Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
25 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
โยคะนอกเสื่อ…..ความเชื่อมโยง...

...................ผมอ่านหนังสือของหลวงปู่หลวงปู่ นัท ฮันห์ จากเวียดนาม สู่หมู่บ้านพลัม

หนังสือ เริ่มต้นใหม่ (Beginning a New) มาสักระยะ
และก็ได้ซึมซับคำสอนของหลวงปู่มาทีละเล็ก ทีละน้อย
แล้วก็มีข้อคิดเตือนใจที่ได้หลายประการ ที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง
อีกทั้งเป็นข้อเชื่อมโยงกับการฝึกโยคะของผม............


โยคะ....สอนให้เราเห็นความเชื่อมโยงของชิวิต
ร่างกายของเราคือการประชุมของธาตุ
ดิน น้ำ ลม ไฟ
มองลึกลงไปภายในร่างกาย กล้ามเนื้อ เลือด กระดูก
ล้วนประกอบด้วยเซลล์....


เซลล์ทั้งหลายเกิดจากพันธะเคมีของอะตอม รวมตัวกันเป็นโมเลกุลเล็ก ๆ
โมเลกุลเล็กๆ หลาย ๆ ชนิดเชื่อมโยงต่อกันเป็นสายโซ่
รหัสแห่งพันธุกรรม รหัสแห่งกรรมของแต่ละคน และทำหน้าที่ต่างๆ ได้อย่างลงตัว

หากมองลึกลงไปกว่าโมเลกุล ก็คือ อะตอม
ในอะตอมจะมีช่องว่าง ระยะห่างที่พอเหมาะที่ทำให้ขั้วบอกของโปรตรอนและขั้วลบของอิเลคตรอนรวมมันอยู่ได้
ดังนั้นในกายเราแท้จริงคือความว่าง
ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต คน พืช สัตว์
ต่างประกอบด้วยธาตุต่างๆ ในส่วนผสมที่ต่างกัน

ดังนั้นเราก็คือ พืช......พืชก็คือเรา
เราคือท้องฟ้า... ต้นน้ำ... ใบไม้... ดิน....จักรวาล
จักรวาลก็คือเรา....
ไม่มีการแบ่งแยก ทุกอย่างต่างเชื่อมโยง ทุกสิ่งล้วนมีความสัมพันธ์


โยคะสอนให้เรามองเห็นความสัมพันธ์ เห็นความเชื่อมโยง (ยาม , ยา-มะ) ของกาย และใจ
ของเรา กับสิ่งแวดล้อม
ซึ่งแท้จริงแล้วไม่มีเขา ไม่มีเรา
ไม่มีผู้ให้ ไม่มีผู้รับ
เราคือเขา และเขาก็คือเรา
เราคือพ่อแม่ พ่อแม่คือเรา รากแห่งบรรพชนก็คือเรา
กอบกำแห่งพื้นดิน พื้นน้ำ ต้นไม้ แสงอาทิตย์และจักรวาล
โยคะสอนให้เราเชื่อมโยงกับสิ่งเหล่านี้ และไม่แบ่งแยก...

ผมเลยอยากให้ทุกคนลองนำความเชื่อมโยงไปสู่การฝึกโยคะ.....


เมื่อวานผมเดินเข้าคลาสโยคะด้วยความรู้สึกใหม่หลังจากอ่านหนังสือของหลวงปู่จบ...
เวลาฝึก ผมเชื่อมโยงตัวเองกับผู้คนรอบข้างมาขึ้น
กับครู กับอณูของอากาศรอบตัว กับพลังงาน
ท่าโยคะจะงดงามหรือไม่ไม่ได้สำคัญเลย
หากแต่อยู่ที่เราสัมผัสถึงความเชื่อมโยงได้แค่ไหน...


คนรอบๆ ตัวก็คือผลสะท้อนของเราเอง....
หากวันนี้เราตั้งใจฝึกเพื่อแข่งขันท่ากับคนรอบข้าง
ก็เหมือนกับการไปประกวดอะไรสักอย่าง แข่งขันอะไรสักอย่าง

โอ้ย..... ทำไม่คนข้างๆ ทำท่าได้ดีกว่า
เธอฝึกมากี่ปีเนี่ย..... ทำไมฉันทำท่านี้ไม่ได้ แต่เธอทำได้
(อะไรต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นมา จนแม้บางที คนคิดอาจไม่รู้สึกด้วยซ้ำ.....)


