Group Blog
 
 
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
17 มิถุนายน 2556
 
All Blogs
 
ภาพยนตร์ :: LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย :: Blog No. 2






LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย













คนตายอยากบอก...คนพลาดไม่อยากจำ






















“ทาเลนต์ วัน มูฟวี สตูดิโอ”
บริษัทในเครือ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ภูมิใจเสนอผลงานภาพยนตร์สยองขวัญสะเทือนอารมณ์
ค่ายภาพยนตร์ ทาเลนต์ วัน มูฟวี สตูดิโอ
ชื่อภาพยนตร์ LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย
สโลแกนภาพยนตร์ คนตายอยากบอก...คนพลาดไม่อยากจำ
แนวภาพยนตร์ สยองขวัญ - สะเทือนอารมณ์
กำหนดสยองขวัญ 27 มิถุนายน 2556 พร้อมกันทั่วประเทศ






นักแสดง



เก้า – จิรายุ ละอองมณี, ปันปัน - สุทัตตา อุดมศิลป์
ร่วมด้วย 3 นักแสดงน้องใหม่
อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม
เบสท์-เอกวัฒน์ เอกอัจฉริยา
สบาย-กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ


ผู้สร้างและจัดจำหน่าย บริษัท ทาเลนต์ วัน จำกัด
อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร ลัดดาวัลย์ รัตนดิลกชัย
อำนวยการสร้าง ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์
ควบคุมดำเนินงานสร้าง พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ, อาทิตย์ อัสสรัตน์ ,โสฬส สุขุม
ผู้กำกับ กิตติธัช ตั้งศิริกิจ, สิทธิศิริ มงคลศิริ และ ษรัณยู จิราลักษม์
กำกับภาพ สยมภู มุกดีพร้อม
ออกแบบงานสร้าง พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ, อรรคเดช แก้วโคตร
ออกแบบเครื่องแต่งกาย วัลลภา ตั้งมิตรเจริญ
สเปเชี่ยลเมคอัพเอฟเฟ็ค เมธาพันธ์ ปิติธันยพัฒน์, อมฤต โชคปรีชา
กำกับศิลป์ วิทยา ชัยมงคล, ธีระธันญ์ ธนัทสุทธิโรจน์
ผู้ควบคุมขั้นตอนหลังการถ่ายทำ ชาติชาย เกษนัส
ฟิล์มแลป White Light studio
บันทึกเสียง นคร โฆสิตไพศาล (Vanilla Sky) ,ริชาร์ด ฮอคส์ (Technicolor)
ดนตรีประกอบ Hualampong Ridddim
เพลงประกอบภาพยนตร์ โซนี มิวสิค







เรื่องย่อ :
LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย




















ฤดูร้อนนั้น...จอย (อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม)
เด็กสาวอนาคตสดใสในวงการบันเทิง โพสต์สเตตัสว่า
“อยากตาย”
สิงห์ (เก้า-จิรายุ ละอองมณี) หนุ่มหล่ออนาคตไกลอยากปลอบใจ
จึงแอบขับรถพ่อมารับเธอกับเพื่อนสนิท มีน (ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์)
โดยพาคู่หู กานต์ (สบาย-กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ)
ไปเที่ยวทะเลด้วยกันเป็นครั้งแรก!!!































แต่ค่ำคืนแห่งความสนุกกลับกลายเป็นคืนสยอง!!!
เมื่อเกิดโศกนาฎกรรมไม่คาดฝันขึ้นคือ จอยตาย

สิงห์ตัดสินใจซ่อนศพเพื่อให้คนที่ยังอยู่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้
กานต์และมีนจึงต้องตกกระไดพลอยโจนไปด้วย แต่ผีจอยไม่ยอมให้ตัวเองถูกทิ้ง
เพราะเมื่อมีนกลับไปโรงเรียน ผีจอยก็ตามติดไปสร้างความสะเทือนใจและเขย่าขวัญมีนอีก
เพราะทั้งสองมีความลับซึ่งเพื่อนสนิทเท่านั้นที่รู้ และไม่เพียงเท่านั้น
ผีจอยยังกลับไปที่บ้าน พบว่าน้องชาย .. ติ่ง(เบสท์-เอกวัฒน์ เอกอัจฉริยา)
กลายเป็นคนสำคัญของบ้านแทนเธอ เธอย่อมยอมไม่ได้
































