...Time is Flying, So do what you want to do...
Group Blog
 
 
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
7 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
เมื่อ BED BUGS บุก

ทุกคนที่มาเรียนต่างประเทศ ต่างได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ กันไป สำหรับเราก็มีประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และจะจดจำไปตลอดเช่นกัน เพราะไอ้ประสบการณ์ที่ว่ามันทิ้งรอยแปลเป็นไว้ที่ร่างกายเรา เพียบเลย....

กลางเดือนมกราคม ปี 2007 เราได้ย้ายห้องพักไปอยู่ Unit ใหม่ แต่ใน apartment เดิมอ่ะล่ะ เนื่องจากตอนแรก ยูนิตที่เราอยู่ เพื่อน ๆ ร่วมยูนิตอีกสองคนไม่อยู่เพราะเป็นช่วงปิด Summer เราเลยครองห้องคนเดียว คุณผู้จัดการตัวดีเลยมาขอให้เราย้ายออกไปอีก ยูนิตนึงไม่ไกลจากห้องเดิมนัก เพื่อให้มันเต็มห้องเป็นห้อง ๆ ไป เราก็เลยต้องออกจากห้องเก่าไปที่ใหม่ อ้อ...ลืมบอกไป ยูนิตที่ apartment นี้เนี่ย จะมีสามห้องนอน แต่ละห้องเป็นห้องน้ำในตัว แชร์ห้องครัวและห้องนั่งเล่นดูทีวีเท่านั้น โดยเป็นคล้าย ๆ หอพักเอกชนของมหาวิทยาลัย ซึ่งแต่ละคนที่เข้าไปอยู่ไม่สามารถเลือกห้องได้ manager จะจัดเราไปใส่แต่ละยูนิตให้เต็ม พอย้ายไปที่ใหม่ก็ต๊กกะใจทันที เพราะเพื่อนร่วมห้องใหม่เป็นเพื่อนไต้หวันที่เรียนคอร์สเดียวกับเรา (ดีใจที่มีเพื่อนละ) ส่วนอีกห้องเป็นหนุ่มลูกครึ่งออสซี่ อัธยาศัยไมตรีดี ฉะนั้นพอย้ายไปก็ไม่มีปัญาหา share mates ให้รำคาญใจ เราอยู่ด้วยกันได้ดีไม่มีปัญหาใด ๆ

วันที่สามที่ย้ายไปห้องใหม่ ตื่นเช้ามาด้วยความตกใจมีตุ่มแดง ๆ สองตุ่มที่แขนและขา เหมือนโดนยุงกัน รู้สึกคัน ๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร(คงโดนยุงกัด) ออกไปดูนั่งทีวี เมทออสซี่เห็นเราเป็นตุ่มแดง ๆ จ้ำ ๆ ก็ถามว่า ไปโดนไรมา เราบอกยุงกัด เค้าก็ทำหน้างง แล้วคุยไปคุยมาได้เรื่องค่ะ เค้าบอกว่าไอ้ห้องที่เรานอนอ่ะ เมทคนเก่าก็เคยโดน bed bugs กัดบ่อย ๆ (นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ยินชื่อไอ้แมลงชนิดนี้ ตอนหลังมารู้ว่ามันเหมือนตัวเรือด ตัวไร บ้านเรานั่นเอง) แล้วเค้าเอากระป๋องสเปรย์มาให้เราไปฉีดกันแมลงในห้อง เราก็เอาไปฉีด ช่วงตอนเย็นเข้าไปในห้องก็เห็นซากแมลงตัวเล็ก ๆ หรือ bed bugs สองตัวตายอยู่บนผ้าห่มเรา เราเลยเอาผ้าไปซัก (กลัวมันมีอีก)

