1st Round Interview with Japan Airlines Dec-2012
ก้มหน้าเดินตามเส้นบนพื้นไป เซ็นต์รับรองเอกสารไปด้วย...สภาพไม่พร้อมอย่างแรง
เงยหน้าขึ้นมาเจอพี่เจ้าหน้าที่คนนึง ผมสั้นๆ หน้าสวยมาก ยืนมองแบบดุๆประมาณว่า "มัวทำอะไรอยู่น่ะ" 
(มารู้ทีหลังว่าพี่เค้าชื่อพี่เพชร..เป็นแอร์ฯแจล ตอนนี้ทำหน้าที่ดูแล+ช่วยเทรนแอร์ฯรุ่นใหม่ๆ) 


เข้ามาห้องแรก เป็นห้องสีเหลี่ยมเล็กๆ มีพี่ๆแอร์ฯอยู่ประมาณ 5-6คน
ด่านแรกก็ชั่งน้ำหนัก-วัดส่วนสูง โดนกดลงประมาณ 2ซม. เพราะงั้นใครสูง158ซม.เป๊ะนี่น่ากลัวมากว่าจะไม่ผ่าน
จากนั้นก็เอื้อมแตะ เฉียดฉิวจะไม่รอด เพิ่งรู้ว่าตัวเองแขนสั้นก็วันนี้ (ดีที่หลังยาว) Smiley



ผ่านด่านแรกแ้ล้วก็เดินมาที่โต๊ะเพื่อยื่นเอกสาร มีพี่ๆแอร์ฯประจำโต๊ะอยู่ 3-4คน เช็คว่าเอกสารเราครบมั้ย
ยืนรออยู่ พี่คนนึงก็ทักว่า "ทำไมหน้าน้องไม่เหมือนในรูปเลยล่ะ?"
"เอิ่มมมม ไม่เหมือนยังไงคะ คือ รูปสวยเกินไปหรืออะไรยังไง"  >>> คิดในใจ แต่ตอนนั้นแพนิค+ทำหน้าเอ๋อใส่พี่เค้าอยู่ Smiley
"ในรูปน้องยิ้มนิ ตัวจริงไม่เห็นยิ้มเลย...ไม่ต้องตื่นเต้นนะคะ" พี่แอร์ฯคนที่ทักพูดแล้วยิ้มหวานให้ แอร๊ยยยน่ารักสุดๆ Smiley
พี่แอร์ฯคนอื่นๆก็ยิ้มให้กำลังใจ บอกไม่ต้องเครียด มาเป็นรุ่นน้องพวกพี่เร็วๆนะ 
มองย้อนกลับไป...ขอบคุณพี่ๆเค้ามากที่ช่วยเตือน เพราะเรามัวแต่พะวงเรื่องความไม่พร้อมของเราจนหน้ามุ่ย ลืมยิ้มไปเลย 



เอกสารผ่านก็มารับหมายเลข กับกรอกเอกสารนิดหน่อย แล้วก็เดินไปนั่งรอหน้าห้องสัมภาษณ์!
ห้องสัมภาษณ์แบ่งเป็น2-3ห้อง หน้าห้องมีคนนั่งรอก่อนหน้าเราอยู่ 2 คน...แต่ละคนเนี้ยบเป๊ะ สวยจนเรานั่งมองเพลิน 
พี่แอร์ฯที่คอยจัดคิวก็เดินมาชวนน้องๆคุยให้หายตื่นเต้น ใจดี เป็นกันเองมากๆ  (พี่ๆแอร์ฯแจลใจดีทุกคนเลย ประทับใจ)
ไอ้เราก็ด้วยความที่มาแบบไม่ได้หวังไรอยู่แล้ว เลยชวนพี่เค้าคุยซะเลย Smiley
ถามนั่นนี่จนได้รู้ว่าจากจำนวนคนส่งใบสมัคร2พันกว่า คัดมาสัมภาษณ์ทั้งหมดประมาณเกือบ 300 คนเอง!
แล้ววันนี้สัมภาษณ์ 2 รอบ จบห้องแรกไปต่อห้องที่2เลย Smiley


******************************************************

ในที่สุดก็คิวเรา พี่แอร์ฯเคาะประตูขออนุญาตกรรมการ "しつれいします"
เราเดินเข้าไป ก้มหัวขออนุญาตก่อน แล้วค่อยๆปิดประตู เดินเอากระเป๋าไปวางตรงมุมห้อง แล้วเดินมาที่เก้าอี้กลางห้อง
ยืนประจันหน้ากับกรรมการประมาณ 5 คน...ผู้หญิง2 คน ผู้ชาย 3 คน  ยืนรอจนกรรมการเชิญนั่ง มาถึงก็ให้แนะนำตัวนิดหน่อย แล้วก็เริ่มยิ่งคำถาม
เท่าที่จำได้กรรมการที่คอยถามเราจะเป็นผู้หญิงไ่ทยกับผู้ชายญี่ปุ่นอีกคน 

- ตอนนี้ทำงานที่ไหน งานเกี่ยวกับอะไร เจอปัญหาอะไรบ้างมั้ย
- เคยเจอลูกค้างี่เง่ามั้ย แก้ปัญหายังไง 
- เคยทำงานกับคนญี่ปุ่นมั้ย เคยไปญี่ปุ่นมั้ย ไปเมืองอะไรมาบ้าง
- คิดว่าจะทำงานกับคนญี่ปุ่นได้มั้ย 
- คิดยังไงกับคนญี่ปุ่นบ้าง
- พูดญี่ปุ่นได้บ้างรึเปล่า พูดให้ฟังหน่อยได้มั้ย
- งานอดิเรกอะไร
- ทำไมอยากทำงานกับ JAL
- คิดว่าทำไมอยากเป็นแอร์ฯ


ระหว่างเราพูด กรรมการคนอื่นๆก็จะจ้องเรา ให้คะแนนอย่างเดียว ถามแค่1-2ข้อเองมั้ง
ส่วนมากกรรมการคนไทยจะถาม พอเริ่มเข้าเรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่น กรรมการญี่ปุ่นก็จะเริ่มถามเยอะขึ้น
เหมือนเข้าไปซัก 30นาทีได้ ทั้งที่จริงน่าจะไม่ถึง 15นาที แต่เราสนุกกับการสัมภาษณ์มากเลย Smiley
กรรมการใจดีมากกกกกกก พูดคุยกันเหมือนไม่ใช่การสัมภาษณ์งานเลย เราก็ชอบอยู่แล้ว พูดไม่หยุดเลย 



ก่อนเราไปสัมภาษณ์เราอ่านเจอมาว่า อย่าพูดเยอะ JALไม่ชอบคนพูดมากนะ
แต่เราลืมตัว พูดเยอะมากกกกกกกกก และพูดรัว แต่เรื่องที่เราพูดมันมีpointของมันนะ
เรารู้ว่าเราไปสัมภาษณ์กับองค์กรญี่ปุ่น เราก็ต้องปฏิบัติตัว เตรียมตัวแบบที่คนญี่ปุ่นจะประทับใจ
- เราเตรียมภาษาญี่ปุ่นไปแค่คำทักทายสั้นๆ(เพราะพูดได้แค่นี้) แต่กรรมการชอบใจที่เราพูดได้
- คุยเรื่องงานอดิเรก เราก็พยายามลากเข้าอาหารญี่ปุ่น เราชอบกิน ชอบทำ (แอบแหลนิดหน่อย) กรรมการญี่ปุ่นผู้หญิงก็ชวนคุยใหญ่
- เคยไปญี่ปุ่นเราก็เล่า ไปไหนมาบ้าง กรรมการยิ่งประทับใจว่าเรามีความสนใจในประเทศเค้าจริงๆนะ
- ออกจากห้องเราก็ทั้งยกมือไหว้ และโค้งให้กรรมการทั้งตอนที่ลุกขึ้นมา และก่อนปิดประตูห้องออกไป


จนจบการสัมภาษณ์กรรมการที่เป็นผู้หญิงไทยบอกว่า "ถ้าผ่านการสัมภาษณ์วันนี้ จะมีตรวจสุขภาพอีกขั้นนึงแล้วนัดเซ็นต์สัญญาอีกที"
เราบอกขอบคุณเป็นทั้งภาษาอังกฤษ และญี่ปุ่น ก้มหัวให้กรรมการ เดินไปหยิบกระเป๋า ก้มอีกทีแล้วก็ออกจากห้อง


สังเกตุว่าเราจะพยายามแสดงออกว่าเรารู้ธรรมเนียมญี่ปุ่น รู้วัฒนธรรม ภาษาของคุณบ้างนะ เพื่อทดแทนในด้านอื่นๆที่เราอาจจะสู้ผู้สมัครคนอื่นไม่ได้
และเรารู้สึกว่ามันเวิร์ค! เพราะกรรมการดูจะชอบใจเรามากเวลาพูดเรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่น หรือแสดงความนอบน้อม



จบไป 1! เหลืออีก1 รอบ....ต่อไปสัมภาษณ์กับผู้บริหารชาวญี่ปุ่น 2 คน 



Create Date : 30 กันยายน 2556
Last Update : 30 กันยายน 2556 16:38:56 น.
Counter : 1771 Pageviews.

3 comments
  
สู้ๆน้ะคะ
โดย: พิมพิมเบบี้ วันที่: 1 ตุลาคม 2556 เวลา:18:15:28 น.
  
ขอบคุณสำหรับกำลังใจ + ที่เข้ามาอ่านนะคะ คุณพิมพิมเบบี้ :D
โดย: ennuyer วันที่: 1 ตุลาคม 2556 เวลา:22:16:52 น.
  
ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูล :)
โดย: Jump IP: 14.207.180.241 วันที่: 9 พฤษภาคม 2557 เวลา:16:44:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ennuyer
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กันยายน 2556

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
 
 
30 กันยายน 2556