space
space
space
 
ธันวาคม 2559
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
11 ธันวาคม 2559
space
space
space

ประสบการณ์สอบ IELTS ครั้งแรก – พาร์ท Listening, Reading & Writing



 ประสบการณ์สอบ IELTS ครั้งแรก – พาร์ท Listening, Reading & Writing


//www.vcharkarn.com/media/images/217b02dfc2c4f2710c04199614d2a070.jpg


วันนี้เราขอโพสต์อะไรแตกต่างจากเดิมนิดนึง (ไม่ได้เขียนเอนทรี่ตั้งสี่เดือน 555) วันนี้เราไปสอบ IELTS มา เป็นการสอบครั้งแรกเลย ก่อนการสมัครเราก็หาข้อมูลในเว็บต่างๆ พันธิปบ้าง บล็อคบ้าง ถามเพื่อนที่เคยสอบมาแล้ว ฯลฯ แต่ก็ยังไม่กระจ่าง 100% ต้องมีโทรไปที่สำนักงานบ้าง และข้อมูลที่เราอ่านมาก็มีตั้งแต่ปี 2007 จนถึง 2014 สำหรับปีนี้ยังไม่มีเลย เราก็เลยกะว่าจะมารีวิว(?)และแชร์ประสบการณ์สอบ เผื่อคนอื่นจะได้นำไปใช้เป็นประโยชน์บ้าง เอนทรี่ยาวนิดนึง เราจะเขียนให้ละเอียดที่สุดเท่าที่ทำได้เลย

สิ่งที่ต้องใช้ในวันสอบคือบัตร/พาสปอร์ตที่เราใช้สมัครตัวจริงเท่านั้น ห้ามนำแบบสำนาเอกสารไป ดินสอยางลบไม่ต้องเอาไปก็ได้ ที่สถานที่สอบมีให้ จะวางอยู่บนโต๊ะตามที่ๆ เรานั่งสอบ (ตอนแรกเราก็นึกว่าเราต้องหยิบไปตอนเดินเข้าไปแต่ไม่ใช่ 555) เอาไปแค่นี้จริงๆ ตอนแรกก็กลัวๆ เหมือนกันว่า เฮ้ย ใช้แค่นี้?

เสื้อผ้าใส่อะไรไปสอบก็ได้ แนะนำว่าให้เอาเสื้อหนาวไป ตอนแรกเรากะจะไม่เอาไปเพราะหาตัวที่เราชอบใส่ไม่เจอ แต่สุดท้ายก็เอาผ้าคลุมไหล่ไป คิดว่าควรเอาไปเพราะข้างในเปิดแอร์หนาวอยู่ เอาไปเผื่อก็ดีนะเพราะอย่างเรา เวลาหนาวจะเสียสมาธิมาก ตั้งใจไม่ค่อยได้ 555 วันสอบเราใส่กางเกงขายาว เสื้อแล้วก็ผ้าคลุมไหล่ ขวดน้ำเอาเข้าได้ แต่ต้องเอาฉลากออกด้วย เราไม่ได้เอาเข้าไปเพราะไม่อยากเข้าห้องน้ำระหว่างสอบ ถ้าปากแห้งคอแห้งก็ฝืนทนไป ฮาาา

นอกจากนี้สิ่งที่เราเอาไปคือกิ๊ปติดผม สำหรับเราสำคัญมากๆ เพราะเวลาสอบเราชอบจับผมดึงผม วันสอบ พอเข้าประจำที่นั่งเราก็ติดผมกับมัดผมขึ้นเลย จะได้ไม่เสียสมาธิ🙂 ใส่นาฬิกาเข้าได้ รองเท้าแตะก็ใส่ได้ (เราใส่ไป) แต่งตัวให้สบายๆ

วันสอบกินข้าวให้เรียบร้อยนะ สำคัญมากสำหรับเราเพราะถ้าหิวระหว่างสอบนี่ก็เสียสมาธิอีกเหมือนกัน อีกเหตุผลที่ควรกินข้าวไปเยอะๆ เพราะไม่มีพักเบรคให้กินขนมเหมือนข้อสอบอื่นๆ (TOEFL/SAT) สอบต่อเนื่องเลย เลิก ราวๆ 12:00 น. ค่อนข้างตรงเวลาทีเดียว ถ้าสมัครสอบกับ IDP สถานที่สอบคือโรงแรมมณเฑียรตรงถนนสุรวงศ์ เราตื่น 6:20 ออกจากบ้าน 7:00 ไปถึง 7:32 น. ขึ้นทางด่วน รถไม่ติดเลยอาจจะเพราะใกล้ช่วงสงกรานต์ ถนนเลยโล่ง พอไปถึงก็เดินไปถามพนักงานแล้วก็ขึ้นบันไดวนๆ เดินไปจะเจอกระดานที่แปะรายชื่อเราอยู่ แบบนี้