เช้าวันใหม่ คราวนี้ไอ้จ้ำแดง ๆ ที่ตัว มันเริ่มแพร่กระจายไปตามส่วนอื่น ๆ ของร่ายกายเรา เพราะเราเกิดอาการแพ้นั่นเอง เริ่มมีอาการไข้แต่วันนี้หยุดเรียนไม่ได้ เพราะมีงาน present ในห้องและตอนเย็นมี group meeting รายงานที่จะส่งในวันต่อไปด้วย เราก็เลยจำเป็นตองไปเรียน(ด้วยความรับผิดชอบต่อตนเองและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม) ผลปรากฏว่า ยิ่งไปเรียนเจออากาศร้อน ๆ ยิ่งแพ้หนัก ตัวแดงเป็นจ้ำ ๆ ไปทั้งตัว จนเพื่อน ๆ และอาจารย์คิดว่าเราเป็น chickenpox เลยต้องอธิบายกันยกใหญ่ ว่าอีสุกอีใสอ่ะเคยเป็นแล้วตอนเด็กๆ จนตอนเย็นอาการเริ่มแย่ เราเริ่มเป็นไข้หนัก ทำงานกลุ่มตอนเย็นก็เบลอ ๆ จนทำรายงานเสร็จตอนสี่ทุ่ม กลุ่มเรามีสามคน คนไทย คนจีน และคนซาอุดิอาระเบีย พอทำรายงานเสร็จเราก็เตรียมตัวกลับบ้าน เพื่อนซาอุ ฯ เข้ามาบอกว่าจะพาไปหาหมอ เพราะดูอาการยูแย่มาก เราบอกไม่เป็นไรเดี๋ยวพรุ่งนี้เราโทรไปนัดตรวจเอง (คือที่ออสเนี่ย ถ้าไม่สบายแล้วโผล่ไปหาหมอเลยไม่ได้ ต้องนัดเวลาก่อนไป และคิวยาวมากกกกก) เค้าบอกว่า ถ้าไม่พายูไปคืนนี้เค้าจะรู้สึกแย่ เพราะเราไม่สบายแล้วยังมาช่วยทำรายงานจนเสร็จ (อ้อ....ลืมบอก ไอ้คนจีนในกลุ่มอ่ะ มันไม่มาบอกติดไปรับเพื่อนที่สนามบิน ดูเหตุผลมันดิน่าโมโหสุด ๆ) ในที่สุดเพื่อนซาอุฯคนนี้ก็พาเราไปหา Pharmacist ที่ร้านขายขาเขต Surfer Paradise เพราะร้านอื่น ๆ ดึกขนาดนี้ปิดกันหมดแล้ว ก็ได้ยาแก้แพ้ ยาทาต่าง ๆ มากิน แล้วขับรถพาเรากลับไปส่งที่บ้านอีก ครั้งนี้เป็นครั้งหนึ่งที่เรารูสึกขอบคุณคนชาติอื่น ๆ ที่มีน้ำใจกับเรา แม้ว่าจะไมใช่เพื่อนสนิทกัน แต่ลึก ๆ เค้าก็มีน้ำใจ เราเป็นคนมีอคติกับคนเชื่อชาติแขกต่างๆ (โดยเฉพาะอินเดีย) แต่เพื่อนคนนี้เค้าทำให้เราเปลี่ยนทัศนคติต่อคนซาอุ ฯไปเยอะเลย แม้จะนับถือศาสนาคล้าย ๆ กันกับอินเดีย แต่จริง ๆ แล้ว มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่แตกต่างกันมากโขเชียว หลังจากนั้นเพื่อนซาอุคนนี้ก็ยังมีน้ำใจโทรมาถามอาการเป็นระยะ ๆ เพราะหลังจากวันที่เค้าพาไปซื้อยา เราก็ขาดเรียนไปหลายวัน เพราะอาการเริ่มแย่ เป็นไข้ และเป็นรอยแดงเต็มตัว