ผีจอยมีเรื่องอยากบอกกับคนเป็น แต่คนใกล้ชิดเธอ
ไม่ว่าจะเป็นคนรัก เพื่อนสนิท และน้องชาย
ล้วนไม่มีใครอยากรับรู้หรือจดจำ จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องราวระทึกขวัญ
เขย่าหัวใจของคนเคยเป็นวัยรุ่นทุกคน






















ทีมงานสร้าง













อำนวยการสร้างและกรรมการผู้จัดการ
ลัดดาวัลย์ รัตนดิลกชัย



หนังสยองขวัญ-สะเทือนอารมณ์-วัยรุ่น

“สตูดิโอตั้งใจจะทำหนัง Horror-drama-teenage หรือหนังผีที่มีประเด็นเกี่ยวกับชีวิตร่วมสมัย
สำหรับคนดูกลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน เราได้ทำรีเสิร์ชมากพอสมควร จนลงตัวที่เรื่อง .. วัยรุ่นพลาด ..
จนนำไปสู่โศกนาฏกรรม ซึ่งใกล้ตัว เพราะเราทุกคนล้วนเคยเป็นวัยรุ่น และล้วนเคยพลาดมาแล้วทั้งนั้น




Theme ของหนังคือ ความพลาดของวัยรุ่นนั้น เกิดขึ้นเพียงเพราะพวกเขาแค่อยากเป็นคนสำคัญ
หรือไม่อยากเป็นคนไร้ค่าสำหรับคนที่พวกเขาแคร์ และด้วยวัยที่อ่อนเยาว์
การรับมือกับความพลาดจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากเรามองจากจุดนี้ เราอาจจะเข้าใจ
และเห็นใจว่าเป็นบาปบริสุทธิ์โดยแท้จริง เพราะทุกคนล้วนมีตัวตน
หรือดำรงอยู่ด้วยความรู้สึก ที่คนรอบข้างมีต่อเราทั้งนั้น จะว่าไปก็คือ ..


เหรียญสองด้านของความสัมพันธ์ ระหว่างเรากับโลกภายนอกนั่นเอง





















จากมุมมองนี้ คอนเซ็ปต์หนังจึงวางอยู่บนพื้นฐานสำคัญ 2 อย่าง
หนึ่งคือ การนำด้วยตัวละคร (character driven)
โดยเล่นกับความขัดแย้งทั้ง 3 ระดับของตัวละครหลัก

ได้แก่ ความขัดแย้งภายใน (inner conflict)
ระหว่างความรู้สึกผิดกับบาปที่ตัวเองต้องทำเพื่อเอาตัวรอด
ความขัดแย้งระหว่างบุคคล (personal conflict) ระหว่างตัวคนใกล้ชิดของจอย คือ ..
คนรัก เพื่อนสนิท และครอบครัวกับตัวจอย .. ทั้งตอนเป็นคนและเป็นผี
ดังนั้นจึงต้องทำให้ตัวจอย แข็งแรงพอที่จะเป็นตัวละคร ไม่ใช่ตัวประกอบมาหลอกให้กลัวเฉยๆ

และความขัดแย้งระดับที่สามหรือระหว่าง .. ตัวละครกับโลกภายนอก (extra-personal conflict)
คือ วัยรุ่นกับโลกของผู้ใหญ่ หรือโลกคนของอยากแหกกฎกับกฎนั่นเอง


พื้นฐานที่สองคือ กลไกของการเล่าเรื่อง (Storytelling mechanic)
โดยใช้จุดแข็งของหนังที่สร้างตัวละครอย่างดี มีมิติ ผูกเรื่องราวของหนัง
เราจึงวางคอนเซ็ปต์ของหนังให้มีกลไก
เล่าผ่านตัวละครหลักทั้งสามรอบตัวจอย คนใกล้ชิดที่สุดของวัยรุ่น ซึ่งก็คือ ..
คนรัก เพื่อนสนิท และครอบครัว


