Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2549
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 
เรื่องยุ่ง ๆ และงง ๆ เกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ของผม และ การเกือบได้แกว่งเท้าหาเสี้ยนกับทุนของ สกว.

เย็นวานนี้ ขณะผมกำลังขับมอเตอร์ไซค์หลบหลีกสายฝนที่โปรยปรายอยู่ โทรศัพท์มือถือของผมก็ดังขึ้นอย่างยาวนานชวนให้สงสัยว่าใครกันหนอมีธุระด่วนอะไร

หยิบมาดูรายชื่อผู้โทรเข้า เฮ้ย!!! ฉิบหายแล้ว คนของ สกว. โทรมา มีอะไรเปล่าว่ะ

ตกอกตกใจเล็กน้อยที่อยู่ดี ๆ มีสาวโทรมาหา ผมโทรกลับไปเพื่อถามธุระว่ามีอย่างไรฤา ก็ได้ความมาว่า สรุปแล้ว ผมจะร่วม งานเมธีวิจัยว่าด้วยเรื่อง "การบริหารวิทยุชุมชน" หรือไม่









ต้องบอกก่อนว่าเป็นคราวเคราะห์ของผมที่อยู่ดี ๆ เกิดฝันอยากทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการวิทยุชุมชน โดยที่แทบไม่มีข้อมูลมากสักเท่าใด

ผมไม่ค่อยรู้ว่าเรื่องแบบนี้มีนักวิชาการทางสื่อสนใจกันอยู่พอควร ตอนผมสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์ หัวข้อของผมดูเป็นที่สนอกสนใจของอาจารย์หลาย ๆ ท่าน หากเขาไม่กำหนดไว้ให้มีกรรมการได้มากที่สุดแค่สี่ ก็คงจะพาลกันขอเป็นกรรมการกันค่อนคณะ อาจารย์ในคณะยังไม่เท่าไร มีคนนอกคณะมาฝากความหวังไว้อีกว่า

"ทำเสร็จแล้ว เอามาให้ดูบ้างน่ะ ผมจะขอยืมไปใช้" อ้าว!!! มีงี้ด้วย

เรื่องวิทยุชุมชนในบ้านเรากำลังฮอตฮิตครับ หน้าปัทม์วิทยุหมุนไปทางไหนก็มีคลื่นวิทยุผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ซึ่งส่วนใหญ่ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะต่างกันอย่างไร แต่ด้วยความฮอตฮิตแบบนี้ นักวิชาการสื่อมองว่าเป็นปรากฎการณ์ที่น่าศึกษายิ่งนัก แบบนี้พลาดไม่ได้ ฮอต ๆ ไม่ฮอต ก็คิดดูละกันว่า สกว. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้เงินสนับสนุนเกี่ยวกับการวิจัยได้เปิดโครงการวิจัยเรื่อง "การบริหารงานวิทยุชุมชน" ขึ้นเสียเลย

เดียวจะหาว่า สกว. เอาท์เทรนด์ 5555








พี่วี รุ่นพี่ผมจากนิเทศ จุฬาฯ (ซึ่งผมไม่เคยเจอหน้าเลยครับ เคยเจอแต่ในเมล แต่รู้สึกสนิทชิดเชื้อยิ่งนักเนื่องด้วยวิทยานิพนธ์ของพี่เขาช่วยชีวิตผมไปได้หลายครั้งแล้ว) คือผู้ที่โทรมาสอบถาม

ก่อนหน้านี้มีอาจารย์ท่านหนึ่งชื่อ อ.จ๋า ส่งเมลมาถึงเครือข่ายผู้สนใจวิจัยวิทยุชุมชน (ดูสิ เขามีกันเป็นเครือข่ายด้วย) ซึ่งในนั้นมีผมอยู่ด้วย โดยในอีเมลนั้นก็สอบถามว่าแนวทางที่สนใจศึกษาเป็นอย่างไร หัวข้อวิจัยชื่ออะไร วิทยุชุมชนที่สนใจจะศึกษาอยู่ที่ไหน แล้วก็พื้นที่เป้าหมายอยู่ตรงไหนของโลก อะไรประมาณนี้

