Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
20 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
>> เคล็ดไม่ลับ สำหรับคนอยากผอม

เคล็ดลับ ของคน "อยากผอมลง"

งานวิจัยพบว่า การเปลี่ยนแปลงการทานข้าวในบ้าน เช่น เปลี่ยนสถานที่ หรือเปลี่ยนขนาดจานข้าว มีผลต่อน้ำหนักตัวมากกว่าที่คาด

ผู้วิจัย ดร.ไบรอัน แวนซิงก์ จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล กล่าวว่า งานวิจัยศึกษาการรับประทานป๊อปคอร์นในภาชนะขนาดใหญ่ของผู้ชื่นชอบการดูหนัง พบว่า อาสาสมัครทานป๊อปคอร์นมากขึ้น 45% เมื่อรับประทานในภาชนะขนาดใหญ่ และถึงแม้จะเปลี่ยนเป็นป๊อปคอร์นรสจืดก็ยังรับประทานมากขึ้น 34% อยู่ดี

ดร.แวนซิงก์ กล่าวในงานสัมมนาสมาคมนักจิตวิทยาแห่งสหรัฐ กล่าวว่า เราสามารถลดน้ำหนักลงได้เดือนละ 1 กิโลกรัม ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น การเปลี่ยนจานข้าวจากขนาดใหญ่มาเป็นขนาดเล็ก พยายามลดอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพและงดรับประทานหน้าจอทีวี

ดร.แวนซิงก์กล่าวอีกว่า เรามักไม่รู้ตัวว่าบ้านของเราเต็มไปด้วยกับดักที่ทำให้เราทานมากกว่าปกติ และชีวิตประจำวันของเราก็วุ่นวายเกินกว่าที่จะมีเวลามาตรวจตราตัวเองว่า เราอิ่มพอหรือยัง

เขาแนะนำว่า สูตรลับในการแก้ปัญหาก็คือ เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับเรามากกว่าที่จะปล่อยให้สร้างปัญหาแก่เรา ยุทธศาสตร์นี้ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้มากกว่าการอาศัยความใจแข็งเพียงอย่างเดียว แถมการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมยังง่ายกว่าบังคับจิตใจ

ดร.แวนซิงก์ยังกล่าวว่า เรามักไม่คิดว่าขนาดของภาชนะมีผลต่อพฤติกรรมการกินของเรา และมักเชื่อแบบผิดๆ ว่ากระเพาะของเราจะบอกเองว่าเราอิ่มเมื่อไหร่ เขายกตัวอย่างการทดลองใช้ "ถ้วยไร้ก้น" ที่จะเติมน้ำซุปโดยอัตโนมัติ การศึกษาพบว่า อาสาสมัครทานซุปมากกว่าที่ทานด้วยถ้วยปกติถึง 73% โดยที่ไม่รู้ตัวแม้แต่น้อย

ดร.แวนซิงก์ ย้ำว่า "เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เราไม่ควรไว้ใจกระเพาะให้บอกว่าเราอิ่มเมื่อไหร่เพราะกระเพาะอาจโกหกเราได้"

ขอขอบคุณข้อมูล ลดความอ้วน จาก ไทยโพสต์


Create Date : 20 พฤษภาคม 2556
Last Update : 20 พฤษภาคม 2556 14:06:57 น. 0 comments
Counter : 766 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

akeros
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add akeros's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.