Sense of Separation หรือ การแบ่งแยก จะเกิดขึ้นมาทันที
แบ่งแยกเขา จากเรา....
นั่นไม่ใช่โยคะ เพราะโยคะคือการรวม Union ไม่มีเธอ ไม่มีฉัน
ไม่มีฉันทำท่าได้ดีกว่าเธอ หรือ เธอทำท่าได้ดีกว่าฉัน...
เพราะเธอก็คือฉัน และฉันก็คือเธอ
เราก้าวเดินไปพร้อมกัน


เพียงเปลี่ยนแนวคิดเล็ก ๆ น้อยน้อย
อาจนำมาสู่รอยยิ้มในการฝึก และการเปิดกายและใจมากขึ้น
เมื่อเราไม่หวังผลกับการฝึกมากเกินไป
ไม่กระหาย ที่อยากจะทำให้ได้อย่างโน้น อย่างนี้
อยากทำท่าให้ได้เหมือนคนนั้น คนนี้....


แค่ทำวันนี้ของเราให้ดีที่สุด
แบ่งปัน และ แชร์ประสบการณ์
ผลก็จะเกิดขึ้นเอง ตามเหตุที่มันเป็นไป.....

....เราเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ในจักรวาล
ดั้งฟองคลื่นในมหาสมุทร...
แต่เราก็ป็นจักรวาล
ฟองคลื่นก็เป็นน้ำในมหาสมุทรเช่นเดียวกัน...


เวลามีคนถามผมว่าทำไมตัวอ่อนจัง...
ฝึกอย่างไรตัวถึงอ่อน...
ผมจะตอบง่ายๆ ว่า อย่างแรกต้องฝึกให้สม่ำเสมอ
อย่างที่สองคือ การเปิดใจ การให้ การแบ่งปันกับผู้คนรอบข้าง
เมื่อหัวใจเปิดกว้างแล้ว ร่างกายจะเปิดตาม

หาก วันนี้ลองกลับไปมอง....มองเข้าไปในตัวเรา
แทนที่จะดึงทุกอย่างมาเป็นของเรา
การฝึกของฉัน ท่าโยคะของฉัน ครูของฉัน เพื่อนของฉัน
มาเป็น การฝึกของเรา....เชื่อมโยงกันให้มากขึ้น ไม่มีการแบ่งแยก
ลองหาสมดุลหล่าวนั้นในตัวเอง
การฝึกจะก้าวหน้าอย่างแนนอนครับ....


“…….ทุกอย่างสัมพันธ์กัน........

เราเป็นดอกกุหลาบ หรือดอกบัว หรือดอกไม้อื่น ๆ ก็ประเสริฐเหมือนกัน
เราไม่ต้องเปลี่ยเป็นดอกบัว เราเป็นดอกกุหลาบก็งามอย่างกุหลาบ เพราะเมื่อมองอย่างลึกซึ้งแล้ว
ดอกบัวก็คือ….ดอกกุหลาบนั่นเอง


ดั่งเกลียวคลื่นที่อยากเป็นมหาสมุทร....
มหาสมุทรก็คือ....มหาสมุทร
คลื่นก็เป็นมหาสมุทร
คลื่นไม่ต้องอยากเป็น...มหาสมุทร เพราะคลื่นก็คือ...น้ำในมหาสมุทร….”

หลวงปู่หลวงปู่ นัท ฮันห์........


.....“ หายใจเข้า...เธอรู้ว่าเธอคือโลกทั้งหมด
ดอกไม้ดอกนั้นที่เธอมองเห็นกำลังหายใจไปกับเธอด้วย
หายใจเพื่อตัวเอง เพื่อโลก
หายใจเข้าด้วยความกรุณา หายใจออกด้วยความปิติ
หายใจเป็นหนึ่งเดียวกับฝันที่เธอถักทอ
เป็นหนึ่งเดียวกับแม่น้ำ
เป็นหนึ่งเดียวกับแสงไฟที่กำลังส่องสว่าง...


