I read I learn I write
<<
กรกฏาคม 2556
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
3 กรกฏาคม 2556

คำสอนของทิด



ณ สถานที่แห่งหนึ่ง

ทิดหลังจากที่สึกออกมาใช้ชีวิตแบบปรกติได้สักพัก

ก็ออกมาแถลงข้อสงสัยของประชาชน

ถึงการสึกหลังจากบวชมานานกว่า 30 พรรษา


ทิด : ทิดได้ทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฏทั้งทางโลกและทางธรรม

         พร้อมด้วยสติสัมปัชชัญญะเป็นอย่างดี

ทิดขอโทษที่ทำให้แฟนคลับหลายคนต้องเสียใจ

แต่ก็อย่างที่ทิดเคยสอนไว้ในสมัยที่ยังบวชอยู่

ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นของแท้แน่นอน

และไม่มีวันล้าสมัยเลย

อนิจจังงงง  ทุกขังงงงง  อนัตตาาาาา

การที่ทิดสึกออกมาหลังจากที่บวช

และไม่เคยคิดจะสึก

นี่ก็เป็นอนิจจัง

กล่าวคืออออ

ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตลอดเวลา

ไม่มีอะไรคงอยู่ตลอดไป

ไม่มีอะไรแน่นอนบนโลกของเรานี้้.....


ารที่แฟนคลับของทิดเป็นทุกข์

นี่ก็เป็นทุกขัง

เพราะเราเอาไปยึดมั่นว่าทิดจะต้องเป็นพระอยู่ที่วัด

แฟนคลับถึงจะยอมไปปฏิบัติธรรม

ซึ่งในความเป็นจริง หาเป็นเช่นนั้นไม่

ใครทำใครก็ได้ไป

ทิดไม่ได้อะไร จากการที่แฟนคลับจะได้ซึ้งถึงรสพระธรรม ความสงบ

หรือแม้แต่บรรลุธรรมก่อนทิดก็ตาม


และมาถึงข้อสุดท้ายยยยย

อนัตตา

ทิดไม่ใช่ของใคร 

ไม่ใช่แม้แต่ของภรรยาทิดเอง
ไม่มีอะไรเป็นของเรา

คนเราไม่จากเป็นก็จากตาย

ไม่มีใครสั่งให้ใครทำอะไรได้

แม้แต่เรายังสั่งให้ตัวเองทำในสิ่งที่เราควรกระทำทุกครั้งไม่ได้เลย

จะให้คนอื่นมาทำตามใจเราได้อย่างไรกัน


พออออเราเข้าใจกฏไตรลักษณ์นี้แล้วววว

เราก็ไม่ควรไปยึดมั่นถือมั่น

ไปนั่งคิด นั่งว่าใคร

เพราะตัวเรานั่นแหละที่จะโดนเผา

ไม่ใช่ทิดหรือคนข้างทิด


ถ้าสติยังตามไม่ทัน

ก็อาจจะต้องไปปฏิบัติเพิ่มเติม

เพราะแสดงว่า

แฟนคลับของทิดมาที่วัด

เพื่อมาหาทิดไม่ใช่เพื่อตนเองเลย

น่าเสียดายจริงๆๆ





 

Create Date : 03 กรกฎาคม 2556
0 comments
Last Update : 3 กรกฎาคม 2556 10:00:29 น.
Counter : 821 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


disciple21
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Compare hotel prices and find the best deal - HotelsCombined.com
[Add disciple21's blog to your web]