http://www.karntarad.com --> การตลาด
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
26 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
แผ่นดิน

แผ่นดินนี้เพียงพอสำหรับคนไทยทุกคน

ไม่มีดินผืนใดให้เราเดิน เท่าแผ่นดินที่เราเดินตอนตั้งไข่
ไม่มีดินผืนใดที่มั่นคง เท่ากับดินที่เราลงสำมะโนครัว
ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่าแผ่นดินสุดท้ายของเผ่าไทย


เราเกิดที่แผ่นดินนี้ เรารักและเคราพแผ่นดินของเราที่เกิดมา บรรพบุรุษของเราต่อสู้ ทำสงครามกับประเทศอื่นเพื่อป้องกันการล่าอาณานิคมแผ่นดิน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมยินดีพลีกายเพื่อชาติของเรา เพื่อแผ่นดินที่ผมเกิด เพื่อชาติไทย

เมื่อหลายปีก่อน จนกระทั่งเดียวนี้ยังมีสงคราม 3 ชายแด่นภาคใต้ให้เราเห็นอยู่เป็นระยะ พวกมันช่างเลวบัดซบสิ้นดี เป็นคนไทยด้วยกันแท้ๆ ทำไมจะต้องแย่งแผ่นดินกันด้วยล่ะ ทั้งๆที่แผ่นดินสามารถแบ่งปันและอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข เราน่าจะปรองดองกันและช่วยกันพัฒนาประเทศให้ทัดเที่ยมกับประเทศอื่นๆในโลก

ไม่มีดินผืนใดให้เราเดิน เท่าแผ่นดินที่เราเดินตอนตั้งไข่
ไม่มีดินผืนใดที่มั่นคง เท่ากับดินที่เราลงสำมะโนครัว
ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่าแผ่นดินสุดท้ายของเผ่าไทย


สายตาผม่กำลังดูทีวีเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนอยู่ ผมก็เป็นเหมือนคนต่างจังหวัดหลายๆคนที่ย้ายมาทำงานในกรุงเทพ ตั้งแต่เรียนจบมัธยมมา ก็มาเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่กรุงเทพ อาศัยอยู่ในอพาทเมนต์เก่าๆ ในตรอกซอยสลัมหนึ่งใจกลางเมือง ตอนนี้ก็ทำงานมาได้ 4 -5 ปีแล้วสินะ

นี่ถ้ามีโอกาส ผมอยากจะเป็นทหารอีกซักครั้งหนึ่ง ลงไปภาคใต้เพื่อกำจัดไอ้พวกบัดซบนั้นออกไป ผมอยากจะเดินไปอาสาสมัครที่กระทรวงมหาดไทยด้วยซ้ำ ถ้าไม่ติดที่ผมต้องทำงานเพื่อส่งเงินให้ดูแลพ่อกับแม่ที่อยู่ต่างจังหวัดเสียก่อน ป่านนี้ท่านเป็นอย่างไรบ้างก็ไม่รู้ ไม่ได้ส่งเงินมาสัปดาห์หนึ่งแล้ว

จะว่าไปผมยังไม่ได้จ่ายค่าเช่าห้องเลย นี่ก็ติดมา 2 เดือนแล้ว หวังว่าโบนัสปลายปีนี้คงจะใช้หนี้ได้ทั้งหมด ถ้าเหลือเงินอีกจะเอาไปดาวน์มอเตอร์ไซค์มาใช้หน่อย เบื่อรถติดในกรุงเทพเหลิอเกิน ค่าน้ำมันก็แพง

ไม่ทันสิ้นความคิด เสียงเคาะจากประตูห้องก็ดังขึ้น ผมจำเสียงเคาะนั้นได้ เป็นจังหวะช้า แต่หนักแน่นทุกครั้ง และเมื่อเคาะ จะพูดต่อว่า "มาเก็บค่าห้อง" เป็นคำพูดประจำของเจ้าของที่นี่ เป็นป้าอายุมากแล้ว

และก็เป็นป้าเจ้าของอพาทเมนต์อย่างที่คิดจริงๆ นี่ค้างแค่ 2 เดือนเอง ไว้เดี๋ยวสิ้นปีนี้จ่ายเลย เพราะจะได้โบนัสแล้ว ผมรับปากกับป้าด้วย อ่อ ส่วนค่าล่าช้าในการจ่ายน่ะ ป้าลดให้หน่อยได้ไหม ?

