Group Blog
 
 
มีนาคม 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
8 มีนาคม 2560
 
All Blogs
 
การต่อบุญบารมีก่อนนอนและหลังตื่นนอน

สาธุขอบพระคุณที่มาจากเฟสบุค มหาวิหารหลวงพ่อยิ้ม วัดธรรมยานเพชรบูรณ์
https://m.facebook.com/1670255409921402/photos/a.1670259306587679.1073741828.1670255409921402/1706058603007749/?type=3
27เมษา2016
...
“พระธรรมจากหลวงพ่อยิ้มเรื่อง..การต่อบุญบารมีก่อนนอนและหลังจากตื่นนอนโดยการเจริญพระกรรมฐานง่าย วันละ ๑๐ นาที ..โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน.."

"..ทางด้านการภาวนา การภาวนานี้แปลว่าเจริญ คือใช้สติปัญญาให้เกิดขึ้น อันดับแรก ทำจิตให้เป็นสมาธิ ในเมื่อจิตเราพอใจในการให้ทาน พอใจในการรักษาศีล การพอใจและการนึกถึงอยู่เขาเรียกว่าสมาธิ เมื่อ สมาธิเกิดขึ้นปัญญาก็เกิด นี่ตัวภาวนานะ ตัวปัญญาก็เกิดว่าเรารักษาศีลเพราะอะไร ก็เพราะว่าเราเกิดมาแล้วไม่ได้อยู่ตลอดกาลตลอดสมัย ร่างกายของคนทุกคนและสัตว์ก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีเกิดขึ้นในเบื้องต้น และก็มีความแปรปวนในท่ามกลางมีการแตกสลายคือในที่สุด ในที่ความตายก็เข้ามาถึงเรา อันนี้เป็นมรณานุสสติกรรมฐาน ทำทีเดียวได้หลายอย่าง

..ในเมื่อเราคิดอย่างนี้แล้วว่า ถ้าเราตายไปชาตินี้เราเป็นคนให้ทาน ทานจะเป็นปัจจัยให้เราได้มีความสุขในด้านทรัพย์สิน

..เราเป็นคนมีศีล ศีลจะทำให้เรามีความสุขในด้านร่างกายและความเป็นอยู่ตามที่กล่าวมาแล้ว

..การเจริญภาวนาเป็นเหตุทำให้คนมีปัญญา ถ้าปัญญาเราน้อยก็สามารถเกิดเป็นเทวดานางฟ้าก็ได้ เป็นพรหมก็ได้ตามความพอใจ ถ้ามีปัญญามีมากถึงที่สุดก็ไปนิพพานได้

..ก็รวมความว่าทั้งสามอย่างนี้ให้มีไว้ในใจไว้เสมอ ทีนี้มาว่าถึงภาวนา จะใช้อะไร เมื่อกี้ว่าภาวนาว่า พุทโธ เป็นการนึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ การนึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ การนึกถึงพระพุทธเจ้านี่บรรดาพุทธบริษัท ทุกคนนึกถึงพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าอยู่ที่ไหน เวลานี้พระพุทธเจ้าอยู่ที่นิพพาน ความรู้ทั้งหมดที่เราใช้เป็นของพระพุทธเจ้าทั้งหมด ถ้าเรานึกพระพุทธเจ้า ก็ชื่อว่าเราเชื่อพระพุทธเจ้า มีศรัทธาท่าน มีความเชื่อท่าน ในเมื่อมีความเชื่อมีความศรัทธาในท่าน เราก็ปฏิบัติตามท่าน

..๑.การให้ทาน เราทำแล้ว
..๒.การสมาทานศีล เราทำแล้ว
..๓.การเจริญภาวนา เราทำแล้ว

..และถ้าบุญบารมีของท่านยังอ่อนต้องเร่ร่อนไปในวัฏสงสาร อย่างน้อยที่สุดก็เกิดเป็นคนรวย เป็นคนสวย เป็นคนมีปัญญา หรือมิฉะนั้นก็เป็นเทวดา เป็นนางฟ้า เป็นพรหม แต่ว่าเราเกิดทุกชาติเราจะไม่พลาดพระพุทธเจ้า ไม่พลาดจากพระพุทธศาสนา จะมีการต่อบุญบารมีกันเรื่อย..."

