ตุลาคม 2551

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
มะเร็ง แม่ และ คีโม DiarY 1
มะเร็ง...โรคที่ใครๆก็ไม่อยากเข้าไปแวะเวียนเยี่ยมมันสักเท่าไร..
มะเร็ง...โรคที่ฉันพอรู้จัก ผ่านจากตำราเรียน อินเทอร์เน็ต และประสบการณ์ของคนอื่น..
มะเร็ง...โรคที่ฉันได้ยินมามากมาย ว่าช่างทรมานจนแทบทนไม่ได้..
มะเร็ง...โรคที่ฉันรู้จัก แต่ก็ไม่เคยสนใจ และใส่ใจ..
มะเร็ง...โรคที่ฉันไม่เคยคิดที่จะป้องกัน..
มะเร็ง...โรคที่ฉันเคยคิดว่าช่างไกลตัวเสียเหลือเกิน..

และวันนี้..
มะเร็ง..ก็เป็นโรคที่กำลังสร้างความทุกข์กายทุกข์ใจให้แม่ของฉัน...

กี่เดือนแล้วหนอ ที่พวกเราเริ่มสงสัยว่าแม่เป็นมะเร็ง นั่งนึกๆดูแล้ว ก็ไม่ถึงครึ่งปี ถ้าจะให้นับจริงๆเลย ก็แค่สี่เดือนเท่านั้น.. สี่เดือนมานี้ ฉันต้องเห็นแม่ทรมาน ทั้งกาย ทั้งใจ .. ทรมาน เพราะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร เชื่อหรือไม่ว่า อาการเริ่มต้นของแม่ เริ่มจากโรคหลอดเลือดในสมองตีบเสียด้วยซ้ำ แม่เข้ารับการรักษาที่สถาบันประสาท ผลปรากฏว่า หลอดเลือดในสมองตีบจากลิ่มเลือด และในขณะเดียวกัน ก็มีเส้นเลือดแตก อีกด้วย... โชคดีนะที่เป็นแค่เส้นเลือดฝอย ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นหนักกว่านี้

รักษาไปรักษามา..พบโรคใหม่อีก..แม่เป็นต้อหิน...(เอาเข้าไป)

อยู่รพ.ประสาทได้สองสัปดาห์ หมอก็ส่งตัวมารักษาที่รามาฯ เพื่อตรวจดูเนื้องอกในช่องท้อง ซึ่งหมอได้สันนิษฐานและบอกญาติให้ทำใจเอาไว้แล้ว ว่า แม่อาจจะเป็นมะเร็งระยะที่สี่ แล้วเชื้อลามไปที่สมอง ทำให้เกิดอาการแบบนี้

ฉันกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่หรอก แต่ก็ไม่เคยร้องไห้ให้แม่เห็น นี่มันเวรกรรมอะไรกันนะ ตั้งแต่แม่ฉันเกิดมา แม่ไม่เคยมีความสุขในชีวิตเลย คอยช่วยเหลือคนอื่นตลอด ช่วยจนตัวเองเดือดร้อน สามีก็มีภรรยาใหม่ เลี้ยงลูกสาวคนเดียวซึ่งก็คือฉัน ด้วยมือของแม่เองคนเดียว หนำซ้ำ ญาติโกโหติกา ลูกหลานเหลนโหลน ก็ยังชอบหาเรื่องมาให้ทุกข์ใจ นี่มันอะไรกัน

ฉันได้แต่ถามตัวเองซ้ำๆ ว่า มันเกิดอะไรขึ้น ฉันจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าไม่มีแม่ ฉันจะทำอย่างไร แม้ว่าฉันจะแต่งงาน มีครอบครัวเป็นของตัวเองแล้ว แต่ฉันก็ทนเห็นแม่ตกอยู่ในสภาพทุกข์ทรมานแบบนี้ไม่ได้

