..LiFe iS a jOuRnEy..
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
7 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
: : ข้อคิดจากเพื่อนและละครเกาหลี : :

วันนี้มึนหัวโดยไม่รู้สาเหตุ เลยแอบแว่บงานมาอัพบล็อก
มันก็ต้องมีบ้างละน่า .. บางเวลาที่คนดีคนขยันคิดอ่านจะเกเรกันบ้าง
แม้จะรู้ว่าไม่ใช่สิ่งดีแต่ก็ยังทำ ..
ก็ยังพอมีจิตสำนึก แต่ก็สมัครใจจะออกนอกลู่นอกทาง
การอัพบล็อกแบบเรื่อยเปื่อย ก็เป็นวิธีผ่อนคลายอย่างหนึ่งได้เหมือนกัน
ใจเราอยากจะเขียนบันทึกการเดินทางเมื่อปีกลายให้เสร็จ
แต่ก็ยังเข้ารกเข้าพงอยู่นั่นแล้ว เขียนทีไร ออกทะเลทุกที ..




ช่วงเวลานี้ ยังไม่ได้ไปไหนไกล คล้ายๆ เป็นช่วงจำศีล
ยังไม่มีแรงดลใจให้ลุกขึ้นมาถ่ายรูปอะไรให้อลังการ
ก็เลยต้องเก็บภาพใกล้ๆ ตัวอย่างนี้แหละ
มีดอกหญ้า ดอกเห็ด วัชพืชเป็นอาทิ
ดูไปดูมา ดอกหญ้าบางดอกก็ดูน่ารักดีเหมือนกัน
แต่ต้องดูผ่านเลนส์ใกล้ๆ อย่างนี้ถึงจะมองเห็นความงาม



เมื่อวันก่อน มีเพื่อนมาคุยแล้วหารือเกี่ยวกับ "ความสุขในงาน"
เพื่อนรำพึงว่า ตัวแปรอย่างหนึ่งของความชอบในงาน ก็คือ "คน" จริงหรือไม่
เราบอกเพื่อนว่า ก็อาจจะจริงบางส่วน ไม่จริงบางส่วน
สำหรับคนที่ต้องทำงานในด้านที่เกี่ยวข้องกับคน และไม่เกี่ยวข้องกับคน
มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนาจากบางคน
เพราะ "คน" ก็คือ "คน" นั่นแหละ มาจากพื้นเพแตกต่างกัน นิสัยใจคอก็ย่อมต่างกัน
เพื่อนรำพึงว่า ที่ตัวเองต้องทำงานอย่างนี้อยู่ทุกวันนี้ มันคือชะตาลิขิตหรือเปล่าหนอ
ถ้าเปลี่ยนชะตาชีวิตได้ เขาก็ยังไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนดีไหม
แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เขารู้สึกจิตตกกับงานเสียเหลือเกิน ..



เราคุยกับเพื่อนอยู่นานพอสมควร
เพื่อนคนนี้โดยปกติเป็นคนร่าเริง แจ่มใส มองโลกเชิงบวกอยู่เสมอ
ถ้าลงเพื่อนมารำพึงแบบนี้ แสดงว่าจิตใจอยู่ในช่วงขาลงเป็นแน่แท้
เราบอกเพื่อนว่า ทุกคนย่อมมีภาวะจิตตกได้ทุกเมื่อ
เพื่อนบอกว่า เราดูไม่เห็นมีจิตตกเลย ดูสนุกกับงาน มีความสุขกับงานตลอดเวลา
เราบอกว่า .. อาไร้ .. ภาพลวงตานะนั่น ทำไมเราจะไม่มีจิตตก มีบ่อยเลยด้วยซ้ำ
เพราะงานที่เกี่ยวข้องกับคน มันไม่มีทางหลีกเลี่ยงความน่าเบื่อ น่ารำคาญ น่าอิดหนาระอาใจไปได้
แต่ป่วยการที่เราจะร้องแรกแหกกระเชอ สู้รีบลบทิ้งไปจากใจ มองสิ่งดีๆ และเดินหน้าต่อไปดีกว่า
เวลามีน้อย ใช้สอยให้คุ้มค่า ไม่ดีกว่าหรือ ..
เพื่อนมองหน้า หาว่าเราพูดง่าย ทำยาก ..



