@บ้านดอกแก้ว@
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
2 เมษายน 2553
 
 
เรื่องธรรมด้า..ธรรมดา

-.. ธรรมดาของแก้วน้ำ ถ้าตกก็ต้องแตก ธรรมดาของดอกไม้ที่บานแล้วก็มีอันจะต้อง ร่วงโรย ธรรมดาของสรรพสิ่งที่รวมตัวขึ้นมา (สังขาร) มีเกิดขึ้นในเบื้องต้นเปลี่ยนแปลงไปในช่วงกลาง แล้วก็ต้องแตกดับไปในที่สุด
ธรรมดาของชีวิตและสรรพสิ่งเป็นอย่างดั่งที่กล่าวมานั้น คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป ข้อแตกต่างมีเพียงว่า กระบวนการที่เรียกว่าการ (ดับไป) นั้น จะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า...เท่านั้นเอง.....




- พบ..เพื่อจาก เมื่อมีสิ่งหนึ่งเข้ามาสิ่งหนึ่งก็ต้องจากไปเป็นเรื่องธรรมดาเช่นนั้นเองสรรพสิ่งใดในโลกใบนี้

คนเรานั้นมีความคิดเป็นของตนเอง การที่จะให้เราเข้าใจตนเองนั้นง่าย แต่การที่จะให้ใครคนอื่นมาเข้าใจเรานั้นยากยิ่งกว่ามากมายหลายเท่าเพราะอะไรนั้นนะเหรอ เพราะว่าคนเราต่างความคิดไงล่ะจะไปบังคับใจคนอื่น ๆ ไม่ให้คิดก็ไม่ได้บังคับให้เชื่อก็ไม่ได้แต่เราสามารถที่จะบังคับตนเองได้เกือบจะทั้งหมด(ขอใช้คำว่าเกือบนะ)เพราะไม่ทั้งหมด

มนุษย์มาพบเจอะเจอกันไม่ว่าจะเป็นเพราะ สังคม ความรัก การงาน หรือแม้กระทั่งเหตุบังเอิญ ที่ทำให้เรามาเจอกันเมื่อถึงเวลาก็ต้องจากกันอยู่ดีจะขอยกตังอย่างนะ อทิเช่น คนเรารักกันปานใดอยู่ครองรักกันอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่าเมื่อถึงเวลาก็ต้องตายจากกันอยู่ดีจะมีสิ่งใด ๆ ในโลกนี้มั้งที่จะไม่จากกันเหลือเพียงความทรงจำทีดี ๆ เท่านั้น


การเดินทางครั้งนี้เดินทางมายาวไกลพอสมควรอดีตที่ผ่านมาถ้าสิ่งดี ๆ ที่เราสร้างมาด้วยกันและมิตรตระภาพที่ดีถ้ามันไม่มีค่ามากพอก็จงใช่ใจตัดสินเถอะ...เพราะอะไรนั้นไม่มีใครตอบได้นอกจากใจเราเองรึ..จะเป็นดั่งวลีที่เอื้อนเอ่ยมาข้างต้น...เราพบกันเพื่อจากลา


อดีตคือสิ่งที่เป็นประสบการณ์และบทเรียน
ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ดำเนินไป
อนาคตคือสิ่งที่เรากำหนดแต่คาดหวังไม่ได้

เพราะฉะนั้น...พระท่านกล่าวไว้ว่าให้อยู่กับปัจจุบัน




ความทรงจำคืด สิ่งที่ผ่านมาแล้วจะผ่านเลยไปหรือไม่คนเราเป็นคนกำหนดใช่ธรรมชาติจะกำหนดไปชะทุกเรืองก็หาไม่


Create Date : 02 เมษายน 2553
Last Update : 8 เมษายน 2553 11:02:41 น. 4 comments
Counter : 595 Pageviews.

 


โดย: สาธุ (สาวหนองบัว ) วันที่: 2 เมษายน 2553 เวลา:14:32:59 น.  

 
คะ ทุกชีวิต ย่อมมีเกิดแก่เจ็บตาม เรียกว่าวัฎจักรสงสารคะ หากแต่ว่า การได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยากลำบาก เมื่อได้เกิดแล้วก็ควรจะใช้เวลาในช่วงชีวิตอันน้อยนิดทำประโยชน์แก่โลก แก่เพือนมนุษย์ให้สูงสุด หรือเท่าที่จะสามารถ จิงไม๊คะ การเกิดนั้นจึงจะเป็นการเกิดที่คุ้มค่า เป็นกำลังใจให้เสมอคะ สู้ต่อไปนะไอ้มดแดง


โดย: คำแพง IP: 117.47.132.170 วันที่: 3 เมษายน 2553 เวลา:8:24:24 น.  