ไม่มีดินผืนใดให้เราเดิน เท่าแผ่นดินที่เราเดินตอนตั้งไข่
ไม่มีดินผืนใดที่มั่นคง เท่ากับดินที่เราลงสำมะโนครัว
ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่าแผ่นดินสุดท้ายของเผ่าไทย


ป้าแกบอกว่าไม่ได้ ผมถามว่าทำไมล่ะ ป้าบอกว่ากฏเกณฑ์ก็เป็นกฏ จะมาแหกกฏหรือมีสิทธิพิเศษได้ยังไง ไม่อย่างนั้นอีกหน่อยคนอื่นๆที่อาศัยอยู่ที่นี่ก็จะทำบ้าง หวังว่าคงเข้าใจป้านะ

ผมบ่น และเหน็บป้านิดๆ ป้ารู้หรือเปล่าว่าแผ่นดินนี้น่ะ เป็นของคนไทยทุกคน แผ่นดินนี้น่ะ เป็นพระคุณต่อทุกคนๆ นั้นหมายถึงรวมผมด้วย ป้ารู้หรือเปล่าว่าบรรพบุรุษของเราต้องต่อสู้มากแค่ไหนกว่าจะได้แผ่นดินที่ป้ายืนอยู่ ป้าจะลองฟ้งเพลงนี้ไหม เดี๋ยวผมเปิดให้ฟังเดียวนี้เลย ผมเอื้อมมือไปเปิดเพลงจากคอมพิวเตอรืที่ติดอยู่ข้างประตูทันที

ไม่มีดินผืนใดให้เราเดิน เท่าแผ่นดินที่เราเดินตอนตั้งไข่
ไม่มีดินผืนใดที่มั่นคง เท่ากับดินที่เราลงสำมะโนครัว
ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่าแผ่นดินสุดท้ายของเผ่าไทย


ป้าเถียงกลับมาว่า เพลงอะไรป้าไม่เคยฟัง ถึงฟังก็ไม่สนใจเหรก ป้าสนใจแต่ว่าเงินน่ะที่ได้จากแผ่นดินนี้น่ะ เมื่อไหร่จะได้ เมื่อไหร่ ผมจะจ่ายเงินค่าเช่าห้องให้ป้าแกเสียที เบื่อพูด เบื่อปากเปียกแล้ว แล้วป้าก็ยังพูดต่อไป

ตึกนี้เป็นสมบัติตกรุ่นมาสู่ป้า ไม่รู้กี่รุ่นกี่สมัย กี่ปีแล้ว และตอนนี้ก็เป็นของป้า ถ้าไม่เชื่อจะเอาโฉนดให้ดู หรือจะดูใบอนุญาติการค้า แผ่นดินนี้มีประโยชน์สำหรับป้า เพราะได้เก็บค่าเช่าจากคนที่ไม่ใช้เจ้าของอย่างผม ป้าชี้หน้าเหมือนจะด่า แถมยังหน้าบูดใส่ ทิ้งท้ายอีกว่า ถ้าไม่พอใจก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นก็ได้

รับปากป้าว่าจะจ่ายสิ้นปี ปิดประตู ฟังเพลงต่อไปอีกนิด ไหนว่าเราเป็นพระคุณต่อแผ่นดินไง แต่ไหงคนที่เป็นเจ้าของแผ่นดินเป็นแค่ของคนบางคนและบางกลุ่มเท่านั้นล่ะ ไม่จำเป็นต้องสู้เพื่อแย่งแผ่นดินกันแล้ว แต่ต้องซื้อแผ่นดินนี้ต่างหากเพื่อให้คนอื่นอยู่แล้วเราจะได้เงินต่างหากล่ะ

แผ่นดินนี้น่ะ ไม่เพียงพอสำหรับทุกคนหรอก ผมเริ่มเข้าใจกลุ่มโจรภาคใต้

ไม่มีดินผืนใดให้เราเดิน เท่าแผ่นดินที่เราเดินตอนตั้งไข่
ไม่มีดินผืนใดที่มั่นคง เท่ากับดินที่เราลงสำมะโนครัว
ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่าแผ่นดินสุดท้ายของเผ่าไทย


ผมหยุดการเล่นเพลง ลบฟายเพลงนั้นออกไป


Create Date : 26 มีนาคม 2551
Last Update : 6 กันยายน 2551 17:14:32 น. 3 comments
Counter : 916 Pageviews.

 
555..
i like it ka..


โดย: nampalo76 วันที่: 31 มีนาคม 2551 เวลา:11:45:10 น.  

 
ไมมีดินผืนใดให้ไออุ่น

เราใช้ประโยคด้านบนเป็นคีย์เวิร์ดในกูเกิล

แล้วคลิกมาอ่านเจอ

อ่านเฉยๆ

ไม่แสดงความคิดเห็น


โดย: Niorn วันที่: 3 เมษายน 2551 เวลา:19:51:30 น.  

 
:)


โดย: หมาป่าเปลี่ยวกลางทุ่ง วันที่: 3 เมษายน 2551 เวลา:22:56:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

benzmkt
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]










Google

Friends' blogs
[Add benzmkt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.