ถ้าเราจะรักเพื่อน
เพราะเราเจออะไรมาด้วยกันเยอะจริงมั้ย??

สิ่งที่ดีที่สุด -



Create Date : 20 สิงหาคม 2551
Last Update : 25 สิงหาคม 2551 14:51:13 น.
Counter : 361 Pageviews.

3 comments
  
จองกับเจิม
เรากำลังอัพของเราอยู่ด้วย ไม่เกิน 20 นาทีมาเม้นต์นะ

โอ้วววว ดีใจว่ะ เมิงเปิดบ้านแล้ว

โดย: pangz วันที่: 27 สิงหาคม 2551 เวลา:0:28:45 น.
  
หวาวๆ
เจิมคนที่ 2 ต่อจากพี่แปงด้วย
อิอิ

โดย: life (บุยบุย ) วันที่: 28 สิงหาคม 2551 เวลา:14:48:08 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Would you tell me the truth?
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]