มุมดีดี มีอยู่มากมาย อยู่ที่เราจะมองเห็นมันหรือไม่..เท่านั้น
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
8 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
Urgent / Important Matrix



หลักการในการใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพ จากหนังสือของ Stephen R. Covey คือเรื่องเกี่ยวกับการใช้เวลากับสิ่งที่ Urgent และ Important โดยจะแบ่งลักษณะงานที่เราใช้เวลากับมันออกเป็นสี่ส่วนคือ



ส่วนที่ Urgent/Important เราจะเรียกว่าเป็น Quardant of Necessity เพราะงานในส่วนนี้เป็นส่วนที่เราจำเป็นจะต้องทำ เพราะทั้งสำคัญ และรีบเร่ง ถ้าเราไม่จัดการกับงานส่วนนี้จะทำให้เกิดผลเสียหายตามมา ที่ถูกที่ควร.. เราไม่ควรจะใช้เวลากับส่วนนี้มากนัก

ส่วนที่ Urgent/Not Important เรียกว่าเป็น Quardant of Deception ส่วนนี้จะเป็นงานที่ฉุกเฉิน และไม่สำคัญ แต่เราต้องทำ เช่นการรับโทรศัพท์ การจัดการกับลูกที่ร้องไห้อยู่

ส่วนที่ Important/Not Urgent เรียกว่าเป็น Quardant of Quality Time ส่วนนี้เป็นส่วนที่เราควรต้องใช้เวลาด้วยเยอะที่สุด เพราะเป็นส่วนที่สำคัญแล้วก็ยังไม่เร่งรีบ ตัวอย่างเช่นงานวางแผน การทำ skill development งานในส่วนนี้เป็นส่วนที่เราสามารถใช้เวลาวางแผน เพื่อให้งานสำคัญออกมาได้ดี ถ้าเราละเลยไม่จัดการส่วนนี้ให้ดี มันจะเปลี่ยนกลายเป็นงานที่สำคัญและเร่งด่วน ซึ่งเราก็ต้องจัดการกับมันอยู่ดีเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหาย

ส่วนที่ Not Important / Not Urgent จะเรียกว่าเป็น Quadant of Waste เราไม่ควรจะใช้เวลากับส่วนนี้ หรือใช้ให้น้อยที่สุด เช่นการเล่นเกมส์ ดูละครทีวี  ส่วนนี้เป็นส่วนที่เรามักจะหนีเข้ามาหลบเวลาเราเจอเรื่องยุ่งๆยากๆที่เราไม่อยากจะเผชืญหน้ากับมัน โดยให้ข้อแก้ตัวกับตัวเองว่า.. แป๊บเดียวน่า..

อ้างอิง: //www.womensmedia.com/new/self-improvement-Nash-relating.shtml





Create Date : 08 กันยายน 2550
Last Update : 8 กันยายน 2550 22:21:20 น. 2 comments
Counter : 1858 Pageviews.

 
แวะมาทักทายค่ะ


โดย: ไข่มุกน้อย IP: 203.113.32.10 วันที่: 5 ธันวาคม 2550 เวลา:19:28:08 น.  

 
ขอบคุณกับความรู้ค่ะ


โดย: Liege วันที่: 29 มีนาคม 2551 เวลา:14:58:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

NETA Dad
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]














ไหนๆก็มาแล้ว แวะไป
เซ็นสมุดเยี่ยม
หน่อยนะครับ

วันเกิด blog นี้ : 2 กุมภา 49
















Friends' blogs
[Add NETA Dad's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.