เราบอกเพื่อนว่า เราเคยต้องทำงานกับคนนิสัยเลวทราม ร้ายกาจ มากมายในชีวิต
แม้จะรักงานแค่ไหน ต้องเจอคนระดับ "มาร" อย่างนี้ สาหัสยิ่งกว่าที่เพื่อนเจอในวันนี้หลายเท่าทวีคูณ
วิธีลดความน่าเบื่อของการเจอคนที่ไม่ชอบหน้า ก็คือ อย่าเอามาใส่ใจ อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์
ไม่ว่าจะหนีไปไหน เลือกที่จะไปทำงานที่ไหน เราก็คงหนีไม่พ้น "คน" หลากหลายประเภท
ต่อให้ไปหมกตัวในกองเอกสาร กองหนังสือ ยังไงๆ เราก็หนี "คน" ไปไม่พ้น
สู้ปรับจิตใจตัวเราเอง หันมามอง "คน" รอบๆ ตัวด้วยมุมมองใหม่
มองแต่ข้อดี มองแต่สิ่งที่ชื่นชูใจ น่าจะทำให้เราหายจิตตกไปได้บ้าง ไม่มากก็น้อย
เพราะไม่ว่าสิ่งที่แย่ หรือสิ่งที่ดี สิ่งที่ชวนให้หงุดหงิดใจ หรือสิ่งที่ประเทืองอารมณ์
ทุกสิ่งก็ล้วนผ่านมาแล้วผ่านไป ไม่อยู่นาน ...



แถมท้าย .. ด้วยเกร็ดจากละครเกาหลี ..
วันก่อนดูละคร เรื่อง "จามอง" เราชอบคำพูดนึงที่โหรจามุกบอกกับจามองว่า

.. ชะตาคนเราเหมือนเส้นด้ายตรงและขวาง ที่ถักทอเกาะเกี่ยวกัน
ถ้าลิขิตฟ้าเป็นเส้นแนวตรง กิเลสตัณหาของคนก็คือเส้นด้ายแนวขวาง
ดังนั้นทุกสิ่งบนโลกไม่ได้เกิดจากชะตาทั้งหมด
และไม่อาจที่จะสมปรารถนาทั้งหมดได้ ..


นั่นซินะ .. คนเรามักจะอ้างโชคชะตาฟ้าลิขิตกันอยู่เรื่อย
แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่เราเลือกด้วยตัวของเราเอง ก็อาจจะเป็นชะตาของเราได้เหมือนกันนะ ..

..




Create Date : 07 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2554 15:52:22 น. 11 comments
Counter : 933 Pageviews.

 
จิตตก แล้วรู้ตัวว่าจิตตก ก็ต้องรีบวางความคิดที่หมกมุ่นอยู่นั้น น่าจะช่วยได้นะคะพี่แดง

หนูก็เป็นค่ะ จิตตกบ้าง แต่เลือกที่จะไม่จมอยู่กับมันนาน

เรื่องราวทางโลกล้วนเป็นเรื่องสมมุตินะคะ วุ่นวายเพราะติดสมมุติกันทั้งนั้น ถ้าเรามองเห็นเรื่องราวเหล่านี้ว่า เป็นเรื่องสมมุติ ไม่ต้องยึดติดกับมัน จิตที่ตก จะเด้งดึ๋งกลับที่เดิมทันทีเลย

เราก็แค่เบิกบานกับงานที่"กำลังทำ" มือที่กำลังเขียน ตาที่กำลังอ่าน สิ่งที่กำลังซึมซับ ...

คนก็ช่างเถอะค่ะ ... ก็มีอยู่แค่สามเรื่อง โลภ โกรธ หลง ขึ้นอยู่กับว่าอะไรมากอะไรน้อยเท่านั้นเอง

ส่งแรงใจมาให้พี่แดงและเพื่อนค่ะ


โดย: ดวงลดา วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:39:41 น.  

 
ครับ nordcapp ก็คือ North Cape นั่นเอง ที่พระเจ้าอยู่หัว
ร.5 เคยทรงเสด็จไปประทับมาแล้ว อยู่ปลายสุดแผ่นดินยุโรปของประเทศฟินแลนด์ครับ
ราตรีสวัสดิ์ครับ


โดย: nordcapp (nordcapp ) วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:52:20 น.  

 

แหล่มเลยค่ะคุณแดง



โดย: อุ้มสี วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:03:59 น.  

 
ภาพดอกไม้ทุกภาพสื่อถึงความบริสุทธิ์ สะอาด แจ่มใส

แม้จะโดดเดี่ยวไปบ้าง คงต้องการความสงบ

อ่านเรื่องคนกับงานแล้ว ขอเอาแนวคิดไปใช้บ้างนะครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:07:38 น.  

 
งานที่ทำกับคน
คืองานที่ยุ่งยากที่สุดในโลก
สำหรับความคิดของผมนะครับพี่แดง

แต่ถ้ามองศัตรู หรือคนที่เราไม่ชอบหน้าเป็นครู
ผมว่าเค้าก็สอนอะไรดีดีให้เรไาด้เยอะเชียวครับ


ปล. กุหลาบพันปีบานเฉพาะหน้าหนาวครับพี่แดง
ตอนนี้น่าจะโรยแล้วล่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:54:34 น.  

