รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
3 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

การขจัดรอยขูด ขีด บนอุปกรณ์ดำน้ำ...

หลังจากที่ผมได้เข้ามาหาข้อมูลเตรียมตัวเป็นเด็ก ล้างขัด เคลือบสีรถ.. ได้ซักพัก ผมก็ได้ข้อมูล และเทคนิคต่างๆ มากมาย...

หนึ่งในเทคนิค ที่ผมได้มาคือ wet sanding ที่ใช้ในการจัดการกับรอยที่เกิดขึ้นบนรถยนต์ ซึ่งการใช้น้ำยาขัด จะยากต่อการขจัดร่องรอยในเวลาอันสั้นได้..

ดังนั้น.. เราจึงจำเป็นต้องใช้เครื่องทุ่นแรง นั่นก็คือ.. กระดาษทรายน้ำ นั่นเอง.. เพื่อที่จะจัดการกับรอยต่างๆ ให้เสร็จเร็วขึ้นนั่นเอง..

และจากเรื่องของ wet sanding ที่ได้รับความรู้มา.. ผมก็เลยเอามาประยุกต์ใช้กับ เรื่องการขจัดร่องรอยต่างๆ บนอุปกรณ์ดำน้ำซะเลย 55

วันนี้เรามาดูวิธีขจัดรอยขูด ขีด บนอุปกรณ์ดำน้ำกันดีกว่า..

ส่วนมากอุปกรณ์ที่จะเกิดรอยขูด ขีด ก็มักจะเป็นหน้าปัทม์ของ guage, dive comp., mask, fins ฯ ซึ่งเกิดจากการที่เราไม่ระมัดระวัง รักษากันซะส่วนใหญ่ แต่บางคนก็ระวังนะ แต่คนอื่นไม่ระวังของเรานี่ซิ่.. มาทำให้เกิดร่องรอยอันไม่พึ่งปราถนาขึ้นได้.. พอมีรอยแล้ว..แหม..มันเสียความรู้สึกจริงๆ เลย ยิ่งถ้าเป็นของใหม่เพิ่งเอามาใช้ แล้วเป็นรอยนี่นะ มันเจ็บกระดองใจจริงๆ ว่ามะ.. 555

เอ้า.. มาดูวิธีกันกำจัดเจ้ารอยขูด ขีด พวกนี้กันเลยดีกว่า..
ตัวอย่างวันนี้ที่จะทำให้ดูก็เป็น pressure guage ผมไปซื้อต่อเค้ามาน่ะ ร่องรอยงี้ยับเยิน..มาเชียว..



เอ้า.. มาเตรียมอุปกรณ์กัน..

1. กระดาษทรายเบอร์ 500-2000 เลือกมาเบอร์นึงละกัน ที่ผมใช้เป็น
เบอร์ 2000 นะ มันละเอียดดี ซื้อที่คลองถม แผ่นละ 15.-
2. foggy กระบอกฉีดน้ำ
3. น้ำยาลบรอย cana ละกัน ถูกหน่อย เหอ..เหอ..



เริ่มจากเอากระดาษทรายไปแช่น้ำให้นุ่มขึ้นนิดก่อนนะ..
เราก็เอา foggy ฉีดน้ำไปบนเจ้า guage ก่อน แล้วนำกระดาษทรายที่แช่น้ำไว้ พอได้ที่แล้ว ก็เอามาเริ่มขัดกันเลย... ค่อยๆ ถู เบาๆ มือล่ะ


เอ้า..ถูเข้าไป เรื่อยๆ ระหว่างที่ขัดที่หน้าปัทม์ guage ก็ให้เอาน้ำฉีดไว้ด้วย จะได้ไม่แห้ง.. เราจะได้เห็นรอยด้วยแหละ..



ขัดไปได้ซักพัก เราจะเห็นได้ว่าร่องรอยเริ่มหายไปบ้างแล้ว ดูจากคราบน้ำที่บนหน้าปัทม์ ก็รู้ว่าเจ้ากระดาษทรายได้ทำหน้าที่ขัดเอาร่องรอย ออกไปบ้างแล้ว...