ตอนแรกแอบตกใจเพราะหาชื่อเราไม่เจอ ปรากฏว่าถ้าเราเลือกสัมภาษณ์อีกวัน ต้องไปอีกฝั่งนึง ห้องสอบจะแยกออกมากับคนที่สัมภาษณ์วันนั้นเลย ถ้าหาชื่อไม่เจอไม่ต้องตกใจนะคะ รอพนักงานมาแล้วถามเขาก็ได้ (แต่ถ้าไปถึงเร็วสตาฟจะยังมาไม่ถึง) ถ้าในเว็บบอกว่าได้รับเงินเรียบร้อยแล้วก็ไม่ต้องกังวลอะไรไปๆ พอไปถึงก็หาชื่อตัวเอง จำหมายเลขข้างๆ ชื่อเราด้วย พอจะเข้าจะได้หาที่นั่งถูก (แต่เอาเข้าจริงๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ช่วยบอกที่เราข้างในห้องสอบอีกที)

พอดูเสร็จเราก็ไปนั่งรอที่โซฟาในโรงแรม รอสักพักเจ้าหน้าที่ก็มาถึง เราก็เริ่มฝากของ ฝากของทุกอย่างให้กับเจ้าหน้าที่แต่เก็บบัตรปชช./พาสปอร์ตไว้กับตัว เสร็จแล้วนั่งรอต่อ พอเจ้าหน้าที่เรียกค่อยเดินไปตรงทางเข้า ถ้าสมัครออนไลน์ต้องถ่ายรูปหน้าประตูและสแกนลายนิ้วมือก่อน พอเสร็จเจ้าหน้าที่ก็จะย้ำหมายเลขประจำตัวกับเราอีกที พอเสร็จก็เข้าไปนั่งรอ

ก่อนเข้าเจ้าหน้าที่จะบอกว่าให้เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนเข้าห้องสอบและจะออกจากห้องสอบก่อนข้อสอบเริ่มไม่ได้(คือเข้าห้องสอบไปแล้วจะออกมาไม่ได้จนกว่าข้อสอบจะเริ่ม) แต่เอาจริงๆ ก็มีคนออกไปเข้าห้องน้ำได้ ระหว่างการสอบ IELTS ก็ไปเข้าห้องน้ำได้เหมือนกัน แต่เจ้าหน้าที่จะลงบันทึกไว้ว่าเราออกไปนานเท่าไหร่ เวลาไหน ฯลฯ พอเราเข้าไปก็ไปนั่งรอตามที่ของเรา  ตรงมุมของโต๊ะจะมีการ์ดสีเหลืองใบเล็กๆ ที่มีรายละเอียดการสอบของเราอยู่

* สำหรับคนที่เลือกวันสัมภาษณ์เอง รายละเอียดการสัมภาษณ์เราจะให้และสามารถดูได้บนใบนี้ ตอนแรกเราก็งงๆ เหมือนกันว่าเราจะรู้ว่าจะสอบสัมภาษณ์เมื่อไหร่ แต่พอเห็นใบนี้ก็ อ้อ โอเค (เราโทรไปถามเจ้าหน้าที่ก่อนวันสอบเหมือนกัน เขาก็บอกแบบนี้) พอสอบเสร็จก็เอากระดาษนี้ไปด้วย จะได้จำได้ว่าสัมภาษณ์เมื่อไหร่ เวลาไหน อะไรยังไง

นั่งรอนานนนนนนนนนนมาก เพราะต้องรอทุกคนทยอยๆ กันมา เราหาวไปยี่สิบรอบ มีตอนนึงง่วงเบาๆ มองไปรอบๆ หลายคนฟุบกับโต๊ะ 555 แต่เราตั้งสติไว้ ข้างในห้องสอบสวยมากกกกก แนะนำว่าถ้าสอบที่นี่ ถ้าเกิดง่วงก็มองผนัง กำแพง บลาๆ ได้นะ เป็นลายไทย สวยดี (ไม่เกี่ยว 555) เราจำได้ว่าเราเข้าไปประมาณ 8:15 พอเก้าโมงกว่าก็เริ่มสอบ ระหว่างการสอบเจ้าหน้าที่จะเช็คบัตรปชช./พาสปอร์ตอยู่ตลอด ฉะนั้นพอไปนั่งอย่าเอาใส่กระเป๋ากางเกง ให้วางไว้บนโต๊ะ ถ้าเราขอกระดาษเพิ่ม เขาก็จะบันทึกลงไปด้วย เข้าไปข้างในก็เหมือนการสอบทั่วไป คือ ห้ามพูด มีอะไรให้ยกมือเอา




 

Create Date : 11 ธันวาคม 2559
0 comments
Last Update : 11 ธันวาคม 2559 12:01:20 น.
Counter : 469 Pageviews.


สมาชิกหมายเลข 3035864
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3035864's blog to your web]
space
space
space
space
space