กุมภาพันธ์ 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog
การไม่กินเนื้อสัตว์-ครั้งหนึ่งฉันก็เคยกินเนื้อสัตว์






การไม่กินเนื้อสัตว์-ครั้งหนึ่งฉันก็เคยกินเนื้อสัตว์


   ตั้งแต่เกิดมาลืมตาดูโลกหลังจากหย่านม  ฉันก็กินอาหารตามแต่ที่พ่อแม่หาให้ฉันกินเมนูที่ฉันกินก็มักจะมีส่วนผสมน้ำซุปเนื้อสัตว์ ไขมันสัตว์ กระดูกสัตว์และเนื้อสัตว์    และกินด้วยความเอร็ดอร่อยไม่ได้คิดอะไรเลย      เป็นเพราะคงถูกปลูกฝังเคยชินมาตั้งแต่เด็กจนโต

  เนื่องจากฉันเกิดในตระกูลเชื้อสายจีนก็จะไม่มีความคุ้นเคยกับวัดเท่าไหร่ พ่อแม่จะสอนจุดธูปไหว้เจ้าที่บ้านที่เรียกว่าตี่จู้เอี๊ยะ

 วันหนึ่งมีพี่สาวคนหนึ่งเป็นคนรู้จักกันชวนไปวัด  ครั้งแรกที่ไปวัดมีความเชื่อมั่นศรัทธาพระภิกษุมากและเข้าใจว่าพระภิกษุจะไม่ฉันเนื้อสัตว์แน่นอนเพราะถือศีลข้อที่ 1เป็นข้อห้ามฆ่าสัตว์ ห้ามเบียดเบียนสัตว์ แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะพระที่วัดพระภิกษุสงฆ์กินเนื้อสัตว์ด้วยความรู้สึกสับสนงงงวยในใจเกิดขึ้นตั้งแต่นั้นมา ทำไมการไม่ฆ่าสัตว์การไม่เบียดเบียนสัตว์จึงไม่รวมถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย  แต่หลังจากวันนั้นฉันก็ยังคงกินเนื้อสัตว์ด้วยความเอร็ดอร่อยเรื่อยมา

 มีอยู่วันหนึ่งพ่อของฉันประกาศว่าจะไม่กินเนื้อสัตว์อีกแล้วการประกาศครั้งนั้นทำให้ฉันงงงวยไม่เชื่อในสายตาว่าพ่อจะเลิกกินเนื้อสัตว์ทั้งๆพ่อเป็นเซียนในเรื่องการหาอาหารอร่อย ๆกินเสมอโดยเฉพาะอาหารที่เป็นเนื้อๆหรือของทะเลสด ๆ แต่พ่อก็ไม่ได้เชิญชวนให้ใครในบ้านเลิกกินแล้วไม่นานแม่ก็เลิกกินเนื้อสัตว์ตามพ่อเพราะแม่ต้องเป็นคนทำอาหารให้คนในบ้านกินกัน การเปลี่ยนแปลงครั้งนั้นไม่ได้ทำให้พ่อกับแม่รู้สึกลำบากในการทำอาหารมังสวิรัติหรืออาหารเจกินเลยดูเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ และฉันก็ได้อานิสงค์จากการได้กินอาหารมังสฯหรือเจไปด้วยในบางมื้อ            ครั้งหนึ่งเคยถามพ่อว่าทำไมพ่อจึงเลิกกินเนื้อสัตว์พ่อบอกว่าเราไม่อยากให้ใครมาเบียดเบียนไม่อยากให้ใครมาฆ่าเรา สัตว์มันก็รักตัวกลัวตาย ไม่ชอบให้ใครเบียดเบียนมันเช่นกันถ้าเรายังกินเนื้อสัตว์อยู่ เราก็เป็นต้นเหตุให้มันถูกฆ่าตาย

  ฉันเคยนึกสงสัยตัวเองเหมือนกันว่าทำไมสัตว์ทั้งหลายต้องถูกฆ่ามาให้เรากินเป็นอาหารเคยได้ยินบางคนพูดว่า"สัตว์มันมีกรรมต้องชดใช้จะต้องมาเป็นอาหารของมนุษย์"และตอนนั้นฉันเกือบเชื่อว่าที่ฉันอยากกินมันเพราะมันมีกรรมกับเราเราเลยรู้สึกเอร็ดอร่อยจากการกินเนื้อของมัน

  แล้ววันนึง...มันเป็นความบ้าของฉันเอง....ฉันอยากพิสูจน์คำพูดของคนบางคนที่ให้เหตุผลว่า"สัตว์มันมีกรรมกับเรา  เราจึงต้องกินมัน มันเกิดมาชดใช้ให้เราต้องกินเนื้อมัน" ฉันตั้งสัจจะในใจว่า ฉันจะไม่กินเนื้อสัตว์ 3 เดือนจะได้รู้ว่าฉันจะอดทนไม่กินมันได้ไม๊ ถ้ามันมีเวรกรรมกับเราจริงฉันก็คงต้องเสียสัจจะ และฉันก็ต้องกลับไปกินมันแน่นอนจะได้พิสูจน์ให้รู้กันไปเลย 

