รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
15 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
buoyancy control/การว่ายใต้น้ำ...

ตั้งแต่ต้น ผมได้พูดถึงเรื่องการลอย-การจม ตัวเปล่าในสระ...
การควบคุมตัวเราให้นิ่ง รวบถึงควบคุมการลอยตัวได้ดั่งใจมาแล้วก็จริง แต่ก็จะขาดอีกเรื่องไม่ได้คือ "เรื่องของการว่ายใต้น้ำ" ซึ่งก็คงจะเป็นเรื่องสุดท้ายของการฝึก buoyancy control ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นน่ะครับ..

ถึงแม้ว่าเราจะสามารถควบคุมการลอย-จม และลอยนิ่งๆ ได้ดังใจ แต่เราก็จะยังไม่สามารถว่ายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ต้องฝึกอีกซักหน่อยก็จะดีกว่าเก่ามากเลยละครับ

มาดูขั้นตอนการฝึกกันเลยแล้วกันครับ...

1. ให้เราดูพื้นเป็นหลัก จะได้รู้ว่าลอย หรือจม
2. ขณะที่ว่ายให้หายใจเข้าให้ลึกที่สุด ดูว่าลอยหรือเปล่า...
ถ้าลอย เอาลมออก
ถ้าจม เอาลมเข้า
ยังใช้หลักการเดียวกับการทำ fins pivot, hovering แต่เปลี่ยนจากท่านอนคว่ำ, ท่านั่ง,ยืน มาเป็นว่ายน้ำนั่นเอง หรือจะเรียนกว่าการปรับ buoyancy ขณะว่ายน้ำก็ได้นะ
3. ถ้าตัวยังลอยอยู่มาก ให้ทำให้ตัวเองให้จมก่อน อย่าพยายามตี ฟินอัดให้ตัวเราจมลง เพราะลมใน bcd., ปอด ยังมีปริมาณที่มากเกินไป (ไม่มีประโยชน์ เหนื่อยเปล่าๆ กับการตีขาอัดตัวเราลงใต้น้ำ)
4. ตีขาช้าๆ กว้างๆ รักษาระยะให้สม่ำเสมอ ไม่ต้องรีบ ไม่ได้ไปแข่ง แรลลี่ซะหน่อย เหอ เหอ
5. ควบคุมการหายใจให้เข้ายาว ออกยาว ช้าๆ ลึกๆ

ว่ายไปจนกว่าเราจะสามารถควบคุมระดับความสูง ต่ำ แบบได้ดั่งใจ ด้วยการควบคุมลมหายใจ อยากลอยก็แค่หายใจเข้า อยากจมก็แค่หายใจเอาลมออก

เมื่อทำได้ถึงระดับที่เราสามารถควบคุมระดับได้ดังใจแล้ว ต่อไปให้เราว่ายเข้าไปหากำแพง (ให้อยู่ระดับสูงจากพื้นหน่อยนะ) พอเข้าไปใกล้ๆ แล้ว ให้เรายกตัวเองในท่าตัวตั้งตรงงอเข่า หรือจะยืนก็แล้วแต่
แล้วควบคุมการลอยตัว เหมือนกับทำ hovering โดยดูแผ่นกระเบื้องที่ต้องการไว้ แล้วหยุดการลอยตัวไว้ที่ระดับนั้นให้ได้ดังใจคือ เมื่อเรานึกจะหยุดลอยตรงนั้น ก็ให้เราหยุดให้ได้ทันที แล้วลองลอยขึ้น-ลง ให้ได้ดังใจเหมือนกับที่เราเคยทำในครั้งที่แล้วมา

เมื่อไหร่ที่ว่ายใต้น้ำ แล้วเราสามารถควบคุมระดับสูง ต่ำ ได้ดังใจ พอยกตัวขึ้นมาเราก็หยุดได้ดังใจ ขึ้น-ลง ได้ดังใจ ด้วยการควบคุมด้วยลมหายใจ ทำได้เท่านี้ เราก็จะดำน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ยิ่งถ้าว่ายแล้วควบคุมการหายใจได้ เราก็จะไม่เหนื่อย เพราะเราจะอยู่ในสภาพที่เป็นกลาง neutral นอกจากไม่เหนื่อยแล้ว ยังจะทำให้เราประหยัดอากาศได้อย่างมากด้วย

เมื่อไหร่ที่เราสามารถควบคุมตัวเราได้ เราก็จะสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน เช่น กล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายวีดิโอ ฯ ภาพที่เราถ่ายจะชัด เพราะเราควบคุมตัวเราให้นิ่งได้นั่นเอง...

ก็เป็นอันจบบริบูรณ์แล้ว สำหรับการฝึก buoyancy control ที่ว่ามาทั้งหมด ผมเองก็ใช้ในการสอนดำน้ำมาตลอดเวลาหลายปี ก็คิดว่าคงเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยครับ

ไงก็ขอให้สนุกกับการดำน้ำ และปลอดภัยกันทุกคนนะครับ...






















Create Date : 15 กรกฎาคม 2553
Last Update : 16 กรกฎาคม 2553 0:02:46 น. 1 comments
Counter : 4532 Pageviews.

 
ขอบคุณครับที่แวะไปเยี่ยม
ขอน้อมรับคำชมครับและจะพยายามปรับปรุงครับ
สวัสดีครับ


โดย: nordcapp (nordcapp ) วันที่: 5 ตุลาคม 2553 เวลา:11:21:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.