Group Blog
 
 
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
30 เมษายน 2552
 
All Blogs
 

คำกลอนเศร้าๆ




     เธอมีความสุขอยู่ที่นั่น
แต่ว่าฉันร้องไห้อยู่ที่นี่
เธอกำลังจะเริ่มต้นใหม่กับสิ่งดี ดี
ขณะที่ฉันยังจมอยู่กับภาพเก่า เก่า ที่มี
     ของวันวาน
แล้วจะเป็นอย่างไรนะพรุ่งนี้
ภาพใดจะเข้ามาแทนที่ เมื่อวันผ่าน
และถ้าหากคืนวันมันเนิ่นนาน
ใครจะเป็นคนทรมาน เมื่อห่างไกล
     แต่ที่รู้อยู่แก่ใจก็คือฉัน
ยังร้องไห้ทุกคืนวันเพราะหวั่นไหว
ร่างกายของฉันเคยมีเงาของใคร
แต่พรุ้งนี้จะมีใคร หรือไม่มี
     เพราะฉันไม่อาจจะรับรู้
แม้ท้องฟ้าที่เป็นอยู่มันเปลี่ยนสี
แล้วกับหนึ่งหัวใจที่เธอมี
ใครจะรู้ว่าวันพรุ่งนี้ จะเหมือนเดิม


     ฉันผู้หญิงอ่อนไหว
กับเธอผู้ชายใจร้าย
ทำลายหัวใจให้เจ็บช้ำ
เพียงแค่ได้ฟังคำบางคำ
ก็ทำให้หัวใจแทบแหลกสลาย
     พาหัวใจที่เจ็บช้ำ
หนีจากความทรงจำที่โหดร้าย
แต่ไม่อาจฝืนความรู้สึกได้
แทบขาดใจเมื่อเธอทำเฉยชา
     ด้วยหัวใจที่รักเธอมาก
ฉันคงไม่อาจตัดใจจากเธอได้
รักเธออย่างที่ไม่เคยรักใคร
ฉันคงเสียใจไปจนตาย เพราะรักเธอจริงๆ


     แม่น้ำเก่า เก่า
กับกลิ่นเหงา เหงาของฤดูร้อน
ที่เฝ้าขีดเขียนบทกลอน
เฝ้ารอคอยการย้อนคืนของใคร
     ดอกหญ้าสีน้ำตาลริมทาง
อ้างว้างท่ามกลาง สายลมไหว
เหมือนความอ่อนโยน ของหัวใจ
ที่เฝ้าคอยใคร อย่างเลื่อนลอย


     เคยรึเปล่า
นั่งฟังเพลงเศร้าๆ แล้วร้องไห้
คิดถึงใครสักคนจนสุดใจ
ปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างเลื่อนลอย
     เคยรึเปล่า
เหงาจนต้องนับดาวอย่างเศร้าสร้อย
จริงสิใจเขา ไม่ได้เป็นฝ่ายคอย
วางสายตาไว้บนดาวดวงที่หนึ่งร้อย
เขาคงไม่รู้ว่าคนคอย แอบน้อยใจ


     ในแววตาของความคิดถึง
ภาพของใครคนหนึ่งฉายอยู่อย่างอ่อนไหว
มีเพียงเสียงแผ่วเบา ผ่านฟากฟ้าถึงคนไกล
ว่าคิดถึงเธอทุกลมหายใจ จากคนทางนี้
     เธอได้ยินไหม
หนึ่งความรู้สึกที่ส่งไป ยังคงเต็มจนล้นปรี่
คือหนึ่งความห่วงหา และอาทรเธอคนดี
ที่ทุกๆ วินาทีที่คนเหงาคนนี้ มีให้เธอ


     เธอคือคนสำคัญ
คนที่ฉันอยากเห็นหน้านานๆ และอยากใกล้ชิด
เป็นความรู้สึกดี ดี ที่ไม่เคยมีให้ใคร
อบอุ่นและยิ่งใหญ่ซึ่งสัมผัสได้ทุกช่วงเวลา
     ยามใดที่เธอไม่อยู่
ฉันรู้สึกหดหู่ เมื่อไม่ได้พบหน้า
ได้แต่คิดถึงรอยยิ้มใสๆ เเละความหมายซึ้งๆ
     ของแววตา
เอาเป็นว่ารีบไปแล้วก็รีบกลับมา
คนเหว่ว้า กำลังคอย


     เธอคงไม่รู้หรอก
เพราะฉันไม่เคยบอกความในใจฉัน
แม้แต่แววตา ก็ยังไม่กล้าสื่อถึงกัน
กลัวเธอจะเห็นความไหวหวั่นข้างใน
     ทั้งหัวใจทั้งแววตา
ยืนยันได้ว่ามีเพียงเธอเป็นคน
     ของความหมาย
ทั้งชีวิตก็มีแต่เธอ ที่สุดแล้วในหัวใจ
     แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่
คนพิเศษของหัวใจ จะมองเห็นมัน