ผมเองก็ส่งเมลตอบกลับไปถึงแนวทางวิทยานิพนธ์ของผม แล้วผมก็หายไปเลย เพราะคิดว่าเขาคงแค่ต้องการอยากรู้ว่าใครทำอะไรกันบ้าง แต่ที่ไหนได้ เขาเอาไปคุยกันต่อครับ เพราะจะต่อยอดเอามารวมกันเป็นโครงการวิจัยใหญ่เลย

ผมเองก็ทำของผมอยู่ดี ๆ ชิล ๆ ไปเรื่อย ถ้าวันหนึ่งชักเริ่มมีการกดดันจาก สกว. นี้คงเครียดทีเดียว

ผมบอกพี่วีไปว่า ผมกลัวทำออกมาได้ไม่ดีพอ เพราะลำพังแค่เป็นวิทยานิพนธ์ของตนเองก็ไม่รู้ว่าหน้าตาจะออกมาอีท่าไหน ถ้าไปรับงานวิจัยของสกว. มาอีก เท่ากับต้องทำเป็นสองเท่า ดูท่าผมคงฉิบหายในเร็ววันนี้ พี่วีก็เข้าใจ

ดังนั้น ผมจึงเลือกไม่แกว่งเท้าหาเสี้ยนโดยการไม่ขอเข้าร่วมรับทุนละกัน ทำออกมาเหี้ยแล้วมันอายขี้หน้าเขา.....









นับว่าเป็นบุญสำหรับใครที่คิดอยากจะทำประเด็นเรื่องวิทยุชุมชน (โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการบริหารจัดการ) ในช่วงหลังจากนี้สักสามสี่ปีแล้ว เหตุเพราะว่าข้อมูลจากวิทยานิพนธ์หลาย ๆ เล่ม รวมถึงงานวิจัยของ สกว. น่าจะปูทางไปช่วยท่านพ่อแม่พี่น้องได้อย่างดี

ไม่ต้องมานั่งปวดหัวอย่างผม

หันย้อนกลับมาดูวิทยานิพนธ์ของผมบ้าง ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนเขียนครับ ผังร่างบทที่สี่อยู่ในหัวหมดแล้วว่าจะเขียนเรียงร้อยเรื่องราวอย่างไร แต่มันก็ไม่ใช่จะราบเรียบไปเสียทุกอย่างเพราะปัญหาสำคัญที่ทำเอาผมเซ็งมาจนถึงตอนนี้คือ ไม่มีรายการวิทยุให้ศึกษา

ผมศึกษาคลื่นวิทยุของสงฆ์สองคลื่นในเชียงใหม่ คลื่นแรกมีรายการให้น่าศึกษาเยอะมากจนไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี ส่วนอีกคลื่นหนึ่งประสบปัญหางบประมาณ ทำเอาการจัดรายการจากเดิมที่มีเต็มผังรายการเป็นไปได้แค่เปิดเพลงจาก winamp ไปวัน ๆ

ในส่วนของการวางนโยบายและการบริหารจัดการนี้แลบลิ้นเลียปากดังแผล็บเลยละครับ แต่เรื่องการผลิตรายการนี้สิ ดูท่าจะหนักใจ ผมไปคุยกับอาจารย์ที่ มช. ว่าเอาอย่างไรดี อาจารย์ก็บอกว่าให้เขียนไปตามจริงอย่างนั้น ไม่มีให้ศึกษาก็คือไม่มีให้ศึกษา

พรุ่งนี้ผมกะว่าจะเข้าไปคุยกับแอดไวเซอร์ที่ นิเทศ จุฬาฯ ว่าเอาไงดีครับพ่อแม่พี่น้อง แล้วผมจะได้โซโล่รวดเดียวจบ

ตอนนี้ไฟกำลังแรง คิดว่าวัน ๆ หนึ่งคงเขียนกันได้ไม่น้อย พี่ ๆ ผมที่จบแมสคอม มช. แล้วมาต่อนิเทศ จุฬาฯ เหมือนกันก็ให้กำลังว่า พี่เองก็เขียนเดือนเดียวยังเสร็จเลย

ผมก็เลยตั้งใจกับตัวเองไว้ครับว่าก่อน 15 กันยายนนี้ผมจะเขียนให้เสร็จ จะได้ขอสอบเล่ม เรียนจบ ๆ ไปเสียที

และตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป หนึ่งเดือนนรกก็เริ่มต้นขึ้นแล้วครับ.......






