ธันวาคม 2553

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
เมื่อครั้งฉันเป็นบัณฑิตจบใหม่ไฟแรงสูง ตอนที่ 2
ต่อจากตอนที่แล้วนะคะ

พี่Supervisor ที่ชื่อ พี่เตย ก็พาฉันเดินชมสถานที่ เหนื่อยมากๆค่ะ แค่เดินชมสถานที่ ทำเอาฉันอยากลาออกมันวันนั้นเลย เพราะสถานที่เฉพาะที่เปิดเป็นสปาของโพธาลัยมีเนื้อที่ถึง 8 ไร่!!!!

อ่านไม่ผิด และดิฉันก็ไม่ได้พิมพ์ผิดค่ะ 8 ไร่ 8 ไร่ 8 ไร่

ฉันต้องเดินจนทั่ว และไม่ใช่แค่ 8 ไร่ แต่ฉันต้องเดิน 16 ไร่ เพราะมันมี 2 ชั้นค่ะ...

พี่เตยสอนงานเบสิคให้ฉันก่อน ซึ่งพี่เค้าชมว่าถือว่าฉันเรียนรู้ไว เพราะเป็นไวมาก (ไฟแรงจริงๆ)

ต่อมา เลิกงาน ฉันนั่งรถเมล์กลับบ้าน นั่งหลับสัปหงกตลอดทางเลยค่ะ เหนื่อยแค่ไหน คิดดู ฉันคิดวันนั้นเลยว่า พรุ่งนี้จะไม่ไปแล้ว จะโทรบอกเค้าว่าไม่ทำแล้ว เพราะเหนื่อยมากๆ แต่พอรุ่งเช้า ฉันก็ยอมตื่นนอน ไปทำงานอีกสักวัน

ทำงานวันที่สอง ดีขึ้นเยอะ ได้ยูนิฟอร์มแล้ว และไม่เหนื่อยเหมือนเมื่อวาน อาจจะเริ่มคุ้นล่ะมั้ง แล้วก็สนุกมากๆ หน้าที่ที่ฉันต้องทำคือ ต้อนรับลูกค้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผู้มีอันจะกินทั้งนั้น เพราะราคานวดของที่นี่ นวดไทย(ตอนนั้น) 1ชม.ครึ่ง อยู่ที่ 2200 บาท ถ้าสองชม.อยู่ที่ 2800 บาท ค่ะ วันนี้ ฉันสนุกมากจนไม่อยากให้ถึงวันหยุดเลย เป็นอันว่า แผนการที่จะลาออกจากงาน ก็เป็นอันล้มเลิกไป 55555

เล่าย้อนไปนิดนึงนะคะ สมัยที่เรียนจบใหม่ๆ ฉันตั้งปณิธานเอาไว้ว่า งานReception จะเป็นงานแรกที่ฉันจะไม่สมัคร..แล้วมันก็เป็นงานแรกที่ฉันได้ และเป็นงานที่ฉันชอบ เมื่อได้มาทำงานที่โพธาลัย ฉันรู้ทันทีว่า ฉันรักงานบริการ ฉันชอบลักษณะการทำงานเป็นทีม ฉันแฮปปี้ที่ได้ทำงานนี้ ที่แม้ใครๆจะดูว่ามันต่ำต้อยด้อยค่าเหลือแสน แต่มันไม่ได้ทำกันง่ายๆนะเคอะ

งานReceptionist เป็นงานที่คนธรรมดาทำไม่ได้ แต่ต้องเป็นคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ รู้จักควบคุมอารมณ์ ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี ที่สำคัญ สำหรับโพธาลัย(ตอนนั้น)แล้ว คุณต้อง "หน้าตาดี" และเก่งภาษาด้วย 55555555 ฉันไม่ได้บอกนะคะ ว่าฉันเป็นแบบนั้น แต่การที่ฉันได้เข้าไปลองทำ แล้วฉันสามารถพัฒนาตัวเองให้มีคุณสมบัติตามนั้นได้ ก็ถือว่าฉันผ่านแล้วในระดับหนึ่งแหละค่ะ อิอิ

เราๆ ในแวดวงบริการ ไม่ว่าจะเป็นfirmไหน ก็จะทราบกันดีว่า เรื่องของการควบคุมอารมณ์นี่เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะจะเจอลูกค้าหลากหลายสปีชีส์ทางอารมณ์ บางคนแม่งมาจากไหนไม่รู้ มาถึงพูดไรไม่รู้ พอเราถามย้ำไปว่า แบบนี้ใช่ไหมคะ แม่งด่ากลับ

"เออสิ ไม่เข้าใจหรือไง โง่"

อ้าว...เออ กูโง่ก็โง่วะ ป่ะๆ รีบๆไป เข้าห้องนวด ให้พ้นหูพ้นตาดิฉันซะที

ยิ่งถ้าทำงานในสปาด้วยแล้วอย่าให้พูด โดนด่ายังไม่เท่าไร แต่ฉันเจอแล้วรับไม่ค่อยได้คือ โดนกอด...