ฉันร้องไห้ได้สามวัน แล้วฉันก็หยุด..ฉันหยุดแบบว่าหยุดเลยจริงๆ ความคิดที่ว่า แม่ฉันไม่สบาย แม่ฉันจะต้องตายในเร็ววัน ไม่มีอยู่ในหัวของฉันเลย ก็ไม่รู้ว่าทำไม แต่ฉันกลับมั่นใจว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้นกว่านี้ และแม่ของฉันจะต้องหายจากโรคมะเร็งอย่างแน่นอน จนถึงวันนี้ฉันก็ยังมั่นใจอยู่ ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไรก็ตาม

ต่อมาเมื่อย้ายมารักษาตัวที่รามาฯ ใช้เวลาตรวจนานสองเดือน หมอจึงผ่ามดลูกให้ เนื่องจากแม่มีหลายโรค โรคที่ฉันยังไม่ได้เอ่ยถึงก็คือ โรคหัวใจ ดังนั้นหมอต้องเช็คอย่างละเอียดเพื่อประเมินความเสี่ยงในการผ่าตัด

การผ่าตัด ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ผลชิ้นเนื้อบอกว่า แม่เป็นมะเร็งรังไข่ระยะที่สาม (สามซีเสียด้วย) แต่ฉันก็ยังมั่นใจ ว่าแม่จะต้องหายป่วย แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานถึงครึ่งปีก็ตาม นอกจากนั้น ฉันก็ชื้นใจ เพราะเชื้อมะเร็งของแม่ หมอบอกว่ามันยังไม่ได้กระจายไปที่ไหน แต่มันเพิ่งแตก ทำให้มีน้ำเชื้อของมะเร็งอยู่ในท้อง หมอจะรักษาโดยการให้คีโมทั้งหมดหกครั้ง..

ตอนนี้ แม่ยังต้องเข้าออกรพ.เป็นว่าเล่น เพราะรักษาหลายโรค จนฉันคิดว่า จะเช่าหออยู่หน้าโรงบาลเลยดีไหม..แต่ก็นั่นแหละ ช่างมันเถอะ และวันนี้ แม่ก็ให้คีโมผ่านไปหนึ่งครั้งแล้ว จากผลการตรวจ และจากอะไรหลายๆอย่าง ฉันเห็นได้ว่า ร่างกายของแม่มีการตอบสนองต่อการรักษาดีถึงดีมาก เพราะดูจากสภาพร่างกายและจิตใจแล้ว แม่มีอาการดีขึ้นจนฉันยิ่งมั่นใจมากเข้าไปอีก ว่าแม่จะต้องไม่เป็นอะไรเพราะมะเร็ง แม่ของฉันจะต้องหายป่วย แล้วกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม

นับตั้งแต่ร้องไห้วันนู้นนนนนนนน(จำไม่ได้ว่าวันไหน) ฉันก็ไม่เคยมีน้ำตาอีกเลย น่าแปลกที่คนอย่างฉันจะมีกำลังใจมากขนาดนี้ ทั้งๆที่ไม่เคยร้องขอ และไม่เคยมีใครให้กำลังใจฉัน ทุกคนพูดกับฉันให้ฉันทำใจ..ใช่ ฉันรู้ ฉันบอกตรงๆว่าฉันเข้าใจ ว่าคนเราเกิดมาก็ต้องตาย ฉันทำใจได้ ไม่ต้องเป็นห่วงว่าฉันจะเป็นบ้า แต่บังเอิญสิ่งที่ฉันมีในตอนนี้ มันคือความมั่นใจ และกำลังใจที่ฉันไม่รู้แหล่งที่มา..แต่ฉันรู้ว่า เจ้าสิ่งนี้แหละ ที่จะทำให้แม่ของฉันต่อสู้กับโรคนี้จนชนะมันได้...

ครั้งหน้า ฉันว่าจะมาบอกกล่าวอาการของแม่ ในช่วงที่ได้รับการรักษา เผื่อว่าจะได้แบ่งปันให้กับบางคนที่ต้องการทราบ หรือกำลังประสบอยู่ เพราะการให้คีโมนั้น ขนาดแม่ฉันไม่แพ้ และมีอาการน้อยมากๆเมื่อเทียบกับคนอื่น ฉันยังสงสารและทรมานแทนแม่เลย...




Create Date : 31 ตุลาคม 2551
Last Update : 29 พฤศจิกายน 2551 7:04:10 น.
Counter : 1227 Pageviews.

