:: Bienvenue à Aum&Cédric Blog ::

Group Blog
 
 
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
4 ธันวาคม 2549
 
All Blogs
 
**คิดถึงย่า**

ฉันเป็นเด็กที่ย่าเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด
พ่อแม่ฉันต้องทำงานหนักไม่มีเวลาดูแล
ต้องเอาลูกมาฝากย่าเลี้ยง

ลุงป้าคนอื่นก็เหมือนกัน
หลานกี่คนกี่คนย่าก็เป็นคนเลี้ยงมาหมด
ปกติย่ารักหลานชายมากกว่าหลานสาว
แต่ย่ารักฉันมากกว่าใครเพราะฉันเป็นลูกพ่อ
ลูกคนเล็กที่แกรักนักรักหนา

สมัยเด็กๆฉันนอนกับย่าทุกคืน
ก่อนนอนต้องจับมือย่าไว้ถึงจะนอนหลับ
ด้วยความว้าเหว่คิดว่าพ่อแม่ไม่รักไม่มีเวลาให้
ทำให้ฉันติดย่ามาก
ฉันรักย่ามาก ย่าเป็นเหมือนทุกสิ่ง
ย่าเองก็รักฉันมากเช่นกัน
เวลาได้กินของดีของอร่อยทีไร
แกต้องแอบเก็บไว้ให้ฉันกินทุกที

บางครั้งฉันดื้อต้องวิ่งหนีไม้เรียวปู่
แอบไปหลบหลังย่าทุกครั้ง
เพราะฉันรู้ว่าย่าต้องคอยปกป้องไม่ให้ฉันโดนปู่ตี

บางคราวฉันแอบเถลไถลไปเที่ยวบ้านเพื่อน
กลับบ้านมาเย็น เป็นครั้งแรกที่โดนย่าตี
แต่ย่าตีไปก็ร้องไห้ไป แกบอกว่าแกเป็นห่วง
ไม่อยากให้ฉันทำตัวเหลวไหลอีก เจ็บแล้วจะได้จำ

ฉันยิ่งโตขี้น ย่าก็ยิ่งแก่ลงทุกที
ย่ามีโรคประจำตัวทำให้เดินไม่ได้อีกต่อไป
ป้าต้องลาออกจากงานมาดูแลย่า
ฉันเองก็ยังนอนห้องเดียวกับย่าเสมอ
บางคืนนอนไม่หลับ ฝันร้าย
ต้องคลานลงจากเตียงไปนอนกอดย่า
ที่นอนอยู่บนฟูกข้างล่างอยู่บ่อยๆ

วันนึงฉันตัดสินใจไปเรียนเมืองนอก
ก่อนวันเดินทางย่าล้มป่วยหนัก
ต้องไปอยู่โรงพยาบาลหลายวัน
พอกลับมาบ้านย่าก็ไม่มีแรง
ฉันต้องคอยป้อนข้าวป้อนน้ำ
อาบน้ำสระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า เปลี่ยนผ้าอ้อม
ทำเหมือนที่ย่าเคยทำให้ฉันตอนเด็กๆ
ย่าเริ่มอาการดีขึ้นเรื่อยๆก่อนที่ฉันจะออกเดินทาง

พอมาอยู่ไกลบ้านฉันโทรกลับไปหาย่าเป็นครั้งคราว
ได้ยินเสียงย่าทีไร น้ำตาฉันไหลทุกที
ย่าบอกว่าไม่ต้องโทรมาหาบ่อยเพราะค่าโทรศัพท์แพง
ฉันไม่เคยสนใจ คิดถึงย่าสำคัญกว่าค่าโทรศัพท์เป็นไหนๆ

เกือบสองปีที่ไม่ได้เจอกัน
คนที่บ้านโทรมาบอกว่าย่าไม่สบายต้องเข้าโรงพยาบาล
ฉันรู้สึกเป็นห่วง แต่ก็หวังว่าย่าคงจะได้กลับ
ไปอยู่บ้านอีกครั้งเหมือนคราวก่อนๆ
แต่คราวนี้หมอบอกให้ทำใจ
อีกสองอาทิตย์ถ้าย่ายังหายใจเองไม่ได้
หมอต้องเจาะคอ