Create Date : 16 สิงหาคม 2549
Last Update : 16 สิงหาคม 2549 16:59:23 น. 11 comments
Counter : 1100 Pageviews.

 
มาเอาใจช่วย
แล้วไม่นานหนึ่งเดือนนรกก็จะผ่านพ้นไป



โดย: grappa วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:17:56:59 น.  

 
สู้ๆ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:18:22:05 น.  

 
อืมม์ พยายามเข้านะคะ เอาใจช่วยด้วยอีกแรง เกี่ยวไรกับเค้าเนอะ 5555


โดย: FaRaWaYGiRL วันที่: 16 สิงหาคม 2549 เวลา:22:16:20 น.  

 
เกิดเลยงานนี้


โดย: strawberry machine gun วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:8:55:18 น.  

 
สู้ต่อไป ..ทาเคชิ...
ขอให้มีอุปสรรคด แต่พองาม ทำสำเร็จโดยไม่ยากเกินไป แต่ได้ใช้ความสามารถ ครับพ้ม


โดย: แร้ไฟ วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:11:10:57 น.  

 
สู้ๆ

อย่าท้อเน้อ แต่อย่าทำเล่นกับมัน

เพื่อนพี่ที่เรียนโทด้วยกัน เฉพาะภาคในไม่จบไปสองคนนะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:13:37:38 น.  

 
อืมม...ยังไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้
แต่ตอ้งเจอแน่ในอนาคต

ยังไงก็สู้ ๆ ครับพี่


โดย: ShadowServant วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:3:44:02 น.  

 
เน„เธกเนˆเธ—เธฃเธฒเธšเธงเนˆเธฒเธ•เธญเธ™เธ™เธตเน‰เธ—เธณเน„เธ›เธ–เธถเธ‡เน„เธซเธ™เนเธฅเน‰เธงเธ„เธฃเธฑเธš เน€เธ™เธทเนˆเธญเธ‡เธˆเธฒเธเธœเธกเธเธณเธฅเธฑเธ‡เธชเธ™เนƒเธˆเนƒเธ™เน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธ‚เธญเธ‡เธเธฒเธฃเธšเธฃเธดเธซเธฒเธฃเธงเธดเธ—เธขเธธเธŠเธธเธกเธŠเธ™เธญเธขเธนเนˆเน€เธซเธกเธทเธญเธ™เธเธฑเธ™ เธ–เน‰เธฒเธกเธตเธญเธฐเน„เธฃเธ„เธทเธšเธซเธ™เน‰เธฒเธŠเนˆเธงเธขเน€เธฅเนˆเธฒเนƒเธซเน‰เธŸเธฑเธ‡เธ”เน‰เธงเธขเน„เธ”เน‰เน„เธซเธกเธ„เธฃเธฑเธš


โดย: เธ˜เธ™เธเธฃ neangdj@hotmail.com IP: 202.29.58.30 วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:17:39:41 น.  

 
ตอนนี้หนูก็กำลังทำรายงานวิจัยเรื่องวิทยุชุมชนอยู่ แต่หนูยังจับทางไม่ถูกเลย ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ

viewphoto_1@hotmail.com


โดย: RT.8 IP: 125.26.79.185 วันที่: 24 เมษายน 2550 เวลา:8:27:11 น.  

 
ตอนนี้คิดว่าคงจบแล้วใช่ไหมครับ

ได้มีการเผยแพร่งานวิจัยบ้างแล้วหรือยังครับ




โดย: neangdj@hotmail.com IP: 202.29.58.21 วันที่: 13 มิถุนายน 2551 เวลา:17:49:26 น.  

 
ผมกำลังเขียนเรื่องนโยบาย การบริหารสื่อเพื่อความมั่นคงของประเทศกรณีศึกษาวิทยุชุมชน ขอบอกระดับปริญญาเอก ขออณุญาติ ใครจะแชร์ความคิดเห็นให้บ้าง ส่งเมลล์ deteesut@hotmail.com เพือขอแนวคิดครับ
ขอบพระคุณอย่างสูง ดี


โดย: de IP: 125.24.27.176 วันที่: 23 มีนาคม 2554 เวลา:8:39:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.