เทคนิคการเลือกงานโลจิสติกส์


  สวัสดีน้องๆ ที่น่ารัก ขอบคุณที่หลายคนติดตามและทัก line ไปคุยกันเยอะมากเลยค่ะ 
ยินดีค่ะ เอาเป็นว่าเรามาแชร์กันดีกว่านะคะ 

วันนี้พี่อ้อจะมาพูดถึงเรื่องของการเลือกงานค่ะ จากหัวข้อไม่ได้สนับสนุนให้เราเลือกงานนะคะ แต่สำหรับน้องๆที่ ได้งานหลายๆที่พร้อมกันแล้วตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเอางานที่ไหนดี  เพราะล่าสุดได้ให้คำปรึกษาน้องๆไป 2 คนซึ่ง น้องทั้ง 2 ท่าน พูดได้ว่าได้งานที่ดีมากๆๆๆๆๆ บริษัทระดับแนวหน้าของโลกและของเมืองไทยก้อว่าได้ค่ะ 

เทคนิคการเลือกงาน โดยเฉพาะงานด้านโลจิสติกส์ พี่อ้อจะบอกน้องๆเสมอว่าไม่มีบริษัทไหนดีไปกว่ากัน  พี่จะบอกว่าบริษัทไหนดีและเหมาะสมกับเรามากที่สุด แล้วเลือกบริษัทนั้น 
เวลามีคำถามแบบนี้พี่อ้อจะให้น้องๆเลือกตามปัจจัยค่ะ ปัจจัยในการเลือกงาน มี 7 ข้อหลักๆ 
เมือดูปัจจัยแล้ว ก้อมาให้คะแนนคะว่า แต่ละข้อ เราให้ความสำคัญขนาดไหน เป็นลักษณะถ่วงน้ำหนัก (555555555+++++ ว่าไปนั้น อาจจะดูยากไป) เอาง่ายๆดีกว่านะ 
เลือกมา 7 ดังนี้ไปนี้ที่เราคิดว่า เป็นเรื่องที่เราคำนึงถึงมากกกกกกที่สุด

1.เงินเดือน
2.ตำแหน่งงาน
3.ความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน /ความท้าทายในงาน
4.การเดินทาง
5.สิ่งแวดล้อม 
6.สวัสดิการต่างๆ
7.ปัจจัยอื่นๆ 

1.เงินเดือน แน่นอนที่สุด เราทำงานเราต้องเปรียบเทียบเรื่องของเงินเดือน  ถ้าที่ไหนให้เงินเดือนเราเยอะ เราก้อไปอยู่แล้ว ตามหลักธรรมชาติน้อ  แต่ถ้ามันใกล้เคียงกันมากๆ ก้อต้องมาให้คะแนนนะ ถ้าที่ไหนให้มากกว่า และเราคำนึงเรื่องเงินเดือนเป็นหลักก้อใส่คะแนนไปค่ะ

2.ตำแหน่งงาน  ตำแหน่งที่ถนัด และเราสามารถทำได้ไหม ตรงกับความสามารถเราไหม หรือถ้าไม่ตรงแต่เราคิดว่าเราทำได้ ก้อโอเค ให้ไปค่ะ เพราะปัจจุบัน ชื่อของตำแหน่งงานไม่สำคัญเท่ากับ JD ของงานค่ะ (ขอบข่ายการทำงาน)  อ่า ใส่คะแนนไปนะคะ 

3.ความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน / ความท้าทายในงาน 
อันนี้เราต้องดูว่า งานของเราเป็นงานที่เป็นงานที่เพิ่มทักษะ หรือความสามารถของเราไหม ถ้างานที่ได้ เป็นงานที่ทำให้เรา เช่น เก่งภาษามากขึ้น มีความรู้มากขึ้น ได้เครือข่ายคอนเน็คชั่นมากขึ้น อันนี้ถือว่าได้งานดีค่ะ ก้อใส่คะแนน ว่าในใจเราให้กี่คะแนน 