แต่หนังสยองขวัญไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะก่อนอื่นคือต้องสนุก
ทำให้คนดูทั้งอยากลุ้นอยากติดตามและเสียวสยองไปด้วย
กระตุ้นให้กลัวเพื่อกรี๊ดแล้วปลดปล่อยความรู้สึกข้างในออกมา
ขณะเดียวกันก็ต้องมีเนื้อหาที่กินใจด้วย และยิ่งเป็นหนังวัยรุ่น
ยิ่งต้องมีสไตล์การเล่าเรื่องและตัวเรื่องที่เชื่อมโยงกับวัยนี้ได้จริง


































เราแบ่งหัวใจหนังออกเป็น 3 ส่วนคือ Horror การทำผีให้มีชีวิต
เป็นตัวละครที่ทั้งน่ากลัวและน่าค้นหามากที่สุด
เพื่อให้ผีมีมิติมากกว่าเน้นความสยดสยองของรูปลักษณ์
ซึ่งทุกวันนี้ก็ทำกันมากมายจนแทบไม่เหลือช่องว่างอยู่แล้ว

องค์ประกอบนี้ต้องใช้การดีไซน์คอนเซ็ปต์ของผี
ทั้งรูปลักษณ์ บุคลิก แรงจูงใจ ความต้องการให้ชัดเจนและมีเอกลักษณ์
และต้องใช้ทีมโปรดักชั่นกับโพสต์โปรดักชั่นที่ดีที่สุดด้านผี
ไม่วาจะเป็นด้านภาพ ตัดต่อ หรือเสียง




Drama หรือการทำตัวละครและเนื้อเรื่องให้แข็งแรง
ต้องเป็นตัวละครที่คนดูเชื่อมโยงตัวเองได้ง่าย เรื่องที่รู้สึกร่วมได้ทันที
ดังนั้นเราต้องใช้คนเขียนบทดราม่าที่ดีที่สุด
โดยมีทีมรุ่นเยาว์และการทำรีเสิร์ชซัพพอร์ต
และใช้นักแสดงวัยรุ่นดราม่าที่ดีที่สุด




ส่วนสุดท้ายคือ Teenage การทำให้หนังมีความเป็นวัยรุ่น
ซึ่งต้องพึ่งพาผู้กำกับรุ่นใหม่ที่มีสไตล์ทันสมัย
ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับความเป็นมนุษย์ว่าคือแก่นของการเล่าเรื่อง





และเพื่อไปให้ถึงสามส่วนนี้ เราจึงต้องทำงานด้วยวิธี Collaboration คือ
เสาะหาคนที่คิดว่าใช่มารวมพลังกันทำงานให้หนังเรื่องนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้”











ควบคุมงานสร้าง
ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์






“หน้าที่หลักเราเริ่มที่เลือกคนมาสร้างงานโจทย์ของเราคือ บทดีมาก
มันไม่ใช่หนังผีแบบที่เราเคยดู คือมันน่ากลัวแบบมีคุณค่า
หากจะสร้างให้ตอบโจทย์ก็ต้องหา
และเลือกคนที่เชื่อและมองเห็นว่าจะร่วมกันทำหนังน่ากลัวแบบนี้ได้




สตูดิโอได้นักแสดงวัยรุ่นที่มีศักยภาพทางดราม่าและสยองขวัญอย่าง ..
เก้า-จิรายุ และปันปัน-สุทัตตา มาแล้ว เรายิ่งต้องเลือกทีมงานสร้างเพื่อส่งเสริมกัน
เราปรุงงานสร้างอย่างคนที่เชื่อในการผสมผสาน เริ่มจากการใช้ผู้กำกับ 3 คน คือ ..

