Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
23 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
ช็อกโลก! เด็กหญิงอัดคลิประบาย น้อยใจถูกบังคับแต่งงาน

ช็อกโลก! เด็กหญิงอัดคลิประบาย น้อยใจถูกบังคับแต่งงาน

สำนักข่าวเดลีเมล์ของอังกฤษได้เผยแพร่คลิปวิดีโอระบายอารมณ์ของเด็กหญิงชาวเยเมน พูดตัดพ้อเนื่องจากถูกบังคับให้แต่งงานตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งสะท้อนปัญหาสังคมปัจจุบันของเยเมน ผู้คนทั่วโลกต่างวิพากษ์วิจารณ์คลิปวิดีโอดังกล่าว และรู้สึกตกตะลึงกับความในใจและคำพูดของเด็กหญิงอายุแค่ 11 ปี

ตามรายงานระบุว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวความยาวประมาณ 2 นาทีเศษ ถูกโพสต์ลงเว็บไซต์ยูทูปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง ด.ญ.นาดา ได้พูดเชิงตัดพ้อและน้อยใจที่ครอบครัวเห็นดีเห็นชอบให้เธอแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ลุงของเธอมาช่วยเอาไว้ได้เสียก่อน โดยมีใจความว่า

"หนูเพิ่งหนีออกมาจากบ้าน หนูทนอยู่กับพวกเขาไม่ได้อีกต่อไป หนูอยากรู้ว่าเด็กทำอะไรผิด? ทำไมพวกเขาถึงต้องบังคับเราแต่งงาน? เด็กบริสุทธิ์คนอื่นๆ ต้องตายทั้งเป็น หรือไม่ก็ฆ่าตัวตาย พวกเขาเป็นแค่เด็กตัวเล็กๆมันไม่ใช่ความผิดของเราเลย"

"ก่อนหน้านี้หนูตัดสินใจหนีออกมาหาคุณลุง แต่เมื่อมาถึงก็ไม่พบ จึงถูกพากลับไปที่บ้าน เมื่อคุณลุงทราบเรื่องจึงตามมาช่วย หนูตั้งใจจะแจ้งตำรวจให้มาจับแม่ของหนู ที่หนูอายุแค่ 11 แต่แม่บังคับจะให้แต่งงาน ถ้าเป็นแบบนั้นหนูขอตายดีกว่า"

"ป้าของหนู ถูกจับแต่งงานแบบนี้ตั้งแต่อายุ 14 เธอทำใจไม่ได้ พอสามีของเธอเมาก็จะถูกทารุณกรรมสารพัด เธอจึงเทน้ำมันราดใส่ตัวและจุดไฟเผาตัวเอง ก่อนจะเสียชีวิต ถ้าเห็นหนูโดนแบบนี้บ้าง พวกเขาจะมีความสุขอย่างนั้นหรือ?"

"ฝากถึงครอบครัวของหนู พวกเขาทำลายความฝัน ทำลายทุกอย่าง พวกเขาเคยขู่ฆ่าหนู ถ้าหากหนีไปอยู่กับคุณลุง พ่อแม่ประเภทไหนกันที่ขู่ลูกแบบนี้? ถ้าอยากจะได้เงินกันมาก ก็ได้! จับหนูไปแต่งงานเลย แล้วหนูจะฆ่าตัวตายให้ดู นี่มันไม่ใช่การอบรมสั่งสอนลูกเลย แต่มันคืออาชญากรรม"

สำนักข่าวท้องถิ่นได้สัมภาษณ์สอบถามไปยัง ลุงของ ด.ญ.นาดา ซึ่งชี้แจงว่า หลานสาวเป็นเด็ก 1 ใน 8 คนที่กำลังถูกบังคับให้แต่งงาน "พอผมได้ยินเรื่องจับหลานสาวแต่งงาน ผมรู้สึกตกใจมาก นาดา อายุแค่ 10 ขวบเศษ ผมไม่อาจจะให้เธอถูกทำลายอนาคตด้วยวิธีเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับพี่สาวของผม ซึ่งเคยถูกกระทำแบบนี้และเสียชีวิตมาแล้ว"

อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอดังกล่าวกลายเป็นเสียงวิจารณ์ไปทั่วโลก พฤติกรรมบังคับเด็กหญิงแต่งงานในประเทศเยเมนถูกสังคมโลกกล่าวโจมตี ขณะที่ชาวเน็ตต่างเป็นกำลังใจ ด.ญ.นาดา หลายคนเอ็นดูในความกล้าหาญของเด็กหญิงตาดำๆ อีกทั้งยังชมเชยยกย่อง คุณลุงของเด็กหญิงที่มีมนุษยธรรม ช่วยเหลือเด็กหญิงที่กำลังตกเป็นเหยื่อทางสังคมที่น่าอัปยศ

การแต่งงานกับเด็กสาวอายุน้อยยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมประเทศเยเมน องค์กรสิทธิมนุษยชนพยายามหาช่องทางกดดันให้รัฐบาลออกข้อกฎหมาย เพื่อต่อต้านการพรากผู้เยาว์และการจับคลุมถุงชนเด็กหญิงเยาวชน เพื่อแลกกับเงินและทรัพย์สิน ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน จากรายงานสถิติเมื่อปี 2010 พบว่า ผู้หญิงชาวเยเมนมากกว่าครึ่ง ถูกจับแต่งงานตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 15 ปี ซึ่งเป็นความเชื่อที่ว่า หากได้คู่ครองที่ยังเป็นเด็กอายุยังน้อย จะสามารถควบคุมและอบรมให้เชื่อฟังได้เป็นอย่างดี รวมทั้งตัดช่องทางทางสังคมให้อยู่ห่างจากสิ่งล่อตาล่อใจ ไร้ความกังวลได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

Source: Daily Mail & MEMRITV













จาก news.sanook.com/1198627/ช็อกโลก-เด็กหญิงอัดคลิประบาย-น้อยใจถูกบังคับแต่งงาน/



Create Date : 23 กรกฎาคม 2556
Last Update : 23 กรกฎาคม 2556 10:39:01 น. 0 comments
Counter : 2720 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชื่อน่ากลัว แต่ตัวน่ารัก
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]








New Comments
Friends' blogs
[Add ชื่อน่ากลัว แต่ตัวน่ารัก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.