4.การเดินทาง พี่อ้อถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานเลยนะคะ  เพราะยุคที่จบมาทำงาน คือยุค ไทยแลนด์ 4.0  พี่อ้อว่าเราใช้ระบบ internet ในการช่วยเหลือเรื่องการทำงานมากขึ้น แล้ว 
น่าจะมีความอดทนในเรื่องการเดินทางแบบรถติดๆได้ไม่นานมาก เพราะฉะนั้น จะไม่เลือกทำงานที่ไกลมากนัก แต่อันนี้ก้อลองให้คะแนนดูนะคะ ว่าเราให้แต่ละที่กี่คะแนน

5.สิ่งแวดล้อม อันอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล ว่าเราชอบแบบไหน ชอบบรรยากาศเมือง หรือ บรรยากาศธรรมชาติ ความสวยของที่ทำงาน การทานอาหาร ส่ิงแวดล้อมต่างๆ เพราะในงานโลจิสติกส์ ถ้าน้องอยากทำคลังสินค้า ก้ออาจจะต้องทำงานทีค่อนข้างไกลจากตัวเมือง  คลังสินค้าจะอยู่บริเวณรอบๆ บริมณฑล  ถ้าใครติดบรรยาการเมืองๆ ต้องทำงานออฟฟิต ก้อลองให้คะแนนข้อนี้ได้ค่ะ

6.สวัสดิการอื่นๆ  อันนี้หมายถึง โบนัส สวัสดิการเช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าทำฟัน ทุนการศึกษา พักร้อน และอื่นๆ ที่ทางบริษัทให้กับเรามา ค่ะ อันนีอยู่ที่แต่ละคนให้ความสำคัญและให้คะแนนค่ะ  ลองให้คะแนนกันดูนะคะ 

7.ปัจจัยอื่นๆ  ส่วนใหญ่น้องจะมาติดตรงปัจจัยอื่นๆ นี่ละ จริงๆแล้ว คิดว่า ปัจจัยต่างๆที่พี่บอกมานั้น ทุกคน โอเค เข้าใจง่ายสบายๆ แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น ออฟฟิตอยู่ใกล้แฟน  ใกล้ที่ออกกำลังกาย  ใกล้ที่เรียนภาษา ใกล้ที่เรียนป.โท  โน่นนี่นั้น อันนี้น้องต้องลองดูแล้ว ว่า อะไรคือสิ่งที่เราคำนึงถึงนอกจาก 6 ข้อข้างบนค่ะ ลองดูแลลองให้คะแนนได้เลย 


หลังจากให้คะแนนแล้ว รวมคะแนนค่ะ แล้วก้อตัดสินใจได้เลย  แล้วเราจะรู้ว่าเราชอบ บริษัทไหน ที่นี่ เลือกได้แล้วน้อ คร่าว ๆก้อจะประมาณนี้ค่ะ แต่ถ้าอยากทราบวงใน ว่าแต่ละที่เป็นอย่างไร เช่น วัฒนธรรมองค์กร  ก้ออาจจะเป็นกรณีไป ปรึกษาได้ค่ะ ติดต่อมาสอบถามได้ค่ะ พี่อ้อทราบก้อจะบอกให้ฟังได้เบื้องต้นนะคะ 

บล๊อคนี้หวังว่าน้องๆ จะตอบโจทน์ ของคนที่ได้งานหลายๆที่พร้อมกัน ( อิอิ ช่างโชคดีอะไรขนาดนั้นน้อ) แต่ถ้ามีเหตุการณ์นี้แล้วจริงๆ จะรู้ว่าภาวะ การที่เรารักพี่เสียดายน้องนี่เป็นอย่างไร 

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคนที่ติดตามกันนะคะ  มีอะไรทักกันมาที่ line ID: aor_sunantha  

ขอบคุณมากค่ะ
พี่อ้อ







Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2560
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2560 15:19:06 น.
Counter : 1308 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เด็กโลจิสติกส์
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



อะไรที่เกี่ยวกับคนทำงานด้านโลจิสติกส์ มาแชร์กันได้นะคะ
กุมภาพันธ์ 2560

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28