คุณจอห์น-กิตติธัช ตั้งกิจศิริ คุณโดม-สิทธิศิริ มงคลศิริ และ คุณยู-ษรัณยู จิราลักษม์

ซึ่งแต่ละคนมีข้อเด่นที่เหมาะกับการเล่าเรื่องหนัง แต่ละองค์ที่มีตัวละครหลักต่างกัน
เราจึงซัพพอร์ตพวกเขาด้วยช่างภาพรุ่นใหญ่คนเดียว เพื่อความเป็นเอกภาพอย่าง คุณสยมภู มุกดีพร้อม
เราจัดให้นักแสดงทั้งที่มีประสบการณ์ และนักแสดงใหม่ผ่านการทำเวิร์คช็อป
และมีแอ็คติ้งโค้ชประกบ เพื่อที่ว่าในการแสดง คนดูจะเชื่อว่าพวกเขาเป็นตัวละครนั้นจริงๆ
ซึ่งผลการแสดงที่ออกมาเราแฮปปี้มาก


















และที่สำคัญสุดเพื่อให้งานสร้างออกมาตอบโจทย์อย่างมีรสนิยม
เราก็ต้องเลือกโปรดักชั่นดีไซน์ และเลือกผู้ช่วย
ควบคุมงานสร้างจากโปรดักชั่นเฮ้าส์ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มาแล้ว
เพื่อมาช่วยเราให้ควบคุมงานสร้างให้ลุล่วงราบรื่น
ซึ่งระหว่างเตรียมงานถ่ายทำจนถึงตัดต่อ
และทำเทคนิคพิเศษก็มีการตรวจสอบคุณภาพกันตลอด
มันเป็นงานสร้างที่ไม่ง่ายและไม่ราบรื่น
มีความโหดเรื่องเวลาและข้อจำกัดด้านโลเคชั่น
แต่ทีมงานและนักแสดงอดทนและทุ่มให้กับงานนี้อย่างเต็มที่ จนมันลุล่วง





วันที่ตัดต่อร่างแรกมาดูกันเอง มีคนที่ทำหนังมาเยอะ
แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมในงานสร้างเรื่องนี้พูดว่า .. งานสร้าง โปรดักชั่นดีมากเลยพี่ ..
แล้วก็เริ่มชมการแสดงของตัวละครต่างๆ เราก็ดีใจล่วงหน้าเลยว่าหนังเรื่องนี้คนดูคุ้มราคาตั๋ว
ส่วนคนสร้างงานนั้นก็แฝงตัวอยู่ในงาน ซึ่งคนดูไม่ต้องเห็น












บทภาพยนตร์
คงเดช จาตุรันต์รัศมี


: หนังผีวัยรุ่น เพื่อวัยรุ่น :

“สตูดิโอต้องการจะทำหนังผีที่ตัวละครเป็นวัยรุ่นและมีทีมน้องๆ ที่เริ่มคิดโครงเรื่องไว้ประมาณหนึ่งแล้ว จึงคุยกันว่า ..
เราอยากจะพูดกับวัยรุ่น หรือวัยรุ่นอยากจะพูดหรือฟังจากหนังเรื่องอะไรบ้าง
และลงตัวที่ วัยรุ่นที่ลองผิดลองถูก ซึ่งบ่อยครั้งลองแล้วพลาด
ประเด็นจะอยู่ตรงถ้าเราพลาด เราสามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้หรือเปล่า
หรือถ้าเราถูกบริบทรอบๆ ผลักให้เลยเถิด ย้อนกลับไม่ได้
แก้ไขไม่ได้ หรือแม้แต่ยอมรับความจริงไม่ได้ล่ะ จะเป็นยังไง???"



“เขียนแล้วก็รู้สึกดี เพราะผมไม่เคยเขียนหนังผี จึงเป็นงานที่ยาก
แต่ผมยึดโครงสร้างของดราม่าไว้เป็นหลักก่อน และต้องมีประเด็นเนื้อหา
ที่ตั้งใจไว้จริงๆ ดังนั้นจึงต้องสำรวจคนรอบตัวผีว่ามีอะไรบ้าง
เช่น คนรัก เพื่อนรัก แล้วก็ครอบครัวที่รัก คนรอบตัวนี้มีบทบาทต่อผีและทำให้เรารู้จักตัวผีมากขึ้นด้วย
คนดูก็จะมีอารมณ์ร่วมกับหนังได้มากขึ้น มันเลยไม่ใช่หนังผีที่แค่ออกมาหลอก
แต่มีความลับบางอย่างของทั้งคนและผี มีร่วมกันที่รอคนดูมารับรู้ร่วมเฉลยความลับนี้ "