 
ภาพเบา ๆ สบายตาค่ะ เขียนบันทึกการเดินทางต่อก็ดีเน้อเจ้าปี้มารูน ออกทะเลไปเรื่อยเปื่อยตามประสาเรา ก็เป็นการปล่อยความคิดให้ไปของมันโดยไร้แบบแผน ไร้ขีดจำกัดดีออก อิอิอิ

เรื่องตัวแปรเกี่ยวกับคนที่ชอบหรือไม่ชอบในการทำงานก็เกี่ยวนิดหนึ่งนะคะ เพราะทำงานเราก็ต้องมีบ้างที่ใส่อารมณ์ไปด้วย 555 เพราะเราต้องคิดอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ต้องแยกให้ออกอยู่แล้วว่านี่คืองาน เรื่องจิตตกนี่เป็นกันทุกคนค่ะ เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก บางทีมันไม่มีอะไรเลยจิตเราก็ไปตกได้คิดแล้วก็น่าขัน คนเรามันก็เป็นซะอย่างนี้ หนูเดาเอาว่าหลังจากคุยกับปี้มารูนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อนคนนี้คงสบายใจขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ การคุยบอกเล่าสารทุกข์สุขดิบเป็นสิ่งที่ดีนะคะหนูว่า แค่ได้คุย ได้เล่าก็ดีแล้ว

แม่บ้านกลับเมื่อไหร่คะเนี่ย ถือว่าออกกำลังกายไปในตัวค่ะค่ะ หนูเป็นคนชอบสะสมงานบ้าน ทำทีเดียวแบบอลังการ บางทีเลือดลมไหลเวียนไม่ดี ความดันต่ำก็วูบ ๆ มีเหมือนกัน แต่จริงค่ะ เป็นงานที่ทำแล้วเหนื่อยมาก แถมยังไม่มีวันเสร็จอีกต่างหาก


โดย: แวะมาคุย (prunelle la belle femme ) วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:19:06 น.  

 
ูู^^ ดีใจที่พี่แดงอัพบล็อก รูปสวยมากๆ ดูสบายตาสบายใจ
หนูคิดถึงดอกไม้เต็มทีแล้วค่ะ

...
อ่านที่พี่แดงเล่าจบ
นึกถึงซุป (ไม่ใช่อาหารแต่เป็นหัวหน้า)
เธอพูดบ่อยๆว่า Don't take it personal.


โดย: SevenDaffodils IP: 65.160.41.6 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:4:57:17 น.  

 
อารมณ์แบบนี้ตัวเองก็เคยเป็นเหมือนกันค่ะ
ตอนนี้ก็ยังเป็นแต่ทุเลาลงเพราะด้วยการเปลี่ยน
มุมมองของบางเรื่องราวใหม่

"คน" หนีไม่ได้จริงๆ ค่ะ เอาง่ายๆ เลยว่า
ในบล็อก ในเวป คนที่เรารู้จักลึกๆ เป็นอย่างนี้
แต่คนอื่นไม่เห็น ไม่เจอ แต่จะเห็นอีกมุมที่
เค้าเป็น เราเองเห็นแล้วหงุดหงิดค่ะตอนแรกว่า
เอ่อ ทำไมคนเรามันทำได้ อย่างนั้น อย่างนี้
แถมไปบล็อกไหนก็เจอ ตามไปเม้นท์ก็เป็น
เพื่อนฝูงด้วยกัน แต่แล้ว เอ้า หนีกันไม่พ้นสักที
เลยมองเสียใหม่ว่า ก็ปล่อย "มัน" มันจะไปทางไหน
เราแม้จะโผล่หรือว่าไปไหนมันก็คงหนีกันไม่พ้น
แต่เราแค่ว่าเราไม่สนใจต่อ ไม่กวนอารมณ์โดย
ไม่ใส่ใจ สิ้นเรื่องกันไปดีกว่า แบบต่างคนต่างอยู่
ต่างคนต่างมีเพื่อน คุยกันไปกับคนอื่นอย่ามา
ยุ่งกัน เท่านั้นพอแล้วค่ะ ตั้งแต่เปลี่ยนมุม เปลี่ยน
ความเห็นกันไป ก็เลยดีขึ้นเพราะเราถือว่าอะไร
ที่นำพาความไม่สบายใจมาให้ ก็ "อย่าไปให้เกียรติ
เราสนใจเค้า" เท่านั้นพอค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:5:40:13 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่แดง







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:5:57:13 น.  

 
น ทีฆมายุง ลภเต ธเนน
คนไม่ได้อายุยืนเพราะทรัพย์

มีความสุขกับการรู้จักใช้ทรัพย์ที่มีอยู่ ตลอดไป..นะคะ



เนปาล ดีกว่าอินเดีย...ตี๊ดดดนึง..ค่ะ..อิ อิ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:32:14 น.  

 
ชอบที่พี่แดงเขียนวันนี้จัง เหมือนที่เค้าว่าในเมื่อเราเปลี่ยนคนไม่ได้ ก็เปลี่ยนวิธีคิดของเราเองใช่มั้ยคะ

Have a nice day na ka...^^


โดย: ~ Cerulean Blue ~ วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:57:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Devonshire
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add Devonshire's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.