ขัดต่อไป.. (ดูว่างวดนี้ออกอะไร เหอ..เหอ..)



หลังจากขัดจนร่องรอยต่างๆ หายไปจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว.. ก็ล้างด้วยน้ำให้เรียบร้อย เช็ดให้แห้ง..
เราจะเห็นที่หน้าปัทม์ guage จะมีรอยฝ้า.. ที่เกิดจากการใช้กระดาษทรายขัดนั่นเอง..


เอาผ้านาโนที่เตรียมไว้มา.. 555
ป้ายน้ำยาลบรอย cana มา แล้วเอาไปจัดการทาถูๆ ที่ guage


ที่เราต้องเอา cana ทาถูๆ ก็เพื่อที่จะลบรอยของกระดาษทรายที่เราเอามาขัดนั่นละ..

เรียบร้อยแล้ว ก็ใช้ผ้าแห้ง เช็ดอีกที จะเห็นได้ว่าร่องรอย ที่เราเห็นทีแรก จากขนเม่น ก็จะเหลือแค่ขนแมวนิดหน่อยเท่านั้นเอง.. ถ้าอยากให้หมดไปเลยก็ได้ เราก็ขัดให้นานอีกหน่อยเท่านั้นเอง..

พอเช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง คราวนี้ชิ้นงานที่เราขัดก็จะใหม่.. ดูน่าใช้ขึ้นมาทันตาเลย

จะเห็นได้ว่า ร่องรอยจากที่เห็นทีแรก กับหลังจากที่เราได้ทำการขัดแล้วก็จะจางลงเรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่เราขัดนั่นเอง

ทำได้เท่านี้.. อุปกรณ์อันเป็นที่รักยิ่งของเรา ก็จะปราศจากริ้วรอย กลับสู่สภาพที่น่าใช้เหมือนเดิมแล้ว..

วิธีนี้.. ก็ทำได้กับอุปกรณ์ดำน้ำทุกชนิดแหละ.. fins ที่เป็นรอย ก็ทำได้นะลองดู หน้าปัทม์นาฬิกา, boot ยาง ฯ อะไรต่อมิอะไรที่เป็นรอย ทำได้หมด..

จากรูป หลังขัดด้วยน้ำยาแล้ว นอกจากร่องรอยจะถูกขจัดออกไปแล้ว อุปกรณ์ก็จะดูใหม่ขึ้นด้วยเลยนะ..


ว่างๆ ก็ลองเอาไปทำเล่นกันดู..
ต่อไปนี้.. คงไม่เห็นอุปกรณ์ใครเยินนนน.. อีกต่อไปแล้วนะคร๊าบบ...

เทคนิค wet sanding.. สามารถใช้ขจัดรอยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับวัตถุที่มีความแข็ง พอที่จะขัดได้ทุกอย่างนะผมว่า.. (จริงๆ ผมรีวิว การทำกับกระจกไฟหน้ามอเตอร์ไซค์ไว้ด้วย ไว้เดี๋ยวมีเวลาเอามาลงให้ดูครับ)
ถ้ารอยลึกมากก็ให้เอากระดาษทรายน้ำที่หยาบลงก่อน แล้วใช้เบอร์ละเอียดลงเก็บงานอีกครั้ง แล้วค่อยใช้น้ำยาลบรอยอีกครั้ง..

หวังว่า.. ข้อมูลที่นำมาเล่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ...







 

Create Date : 03 ตุลาคม 2553
1 comments
Last Update : 3 ตุลาคม 2553 21:58:42 น.
Counter : 2091 Pageviews.

 

แจ่มค่ะ ถือเป็นความรู้ดี ๆ ๆ ที่ประยุกต์ใช้ได้

 

โดย: Gunpung 4 ตุลาคม 2553 6:05:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.