ตุลาคม 2558

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
เล่าประการณ์ การโหลดนมแม่ กับ สายการบินแอร์เอเชีย ไม่อนุญาตให้โหลดน้ำแข็งใต้ท้องเครื่อง
  เนื่องจากดิฉันฝากลูกไว้กับแม่และยายที่ต่างจังหวัด และต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุด จึงมีความจำเป็นต้องส่งน้ำแม่ให้ลูกทุกสัปดาห์ 
          หลังจากที่ลาคลอดไปแล้ว แม่ๆอย่างเราก็ต้องกลับมาทำงาน พร้อมทั้งปั๊มนมให้ลูกไปด้วย หลังจากทำงานได้ 1 สัปดาห์ วันที่ 25 กันยายน 2558 ดิฉันก็บินกลับไปหาลูกโดยสายการบินนกแอร์ และได้ Pack นม ใส่ลังโฟมไปด้วย พนักงานที่เคาร์เตอร์ check in ถามว่าน้ำแม่ใช่มั้ยครับ เราตอบว่าใช่ เขาเลยติดสติ๊กเกอร์ Fragile ให้ แล้วเขียนบนสติ๊กเกอร์ว่า “นม” 
ในลังโฟมประกอบไปด้วย 
          1. ถุงน้ำนมแม่แช่แข็ง ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในถุงซิปล็อคอีก 1 ชั้น 
          2. น้ำแข็งบด พร้อมโรยเกลือ เพื่อให้อุณภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส
จากนั้นดิฉันก็ปิดด้วยเทปกาวอย่างดี โดยปิดที่รอยต่อระหว่างตัวลังกับฝาปิด 2-3 รอบ และปิดเทปกาวคาดรอบลังโฟมอีก 2 รอบ อีกทั้งมัดด้วยเชือกอีกทีหนึ่ง
ครั้งนั้น ภารกิจส่งนมพร้อมกับการกลับไปหาลูกผ่านไปได้ด้วยดี ประทับใจนกแอร์มากค่ะ

          ต่อมา น้องสาวดิฉันมาเที่ยวกรุงเทพฯช่วงปิดเทอม และจะบินกลับบ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช ในวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2558 เวลา 18.25 น. โดยสายการบิน “แอร์เอเชีย” น้องสาวดิฉันเดินทางกลับบ้านพร้อมเพื่อนอีก 1 คน ดิฉันจึงซื้อน้ำหนักเพิ่มคนละ 20 กก. เป็น 40 กก. เพื่อฝากนมกลับไปให้ลูกด้วยจำนวน 2 ลัง นมแม่ราวๆเกือบ 100 ถุง
          วันนั้นสามีดิฉันเป็นคนไปส่งน้องสาวที่สนามบิน เมื่อถึงสนามบินก็ทำการ Scan สัมภาระที่ต้องการโหลดใต้ท้องเครื่อง ก่อนไปที่เคาร์เตอร์ check in ปัญหามันเกิดขึ้นตรงนี้ค่ะ!!!!!! ทางเจ้าหน้าที่ของสนามบินแจ้งว่า “มีน้ำแข็ง แอร์เอเชียน่าจะไม่ให้โหลดนะ” แล้วเขาก็เรียกเจ้าหน้าที่ของแอร์เอเชียว่าให้โหลดได้หรือไม่ ทางแอร์เอเชียแจ้งว่า “ต้องเอาน้ำแข็งออก ให้โหลดได้เฉพาะนม” สามีดิฉันก็เจราจาอยู่นานค่ะ เพราะทางเรากลัวนมเสีย แต่ก็ต้องทำใจ เพราะกฏก็คือกฏ ทางเราเองก็ไม่ทราบจริงๆ ดิฉันจึงโทรหา Call Center ก็ได้รับคำตอบเดียวกัน ขอร้องเท่าไหร่ก็ไม่ได้จริงๆ หากเราไม่บินเที่ยวนี้ ก็ไม่คืนเงินนะคะ ตามกฏทุกอย่าง ทางแอร์เอเชียยืนยันแล้วว่าต้องเอาน้ำแข็งออก ให้โหลดได้เฉพาะเจลเย็นหรือน้ำแข็งแห้งเท่านั้นค่ะ call center พูดจาดีนะคะ แต่พนักงานที่เคาเตอร์แย่หน่อย
          ตอนแรกเราตัดสินใจจะซื้อตั๋ว Nok Air แทน รอบ 20.35  flight สุดท้าย เพราะยังไงก็ต้องเอานมไปให้ลูกให้ได้ แต่สามีดิฉันอยากรอให้ถึงที่สุดก่อน

          Flight Air Asia ที่น้องสาวเราจะขึ้นเครื่องกลับ เวลา 18.25 น. สามีดิฉันจะรอจนถึง 17.00 โดยประมาณ เพื่อ scan แล้วเทน้ำแข็งออกต่อหน้าเจ้าหน้าที่เลย คือรอเพื่อให้นมได้อยู่กับความเย็นให้นานที่สุด แล้วค่อย check in ต่อไป

          เมื่อถึงเวลา 17.00 น้ำแข็งในลังโฟมเริ่มละลายไปแล้ว เพราะเริ่ม Pack นมตั้งแต่เที่ยง สามีและน้องสาวดิฉันนำลังโฟมไป scan ปรากฎเจ้าหน้าที่สนามบินให้ผ่านค่ะ คืองง!!!!! น้ำแข็งไม่ให้ผ่าน แต่พอน้ำแข็งละลายเป็นน้ำให้ผ่านซะงั้น เหมือนสวรรค์โปรดหรือผีช่วยบังตาประมาณนั้นเลยทีเดียว พอไปที่เคาเตอร์ Check in ทางแอร์เอเชียถามว่ามีน้ำแข็งหรือไม่ สามีเราตอบไปว่า เทออกแล้วครับ ทางพนักงานเลยให้โหลดซะงั้น

          ยอมรับว่าตอนนั้นโกรธมากค่ะ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าพนักงานตัวเล็กๆจะทำอะไรได้ แก้ปัญหาเฉพาะให้ผู้โดยสายก็ไม่ได้ พูดจาก็ไม่ได้เรื่อง คงสักแต่คลิกๆๆๆๆ ปริ้นๆๆๆ จบไปวันๆนึง ในใจคงคิดว่าคนจะด่าก็ด่าไป เพราะโดนด่าทุกวันอยู่แล้ว แต่ก็นั้นแหละค่ะ คุณภาพแปรผันตามราคา

เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับตัวเราเอง และคุณแม่ท่านอื่นที่ต้องการเดินทางกับ Air Asia ต้องใช้เจลเย็นหรือน้ำแข็งแห้งเท่านั้นนะคะ จะได้ไม่มีปัญหาแบบดิฉัน ทั้งเสียเวลา เสียอารมณ์ และเกือบเสียเงินซื้อ flight ของนกแอร์ใหม่ (นกแอร์ให้โหลดน้ำแข็งได้ค่ะ ถ้า pack อย่างดีแล้ว)



Create Date : 19 ตุลาคม 2558
Last Update : 19 ตุลาคม 2558 15:09:00 น.
Counter : 699 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Emotional Girl
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]