12 comments
  
เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ
โดย: Cottonbuddy วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:16:31:39 น.
  
หายค่ะ ถ้าใจสู้ซะอย่าง ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าวนะคะ
หลังให้คีโมครบแล้ว ก็ดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่เหมาะสม (ลองเสริจดูจากเน็ต) ออกกำลังกาย และที่สำคัญคิดบวก และมีความสุขกับชีวิตนะคะ รับรองหายแน่นอนค่ะ
โดย: DeeNee IP: 58.64.58.188 วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:16:50:34 น.
  
หัวอกเดียวกันเลยค่ะ คุณแม่กี้เป็นมะเร็งที่เต้านม เป็นระยะที่4 ตอนนี้ก็เพิ่งผ่านการให้คีโมไป 2 ครั้งค่ะ คุณหมอบอกว่าจะให้ทั้งหมด 4 ครั้ง หมอบอกว่ามันลามไปที่ตับเป็นจุดเล็กๆหลายจุดผ่าตัดไม่ได้ด้วย เฮ้อ T.T เศร้ามากมายแต่ไม่เคยร้องไห้ให้แม่เห็น

ยังไงพวกเราก็ต้องให้กำลังใจคุณแม่ของพวกเรานะค่ะ
คุณแม่ต้องอยู่กับเราไปอีกนานๆๆๆๆ แล้วอย่าลืมดูแลตัวเองด้วยนะคะ

ไว้จะแวะมาเยี่ยมอีกนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
โดย: jorjaejaa วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:17:40:47 น.
  
อ่านแล้วจะร้องไห้ ไม่กล้าอ่านหมด
เอาเป็นว่า เราให้กำลังใจคุณนะคะ...และขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่คุณด้วย
ขอให้ท่านหายไวๆ ขอให้ต่อสู้ให้ผ่านไปด้วยดีนะ

สู้ๆค่ะคุณแม่และคุณลูก
โดย: ลูกน้ำ_ตากฟ้า วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:20:09:26 น.
  
เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกค่ะ
คุณเข้มแข็งมาก ...
ขอให้เป็นกำลังใจให้คุณแม่ต่อไปนะคะ
คิดว่าทุกคนในนี้ ก็เป็นกำลังใจให้คุณอีกทอดนึงค่ะ
โดย: คุณอาผู้น่ารัก วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:21:33:17 น.
  
เข้ามาให้กำลังใจ จขบ ค่ะ

เราเชื่อว่า กำลังใจ สำคัญมากๆค่ะ

เราคงช่วยหรือแนะนำอะไรไม่ได้

แต่เราอยากขอพรจากทุกสิ่งทุกอย่างในโลก ให้คุ้มครองคุณแม่ จขบ และคุณแม่ของทุกๆคนด้วยนะค่ะ

จขบ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
โดย: neppen unlog IP: 58.8.146.54 วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:21:59:21 น.
  
เป็นกำลังใจให้อีกคนนะ


สู้สู้ค่ะ
โดย: one-pen IP: 58.64.116.230 วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:22:05:21 น.
  
ขอให้หายดี และไม่เป็นมะเร็งนะคะ
โดย: Tukta21 วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:22:57:39 น.
  
เป็นกำลังใจให้ เข้มแข็งเพื่อแม่นะคะ
โดย: หลี IP: 124.120.193.68 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:32:48 น.
  
สู้ สู้ นะคะ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับโรคนี้ค่ะ
โดย: gagayear IP: 124.120.86.131 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:05:30 น.
  
สู้ สู้ นะคะ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับโรคนี้ค่ะ
โดย: gagayear IP: 124.120.86.131 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:05:30 น.
  
มาเป็นกำลังใจให้อีกแรงค่ะ อย่าท้อแท้นะคะ ทำทุกอย่างให้ดีที่สุดค่ะ
ขอให้คุณแม่หายเร็ว ๆ นะคะ และฝากถึงคุณแม่ท่านอื่นด้วยค่ะ
โดย: คนรักสันติภาพ IP: 93.110.5.130 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:57:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

elin
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments