สิงหาคม 2548
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
17 สิงหาคม 2548

สุขใจที่มีวันนี้

ผมเป็นศัลยแพทย์คนหนึ่งที่ทำงานในโรงพยาบาลรัฐในแถบชานเมือง จบการศึกษาจากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และได้อบรมแพทย์ประจำบ้านทางศัลยกรรมทั่วไปที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ทุกวันนี้ผมถือว่าโชคดีที่ได้ทำงานที่ตนเองรัก ตั้งแต่จำความได้ก็ใฝ่ฝันมาอย่างเดียวที่จะเป็นหมอจะได้มารักษาคนไข้และ
ช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้อง ที่เลือกเรียนเป็นหมอผ่าตัดเพราะชอบงานในลักษณะนี้
ไม่จำเจ ได้พบอะไรใหม่ๆบางครั้งก็เจอคนไข้แปลกๆได้ประสบการณ์ที่ดี
หลายคนถามว่าไม่กลัวเหรอที่เป็นหมอผ่าตัด ผมว่าสนุกดีออกแต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นซาดิสนะครับ อาจารย์ผมบางท่านบอกว่าวันไหนไม่ได้เห็นเลือดแล้วนอนไม่หลับก็แปลกดีครับ
กระแสสังคมทุกวันนี้อาจบั่นทอนจิตใจแพทย์ที่ทำงานอย่างหนักหลายๆท่าน
สังเกตได้จากข่าวในทีวีและหน้าหนังสือพิมพ์ที่นำเสนอข้อเท็จจริงที่เป็นแนวทางชี้นำ
ประชาชนโดยที่มิได้มีกระบวนการพิสูจน์ความจริงก่อนโดยหลายๆครั้งที่หมอตกเป็นจำเลย
และได้รับคำพิพากษาจากประชาชนโดยการชี้นำของสื่อ เมื่อกระบวนการตรวจสอบเสร็จสิ้นลงไม่ว่าหมอจะผิดหรือถูกก็สายเกินกว่าที่เราจะมองย้อนกลับไป
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ขอให้เรามองไปที่แพทย์ที่ปฎิบัติงานอยู่รวมทั้งพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน
ว่าเขาเหล่านั้นได้ทุ่มเทแรงการแรงใจมากแค่ไหนในการดูแลรักษาคนไข้ บางคนอาจจะบอกว่าฉันเคยไปโรงพยาบาลนั้นมา หมอ พยาบาล ดูแลคนไข้ไม่ดี พูดจาไม่ไพเราะ เราลองมองภาพทั้งหมดดูดีไหมว่ามีหมอ พยาบาลสักกี่คนที่ไม่ดี แล้วมีอีกกี่คนที่ให้การรักษาอยู่อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย
ทุกสังคมย่อมมีที่ดีและไม่ดีปนกัน ขอให้เราเข้าใจกันสักนิดเชื่อแน่ว่าหมอและพยาบาลทุกท่านคงยินดีให้การรักษาแก่คนไข้ทุกท่าน
แน่นอน ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมานี้ผมเองอยากจะบอกว่าผมสุขใจครับที่ได้
เป็นที่พึ่งแก่ผู้ป่วยโดยไม่เคยคำนึงถึงกระแสสังคมใดๆและแน่นอนว่าผมอยากปฎิบัติหน้าที่ของผมใ้่ดีที่สุด
โดยไม่ต้องการอามิสสินจ้างใดๆตราบเท่าที่ผมสามารถจรรโลงวิชาชีพที่ผมรักไว้ให้ถึงที่สุดครับ



Create Date : 17 สิงหาคม 2548
Last Update : 17 สิงหาคม 2548 20:39:59 น. 5 comments
Counter : 911 Pageviews.  

 
มาเป็นกำลังใจให้คุณหมอครับ


โดย: ส้มน้ำตาล วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:8:02:22 น.  

 
ครับผม


โดย: Athlons วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:21:47:30 น.  

 

เยี่ยมค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอนะคะ



โดย: bazenji วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:19:01:57 น.  

 
เป็นกำลังใจให้คุณหมอค่ะ ทำให้นึกถึงเพลงนี้ค่ะ

...พราว แพรว อันดวงแก้วแวววาว
สด สี งาม หลายหลากมากนาม นิยม
นิลกาฬ มุกดา บุษราคัม คม
น่าชม ว่างาม เหมาะสม ดี
.เพชร.น้ำหนึ่ง งามซึ้งพึงเป็นยอดมณี
..ผ่อง แผ้วสดสี เพชรดี มีหนึ่งในร้อยดวง
..ความ ดี คนเรานี่ ดีใด
ดี น้ำใจที่ให้แก่คน ทั้งปวง
อภัย รู้แต่ให้ไปไม่หวง
เจ็บ ทรวง หน่วงใจให้รู้ ทัน
..รู้ กลืน กล้ำ เลิศล้ำ ความเป็น ยอดคน
ชื่น ชอบตอบ ผล ร้อยคน มีหนึ่งเท่านั้นเอย
..รู้ กลืนกล้ำ เลิศล้ำ ความเป็น ยอดคน
ชื่น ชอบตอบผล ร้อยคน มีหนึ่ง เท่านั้นเอง





โดย: minnie IP: 58.11.60.37 วันที่: 5 เมษายน 2554 เวลา:22:45:37 น.  

 
อนุโมทนาบุญ และขอให้คุณหมอมีจิตใจที่ดีแบบนี้ตลอดไป

ผมอยากอดทนให้ได้แบบคุณหมอ อดทนทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด
แค่นี้ผมก็ไม่ขออะไรอีกแล้ว


โดย: Radomski IP: 202.12.97.118 วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:56:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

drstit
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ศัลยแพทย์ทั่วไป หรือหมอผ่าตัดครับ ไม่ใช่หมอผ่าตัดเสริมสวยแต่ผ่าช่องท้อง ลำไส้ ถุงน้ำดี และอื่นๆครับ
[Add drstit's blog to your web]