Do you believe in destiny " โชคชะตามักเล่นตลกกับเราเสมอ"
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
9 สิงหาคม 2553

เสียความรู้สึก

เกิดมาเป็นคน เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่เคย “เสียความรู้สึก”
ที่น่าแปลกก็คือทำไมในแต่ละวัน ถึงมีเหตุการณ์ให้เราเสียความรู้สึกได้ครั้งแล้วครั้งเล่า

บางคนรักใคร่กันดี แต่มาคบหาสนิทใกล้ชิดกัน รู้นิสัยใจคอกันมากขึ้น ยิ่งใกล้ยิ่งเห็นกันชัดเจน ก็อดจะมีเรื่องให้เสียความรู้สึกเกิดขึ้นไม่ได้

เสียความรู้สึก เกิดได้กับทุกสถานการณ์และสถานที่

บางคนทำงาน เสียความรู้สึกกับเพื่อนร่วมงานกับเจ้านาย กับลูกน้อง กับทีมงาน

เสียความรู้สึกเป็นเรื่องของจิตใจ บางครั้งเป็นเรื่องเล็กๆ แต่แผลนั้นค่อยๆ ถูกเซาะจนกลายเป็นร่องลึก กว่าทุกฝ่ายจะรู้ตัวก็ร้าวลึกเกินเยียวยา

ความรู้สึกเป็นของเปราะบาง คล้ายแก้วใส ยามเกิดรอยร้าวก็ยากที่จะสมานให้เป็นเนื้อเดียวกลับคืนมาดังเดิม ใช้ใส่น้ำไม่ได้อีกต่อไป เครื่องดื่มชั้นเลิศเพียงใด หากนำมาใส่ในแก้วร้าวก็ไม่ใครกล้าดื่มแน่

เป็นเรื่องยากที่จะทำไม่ให้คนเกิดภาวะเสียความรู้สึกต่อกัน คนก่อเรื่องส่วนมากไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ หากเรื่องราวบานปลาย ก็มองไม่เห็นความผิดของตัวเองว่า เป็นคนเริ่มสร้างรอยร้าวเล็กๆนั้นไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่

ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนที่ถูกทำให้เสียความรู้สึก มากกว่าคนที่เป็นต้นเหตุ ยิ่งคนไหนคิดมากก็เจ็บมาก ชอกช้ำระกำใจมาก หากทำงานก็คงทนไม่ไหวอาจต้องลาออก หากเป็นสามีภรรยาก็มีสิทธิ์หย่าร้างเลิกรากัน ถ้าแค่เป็นแฟน เป็นเพื่อนยิ่งแล้วใหญ่เลิกคบกันได้ง่ายๆ

การจากกันเพราะเสียความรู้สึกนั้น ต้องเรียกว่า เป็นการแยกจากกันแบบตัดบัวไม่เหลือใย ห่างหายจากกันชนิดหน้าก็ไม่อยากมอง อยู่ด้วยกันต่อก็ไม่อยากใช้พื้นที่เดียวกันหายใจร่วม

ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคนที่เรารักและศรัทธา แต่เราก็ห้ามการกระทำที่จะนำไปสู่การเสียความรู้สึกไม่ได้เช่นกัน

การเสียความรู้สึกเกิดขึ้น เพราะเราเกิดความศรัทธา เพราะเราคาดหวังในตัวบุคคลคนนั้น

เราอยากให้เขาเป็นแบบนั้นแบบนี้
เราหวังอยากจะให้เขาทำอย่างนั้น และไม่อยากให้ทำแบบนี้
ครั้นเขาไม่ทำในสิ่งที่เราคาดหวัง พูดในสิ่งที่เราคาดคิดว่าจะได้ยิน เราก็เลยผิดหวัง
เหนือชั้นกว่านั้น ก็คือไม่คิดว่า คนที่ศรัทธา คนที่เรายึดเป็นที่พึ่ง จะพูด จะทำเรื่องเหล่านี้ออกมาได้

เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ควรทำอย่างไรกันดี

ง่ายมาก เราต้องโทษตัวเองก่อน เป็นความผิดของเราเต็มๆ ที่ไปคาดหวัง ศรัทธา ด่วนสรุปว่าเขาจะต้องเป็นอย่างที่เราต้องการ

เพื่อนฝูงยังพอบอกกันได้ แต่เชื่อเถอะยิ่งพูดกัน หากเป็นคนประเภทคลื่นเอฟเอ็มกับคลื่นลูกทุ่งด้วยแล้วจูนกันยากเกินกว่าจะ เกิดอาการสมานฉันท์กันได้

สามีภรรยายังพอฟังกัน แต่ส่วนมากอยู่ด้วยกันแล้วต่างคนต่างเจ๋ง เธอก็แน่ฉันก็ไม่ยอมแพ้ สรุปว่าต้องทางใครทางมัน

ส่วนคนที่เป็นผู้ใหญ่ เลิกคุยเลย มีอยู่สองทาง เดินเข้าไปพูดตรงๆ เราก็เป็นคนก้าวร้าว หัวแข็ง ยิ่งพูดยิ่งเลวร้าย