หายใจเข้าเห็นวงจรการเกิดดับ
หายใจออกเห็นว่าทุกอย่างเป็นอนิจจัง ไม่เที่ยงแท้
หายใจเข้าให้ใจสงบ ให้ความเศร้าโศกจางหาย
หายใจ เพื่อให้จิตวิญญาณใหม่ได้เกิดขึ้น
หายใจ ทั้งหมดที่สัมผัสได้...ความเป็นจริง
ความจริง คือ ทุกสิ่งเป็นอนัตตา……


เมื่อเรามีสติ มีสมาธิ และปัญญา
เราจะพบว่า ทุกสิ่งทุกอย่างหล่อเลี้ยงให้เราดำรงอยู่
ทุกชั่งขณะคือการปฏิบัติ
จักรวาลทั้งหมดคือหอแห่งสมาธิ
เช่นเดียวกับเวลาเราดื่มชา เรากำลังดื่มเมฆ หมอก ไปด้วยเช่นกัน...


นิพพานไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่อยู่ที่นี่
เราคือ นิพพาน
เธอคือนิพพานมานานแล้ว......

หลวงปู่หลวงปู่ นัท ฮันห์



เราไม่ต้องแบ่งแยกคลื่นจากการรับรู้
เราไม่ต้องวิ่งตามไขว่คว้า
ไม่มีสิ่งใดที่ต้องบรรลุ
ไม่มีมือซ้าย ไม่มีมือขวา
มีแต่สิ่งที่จิตกำหนดขึ้น ปรุงแต่งขึ้นเพื่อแยกเราออกจากกัน


สติ สมาธิ และปัญญาช่วยให้เราได้สัมผัสโลก ธรรมชาติ ตามความเป็นจริง
เราไม่จำเป็นต้อมาเข้าคอร์สปฏิบัติ
เราสามารถปฏิบัติได้ตลอดเวลา
ไมว่าจะทำอาหาร ทำงานบ้าน หรืออะไรก็แล้วแต่
หากเรามีชีวิตอย่างลึกซึ้งในขณะนั้น
ก็ถือว่าเราปฎิบัติอยู่

ชั่วขณะแห่งการปฏิบัติ คือชั่วขณะแห่งปัจจุบัน
ณ เวลานี้ ไม่มีการเกิด ไม่มีการตาย….
งานที่รับใช้ชุมชนก็คืออุบายในการปฏิบัติ
การล้างจานก็คือการอาบน้ำให้พุทธองค์
เมื่อเรายิ้มน้อย ๆ และมีสติในขณะนั้น
แต่ละคนมีพระพุทธองค์อยู่ในตัวแล้ว
หากเราขาดสติ มัวอยู่กับความคิด
ณ เวลานั้น ทุกอย่างจะกลายเป็นเพียงฝัน “

หลงปู่นันท์ ฮันห์ วันที่ 10 มิถุนายน 2549


“ ทุกชิวิต ต้นไม้ สัตว์ มนุษย์ ต้องอาศัยลมหายใจในการยังชีวิตทั้งสิ้น
พระพุทธเจ้าก็ใช้ลมหายใจ
หรือ “อานาปาน” (อ่านว่า อา-นา-ปา-นะ) จนกระทั่งบรรลุธรรม

จึงถือว่า อานาปาน เป็นบรมธรรม นักปราชญ์ทุกคนยอมรับ...
และใช้อานาปานมาก่อนพระพุทธเจ้า ไม่ว่าจะเป็นฤาษี โยคี
เซียน ตลอดจนปุถุชนคนโง่ ก็ใช้อานาปานจนพบสัจจะธรรมมาแล้ว...”

“ลมหายใจเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีตัวตน ลมเข้า ลมออก ก็เป็นธรรมชาติ
พระพุทธเจ้าทรงกลัวคนติดอัตตา ติดตัวตน ติดภาพ ติคอุปทาน
จึงไม่แนะนำให้ใช้นิมิตหรือการเพ่งกสิณ เพราะติดแล้วแกะไม่ออก


เมื่อเราอยู่กับลมหายใจ ไม่มีเถรวาท ไม่มีมหายาน ไม่มีนิกาย ไม่มีธรรมยุติ มีแต่ธรรม ธรรมชาติ

ที่ไปไกลกว่า อานาปาน คือ อานาปาณสติ คือลมหายใจที่มีสติกำกับ.... เป็นดั่งหางเสื่อที่ช่วยให้เราหายใจอย่างมีสติ
ไม่ยึดติด ออกจากสมมติที่หนักอึ้ง จนพ้นทุกข์”.......



