::ความหมายของ ความกลัว ::

                                  

   เมื่อไม่กี่วันมานี้ พึ่งมีข่าวที่ทำให้ใครหลายๆคนกังวล ตระหนกตกใจและตื่นกลัวจนทำอะไรไม่ได้ นั่นก็คือ ข่าวลือเกี่ยวกับคำทำนายเรื่อง"โลกแตก" ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยนะครับ ในหลายๆประเทศ บางคนถึงขั้นลาออกจากงานที่ทำมานาน เพื่อหาที่หลบภัย บางคนเสียเงินทองที่เก็บมา ไปซื้ออาหารมากักตุน หรือแม้บางคนก็ถึงขั้นกลัวจนเสียสติและไม่สามารถทำอะไรได้ตามปกติ

                          

ความวุ่นวายเหล่านี้ ผมคิดว่าจริงๆแล้วก็เกิดขึ้นจาก"ความกลัว"ที่มนุษย์เราสร้างขึ้นนั่นเองครับ หากเรารู้จักความหมายของความกลัว ที่แท้จริงเราอาจจะเข้าใจมันได้ดีขึ้น และไม่เป็นทุกข์จากความกลัวที่เราสร้างขึ้นเอง

                                 

ท่านกฤษณมูรติ เคยให้ความหมายและพูดถึงความกลัวไว้บ่อยมาก ท่านว่ามันคือ สิ่งที่กั้นขว้างการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของมนุษย์ครับ

ความหมายของ"ความกลัว"

   ความกลัว เป็นผลจากความทรงจำอันเจ็บปวดทางจิตใจที่มนุษย์เคยประสบมาก่อนหน้านี้ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นทางกาย หรือทางใจ ความทรงจำเก็บความเจ็บปวดนี้ไว้ในจิตใต้สำนึก และเมื่อคิดไปว่าความเจ็บปวดดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีก ความทรงจำก็จะส่งสัญญาณมาให้ตัวตนเกิดความกลัว ดังนั้นความกลัวจึงเป็นผลมาจากอดีตเสมอ

                    

     ความกลัวต้องเกี่ยวพันกับบางสิ่งในอดีต ความกลัวไม่สามารถแยกอยู่ต่างหาก เช่นเมื่อมีคนบอกว่าโลกจะแตก เราก็จะเกิดความรู้สึกกลัวความตาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์ไม่ได้กลัวความตาย แต่กลัวความสูญเสีย เพราะมนุษย์ไม่อาจกลัวในสิ่งที่เราไม่รู้จัก ในที่นี้คือ ความตายได้ เรากลัวที่จะสูญเสียสิ่งที่เป็นเรา หรือเป็นของเรา สูญเสียความสัมพันธ์กับคนที่เรารู้จักมากกว่า ดังนั้น เมื่อเราคิดว่า"ฉันต้องไม่สูญเสีย" นั่นก็คือ "ความกลัว"นั่นเอง     

                   

ดังนั้นการที่เราฝึกมองเห็นว่าไม่มีอะไรเป็น"ตัวเรา ของเรา"ก็จะสามารถหยุดความทุกข์ที่เกิดเนื่องมาจากความกลัวซึ่งเป็นเครื่องกั้นขว้างการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ได้มากทีเดียวนะครับSmileySmiley

                                     



Create Date : 24 ธันวาคม 2555
Last Update : 24 ธันวาคม 2555 23:06:22 น.
Counter : 3279 Pageviews.

12 comments
  
อ่านจบ
โหวตบล็อกธรรมะให้เลยครับคุณหมอ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 ธันวาคม 2555 เวลา:23:24:36 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:5:40:59 น.
  
ขอบคุณและดีใจมากครับ ที่พี่ก๋าvoteให้
จริงๆบางข้อความของท่านกฤษณมูรตินั้น ผมก็แปลมา
ถ้าพี่ก๋าเห็นว่ามันแปลกๆช่วยแนะนำได้เลยนะครับ
ผมเองก็กลัวว่า ภาษาที่ใช้ จะทำให้คำสอนของท่านผิดเพี้ยนอยู่เหมือนกันครับ
แหะๆ(มือใหม่หัดแปล)
โดย: หมอหว่อง (หมอหว่อง ) วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:5:44:04 น.
  
สวัสดีครับคุณหมอ
ได้อ่านข้อคิดดีๆเรื่องความกลัว
และวิธีแก้ให้เราฝึกมองเห็นว่าไม่มีอะไรเป็น"ตัวเรา ของเรา"
ทำให้เข้าใจถึงที่พระท่านสอนว่า"อย่่ายึดติด"นะโยม
ขอบคุณครับ
สุขสันต์วันคริตสมาสและปีใหม่ครับ
โดย: moresaw วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:6:53:32 น.
  
คุณหมออ่านงานเซนเยอะ
ผมว่าน่าจะแปลงานของนักคิดอินเดียหลายๆท่านได้ดีเลยล่ะครับ

อ่านไปอ่านมา
ผมว่าแนวคิดในศาสนาพุทธไม่ว่านิกายใด
ก็ไม่ค่อยต่างกันครับ

ต่างกันตรงอุปมาอุปมัยเท่านั้นเองครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:8:24:49 น.
  



Merry Christmas ค่ะ
ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุข
สดชื่น สมหวัง และสุขภาพแข็งแรงนะคะ
โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 25 ธันวาคม 2555 เวลา:19:42:01 น.
  


สวัสดีปีใหม่ คุณหมอหว่อง จ๊ะ









. . . ยินดีในสิ่งที่ตนได้ . . .

. . . พอใจในสิ่งที่ตนมี . . .

. . . เป็นคนโชคดีที่สุดในโลก . . .


*~..สุขสันต์วันปีใหม่ ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..~*

โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 30 ธันวาคม 2555 เวลา:15:34:49 น.
  
สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหมอ
ขอให้มีความสุขกับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนะคะ

โดย: แม่ไก่ วันที่: 31 ธันวาคม 2555 เวลา:12:30:18 น.
  
ส วั ส ดี ปี ใ ห ม่ 2 5 5 6 ค รั บ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 มกราคม 2556 เวลา:7:27:06 น.
  
สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้คุณหมอและครอบครัว

ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพแข็งแรง

พบเจอแต่สิ่งดีๆ ตลอดปี และตลอดไปนะคะ
โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 1 มกราคม 2556 เวลา:22:38:10 น.
  



HAPPY NEW YEAR 2013 ค่ะคุณหมอ
ขอให้เป็นเศรษฐีความสุขนะคะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 2 มกราคม 2556 เวลา:22:12:16 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอหว่อง
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ธันวาคม 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31