ฉันตั้งใจจะกลับไปเยี่ยมย่า
แต่ยังกลับไม่ได้ก่อนต้นเดือนกุมภาฯ
อีกสองอาทิตย์อาจจะยังทัน
แต่ไม่ถึงสองวัน ได้รับข้อความทางโทรศัพท์
จากเมืองไทย บอกว่า อุ้ม ย่าเสียแล้วนะ

ฉันทำใจไม่ได้เลย ร้องไห้ เสียใจ
โทษตัวเองที่ไม่มีโอกาสได้กลับไปเห็นหน้าย่า
ได้คุยกับย่า ได้กอดย่าอย่างเคย

คืนนั้นฉันออกไปหาซื้อตั๋วเครื่องบิน
ราคาแพงลิบลิ่วก็ช่าง
ขอให้ได้กลับไปหาย่าให้เร็วที่สุด

กลับถึงบ้านไม่มีย่า
เจอแต่โลงศพมาแทนที่
ฉันเสียขวัญ คลานไปกราบพระ
กราบย่า อธิษฐานให้ย่ามาหา
อยากรู้ว่าย่าไปอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรบ้าง
อยากบอกย่าว่าหลานรักคนนี้กลับมาหาย่าแล้ว
และเสียใจที่ไม่ทันได้กลับมาดูใจกัน

ฉันเฝ้าถามคนอื่นๆว่าย่าพูดถึงฉันบ้างไหม
คิดถึงฉันบ้างไหมก่อนแกจากไป
ไม่มีใครตอบได้ เพราะพักหลังมานี้ย่าไม่ค่อยได้พูด
ยิ่งตอนอยู่โรงพยาบาลแกไม่พูดอะไรเลยซักคำ

ฉันเข้าไปดูในห้องนอนย่า
ข้างหมอนย่ามีกล่องใส่ยา
ของขวัญที่ฉันซื้อให้จากเมืองนอก

ในกล่องมีรูปที่ฉันส่งมาให้ย่าดูทางจดหมาย
รูปฉันเก่ายับ ลายนิ้วย่าเต็มไปหมด

"หนูรู้แล้วว่าย่าคิดถึงหนู หนูก็คิดถึงย่าเหมือนกัน"





Create Date : 04 ธันวาคม 2549
Last Update : 4 ธันวาคม 2549 3:30:06 น. 13 comments
Counter : 2085 Pageviews.

 
เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เขียนลงไดอารี่ออนไลน์ ตอนที่เขียนคุณย่าเพิ่งเสียได้ไม่นาน
ตอนนั้น อุ้มเสียใจมากเลยน่ะ เขียนไปร้องไห้ไป คอมพิวเตอร์ก็ดันมีปัญหา เขียนแล้วก็หาย ต้องเขียนใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า (ความพยายามสูง)
เขียนเสร็จแล้วก็ไม่กล้าแปลให้คุณสามีอ่าน แค่เริ่มแปลไปได้สองประโยค น้ำตาเจ้ากรรม มันก็ไหลอาบหน้าทุกที

การที่เราเสียคนที่เรารักมากที่สุดในชีวิตไป มันช่างทำใจยอมรับได้ยากเหลือเกิน

ตอนนี้ก็ยังคิดถึงย่าอยู่ตลอดเวลา
รูปตัวเองที่เจอในห้องย่า ก็ยังเก็บไว้ เห็นทีไร สะท้อนใจทุกที
นอกจากรูป ยังเจอที่รัดผมของตัวเอง ที่ย่าเก็บไว้ให้ด้วย กลิ่นมือย่ายังติดอยู่เลย (แกคงกำเล่นบ่อยๆ เวลานึกถึงหลาน)
เวลาเอาที่รัดผมมาดม อุ้มร้องไห้ทุกที เพราะทำให้นึกถึงกลิ่นของย่า ตอนที่แกยังมีลมหายใจอยู่

ย่าจ๋า ไม่ว่านานแค่ไหน หลานคนนี้ ไม่มีวันลืม ย่าอยู่ในความทรงจำของหนูเสมอ

รักย่าที่สุด


โดย: aumdeeda วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:3:38:17 น.  