หลังจากเราเกิดอาการแพ้อย่ามาก เราและ Share Mates ไต้หวันและออสซี่ จึงไปแจ้งผู้จัดการที่พัก เพราะเราเคยไปบอกเค้าช่วงวันแรกที่เราโดนกัด เค้าไม่เชื่อหาว่าเราไม่สะอาด ห้องเลยมีแมลง แต่เราเพิ่งย้ายมาได้สามวัน (ถ้าไม่สะอาดก็ตั้งแต่คนก่อนเราแล้วล่ะ) แต่ครั้งนี้ ผจก. อึ้งค่ะ เพราะเห็นตัวเราแดงขนาดนั้น เค้าจึงให้บริษัทกำจัดแมลงมาฉีดพ่นยาในวันรุ่งขึ้น เค้าก็มาทำความสะอาดพรม ทั้งยูนิต รื้อที่นอน ต่าง ๆ ทั้งสามห้องนอน คือ ฉีดทุกซอกทุกมุม แล้วก็พบว่า ไอ้Bed Bugs เนี่ย อยู่ใต้ที่นอนเราค่ะ เป็นร้อย ๆ ตัว เกาะกระจุกเป็นกลุ่ม ๆ อยู่ เห็นแล้วแขยง+ ช็อคมากกกกก แทบอยากจะย้ายออกไปเลยวินาทีนั้น แล้วคนทำความสะอาดก็ไปเรียน Manager มาดูว่ามีไอ้แมลงนี้อยู่จริง ๆ เยอะด้วย เมทสองคนกลับมาตอนเย็นเราจึงเล่าให้ฟัง เค้าก็แขยงพอ ๆ กับเรา แล้วเราก็ย้ายไปนอนยูนิตอื่นกันสองวัน เพราะกลิ่นยาฆ่าแมลง มันจะฆ่าพวกเราไปด้วย เลยไม่สามารถนอนในยูนิตนั้นได้

จากโดนแมลง Bed Bugs กัดครั้งนั้น เราเลยหาบ้านใหม่ โดนดูบ้านละเอียดรอบคอบ ทั้งความสะอาด ที่นอนต่าง เพราะกลัวมาก ปัจจุบันแผลเป็น ร่องรอยจากแมลงเหล่านี้ยังมีอยู่บนตัวเรา หายยากด้วย เพราะเราเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง และเพื่อน ๆ คนอื่นที่มหาลัยต่างหวาดกลัวแมลงที่ว่านี้กันใหญ่ เพราะเห็นตัวอย่างจากเรา แถมชื่อเสียง apartment นั้นก็ไม่ค่อยจะดีในช่วงนั้น เพราะเพื่อน ๆ คนไหนมาใหม่แล้วจะไปอยู่ ก็จะได้ยินเรื่องราวนี้จาก เพื่อน ๆ ต่อ ๆ กันไปจากเพื่อนที่รู้จักเรา ยิ่งฤดูร้อนแมลงแปลก ๆ ในออสเตรเลียมีเยอะ ก็ให้ระวังกันด้วยนะคะ


ป.ล. เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรงของเรา แค่มาเล่าไว้ให้ระวังเท่านั้น
ป.ล.2 หากอยากรู้ว่าหน้าตา Bed Bugs ให้ลอง search ใน Google แบบรูปภาพ เพื่อดูนะคะ เอามาลงในนี้กลัวคนตกใจ(รวมทั้งตัวเราเองด้วย) search คำว่า “Bed Bugs” หรือ “Bed Bugs bite” (อาการและแผลเราแย่กว่าในนั้นอีกนะ)



Create Date : 07 เมษายน 2551
Last Update : 8 เมษายน 2551 9:22:14 น. 10 comments
Counter : 4600 Pageviews.

 


โดย: CrackyDong วันที่: 7 เมษายน 2551 เวลา:19:04:28 น.  

 
เราจาบอกว่า "ตัวเรือด" ก็เรียกว่า Bed Bugs แหละ

ตัวประมาน4-5มิลลิเมตร อาการ เมื่อถูกกัดแล้วจาแดงเป็น จ้ำๆ และคัน แต่ถ้าเกิดแพ้มาก จะกลายเป็นแผลพุพลองมีน้ำออกมา(แนวๆอีสุกอีใส่นั่นแหละ)

เราเลยคิดว่าตัวที่คุณโดนกัด น่าจะเป็นตัวเรือด มากกว่า ไร รึเป่า

อันนี้ก็ไม่แน่ใจนะคะ แต่พอดีเคยอ่านข้อมูล (เพราะตอนนี้กำลังมีเรื่องตัวเรือด ที่รถไฟไทยพอดี)


โดย: kanhompung วันที่: 7 เมษายน 2551 เวลา:21:36:17 น.  