“เราไม่จำเป็นต้องวิ่งหาพระพุทธเจ้า เพราะพระพุทธเจ้าอยู่ในตัวเรา
ถ้าฝึกปฏิบัติเจริญสติ จนกระทั่งปล่อยวางความคาดหวังทั้งปวง ไม่วิ่งไขว่คว้าออกไปข้างนอก
เราก็อยู่ในโลกแห่งพระพุทธองค์

แต่ถ้าเธอเดินทางด้วยความโศกเศร้า...
อยู่กับโครงการต่าง ๆ ในอนาคตมากมาย
เธอก็ไม่สามารถอยู่ในอาณาจักรแห่งพุทธองค์ได้เช่นกัน...

พุทธนิกายเซนสอนว่า
ไม่มีหนทางไปสู่สันติ แต่หนทางนั่นแหละคือสันติ นี่คือคำสอนอันมหัศจรรย์ของประตูแห่งความหลุดพ้น”

บุญรักษาทุกคนครับ


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Link in case I have no time to updated my blog...You can can read from the following link in pantip lumpini katoo krab:)
I have no time to update blog recently....


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

..........((((โยคะนอกเสื่อ)))).........PLAYING with POSE:)
//topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/06/L5505607/L5505607.html

..........((((โยคะนอกเสื่อ)))).........PLAYING with POSE ตอนต่อมา.....^o ^
//topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/06/L5530315/L5530315.html

...........((((((โยคะนอกเสื่อ))))))…….. ตอนที่ 13 “Anusara Yoga” //topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/04/L5354010/L5354010.html


((((((((((โยตะนอกเสื่อ)))))))))).....ตอนที่ 16 แล้วมั้ง Posture Clinic กับเรื่องแบบเข่าๆ//topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/06/L5550402/L5550402.html

…..((((โยคะนอกเสื่อภาคที่ 16))))…..Ardha Chandrasana…(Half Moon Pose) //topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/05/L5458046/L5458046.html


((((((((((โยคะนอกเสื่อ)))))))))).....ตอนที่ 17 "Ground to the floor"
//topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/07/L5566201/L5566201.html

โยคะนอกเสื่อ ....(((((ตอนที่ 19))))).....หนีเข้าหลุทหลบภัยกันเถอะ....อิอิอิ //www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L5722920/L5722920.html#21


………….(((((((โยคะนอกเสื่อ))))))))………ภาค 14 ปราณะแห่งชีวิต (ว่าด้วยเรื่องลมหายใจกับโยคะ)//topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/05/L5406836/L5406836.html

………….(((((((โยคะนอกเสื่อ))))))))………ภาค 14 ปราณะแห่งชีวิต (ภาคต่อ)
//topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/05/L5425830/L5425830.html

..........((((โยคะนอกเสื่อ)))).........ตอน BEING or DOING POSE //topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/06/L5476490/L5476490.html

…….(((((โยคะนอกเสื่อภาคที่ 15)))))…..ตอน เมื่อยูงรำแพน....(Pincha Mayurasana) //topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/2007/05/L5441540/L5441540.html

((((((โยคะนอกเสื่อ 21))))))))) “Absence” of the pose (แถมด้วย Hand Stand ตามสัญญา)
//www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L5794570/L5794570.html

((((โยคะนอกเสื่อภาคพิเศษ))))) มาร่วมฉลองกันดีกว่า:)

//www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L5824735/L5824735.html



















Create Date : 25 กันยายน 2550
Last Update : 25 กันยายน 2550 11:06:23 น. 11 comments
Counter : 1697 Pageviews.

 
Okie Dokie so i'll start to print and read it as often as i wanna practise ie ie

Enjoy yoga and take good care ja


โดย: Kawee IP: 203.156.85.162 วันที่: 25 กันยายน 2550 เวลา:11:34:27 น.  

 


เรียนถามคุณซาปอย

เรากล้ามเนื้อหลังขาฉีก เนื่องจากฝืนอยากเป็นเร็วๆเกินไป
1.รักษายังไงดี
2.ใช้ยาอะไรดี รบกวนแนะนำด้วย หรือควรให้ธรรมชาติรักษาเอง
3. กว่าจะหาย /ต้องรักษานานมั๊ย
4. หายแล้วจะเหมือนเดิมหรือเปล่า กลัวเหยียดยืดไม่เหมือนเดิม

ขอขอบคุณมาก



โดย: me2 IP: 125.24.78.53 วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:22:02:43 น.  