     ไม่อยากให้เธอมีน้ำตา
บางเวลาที่ปวดร้าว
ได้โปรดเล่าเรื่องราว
ความปวดร้าวในใจเธอ
     ฉันเองจะเป็นผ้า
เช็ดคราบน้ำตาที่ไหลเอ่อ
ยามที่เธอต้องการ ใครสักคน


     ชอบสายตาที่สดใส
เหมือนเอ็นดูห่วงใย อะไรประมาณนี้
ยิ้มได้ หัวเราะได้ ทำให้ร้ายกลายเป็นดี
กำลังใจล้นปรี่จากสายตาคู่นี้ มากมาย
     แต่ฉันอ่านมันไม่ออก
ไม่เก่งกาจขนาดอ่านความในใจเธอได้
ก็อยากรับรู้สำหรับใจของเธอ
     ฉันเป็นอย่างไร
มีความหมายอะไรบ้างนะ เจ้าของสายตา


     ฉันเป็นขยะ
ในใจเธอหรือเปล่า
ถามสักคำเป็นไง
ฉันโง่เง่าเกินไปใช่ไหม
ไม่ถูกใจคนอย่างเธอ
ติรู้บางครั้งซื่อจนเซ่อ
คนทันสมัยเช่นอย่างเธอ
คงไม่เซ่อมานิยม


จะกอดเก็บความทรงจำ ณ เวลานี้
ทุกเสี้ยวนาที ที่มีเธอร่วมทางฝัน
ใส่ในตะกร้าที่สานขี้นมาจากความผูกพัน
เพื่อเตือนแต่ละวันวานที่ผ่านเลยมา
ความทรงจำนี้เองที่เก็บไว้
จะคอยเป็นกำลังใจในวันที่อ่อนล้า
เมื่อวันหนึ่งสิ่งร้ายๆ ผ่านเข้ามา
อย่างน้อยก็รู้สึกว่าทุกครั้งที่หลับตา จะอุ่นใจ


     เท่าที่ผ่านมา
ไม่ว่าอารยธรรมปรัชญา ที่ลึกซึ้งแค่ไหน
ฉันยังสามารถอ่านเข้าใจ
แต่ที่ไม่สามารถอ่านได้
คือ ดวงตา ดวงใจ ของเธอ


     ไม่มีใครเลย ไม่เคยมี
ฉันต้องจมกับความว่างเปล่า อย่างนี้ทุกครั้ง
เหมือนโดนสาป ให้เจอแต่คนไม่จริงจัง
พอจะมีความรักสักครั้ง ก็ล้มเหลวไป
     อยากมีคน อยู่เคียงข้าง
คอยรับฟังความรู้สึก ที่ร้าวไหว
แต่ค้นหายิ่งเหมือน คว้าอากาศที่ลอยหายไป
เมื่อไหร่หนอเมื่อไหร่ หัวใจจะได้ถูกเติมเต็ม


     ยินดีให้ใจร้าวไหวเพื่อเธอ
มันสายเกินไปแล้วใช่ไหม
ถ้าจะมาถามทวงหัวใจเอาไว้ตอนนี้
ทนอยู่อย่างไหวหวั่นมานานปี
เพราะเข้าใจว่าคนดี ยังรักกัน
     คงไม่เรียกร้องอะไรต่อ
ถึงเวลาฉันคงต้องพอตรงจุดนั้น
ส่วนหัวใจที่เธอไม่รัก ไม่ผูกพัน
ขอคืนละกัน จะดูแลมันด้วยตัวเอง


     วันที่โลกสับสน
มีเธอเพียงหนึ่งคน ก็สดใส
แต่วันที่เธอ เดินจากไป
ร้อยคนล้อมกายก็ยังเหงา


Love is a war
easy to start
but very hard to stop.
"ความรัก คือ สงคราม
ง่ายที่จะเริ่มต้น
แต่ยากที่จะหยุด"


     ความผูกพันในหัวใจ
ความห่วงใยมันล้นปรี่
ล้วนแต่เป็นความรู้สึกดี ดี
ที่ฉันพร้อมจะมีให้เธอ


     แม่น้ำสายกว้าง หนทางยาวไกล
เปรียบเหมือนหัวใจ ของใครบางคน
หัวใจเวิ้งว้าง ว่างเปล่าสับสน
ความคิดวกวน กับคน คนเดียว


     ไม่รู้ทำไม ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้สึก
เหมือนมีเธอลึกๆ อยู่ในใจ
ก็แค่อยากให้เธอ อยู่ใกล้ ใกล้
คอยให้กำลังใจ อย่างอ่อนโยน


     แค่คิดว่าเราใกล้กัน ก็ไกลกันจนเกินคาด
จนคนอย่างฉันไม่อาจ ให้ใกล้เกินไปกว่านี้
เพราะยิ่งคิดว่าใกล้ ก็เหมือนว่าเธอ
     จะห่างกันไปไกลทุกที
สิ่งที่คนอย่างฉันทำได้ในตอนนี้
คือแอบมีเธออยู่ในใจ ไกล ไกล ก็พอ