"..ขอบรรดาญาติโยมพุทธบริษัททุกคน ขอให้ทุกคนตั้งใจหนีบาป วันนี้มามีบุญ พรุ่งนี้อาจมีบาป เป็นของธรรมดานะ แต่ว่าวันหนึ่งๆให้มีบุญไว้บ้าง เวลาอื่นไม่มีก็เป็นเวลานอน พอหัวถึงหมอนไม่ต้องนั่งกันแล้วมันเหนื่อยมาทั้งวัน ไปนั่งก็นั่งไม่ไหว ทำยัไง นอนปั๊ปจิตใจตั้ง นะโม ตัสสะ ภะคะวะโตฯ นึกถึงพระพุทธเจ้า แล้วคิดว่าความตายมันอาจจะมีขึ้นกับเรา วันพรุ่งนี้อาจจะไม่มีกับเราก็ได้(อยู่ไม่ถึงพรุ่งนี้) เราอาจจะตายวันนี้ ตัดสินใจว่าถ้าตายคืนนี้หรือเมื่อไรก็ตามขอไปพระนิพพานแห่งเดียว เอาสูงสุดเลยนะ

..หลังจากนั้นก็ภาวนาว่า พุทโธ สัมมาอรหัง ก็ได้ อิติสุคโต ก็ได้ หรือยุบหนอ พองหนอ อะไรก็ได้ทั้งหมด ไม่ขัดคอใคร คำภาวนาได้ทุกอย่าง ถ้าภาวนาไปมันเกิดรำคาญก็เลิกเสีย ปล่อยจิตคิดไปตามสบายใจมัน ถ้าบังเอิญภาวนาน้อยๆ "พุท" ยังไม่ทัน "โธ" หลับไปยิ่งดีใหญ่ ภาวนานี่ยิ่งหลับเร็วยิ่งดีนะญาติโยม เป็นประโยชน์ใหญ่มาก เพราะอะไรรู้ไหม เพราะถ้าจิตไม่สงบถึงฌานนี่จิตมันจะไม่หลับ ถ้าจิตสงบเมื่อไรมันหลับ เวลาวันไหนไม่กลุ้มวันนั้นหลับง่าย

..เวลาภาวนาอยู่ก้เช่นเดียวกัน ถ้าสมมติเราอยากจะไปนิพพาน ตัดสินใจจริงๆว่า ร่างกายอย่างนี้จะมีชาตินี้เป็นชาติสุดท้าย ขึ้นชื่อว่าชาติต่อไปไม่มีสำหรับเรา เราต้องการนิพพาน เอาให้แน่นอนเลย แล้วก็ภาวนาว่า "นิพพานะ สุขัง"

..หายใจเข้า หายใจออกก็ "นิพพานะสุขังๆ" เรื่อยๆไป ถ้าบังเอิญเราภาวนาไปเดี๋ยวเดียวหลับขณะที่ภาวนาจะดีมาก เพราะก่อนจะหลับจิตจะถึงฌาน พอจิตถึงฌานจะหลับ เวลาหลับอยู่จะกี่ชั่วโมงเขาถือว่าทรงฌานอยู่เท่านั้นตามเวลาที่เราหลับ ถ้าตายเวลาหลับมันจะไปนิพพานทันที.."

.
.หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
วัดจันทาราม(ท่าซุง)อุทัยธานี
..........................................
กราบขอบพระคุณที่มา..จากหนังสือ หนังสือคำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุงเล่มที่ ๒๒ หน้า ๑๑๒ - ๑๑๓และ ๑๑๔ .,โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดจันทาราม(ท่าซุง) ต.น้ำซึม อ.เมือง จ.อุทัยธานี.,รวบรวมจัดพิมพ์โดย ท่านเจ้าคุณภาวนากิจวิมลและคณะสงฆ์วัดจันทาราม(ท่าซุง).(ลิขสิทธิ์ของวัดท่าซุงห้ามคัดลอกเพื่อการค้าอย่างเด็ดขาด)..
....................................................
...




Create Date : 08 มีนาคม 2560
Last Update : 8 มีนาคม 2560 7:04:12 น. 0 comments
Counter : 1192 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.