หากไม่พูดก็กล้ำกลืน เก็บความขมขื่นไว้ในอก ชอกช้ำ กินน้ำใบบัวบกผสมน้ำตาจนกว่าจะหางานใหม่ได้

เรื่องราวแบบนี้แก้ไขที่ใครไม่ได้หรอก ดูไว้เป็นเยี่ยงอย่างว่า เราจะไม่ทำร้ายใครแบบนี้

ดูเวลาพระท่านเดินสิ ต้องระวังกลัวจะเหยียบมด เหยียบสัตว์เล็ก เราเองก็ควรดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง เป็นเจ้านายก็ต้องระมัดระวังที่จะปฎิบัติกับลูกน้อง เป็นภรรยา สามีก็หัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นเพื่อนก็หมั่นดูแลความรู้สึกซึ่งกัน อย่าถือว่าสนิท ดีกับชาวบ้านร้านตลาดไปทั่วแต่กับเพื่อนใกล้ชิดคิดว่าเมื่อไหร่ก็ได้ ยังไงก็ได้ มีแต่คำว่าไม่เป็นไร ยังไม่ต้อง เอาไว้ก่อนคนกันเอง

คนกันเอง ยิ่งต้องใส่ใจเพราะเราอยู่กับเขามากกว่าคนอื่น คนอื่นต่างหากที่บางทีเราควรใส่ใจน้อยกว่า ยกเว้นเราต้องการที่จะสร้างภาพให้ดูดีนั่นแหละ

ที่สำคัญ เมื่อเราเป็นฝ่ายถูกกระทำให้เสียความรู้สึกเราต้องเรียนรู้ที่ให้อภัย ตอบโต้เพื่อให้เขาได้สติแต่อย่าเคียดแค้นเพราะถ้าเราโกรธ เราก็ยิ่งเป็นฝ่ายทุกข์ เจ็บปวดเสียเอง รู้แต่อย่ารับเข้ามาให้รกสมอง เขาเกลียดเรา ไม่ชอบเรา เป็นปัญหาของเขาไม่ใช่ปัญหาของเรา

เรื่องแบบนี้ แก้ไขที่ใครไม่ได้หรอกขอยืนยันว่า ต้องแก้ไขที่ตัวเราเองก่อน อย่าเก็บมาคิด ให้ตั้งหน้าตั้งตา คิดดี ทำดี ต่อไปเราก็จะสุขใจ สามารถถอนตัวจากวังวนคนเสียความรู้สึกได้ ไม่มีอะไรเป็นอะไรหรอก

ดีที่สุด ก็คืออย่าไปคาดหวัง ก็จะได้ไม่ต้องหวัง
ดียิ่งกว่านั้น ก็คือต้องทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่า เราเป็นฝ่ายทำให้คนอื่นเสียความรู้สึกหรือไม่ ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

เพราะเรื่องเล็กๆที่เราคิดว่าไม่เป็นไรแบบนี้ ร้ายกว่าที่นึก… ลึกกว่าที่เห็น


คนเล่นเรือบนผิวน้ำแสนสนุก
ปลาเล็กใต้น้ำทุกข์มหันต์
ห้ามคนข้างบนไม่ได้
ห้ามตัวเองไม่ให้ว่ายวนเวียนไปใกล้ ง่ายกว่า


Create Date : 09 สิงหาคม 2553
Last Update : 9 สิงหาคม 2553 22:24:09 น. 3 comments
Counter : 387 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะ

แวะมาบ้านนี้ ได้สาระดีๆ กลับไปคิดทุกๆ ครั้ง

แวะมาทักทายค่ะ


โดย: LoveTurJang วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:12:27:04 น.  

 
เสียความรู้สึก แฟนเราทำให้เราเสียความรู้สึกมากๆ นะ เราเคยถามแฟนไปเหมือนกันว่าเราเคยพูดหรือทำอะไรให้เค้าต้องเสียความรู้สึกหรือเปล่า เค้าก็ตอบว่าไม่เคย ขอโทษนะครับ เงี้ยยยย เราก็เลยเซ็ง เพราะยังไงก็คงกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้


โดย: ตาโตแก้มบุ๋มจัง วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:12:53:25 น.  

 
สวัสดีค่ะ อ่านแล้วชอบจังเลย เพราะตัวเองก้อเป็นแบบนี้
เจอแบบนี้บ่อยๆ ชอบคาดหวังคนโน้นคนนี้ สุดท้ายก้อเสียความรู้สึกกับคนหลายคน จนถึงขั้นอย่างที่คุณว่าเลยค่ะื ทั้งๆที่เป็นคน
ที่เราสนิทมาก รักมาก สุดท้ายไม่พูดไม่มองหน้ากันเลยค่ะ
พยายามที่จะให้อภัยเขา แต่บางครั้งมันก้อไม่เหมือนเดิม
เหมือนมีรอยแผลอยู่ ต้องปล่อยๆไปบ้าง จะได้ไม่ทุกข์มากนัก


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:13:00:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

somebear
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add somebear's blog to your web]