การเต้นลีลาศจังหวะบีกิน (BEGUINE)
จังหวะบีกิน เป็นจังหวะลีลาศประเภทเบ็ดเตล็ด ที่มีลักษณะการเต้นรำรูปแบบเดียวกับจังหวะประเภทลาตินอเมริกัน นิยมเต้นรำกันมากในงานสังคมลีลาศทั่วไปของประเทศไทย จังหวะบีกินเป็นจังหวะที่ฝึกหัดง่าย ฉะนั้น ในการฝึกลีลาศเบื้องต้น สังคมไทยจึงนิยมที่จะฝึกจังหวะบีกินเป็นจังหวะแรก เพราะทำให้ผู้ฝึกเต้นรำเกิดความมั่นใจ ก่อนที่จะฝึกเต้นรำในจังหวะที่ยากต่อไป การเต้นรำจังหวะบีกินในแต่ละสถานที่ก็มีรูปแบบและลวดลาย (Figures) แตกต่างกันไป ในที่นี้การเดินจังหวะบีกินจะเน้นการ วางฝ่าเท้าถึงพื้นก่อนวางราบลงเต็มเท้าในลักษณะเดียวกับจังหวะประเภทลาตินอเมริกัน ซึ่งจังหวะบีกินมีรูปแบบพื้นฐาน ดังต่อไปนี้ 1. การนับจังหวะ ดนตรีของจังหวะบีกินเป็นแบบ 4/4 ( มี 4 จังหวะใน 1 ห้องเพลง) สามจังหวะแรก เป็นเสียงหนัก จังหวะที่ 4 เป็นเสียงเบา การนับจังหวะจะนับ 1 , 2 , 3 , แตะ หรือ 1 , 2 , 3 , พัก ( จังหวะแตะ หรือ พัก หมายถึง การงอเข่า แตะปลายเท้าไว้ที่พื้นไม่วางเต็มเท้า) ความช้า - เร็ว ของจังหวะทุกจังหวะจะเท่ากันหมด ความเร็วของจังหวะบีกินประมาณ 28 – 32 ห้องเพลงต่อนาที 2. การจับคู่ เป็นการจับคู่แบบบอลรูมปิด จังหวะประเภทลาตินอเมริกัน 3. การยืน ยืนหันหน้าเข้าหาคู่เต้นรำ - ผู้ชาย ยืนหันหน้าตามแนวเต้นรำ - ผู้หญิง ยืนหันหน้าย้อนแนวเต้นรำ 4. การก้าวเท้า การก้าวเท้าใช้การก้าวเท้าไปข้างหน้าและการถอยเท้าไปข้างหลังฝ่าเท้าถึงพื้นก่อนวางราบลงเต็มเท้า เท้าที่รับน้ำหนักตัว เข่าจะเหยียดตึง เท้าที่กำลังก้าวเข่าจะงอสลับกันไปมา สะโพกบิดอย่างเป็นธรรมชาติ และสวยงามจากการถ่ายน้ำหนักลงที่เท้า ศีรษะตรง ลำตัวนิ่ง ในที่นี้จะเสนอ อยู่ 7 ลวดลายด้วยกัน
1. เบสิค วอล์ค (Basic Walk) 2. อันเดอร์ อาร์ม เทิร์น (Under Arm Turn) 3. นิวยอร์ก ( New York) 4. โชเดอร์ ทู โชเดอร์ (Shoulder to Shoulder) 5. Grap y 6. Spot Turn 7. วาโซเวียนน์ เทิร์น (VARSOUVIENNE TURN)
เบสิค วอล์ค (Basic Walk) เรียนรู้รายละเอียดของฝ่ายชาย ประกอบด้วยการเดิน ดังนี้ เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด หันหน้าตามแนวเต้นรำ น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา
จากนั้นมาดูรายละเอียดการเดิน จังหวะ ของฝ่ายหญิง ประกอบด้วยการเดิน ดังนี้ เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด หันหน้าย้อนแนวเต้นรำ น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าซ้าย
หมายเหตุ :
1) การเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลัง 3 ก้าวนี้เรียกว่า 1 วอล์ค ส่วนจังหวะที่ 4 นั้นจะงอเข่าโดยการเปิดส้นเท้าขึ้นและจะใช้เท้าที่พักนี้เดินเป็นก้าวที่ 1 ในห้องเพลงต่อไป ดังนั้นการก้าวเท้าจะไม่ใช้เท้าซ้ำกันเลย
2) ในการฝึกอาจจะฝึกเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังติดต่อกันหลายๆ ห้องเพลงเพื่อหาความชำนาญในการก้าวเท้าให้ตรงกับจังหวะดนตรีก็ได้ อันเดอร์ อาร์ม เทิร์น (Under Arm Turn) รายละเอียดกของฝ่ายชายประกอบด้วยการเดิน 3 ก้าวดังนี้ เริ่มต้นด้วยการยืนหันหน้าไปทางเดียวกัน มือซ้ายจับมือขวาของผู้หญิง น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา จบแล้วต่อด้วย สแควร์ ถอยหลัง 3 ก้าว (ขวา-ซ้าย-ขวา) และจับคู่แบบปิดตามเดิม รายละเอียดของ การหมุนของฝ่ายหญิงประกอบด้วยการเดิน 3 ก้าวดังนี้ เริ่มต้นด้วยการยืนหันหน้าไปทางเดียวกัน มือขวาจับมือซ้ายของผู้ชาย น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าซ้าย จบแล้วต่อด้วย สแควร์ ไปข้างหน้า 3 ก้าว (ซ้าย-ขวา-ซ้าย) และจับคู่แบบปิดตามเดิม
*** หมายเหตุ : สามารถทำท่าต่อเนื่องกันได้ทั้งหมดจากท่าหนึ่งไปอีกท่าหนึ่ง
นิวยอร์กบีกิน ( New York Beguine) รายละเอียดการก้าวเดิน ของฝ่ายชาย - ฝ่ายหญิง รอยเท้าการเต้น และรูปภาพการจับคู่ มีดังต่อไปนี้
โชเดอร์ ทู โชเดอร์ (Shoulder to Shoulder) รายละเอียดการก้าวเดิน ของฝ่ายชาย - ฝ่ายหญิง รอยเท้าการเต้น และรูปภาพการจับคู่ มีดังต่อไปนี้
Grap y รายละเอียดการก้าวเดิน ของฝ่ายชาย - ฝ่ายหญิง รอยเท้าการเต้น และรูปภาพการจับคู่ มีดังต่อไปนี้
Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2555 |
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2555 12:24:49 น. |
|
7 comments
|
Counter : 289132 Pageviews. |
|
|