"กำลังใช้ชีวิต" ... I Just Living...
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
29 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
29 มิถุนายน 2552 : ความสุขง่ายๆ Many Ways to Happiness





















จู่ๆผมก็รู้สึกสงสัยขึ้นมาว่า จะมีไหมใครในโลกใบนี้
ที่จะมีความสุขได้ทุกๆวัน??? ทั้งๆที่ทุกวันนี้บนโลกแคบๆใบนี้
มันเต็มไปด้วยความทุกข์ ความเจ็บปวดมากมายนัก
ทั้งสงคราม โรคภัยไข้เจ็บ ความยากจน และอะไรอีกร้อยแปด
จึงทำให้ผมยังอดสงสัยอยู่ไม่หายว่า ถ้ามีคนแบบนั้นอยู่จริง
เขาคนนั้นทำบุญมาด้วยอะไรนะ? ถึงได้มีความสุขขนาดนี้
หรือว่าเขาไม่ได้ทำอะไรเลย เพียงแค่ความสุขของแต่ละคนนั้น
มันไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง แล้วทำอย่างไรผมถึงจะมีความสุขล่ะ?
จะให้ผมมองโลกในแง่ดีหรอ นั่นมันก็ไม่ใช่นิสัยของผมด้วยสิ
แล้วผมต้องทำอย่างไรล่ะ? ผมต้องหาคำตอบให้ได้…



ผมเริ่มมองหาคำตอบ คำตอบง่ายๆจากคนรอบกายผม
ผู้คนที่ไม่ได้มีความสุขทุกวัน แต่ก็ไม่เคยจมทุกข์อยู่ทุกวัน
ผมเฝ้าสังเกต เฝ้ามอง เฝ้าถาม แล้วผมก็ยังไม่ได้รับคำตอบ
เพราะพวกเขาก็ไม่ได้ทำอะไรที่มันแตกต่างไปจากผมเลย
จนผมต้องเริ่มกลับมามองดูตัวเองว่า ตอนนี้เรามีความสุขแล้วหรือยัง?
คำตอบคือ “ยัง” แล้วเราจะทำอย่างไรให้ตัวเรามีความสุขได้นะ ผมถามตัวเอง



เคยอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่งเขาบอกไว้ว่า

"มนุษย์น่ะเป็นผู้รับมากกว่าผู้ให้ ตั้งแต่เกิดเราก็ได้รับความรัก ความอบอุ่นจากแม่ จากพ่อ
เริ่มโตมาเราก็ได้รับความรู้ จากครูบาอาจารย์ แล้วเราเคยให้อะไรใครหรือยัง?"


ง่ายๆ แค่นี้เอง ทำไม? ผมถึงคิดไม่ถึงนะ
ผมรู้แล้วล่ะว่าผมควรต้องทำอย่างไร???



ผมว่าเราควรจะเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนจากผู้รับ มาเป็นผู้ให้บ้าง
เราอาจจะมีความสุขที่ได้ทำก็ได้ อาจจะได้ผลตอบแทนเป็นความสุขเล็กๆ
ที่ทำให้เราอมยิ้มไปตลอดทั้งวัน ลองเริ่มง่ายๆจากคนข้างๆที่นอนด้วยกันทุกคืนก็ได้
ตื่นเช้ามาลองเตรียมแปรงสีฟันให้เค้าคนนั้นดูสิ เค้าคนนั้นอาจจะรู้สึกรักคุณมากกว่าเดิม
เรื่องง่ายๆแค่นี้เองใครๆก็ทำได้ แค่เปลี่ยนจากผู้รับมาเป็นผู้ให้บ้างก็พอ
แต่สำหรับใครที่ไม่มีคนนอนด้วยข้างๆ คุณอาจตื่นแต่เช้ามาเตรียมข้าวเช้าให้พ่อแม่คุณแทน
ลองคิดดูสิว่าพวกท่านจะดีใจแค่ไหน กับแค่เรามาเตรียมข้าวเช้าให้ท่านในวันหนึ่ง
ทั้งๆที่พวกท่านนั้นต้องเตรียมข้าวให้เรามา กี่มื้อ กี่วันแล้วก็ไม่รู้ แค่นี้พวกท่านก็ดีใจแล้ว



ความสุขนี่ถ้าเราหากันจริงๆ เราก็หามันได้ง่ายๆกับเรื่องเล็กๆน้อยๆแค่นี้แหละ
แค่เราหันมาใส่ใจกับรายละเอียดเล็กน้อยรอบตัวดูบ้าง อาจจะพบอะไรที่มีความหมายมากมายก็ได้
จากการเปลี่ยนตัวเองง่ายๆ จากผู้รับเป็นผู้ให้
แค่นี้ก็มีความสุขแล้วทั้งคุณ “ผู้ให้” และพวกเขา “ผู้รับ” ไม่เชื่อก็ลองดู......



Create Date : 29 มิถุนายน 2552
Last Update : 11 เมษายน 2556 18:09:34 น. 8 comments
Counter : 897 Pageviews.