 
แม้เราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะต้องมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิตของเราตลอดเวลา แต่เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะมีปฏิกิริยาจต่อสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างไร รวมถึงเลือกได้ว่าจะยอมให้มันมีอิทธิพลต่อเราได้เลือกที่จะทำใจไม่ให้ทุกข์ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน และทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ ตราบไเดที่เวลายังไม่หมด หรือไม่ยอมแพ้
ช่วงนี้อย่าเศร้า ให้ดูใจ ดูความรู้สึกของตนเอง ช่วงแรกๆอาจทุรนทุลายบ้าง เพราะสิ่งที่เปลี่ยนมันเปลี่ยนจากภาวะปกติ แต่ถ้าปล่อยไปสักพัก อยู่กับตัวทบทวนรเรื่องราว สักพักอาจจะได้คำตอบของชีวิต ถ้าอกมาลบ ก็จะได้รู้ว่า ไม่มีใครทนแทนอดีตได้ เพราะยังปล่อยให้เขามามีอิทธิพลเหนือจิตใจตลอดเวลา ก็จะได้รู้ตัวและไม่ไปทำให้ใครเสียใจอีก แต่ถ้าออกมาบวก ก็จะได้สองเด้ง กล่าวคือได้มีเวลาทบทวน และได้ซ้อมรับกับความเจ็บปวดเพราะอนาคตไม่แน่นอน ลองหาประโยชน์จากความเปลี่ยนอแปลงดูนะ
หากจะมีฉัน ก็ขอให้มีฉันเต็มหัวใจ ความจดจำดีๆก็เก้บไว้คนเดียวเหอะ แต่อย่าทำให้ฉันด้อยค่า ด้วยการเอาฉันไปเปรียบกับเขาว่า คล้ายกัน ต่างกัน มันเหมือนคุณยังไม่ลืมเขา ไม่มีใครอยากเป็นตัวสำรอง หรือเงาของใคร รักเขามากแล้วเลิกกะเขาทำไม จิงไม๊ และถ้าหากคือคนของฉัน ก็อย่ายอมให้เขาก่นด่าเพียงเพราะอารมณ์ด้านลบ คุณไม่รู้สึกอะไรเพราะคุณยอม เคยยอมมาตลอด แต่ฉันไม่ยอม เขาเป็นใครอดีตใช่ไหม ถือสิทธิ์อย่างไร สิทธิ์คือคุณยอมและเขารู็ว่าคุณยอม ขอให้มันจบเหอะนะ เอาหัวใจวัดถ้าเขายังเป็นเงาในใจคือเทพธิดาแห่งความภูมิใจก็บูชาเขาไว้นั้นเถิด อย่าดึงฉันไปเกี่ยวข้องเลย ส่วนฉันก็จะใช้เวลาทบทวนตัวฉันเองเหมือนกัน ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือชนะใจตนเองใช่ไหม


โดย: คนขาดแฟน IP: 222.123.227.239 วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:12:48:02 น.  

 
ก็นั้นแหละคือสิ่งที่ที่เรียกตัวเองว่าคน...กลัวที่สุดคือการที่เราสื่อออกไปทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิด..แต่ก็อีกนั้นแหละ คนเราจะไปบังคับให้เชื่อก็คงจะไม่ได้...สื่อสารออกไปมีแต่แรงสะท้อนกลับที่เป็นลบไม่รู้เป็นไงนะ...ก็ต้องใช่เวลาล่ะนะ..เพราะธรรมชาติได้สร้างเวลาเอาไว้ให้ช่วยในยามที่ต้องใช่เวลา....อาจจะเป็นเวลาสั้นหรือยาวนาน นั้นก็สุดแล้วแต่....เฮ้อ


โดย: อ้อม..อกภูเขา IP: 58.136.50.235 วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:13:31:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

สาวหนองบัว
Location :
หนองบัวลำภู Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย
เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส
เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย
ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
[Add สาวหนองบัว's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com