 
I already answer in katoo krab:)


โดย: เด็กซาปอย วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:0:11:29 น.  

 
ขอบคุณมากอ่านแล้ว

//www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L5855166/L5855166.html


โดย: me2 IP: 125.24.78.9 วันที่: 21 ตุลาคม 2550 เวลา:9:53:10 น.  

 
เข้ามาลงชื่อเฉยๆ อิอิ


โดย: ตุ๊กตา IP: 61.7.164.122 วันที่: 8 ธันวาคม 2550 เวลา:20:05:08 น.  

 
New katoo krab:)


//www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L6576458/L6576458.html


โดย: Deksapoil IP: 165.21.155.13 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:38:50 น.  

 
สวัสดีค่ะ มาหาข้อมูลของหยินโยคะเลยได้มาเจอกระทู้ของครูปอยเข้า ไปๆมาๆเลยได้นั่งอ่านไป(เกือบ)หมดเลย อิอิ มันเยอะน่ะค่ะ แต่หนุกดี ได้ความรู้และข้อคิดด้วย ^_^
ก็เลยจะขอปรึกษาหน่อยค่ะ เรื่องมีอยู่ว่าตกกระไดพลอยโจนโดนให้เป็นคนนำโยคะน่ะค่ะ เดิมเคยแต่เล่นเอง มีไปฝึกในคลาสนิดหน่อยไม่มาก กลับมาที่ทำงานเลยแอบไปแจมนิดหน่อย ตอนนี้พี่ที่นำอยู่เกิดอุบัติเหตุก็เลยได้เป็นครูจำเป็น นำไปครั้งนึงแล้วแต่ยังรู้สึกขัดๆอยู่ อยากขอคำแนะนำค่ะของเรื่องการสอน การเลือกท่า การต่อท่า
ขอบคุณค่ะ


โดย: pantaz IP: 61.19.199.142 วันที่: 10 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:25:18 น.  

 
Dear pantaz,

Normally, the series or an order of the postures that let student practise depend on "the final postures, or the deepest posture" of the day.

And the theme will be varied such as..
Hip openning with back-bending
Hip openning with inversion
Arm-balance and inversion
etc.

So...the most difficult pose will practise after all part of body already warm up.

But most of the time....
Normally I will use cat pose, soft forward bend and sunsalutation for warm up.
Then added the variation in sunsalutation for warming up part of body.

The work again on specific part for final poseture...
like back-bending warm up etc.

and finish with counter balance pose and relaxation.

So the class structure in overall will be

-Set up the energy of the class
-Breathing excercise
-Warm up (sun salutation)
-Inversion, Balancing, Backbending, twisting, hip-opening (can reverse in order) also warm up specific part of body
-Go to final pose (finale)
-counter balance
-final relaxation.

Any hepl please let me know krab:)
Namaste...

Ps. so sorry for late reply.
Have not check my blog so often krab.



โดย: Deksapoil IP: 165.21.155.8 วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:59:59 น.  

 
สวัสดีค่ะ เป็นน้องใหม่ค่ะ เพิ่งเริ่มเล่นโยคะวันนี้ค่ะ เข้ามาทักท่ายพวกพี่ค่ะ


โดย: กระแต IP: 68.96.115.155 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:10:16:16 น.  

 
เป็นแฟนเด็กซาปอยมานานค่ะ
พึ่งเปิดสอนโยคะ ค่ะ
Vinyasa flow และ Iyengar
เลยขอฝากข่าวนะคะ

ที่สโมสรหมู่บ้านปาริชาติ คลองสี่ ปทุมธานี

085 3236303

มีทั้งสำหรับคนทั่วไปและผู้สูงอายุค่ะ


โดย: ครูเจี๊ยบ IP: 203.131.209.37 วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:9:53:49 น.  

 
อ่านจบละ เขียนดีจัง


โดย: Hakka IP: 49.231.3.20 วันที่: 2 กรกฎาคม 2558 เวลา:13:54:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เด็กซาปอย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Friends' blogs
[Add เด็กซาปอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.