..LiFe iS a jOuRnEy..
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
16 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
: : เบื้องหน้า...และเบื้องหลัง : :



ชีวิตเราทุกคนถูกแวดล้อมด้วยกระแส
ทั้งค่านิยม แบบแผนชีวิต (ไลฟ์สไตล์นั่นละ...ใช้ภาษาไทยมั่ง)
ข่าวสารผ่านสื่อ วัฒนธรรมและพฤติกรรมบริโภคนิยม
อย่างหนึ่งที่อยู่ในกระแสมากๆ คือ
หนังสือแนวพัฒนาจิตและข้อคิดจากธรรมะ
ไปไหนๆ ก็เห็นคนอ่านหนังสือแนวนี้กันมากมาย
พลิกๆ อ่านดู...ก็น่าสนใจทุกเล่ม แต่เนื่องจากเรามีเวลาน้อย
ก็เลยต้องเลือกอ่านเป็นบางเล่ม เลือกไปเลือกมา ก็เลยไม่ซื้อซักเล่ม

อีกอย่างคือ การไปปฏิบัติจิต นั่งวิปัสสนา
เราได้รับคำชวนจากเพื่อนผู้อารี พี่ผู้เมตตาหลายท่าน
ได้แต่ยิ้มแห้งๆ และขออภัยที่ไม่สามารถไปด้วยได้
เนื่องจากเรามีภารกิจมากมายทั้งงานราษฎร์งานหลวง
เราถือคติว่า ถ้างานพวกนี้ยังไม่เรียบร้อยดี
จะปลีกตัวไปเพียงลำพังตนเองคนเดียวก็ใช่ที่

หากพอมีเวลา เราเลือกที่จะอยู่กับตัวเองนิ่งๆ
ขอเวลาเงียบๆ ให้ห่างไกลจากกระแสสารพัดที่ว่ามา
พิจารณาตัวเองให้รอบด้าน ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
เบื้องหน้าเรา มีอะไรรออยู่...
เบื้องหลังเรา...เราทิ้งอะไรไว้...
อยู่ที่ไหน ทำอะไร เมื่อไหร่ก็ได้
ขอให้มีสติอยู่กับตัว พินิจพิจารณาอย่างถี่ถ้วน
เราก็ไม่รู้ว่าเป้าหมายของการพัฒนาจิตคืออะไร
แต่เราก็คิดง่ายๆ ของเราเองว่า ไม่ต้องคาดหวังอะไรมากมาย
ถ้าสามารถลดละกิเลส โลภ โกรธ หลง ลงได้บ้างซักนิดซักหน่อย
ก็คงจะช่วยให้มีความสุขใจเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นได้
ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น ก็น่าจะดี...




สุขสันต์วันสีม่วงงดงามลออตาค่ะ




บันทึกท้ายบล็อก

บล็อกนี้เป็นบทแรกของกรุ๊ปบล็อกใหม่ "UNLEASHED"
กลายพันธุ์มาจากกรุ๊ปบล็อก "FOLKLORE"
ซึ่งไปไม่รอดเพราะเราไม่มีเวลาค้นหาและตรวจสอบข้อมูลก่อนเขียน
ใจจริงเรายังสนใจ "คติชน - Folklore" อยู่ แต่ขออ่านเก็บความรู้ไปก่อน
อยากเขียนเรื่องตามสบาย ไร้กรอบและกฎเกณฑ์
เดิมคิดจะใส่หัวข้อว่า "นอกกรอบ - Out of the Box"
แต่ก็รู้สึกว่าคำนี้จะใช้กันเกร่อไปแล้ว และคำก็ยาวเกิน
เลยขอใช้แบบดื้อๆ ว่า"ปลดปล่อย - Unleashed"
นึกถึงภาพสองน้องหมาของเรา ตอนเปิดประตูใหญ่หน้าบ้าน
แล้วพากันควบสี่เท้าเผ่นแน่บออกจากบ้านไปหน้าปากซอย
ประมาณนั้นเลยละ





..บันทึกวันเสาร์..
..๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๒..

วันนี้ขอมาทำ ๕ ส. ให้กับบล็อกต่างๆ ของเราเองสักหน่อย รู้สึกว่ามันเยอะๆ มั่วๆ กันจนหาอะไรไม่เจอ โดยปกติ วิธีการ ๕ ส. ของเรามักจะเทของทุกอย่างออกมากองรวมกัน แล้วค่อยจัดใหม่ทีละอย่าง จะได้รู้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน...

ดูไปดูมาแล้วก็ขอยกเลิก Unleashed ดีกว่า เพราะเราเป็นคนที่เขียนอะไรพรรค์นี้ไม่ค่อยได้เรื่อง ขอเป็นการเขียน Journal ไปตามสไตล์เรา...สบายใจกว่าเน้อ...




Create Date : 16 พฤษภาคม 2552
Last Update : 17 ธันวาคม 2552 20:47:23 น. 2 comments
Counter : 480 Pageviews.

 
แต่ก่อนก็คิดเหมือนคุณ จขบ.ค่ะ

แต่พอได้มีโอกาสไปเรียนรู้และปฏิบัติวิปัสนา

ทำให้การพินิจพิเคราะห์ตัวเองดีขึ้นค่ะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:40:55 น.  

 
แวะเข้ามาเม้นให้กับบล็อกแรกของกรุ๊ปบล็อก "ปลดปล่อย" ของพี่แดงค๊า

พิจารณาทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลังของเรา

ขอแถมอีกนิดพิจารณาเข้าไปที่ตรงกลาง (คือ ภายในจิตใจ) ของเราไปพร้อม ๆ กัน

แต่ก็มีหลายครั้ง ที่ทำอะไรแบบไม่มีสติ แม้บางครั้งจะรู้ตัวว่าไม่มีสติ พยายามจับจิตของเราให้นิ่งไว้ มันก็ยังอยากจะดิ้นออกมาข้างนอกใจ

ขอให้มีความสุขมาก ๆ ค่ะพี่แดง


โดย: minporee วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:14:29:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Devonshire
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add Devonshire's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.