     ไม่อยากเป็นคนขี้น้อยใจ
แต่ก็อดไม่ได้ที่จะปวดร้าว
ไม่อยากให้น้ำตามาวับวาว
เยาะเย้ยความรู้สึกว่างเปล่า
     ในหัวใจ
เธอเองที่จริงก็แสนดี
แต่บางทีก็เหมือนคนใจร้าย
กับคนที่รักมากมาย
     ในสายตา
ถ้าได้ยินคำว่ารักสักครั้ง
เพื่อยืนยันว่าฉันยังมีค่า
ฉันก็คงไม่ต้องเดินหนีเธอมา
เพื่อเก็บซ่อนน้ำตาที่พร่าริน


     มีอะไรมากมาย
อยากระบาย เป็นอักษร
อยากเขียน เป็นบทกลอน
ให้คนร้าวรอน ได้เข้าใจ
     อาจเป็นกวีเศร้าๆ
กับเรื่องเก่าๆ หลายๆ
ใช้น้ำหมึก ระบาย
เพื่อให้ความหมายของคำว่า "อกหัก"


     เธออาจเห็นว่าฉัน เป็นคนด้านชา
แต่เธอรู้ไหมว่า ข้างในหัวใจมันสั่นไหว
ได้ยินทุกจังหวะ ลมหายใจ
แต่ที่ไม่พูดไป เพราะหัวใจเจ็บเกินพอ


     ในคำคืนที่มืดมิด
ความรู้สึกนึกคิด เริ่มสับสน
นั่งมองฟ้า ยามว้าเหว่มืดมน
คิดถึงเพื่อน คิดถึงคนเคยเข้าใจ


     หม่นหมองกับความรู้สึก
เพราะลึกๆ รู้ว่าเธอไม่มีฉัน
การกระทำของเธอแสดงเหมือนว่ารักกัน
มันก็แค่ความผูกพันชั่วครั้งชั่วคราว
ไม่อาจเดาแววตาของเธอได้
ว่าจริงใจหรือพลั้งเผลอยามเธอเหน็บหนาว
แล้วฉันก็คือความอบอุ่นที่เธอเลือกเอา
     ฉันจึงร้องไห้ในค่ำคืน
ดื่มกินน้ำตากับความขมขื่นร้าวฉาน
อยากให้เธอรับรู้ว่าคนนี้ที่ทรมาน
และเงียบเหงากับรอยร้าวรานเพียงลำพัง


     ภูมิใจที่ได้รัก
แม้จะเริ่มต้นไม่นานนัก แต่ก็มากค่า
เพราะมั่นใจแล้ว และพร้อมจะให้สัญญา
ว่าคนที่ฉันคิดถึงตลอดเวลา คือ เธอ
     ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนไป
ก็ไม่เปลี่ยนใจ ที่มั่นเสมอ
ต่อให้ล้านเวลาไม่ได้พบเจอ
หัวใจฉันจะรักแต่เธอ มีแต่เธอตลอดไป


     ฟังเพลงเหงาๆ ท่ามกลางสายฝน
นั่งจับเจ่าในคืนเงียบหม่นกับสายลมไหว
ความคิดถึงตัวเธอ ได้ล่องลอยไกล
     บทเพลงนี้บรรเลงไปอย่างช้า ช้า
ภาพของเธอได้กระจ่างชัดขึ้นมา รู้ไหมนี่
ฉันเห็นรอยยิ้มและแววตาอาทรของคนดี
คืนเหงานี้คงนอนหลับฝันดี ฝันถึงเธอ




 

Create Date : 30 เมษายน 2552
2 comments
Last Update : 11 สิงหาคม 2560 11:08:56 น.
Counter : 8589 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะคุณพลอยสีขาว ได้อ่านกลอนเศร้าๆของคุณแล้ว
มันเศร้าจริงๆเลยค่ะ บางคำมันตรงใจของเราเหมือนกัน
บล๊อกของคุณน่ารักมากค่ะ แวะมาดูโค๊ชนาฬืกา อ่านแล้วชอบ
ขออนุญาติก๊อปปี้ไปเก็บไว้อ่านบ้างนะค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ
แวะไปเยี่ยมบ้านเราบ้างซิค่ะ ไปนอนดูดาวแล้วคุยกันเบาๆ
ลมทะเลพัดมาเบาๆ คงมีความสุขดีนะค่ะ

 

โดย: ดาวริมทะเล 29 กรกฎาคม 2553 23:08:29 น.  

 

คุณพลอยสีขาวคะคุณแต่งกลอนได้เยี่ยมมากๆค่ะ
รู้ไหมคะว่าหนูเป็นคนที่คลั่งไคล้ในบทกลอนมาก
หนูชอบบทกลอนเศร้าๆไว้แต่งให้หนูอ่านใหม่นะคะ

 

โดย: โอปอ IP: 113.53.112.163 7 ธันวาคม 2553 10:09:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พลอยสีขาว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า
สิ่งที่ตาไม่เห็นหูไม่ได้ยิน
และสิ่งที่มนุษย์คิดไม่ถึง
คือสิ่งที่พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมไว้
สำหรับคนที่รักพระองค์

1 โครินธ์ 2:9
Friends' blogs
[Add พลอยสีขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.