 

เข้ามาเจิมก่อน (อิอิ เดี๊ยนเป็นโรคจิต)

blog หน้าตาเปี๋ยนไป๋ นึกว่าเข้าผิดบ้าน..

เด๋วกลับมาอ่านนะคร้า ไปทำงานต่อก่อน


โดย: จานสลัด วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:17:40:34 น.  

 
ขอยกมือว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ
ความสุขหาได้ง่ายๆ รอบตัว
ถ้ารู้จักกับคำว่า "พอ" เสียก่อนนะคะ

เพราะเมื่อไหร่ที่ยังไม่พอ ก็ต้องดิ้นรนตามหาความสุขกันต่อไป
แท้จริงความสุขอยู่ที่ตัวเราและสิ่งรอบตัวนี่เอง


โดย: ตะวันเจ้าขา วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:18:14:31 น.  

 
สุขที่สุด
ก็ทุกข์

ทุกข์ที่สุด
ก็สุข

ผมชอบคำสอนของพระพุทธเจ้านะครับ
ครั้งนึงที่มีหญิงเสียสติจากการที่ลูกของนางตาย
แล้วนางพยายามหาคนรักษาเพื่อให้ลูกของนางฟื้น

พระพุทธเจ้าทรงบอกกับนางว่า

"จงไปหาใบผักกาดในบ้านที่ไม่เคยมีใครตายมาให้ข้า
แล้วข้าจะทำให้ลูกนางฟื้นจากความตาย"

นางไปเดินถามเดินขอจากทุกบ้าน

ทุกบ้านก็ล้วนแต่มีคนตายภายในบ้าน
ทั้งปู่ย่า ตายาย
บางบ้านก็เป็นเด็กทารก


ลูกนางไม่ได้ฟื้นจากความตาย
แต่นางได้ตื่นจากความทุกข์


ผมชอบเรื่องนี้ครับ
เลยขอเล่าให้ไอซ์คุงฟังนะครับ







โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:22:14:59 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:8:20:43 น.  

 
สวัสดีเจ้าคร่า ไม่ว่าเราจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับถ้าเราทำแล้วมีความสุขก็ทำไปเหอะเนอะ มาทักทายตอนเที่ยงไปทานข้าวก่อนอ่ะ


โดย: น้องข้าวเหนียวกะพี่หมูปิ้ง (MooBamBam ) วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:12:22:33 น.  

 

สวัสดีค่ะไอซ์คุง
ถ้ามายากก็ต้องเต็มอิ่มกับมันนาน ไม่รู้ว่าจะได้อีกเมื่อไหร่
ถ้ามาง่ายก็ต้องเต็มอิ่มกับมันนาน เดี๋ยวอาจจะไม่ง่ายแบบนี้
ความสุขมาตอนไหนก็ต้องคว้าและเต็มอิ่มกับมันตอนนั้น


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:14:16:07 น.  

 
สุ ข หรือ ทุกอยู่ที่ใจเราครับ


โดย: azui07 วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:14:18:08 น.  

 
ดีคร๊า
ไอ้ที่นอนข้างๆฝนมันเป็นตุ๊กตาหมูอ่ะค่ะ คงเตรียมแปรงสีฟันให้มันมะได้ ...
ฝนว่าชีวิตเรามันก็สุขบ้างทุกข์บ้างเป็นเรื่องธรรมดา...อย่างที่เค้าว่าเป็นผู้ให้ก็ดีค่ะ...แต่การให้ของเราสำหรับใครบางคนมันอาจไม่ได้รับความสุขกลับมาค่ะ.....


โดย: น้ำเคียงดิน วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:20:37:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปีศาจความฝัน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 47 คน [?]




คนเรามีโชคไม่เท่ากัน
แม้กระทั่งในความฝัน


-------------------------


การให้คะแนนในบล็อกนี้ ไม่ได้มีกฏเกณฑ์หรือหลักการใดๆทั้งสิ้น แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของเจ้าของบล็อกเป็นสำคัญ




สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
ห้ามมิให้นำไปเผยแพร่และอ้างอิง
ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของข้อความ
ในสื่อคอมพิวเตอร์แห่งนี้เพื่อการค้า
โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด






Blog Updates


Inside Out : ก็แค่ปล่อยใจไปตามอารมณ์..


Fantastic Four : สี่พลังกายสิทธิ์ฉบับรีบูท!!


Mission: Impossible - Rogue Nation : ยอดทีมสายลับกับภารกิจเป็นไปไม่ได้!!


พี่ชาย My Hero : โลกความจริงมันโหดร้าย Sad but true!!


PORTRAIT ระหว่างเรา


Ant-Man : ยอดมนุษย์ตัวจิ๋ว!!


Terminator Genisys : คนเหล็กรุ่นเก่าแต่เก๋า!!


It Follows : มันตามมาหลอน!!


Survivor : เกมไล่ล่านักฆ่ามือระเบิด!!


Insidious: Chapter 3 : ย้อนตำนานวิญญาณตามติด!!




New Comments
Friends' blogs
[Add ปีศาจความฝัน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.