 
อ่านแล้ว น้ำตารื้น คิดถึงยายขึ้นมาเลย
เราเขียนบรรยายไม่เก่ง ยิ่งถ้าเป็นความรู้สึกแล้วด้วย ยิ่งไม่ได้ใหญ่ แต่อุ้มเขียนได้โดนใจมาก ๆ


โดย: ostojska วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:3:45:20 น.  

 
รู้ไหมคะ ว่า จขบ. มีชิวิตคล้ายดิฉันมากๆเลย

ดิฉันก็อยู่กับปู่และย่ามาตั้งแต่เด็กๆ จนอยู่มาวันนึงก็ไปเรียนต่างประเทศ และย่าก็เสีย ตอนที่เรียนอยู่เหมือนกันค่ะ จะกลับก็กลับไม่ได้ เพราะตอนนั้นใกล้จะสอบแล้ว

กลับมาบ้านที่เมืองไทย ก็ไม่เห็นย่าแล้ว ตอนนั้นแทบจะขาดใจเลยล่ะค่ะ

ย่าดิฉันเสียไปก้เกือย 4ปีแล้วล่ะค่ะ ก็ยังคงคิดถึงท่านอยู่


โดย: NSY วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:4:58:57 น.  

 
คุณย่าเรายังอยู่จ้า
คิดถึงย่าเหมือนกัน


โดย: DiamondTom วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:48:23 น.  

 
อือ น้ำตาเราไหลไปด้วยเลย
จขบ. มีย่าเปนที่สุดของหัวใจเหมือนกัน
เราก็โตมาเพราะย่าเลี้ยง เราจะต้องจับมือ่าเวลานอน เพราะตอนเด็กจะกลัวผี ย่าจะขีจักรยานคันเก่าไปรับที่อนุบาล เราสองคนย่าหลานช่วยกันปักผ้าหาเงิน สมัยก่อนจนมากๆ ย่าจะชอบทำอะไรอร่อยๆให้กินเสมอ เพราะเราไม่มีแม่ วันแม่ย่าก็จะโรงเรียนให้กราบเทนแม่ แล้วเราก็เรียกย่าว่าแม่ ย่าก็แทนตัวเองว่าแม่ ...
สำหรับเด็กที่พ่อแม่ไม่เลี้ยง แต่เราก้ได้รับความอบอุ่นจากย่า ....


โดย: espoir วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:11:05:04 น.  

 
บองชู๊ ... มาดาม


โดย: นิรมาณ วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:11:35:13 น.  

 
เสียใจด้วยคะคุณอุ้ม

สบายดีนะคะ ไม่ได้คุยกันซะนาน มาอ่านเรื่องน้ำเน่าที่ blogได้นะคะ รูปที่กล่องน่ารักดีคะ


โดย: Lilly (supremeking ) วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:16:43:38 น.  

 
เข้าใจความรู้สึกดีค่ะ ใครเลี้ยงเรา เราก้อมีความผูกพันและรัก คุณย่าเค้าอยู่กับคุณเสมอนะคะ

Image Hosted by ImageShack.us


โดย: Baby I love you วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:22:20:54 น.  

 
อ่านแล้วเศร้าตามเลยค่ะ ทำให้ฝนคิดถึงยายฝนขึ้นมาถนัดตาเลย .. แบบว่าฝนรักยายฝนมากๆ น่ะค่ะ จำได้สมัยเป็นเด็กหลังจากแม่ฝนตาย ฝนชอบกินอะไร ยายก็จะเอามาให้ที่โรงเรยนตลอด ไม่ว่าถนนหนทางจะลำบากแค่ไหนยายก็ยังอุตส่าห์มาหาพร้อมของกินอร่อยๆ และก็เงิน 20 บาท ฝนจะมีความสุขมากๆ เมื่อได้ยินคุณครูประกาศออกไมโครโฟนว่ามียายมาเยี่ยม ดญ. มาลี ยายสิ้นบุญไปเมื่อปี 2540 นี่ก็จะ 10 ปีแล้วค่ะ ฝนได้ทำรูปยายมาไว้ที่เมืองนอกด้วยค่ะ เห็นรูปแล้วยายสบายใจค่ะ ส่วนย่าฝนก็รักค่ะ และก็ยังช่วยเหลือท่านเท่าที่ทำได้ ตอนนี้ท่านก็ยังมีชีวิตอยู่ค่ะ กะว่าปีหน้ากลับไทยก็จะไปเยี่ยมท่านอีก