อ่านไม่ผิดค่ะ กอด เลยค่ะ

ครั้งหนึ่ง ฉันแค่จะเดินไปส่งให้ถึงมือหัตถการ (พนักงานนวด) ผู้ชายคนนั้นเขาคว้ามือฉัน แล้วโอบและกอดกันให้เห็นอย่างไม่อาจกล้องวงจรปิดกันเลย ส่วนฉันเหรอ ตอนนั้นฉันเพิ่งทำงานได้สัปดาห์เดียว ฉันก็ตกใจ มุดแขนเขาออกมา แล้วหลบไปอยู่ที่เคาน์เตอร์ แล้วส่งยิ้มให้ แล้วผายมือว่า เชิญทางโน้นค่ะ ไม่ยี่หระแม้ว่าเขาจะพยักพเยิดให้ฉันเดินไปพร้อมๆเขา... ฉันก็ยังคง ยิ้มแล้วพูดว่า

"เชิญทางโน้นได้เลยค่ะ"

บททดสอบทางอารมณ์บทแรก... ฉันผ่าน ค่ะ

มีลูกค้าประจำอยู่คนหนึ่ง เป็นประธานกรรมการบริษัทก่อสร้างที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เข้ามาแล้วชอบพูดจาเหมือนจะจีบพนักงาน ฉันโดนเป็นคนแรก ท่านเล่นขอเบอร์โทรศัพท์ ขอไปส่งที่บ้าน ชวนไปกินข้าวกัน (แต่ที่จริงท่านพูดขำๆมากกว่า) ตอนนั้นยังใหม่ เลยกลัว และไม่กล้ารับลูกค้าคนนี้อีกเลย ปณิธานไว้ว่า จะไม่รับลูกค้าคนนี้อีก จะให้คนอื่นไปรับแทน

แต่จนแล้วจนรอด บ่ายวันหนึ่ง เมื่อพี่ๆคนอื่นเดินไปทานข้าวกันหมด ส่วนพี่กะเดียวกับฉันก็ไปรับลูกค้าด้านหลัง ฉันนั่งหน้าเคาน์เตอร์คนเดียว "ท่าน" มาอีกแล้ว เหลียวมองรอบตัว แม่งงงงงง กูอยู่หน้าร้านคนเดียวนี่หว่า...เลยต้องเดินยยิ้มสดใสไปรับ"ท่าน" แต่ท่านไม่ได้ล่วงเกินอะไรเลยสักครั้งนะ จะมีแค่เรื่องพูดจาแทะโลมเท่านั้น

นอกจากลูกค้าแบบนี้แล้ว ก็มีอีกพวกค่ะ

มีลูกค้าบางคนที่ติดแบล็คลิสท์ เพราะมาล่วงเกินพนักงาน...ลูกค้าบางคนนะคะ มาเจาะจงพนักงาน (ลูกค้าเก่า ทางสปาจะให้เรียกได้ค่ะ เพราะถือว่าคงนวดถูกใจ) แล้วลูกค้าพวกนี้จะเลือกนวดสปา คือ ประเภทนวดน้ำมัน เพราะนวดสปา ห้องจะเป็นห้องเดี่ยว ไม่ใช้ร่วมกับใคร (แต่ไม่มีล็อค เพื่อตวามปลอดภัยค่ะ)

การนวกน้ำมันนั้น ผู้ชายส่วนมากที่ถูกนวด จะมีอาการของขึ้นค่ะ เป็นปกติที่ไม่ใช่เรื่องน่าอาย บางคนก็อาย แต่ว่า เป็นแทบทุกคนเลย ของจะขึ้น แต่ลูกค้าที่สุภาพ ก็จะเฉยเสีย (เดี๋ยวของก็ลงเอง)

ท่านวดน้ำมัน จะมีท่านวดหลัง คือพนักงานนวดจะคร่อมผู้ถูกนวด แต่เป็นท่าคร่อมที่สวยงาม ไม่ใช่อุจาด หรือส่อไปในทางนั้น (ท่านวดของโพธาลัย จะเป็นท่าสุภาพ จะไม่มีการดัดตัว หรือข้ามลูกค้า หรือให้เหยียบ หรืออะไรใดๆค่ะ) โดยผู้ถูกนวดจะนอนคว่ำอยู่ แล้วพนักงานจะนวดหลัง เพื่อให้ถ่ายน้ำหนักจากมือลงไป

ลูกค้าคนหนึ่ง มานวดบ่อย รีเควสพนักงานคนเดิม ครั้งหนึ่งพอถึงท่าคร่อม ลูกค้าจะกะได้แม่นมาก He ก็รีบพลิกัวนอนหงายขึ้นมา ให้กลายเป็นท่า "อุจาด" ไปได้

พนักงานนวดท่านนั้นก็ไหวพริบดี ลงจากเตียงแล้วไม่ใช้ท่าคร่อมอีกเลย แล้วก็แจ้งกับทางฝ่าย Guest Relation ว่า ไม่รับลูกค้าท่านนี้แล้ว เพราะเจตนาส่อมากๆ








Create Date : 14 ธันวาคม 2553
Last Update : 18 ธันวาคม 2553 20:54:32 น.
Counter : 2286 Pageviews.

2 comments
  
ติดตามค่ะ ตอนนี้ยังทำอยู่ที่เดิมมั้ยค่ะ
โดย: Nattee IP: 180.183.243.231 วันที่: 28 สิงหาคม 2557 เวลา:9:46:12 น.
  
ตอนนี้ออกมาแล้วค่ะ พอดีเราเรียนต่อ ก็ยังอยากกลับไปทำที่เดิมอยู่นะคะ สนุกดี คิดว่าคงหางานแบบนี้ได้ค่อนข้างยาก ตอนนั้นสารภาพเลยค่ะว่า ทีมดี เพื่อนร่วมงานโอเค สภาพแวดล้อมดีมากๆ เราเลยชอบ

ปัจจุบันอยากกลับไปทำนะคะ แต่ทีมเราแยกย้ายไปหมดแล้ว มันเศร้าก็ตรงนี้ ฮู่ๆ
โดย: elin วันที่: 4 กันยายน 2557 เวลา:4:27:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

elin
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments