กรกฏาคม 2557

 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
21
22
27
29
31
 
 
All Blog
มองโลก..จากดวงจันทร์

  เราเคยคิดว่าเราเป็นคนสำคัญกันบ้างใหม..?

การที่เรามีชีวิตและได้เรียนรู้อยู่ใบโลกใบนี้ บางครั้งก็ช่างน่าแปลกใจ

น่าแปลกที่ทำไมเราถึงมาอยู่ที่ตรงนี้ มาเป็นคนคนนี้ มาเจอกับคนคนนั้น คนนี้

มาทำเรื่องอย่างนี้ ใครกันนะที่เป็นคนกำหนดให้เรามีเราเป็นอย่างที่ว่าได้..

ถ้าไม่มีเราอยู่ตรงนี่หล่ะ จะยังคงมีเรื่องรางอย่างนี้เกิดขึ้นหรือไม่..

บางครั้งเราอาจเคยคิดว่า ถ้าไม่มีเราอยู่บนโลกใบนี้เหตุการณืในชีวิตของคนที่เราเจอ

จะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหนกันนะ..

หากเราลองไปยืนบนที่สูงๆ เช่นบนยอดตึก หรือ บนภูเขาตามสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ

เช่น ภูกระดึง หรือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ แล้วมองลงมาที่เบื้องล่างสิ

นอกจากเราจะตื่นตาตื่นใจ จากวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว คุณเห็นอะไรบ้าง..

ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่เบื้องล่างช่างดูน้อยนิด เล็กจิ๋ว เหมือนของเล่น อย่างไงอย่างงั้น

ที่เราเห็นคือ ความเคลื่อนที่ของมวลชีวิตที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

แม้เราคิดว่าทุกอย่างมันหยุด ไม่มีลม ไม่มีแม้เสียงใดๆ ไม่มีใครอยู่ตรงนั้น..

แต่ความจริง โลกของเรามันยังหมุนอยู่ตลอดเวลา..

และไม่เคยหยุดหมุนเลย มานานแสนนานแล้ว..

ทุกสิ่งทุกอย่าง แม้ในธรรมชาติที่เราไม่เคยได้ไปสัมผัสมัน ไม่เคยที่จะไปสนใจมัน

มันก้ไม่เคยหยุดเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อย..

แม้จะมีเราอยู่ที่นี่ หรือจะไม่เคยมีเราอยู่ มันก็ไม่เคยหยุดเปลี่ยนแปลงเลย..

ทุกสิ่งย่อมเป็นไปตามเหตุของมัน เป็นเช่นนั้นเรื่อยมา..

ถ้าเรามองดวงจันทร์ ในคืนที่ดวงจันทร์สวยที่สุด

เรายังอดชื่นชมความงามของมันไม่ได้ เป็นความงดงามที่ไม่ต้องมีการไปแต่งเติมเลย

และถ้าหากเราไปยืนอยู่ที่ดวงจันทร์หล่ะ แล้วเราลองมองลงมาที่โลกบ้าง มันจะสวยแค่ไหนกัน

ความสวยของดวงดาวสีฟ้าเข้ม เหมือนกับที่เราจินตนาการได้จากภาพยนต์

ช่างสวยงาม ไม่มีที่ไหนเหมือน บ้านคือโลก โลกคือบ้าน คำนี้ไม่ผิดแน่

แต่ที่ได้อีกอย่างจากการมองย้อนกลับมาดูโลกจากดวงจันทร์ก็คือ..

เราช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่เล็กน้อยเหลือเกิน หากเทียบกับจักรวาลที่แสนกว้างใหญ่

เหมือนธุลีดิน ที่แทบไม่มีค่าอะไร เป็นเหมือนเศษฝุ่นของจักรวาลเท่านั้น..

หากเรายังสำคัญผิด คิดว่าเรานั้นสุดสำคัญ เป็นผู้ยิ่งใหญ่..

ที่ใครๆก็ต้องหมุนตามเรา ก็แสนจะไร้สาระยิ่งนัก..

ลองหัด มองโลกจากดวงจันทร์ ดูบ้างสิ จะเห็นความจริงที่เป็นอยู่ คือ

เราช่างเป็นแค่เศษเสี้ยวของธรรมชาติที่แสนยิ่งใหญ่..

ไม่ได้มีความสำคัญไปกว่า เพื่อนร่วมโลก อื่นๆเลย..




Create Date : 08 กรกฎาคม 2557
Last Update : 11 กรกฎาคม 2557 21:01:20 น.
Counter : 2625 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นายสมมุติ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]