 
ปล.รูปตัวเลือดที่ลงในหนังสือที่เราเคยอ่านเจอ มันคล้ายๆ ตัวที่เรา เซิส จาก กุเกิ้ลเลยงะ


โดย: kanhompung วันที่: 7 เมษายน 2551 เวลา:21:37:17 น.  

 
อืม...ตัวเรือดจริง ๆ ด้วยค่ะ ไม่ใช่ ตัวไร
เราอ่ะ ไม่เคยเห็นทั้งตัวเรือดและตัวไร เพิ่งเคยเจอก็ครั้งนั้น่ล่ะ ตอนโทรมาเล่าห้แม่ฟัง เรายังอธิบายไม่ถูกเลย
แต่แม่ก็บอก ว่า สงสัยคงเป็นตัวเรืด ตัวไรบ้านเรานั่นล่ะ


แต่เราขยะแขยงมันมากเลย...จนถึงทุกวันนี้


โดย: DEKZA..JA IP: 118.172.135.57 วันที่: 8 เมษายน 2551 เวลา:9:20:52 น.  

 
เพิ่งจะโดนกัดเลยค่ะ
ตอนแรกนึกว่าหมัดกัด เพราะเพิ่งซื้อแมวมาเลี้ยง
กว่าจะเจอข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ก็โดนกัดซ้ำแล้วซ้ำอีก ทั่วตัวไปหมด


โดย: มายา IP: 60.240.206.212 วันที่: 7 มีนาคม 2552 เวลา:23:36:33 น.  

 
คับ ผมก็เพิ่งประสบกับแมลงbed bugตัวนี้ ตอนนี้เป็นผื่นแดงทั่วแขนเลยอะคับ ตอนนี้ก็เลยต้องหาที่นอนใหม่ อ่อ ตอนนี้ผมอยู่อเมริกานะคับ คิดว่าที่ไทยไม่น่าจะมี ถ้าใครอยากเห็นว่ามันเป็นตัวอย่างไร ลองserchหาดูนะคับ พิมพ์bed bug น่ากลัวจริงๆคับ


โดย: toby IP: 75.76.1.158 วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:6:31:04 น.  

 
มันมาแล้ว....อยู่แคนาดายังโดนบ้าเอ้ย ทำไงหายละเนี่ย!


โดย: Nat IP: 66.183.111.1 วันที่: 15 เมษายน 2555 เวลา:4:32:55 น.  

 
โดนมากะตัวค่ะ อยู่ใต้ที่นอน เป็น Bed bugs จริงๆ ตอนนั้นอยู่ VA เกิดมาไม่รู้มันคือไรมาก่อน เพิ่งค้นพบว่า ตอนอยู่เมกาเนี่ย สุดยอดจริงๆ


โดย: M1zz191 IP: 101.51.194.248 วันที่: 13 มิถุนายน 2555 เวลา:9:53:18 น.  

 
ถ้าเป็นไข้ หรือแพ้ ไปหาหมแเลยค่ะ ยาแก้แพ้บางทีก็ไม่รู้อันไหนถูกกะเราบ้างไม่รู้ กว่าจะหายทิ้งรอยแผลเป็นไว้ด้วยนะ T_T


โดย: DEKZA..JA วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:20:36:08 น.  

 
แล้วเราควรรักษาตุ่มคันยังไงไม่ให้เปนแผลเปนอะคะ โดนทีาแขน17จุดเลย ตินนี้ไม่คันแล้ว แตาเปนจุเแข็งๆ สีดำๆคล้ายไหม้อะค่ะ


โดย: Jj IP: 101.119.17.159 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:34:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

DEKZA..JA
Location :
Gold Coast Australia

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




...If life is not too tough like it is...
...I would like to stay away from the whole world...
...To be with myself, and Do whatever I want...


Friends' blogs
[Add DEKZA..JA's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.