   ฉันทำตามสัจจะที่ให้ไว้กับตัวเองจนครบ 3 เดือนก็น่าแปลกฉันไม่ได้นึกอยากกินมันเลย และหลังจาก 3เดือนนั้นฉันก็ไม่คิดอยากกลับไปกินเนื้อสัตว์อีกเลยเพราะฉันเริ่มได้กลิ่นเหม็นสาบของเนื้อสัตว์ทั้งที่มันปรุงสุกแล้ว ฉันเริ่มรังเกียจที่จะกินเนื้อสัตว์ตั้งแต่นั้นมา ฉันก็เริ่มกินมังสวิรัติ

  ฉันพิสูจน์ได้แล้วว่าสัตว์ทั้งหลายนั้นไม่ได้มีเวรกรรมกับเราไม่ใช่หน้าที่ของมันเลยที่จะต้องถูกฆ่า สับกระดูก แร่เนื้อมาให้ฉันกิน   

   สิ่งหนึ่งที่บังเกิดขึ้นในจิตใจแล้วทำไมเราจะต้องฆ่ามัน ทำร้ายมัน แร่เนื้อเถือหนังมันมากิน  ทั้งที่มันเกิดมาเป็นสัตว์ก็มีบาปกรรมอยู่แล้วแต่เราเป็นมนุษย์ที่ประเสริฐกว่า เราน่าจะเป็นผู้ปลดเปลื้องทุกข์ให้มันเห็นใจมันที่มันเป็นสัตว์ร่วมโลก เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายดั่งที่เราได้แผ่เมตตากันทุกครั้งหลังสวดมนต์......

  มีเหตุผลอีกมากมายที่นักมังสวิรัติผู้ที่เคยกินเนื้อสัตว์หันมากินเจและมังสวิรัติ เช่น จิตเกิดมีความเมตตารู้่สึกสงสารสัตว์ที่ถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหาร  กินเพื่อสุขภาพ กินเพื่อลดความอ้วน เลิกกินเพราะเบื่อการเคี้ยวเนื้อสัตว์เพราะไม่ค่อยย่อย  เริ่มรังเกียจเนื้อที่จริง ๆแล้วสกปรก  การปฏิบัติธรรมทำให้มีจิตเมตตาและละเลิกเนื้อสัตวได้ การปฏิบัติธรรมทำให้เกิดการละการเบียดเบียนสัตว์  กินเจเพื่อศีลบริสุทธิ์ เลิกกินเพื่อความเป็นมนุษย์ผู้มีจริยธรรมอย่างแท้จริงฯลฯ

มีอีกมากมายหลากหลายเหตุผล............. 

   .....แต่ไม่ใช่เหตุผลที่ว่า อยากเป็นผู้ยิ่งใหญ่กว่าผู้อื่น หรือรู้สึกว่าตนเองเป็นผู้มีศีลธรรมมากกว่าผู้อื่น อย่างที่หลาย ๆคนนั้นเข้าใจ 


    คุณทราบหรือไม่ว่า? สัตว์ที่ถูกฆ่าตายทั่วโลกมากมาย มาจากการกินเนื้อสัตว์ของมนุษย์เป็นต้นเหตุสำคัญ


แนะนำเวปไซต์บทสัมภาษณ์ที่บอกเหตุผลของการเป็นมังสวิรัติ //magazine.godsdirectcontact.net/thai/176/vg_50.htm


แนะนำเวปไซต์เพื่อให้ศึกษาความจริงที่เราทำกับสัตว์โลกผู้ร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย

//video.sanook.com/player/427600/โรงฆ่าสัตว์-ระบบทันสมัย(คนรักสัตว์ไม่ควรดู)




Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2556
Last Update : 14 มิถุนายน 2560 15:52:17 น.
Counter : 5015 Pageviews.

4 comments
  
อนุโมทนาบุญด้วยจ้ะ
โดย: จันทร์กระจ่างฟ้า IP: 110.168.245.121 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:18:44:41 น.
  
ชั้นอยากเลิกกินน้องหมูมากๆ. เพราะชั้นก็รู้สึกสงสารทุกครั้งที่ได้เห็นน้องอยู่ในกรงที่กำลังจะเอาน้องไปฆ่า. ชั้นเศร้า ตอนนี้กำลังหาวิธีเลิก
โดย: ปณิตา IP: 182.232.199.127 วันที่: 28 มีนาคม 2563 เวลา:17:02:44 น.
  
ชั้นอยากเลิกกินน้องหมูมากๆ. เพราะชั้นก็รู้สึกสงสารทุกครั้งที่ได้เห็นน้องอยู่ในกรงที่กำลังจะเอาน้องไปฆ่า. ชั้นเศร้า ตอนนี้กำลังหาวิธีเลิก
โดย: ปณิตา IP: 182.232.199.127 วันที่: 28 มีนาคม 2563 เวลา:17:03:48 น.
  
ชั้นอยากเลิกกินน้องหมูมากๆ. เพราะชั้นก็รู้สึกสงสารทุกครั้งที่ได้เห็นน้องอยู่ในกรงที่กำลังจะเอาน้องไปฆ่า. ชั้นเศร้า ตอนนี้กำลังหาวิธีเลิก
โดย: ปณิตา IP: 223.206.249.174 วันที่: 31 มีนาคม 2563 เวลา:1:51:42 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Ineverdie
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments