รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2556
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
18 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 

การฝึกกลั้นหายใจให้นานๆ...

วันนี้ผมอยากมาแนะนำ.. การฝึกการกลั้นหายใจให้อยู่ได้นานๆ กัน  ใช้เวลาการฝึกไม่นานก็น่าจะทำได้กันนะครับ


เรื่องที่ผมจะเล่าให้ฟัง  ก็เกิดจากการฝึกฝนของผมเอง ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนมานะ ไงก็ลองเอาไปฝึกเล่นๆ ได้ประโยชน์ต่อตัวผู้ฝึกเองด้วย..

เริ่มกันเลย.. 555 ผมรู้หรอกนะว่าทุกคนก็หายใจกันเป็นแหละ แต่ที่ผมจะเล่าให้ฟัง มันจะมีผลต่อการฝึกน่ะซิ่

แต่คนเราส่วนใหญ่จะหายใจกันไม่ถูกต้อง.. เพราะเราหายใจกันสั้นมากไปนั่นเอง

เริ่มจากการฝึกหายใจกันก่อน..  การหายใจ 1 รอบ มี 4 ขั้นตอน ทำได้ดังนี้

การหายใจ.. ให้หายใจเข้าทางจมูก... หายใจออกทางปากนะ...

1  เริ่มจากการหายใจเข้า.. ให้ทำการยืดอก  ยกไหล่  หายใจเข้าให้สุด เอาแบบว่าลึกที่สุดเท่าที่ แต่ละคนจะทำได้เลยนะ...

ที่เราต้องยืดอก ยกไหล่ ก็เพื่อเพิ่มพื้นที่ปอดให้ได้ขนาดใหญ่ที่สุดของแต่ละคนไงล่ะ

หายใจเข้าเสร็จแล้ว.. กลั้นหายใจไว้.. เกร็งท้องไว้เล็กน้อย แล้วก้มตัวลงไปนิดนิดนึง เพื่ออัดลมในปอดให้ลงไปขยายเนื้อที่ปอดของเรา  ที่ไม่เคยได้ขยายกันมานานแล้ว...

กลั้นไว้ให้นานที่สุด.. เท่าที่จะทำได้.. สังเกตได้ว่า เราจะรู้สึกเหนื่อย  (ถ้าทำถูกต้อง เราจะรู้สึกได้เลยว่าหัวใจเราเต้นแรงขึ้น) เพราะร่างกายขายอ็อกซิเจนมัง

เอ้าๆ พอแล้วๆ  ไม่ต้องให้นานมากก็ได้นะรอบแรกๆ ค่อยๆ ฝึกไป 
พอเรารู้สึกว่าจะหมดอึดแล้ว..

ยิ่งกลั้นนานเท่าไหร่.. เราจะรู้สึกเหนื่อยมากขึ้นเท่านั้นละ

2  ให้เราหายใจออกช้าๆ  ทำปากจู๋ๆ ไว้  แล้วหายใจออกช้าๆ  ไม่ต้องเร็วนะ
แขม่วท้อง  ให้ท้องแบนเลยนะ เพื่อไล่อากาศออกจากปอดให้หมด

3  เหนื่อยเลยละซิ่ท่า  คราวนี้ให้เราหายใจเข้าแบบเดิม
ยืดอก ยกไหล่  หายใจเข้า (ทางจมูก) ให้ลึกสุด รอบนี้..ไม่ต้องกลั้นหายใจนาน

หายใจออกช้าๆ  ทำปากจู๋ๆ ไว้  แล้วหายใจออกช้าๆ  ไม่ต้องเร็วนะ
แขม่วท้อง  ให้ท้องแบนเลยนะ เพื่อไล่อากาศออกจากปอดให้หมด


จบขั้นตอนการหายใจ  1 รอบ มี 4  ขั้นตอนที่ว่ามา

@@@ ถ้าเราต้องการจะทำความสะอาดภายในปอดของเรา...
ในขั้นตอนที่สอง.. เวลาจะหายใจออก.. ให้เรา ไอออกมาแรงๆ เลยนะ 
(เพราะขั้นตอน  1  จะเป็นการอัดลมในปอดไว้แล้ว ถ้าต้องการทำความสะอาดปอด  ก็แค่ทำไอ.. ออกมาแรงๆ ส่งเสียงให้ดังๆ ล่ะ ทำหลายๆ ครั้ง ปอดก็จะสะอาด จากมลพิษที่เคยสะสมไว้ ทั้งฝุ่น ทั้งอากาศเสีย ที่เราเคยหายใจเอาสิ่งสกปรก เข้าไปสะสมในปอดของเรานั่นแหละ)  @@@


ฝึกไปเรื่อยๆ วันละหลายๆ รอบ  รับรองว่าไม่นานคุณจะกลั้นหายใจได้นานขึ้นเป็นลำดับ ภายใจเวลาไม่นานนัก  ก็จะทำให้เราสามารถกลั้นหายใจได้นานขึ้นเรื่อยๆ 

ประโยชน์ที่ได้รับ  ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนอ็อกซิเจนกับเซลในร่างกายได้มากขึ้น
เคยอ่านเจอ เค้าว่ามันทำให้เราหายจากโรคต่างๆ ได้เลยนะ ถ้าเราหายใจลึกๆ นานๆ ได้เนี่ย เพราะร่างกายจะได้รับอ็อกซิเจนเข้าไปจำนวนมากเนี่ยละ

การฝึกหายใจแบบนี้ สามารถทำได้ทุกที่ ฝึกไปเรื่อย  เราจะรู้สึกได้เหมือนไปออกกำลังหนักๆ มาเลยนะ

หัวใจจะเต้นเร็ว เลือดจะสูบฉีดได้อย่างมีประสิทธิภาพ..

ระหว่างที่ทำอย่างที่ว่า.. ร่างกายจะรู้สึกว่าร้อนเลยนะ...
เหงื่อจะออกตั้งแต่บนหัวเราลงมาเลย... 
(อยู่ที่กลั้นนาน หรือไม่นาน ถ้านานๆ ได้นี่ ไม่นาน เหงื่อจะออกเยอะเลย)

ปัจจุบันผมก็ยังทำการฝึกอยู่นะ  ผมกลั้นหายใจได้ 2  นาที สบายๆ  จริงๆ ทำได้มากกว่านั้น แต่ผมไม่อยากทรมานร่างกายตัวเองให้สมองขาด  o2 น่ะซิ่ มันไม่มีประโยชน์สำหรับผมเท่าไหร่

แต่จะเหมาะกับคนที่ดำ  skin dive บ่อยๆ  ก็ลองเอาวิธีที่ผมว่าไปฝึกเล่นๆ สนุกๆ
ดูแล้วกันนะ..



ขอให้สนุกกับการฝึกครับ...
















 

Create Date : 18 ตุลาคม 2556
2 comments
Last Update : 3 พฤศจิกายน 2556 23:53:57 น.
Counter : 15963 Pageviews.

 

ขอบคุณ ค่ะ

 

โดย: cyberlifenlearn 18 ตุลาคม 2556 11:06:01 น.  

 

เคยคิดจะไปฟรีไดฟ์ค่ะ อยากให้ปอดแข็งแรง
แต่ไม่เอาดีกว่า หัดหายใจบนบกธรรมดาให้เสถียรดีกว่า

ปล สงสารนักท่องเที่ยวที่เกาะล้านนะคะ

 

โดย: สุขใจพริ้ว (สุขใจพริ้ว ) 4 พฤศจิกายน 2556 22:16:56 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.