ขอบคุณ จขบ มากๆ ที่เขียนเรื่องราวดีๆ มาให้ได้อ่านกันค่ะ ขอให้รักษาสุขภาพนะคะ และก็ดีใจมากๆ ที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันค่ะ


โดย: น้ำฝน Malee30 (Malee30 ) วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:22:53:10 น.  

 


คิดถึงย่าเหมือนกันค่ะ แต่วันนี้ย่าไม่อยู่แล้วสิ ยังเหลือแต่คุณยายเอาไว้ให้หลานชื่นหัวใจค่ะ


โดย: bunny2teddy IP: 84.195.40.150 วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:0:55:38 น.  

 
คุณพี่ขอบอกว่า จอยร้องไห้ไปแล้ว เหมือนกันเลยอ่ะ จอยก้ออยู่กะยายมาตั้งแต่เด็กพี่ นอนกะยาย กำมือยาย และอยู่จนเห็นวันสุดท้ายของท่านค่ะพี่ ทุกคำสอน+คำด่า อยู่ในใจจอยเสมอไม่เคยลืม พอมาอ่านของพี่แล้วสะกิดใจมากๆ น้ำตาไหลเลยอ่ะพี่ พี่เขียนได้ดีมากกกๆเลยค่ะพี่
จอยเชื่อว่า ย่าพี่ก้อคงจะดีใจมากที่เห็นพี่ประสบความสำเร็จในทุกๆด้วนอย่างวันนี้ค่ะ
วันนี้มาซึ้งอย่าเอียนนะคะคุณพี่
คิดถึงนะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะพี่ ต้องมีพลังวัตรไว้สู้ บรรดาไอ่พวกเต่าล้านปีอีก สู้ๆๆ ค่า


โดย: จอย ณ อาเมียง (Jolie_Joy ) วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:1:28:36 น.  

 
วันนี้นั่งอ่านบล็อกของคุณอุ้มทั้งวันเลย อ่านไปแล้วรู้สึกว่ามีอะไรคล้ายๆกันหลายอย่าง ยิ่งได้มาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับคุณย่าของอุ้ม เราน้ำตาไหลเลย เศร้าเน้อะ

ขอแอดเป็นเพื่อนด้วยคนนะคะ จะเข้ามาติดตามเสมอคะ ชอบอ่านมากๆ

ขอให้กิจการขายดีๆนะคะ เอาใจช่วยจ้า


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:9:22:03 น.  

 
ลืมบอกไปว่าเราเป็นเพื่อนกับก้ากับเจมส์จากศิลปากร เรียนเอกเดียวกันจ้า ส่วนพี่แมวเป็นรุ่นพี่ ทุกคนน่ารักหมดเลย และก็ดีใจที่อุ้มเป็นเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยด้วยอีกคน


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:9:30:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

aumdeeda
Location :
Ouagadougou Burkina Faso

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อดีตคนโรงแรม
ที่ได้พบรักกับหนุ่มชาวฝรั่งเศส
ไกลถึงกรุงบรัสเซลส์เบลเยี่ยม
จากนั้นได้ผันตัวมาเป็นเถ้าแก่เนี้ย
ร้านขายอาหาร ณ เมืองอาเมียง
ทางเหนือของประเทศฝรั่งเศส
ปัจจุบันย้ายมาทำธุรกิจที่ประเทศ
"บูร์กินาฟาโซ"
ในทวีปอัฟริกาตะวันตก
Friends' blogs
[Add aumdeeda's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.