“แต่หนังผีก็ต้องทำให้ความสยองขวัญไปให้ถึงจุดสูงสุดให้ได้
จึงต้องมีการระดมความคิดว่าจะทำยังไงให้ผีตัว นี้ไม่ซ้ำกับผีตัวอื่นๆ จนได้ข้อสรุปว่า ผีควรจะมีเจตจำนง
ไม่ใช่ออกมาหลอกให้แค่กลัว แต่มีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการบอกอะไรกับคนเป็น
หรือต้องการคุกคามเพราะอะไร การคิดรูปลักษณ์ จังหวะการมา
และส่วนอื่นๆ ของหนังต้องผลัก ดันให้ผีไปสู่จุดนี้ด้วยกัน”




















































3 ผู้กำกับเล่าเรื่องผ่าน 3 ตัวละครหลัก
เรื่องของสามวัยรุ่นทำให้เกิดเรื่องของคนที่สี่



















กิตติธัช ตั้งศิริกิจ (จอห์น)
อดีตผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาบริษัทฟีโนมีนา
ผลงานรางวัล Bronze Cannes 2012







Dark Romantic รักแต่ต้องทำลายระหว่างคนรัก


“เรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่องผ่านตัวละครหลัก 3 คน ที่เป็น ..
คนรัก (สิงห์) เพื่อนสนิท(มีน) และ น้องชาย (ติ่ง) ของ ‘จอย’ หรือผีของเรื่อง
ซึ่งเมื่อติดตามเรื่องของคนใกล้ชิดจอยทั้งสาม
ก็จะได้เรื่องราวของตัวละครที่สี่ คือ จอยด้วย
ทั้งหมดหลอมรวมเป็นหนังเรื่องเดียวกัน ซึ่งทั้งยาก และ ท้าทาย
หนังจึงมีโครงสร้างเรื่องที่แปลกแต่ก็กลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และน่าสนใจ





ผมอ่านบทองค์หนึ่งจบแล้วสนุกมาก บทดีมาก องค์นี้เน้นความตื่นเต้นคึกคะนองของวัยรุ่นทั้งสี่
ซึ่งเพิ่งมีอิสรภาพพ้นสายตาของผู้ใหญ่เป็นครั้งแรก แล้วพลิกผันกลายมาเป็นความดำมืดที่สุดครั้งแรกเช่นกัน
ผมรับหน้าที่เล่าเรื่องผ่านตัวละครสิงห์ คนรักของจอย ผมชอบตัวละครสิงห์มาก
เพราะมีความซับซ้อนตรงเริ่มต้นมาจากความพลาด ที่อาจเกิดขึ้นกับวัยรุ่นคนไหนก็ได้
สามารถเกิดขึ้นได้จริง แต่ความที่สิงห์ตัดสินใจเลือกทางซึ่งเสี่ยงขึ้นเรื่อยๆ
ทั้งจากความกลัว ความไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร และจากการประเมินสถานการณ์ผิดเพราะวัย
ทำให้ชีวิตเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ องค์นี้เน้นความโลดโผนตื่นเต้น แล้วค่อยๆ กลายเป็นสยองขวัญ

















สำหรับเก้าคือนักแสดงที่ผมอยากให้เป็นไอดอลของเด็กรุ่นใหม่
เพราะเขาทุ่มเท อินจริงๆ และไม่ยอมแพ้ บทสิงห์เล่นยากมาก เพราะการตีความมันซับซ้อน
แต่เก้าทำได้ดี มีหลายครั้งที่เขาเล่นแล้วรู้สึกยังไม่ใช่ เขาจะมาบอกผมว่า .. ขออีกที
หลังคำว่าแอ็คชั่นเก้าเป็นสิงห์ทุกครั้งไม่เคยเป็นเก้าเลย

ส่วนนักแสดงคนอื่นคือ สบาย ที่รับบท กานต์ ทำให้หนังเรื่องนี้มีสีสันมากขึ้น
สบายใหม่สำหรับหนัง แต่ต้องเล่นประกบเก้าและปันปัน
ทำให้สบายไม่ค่อยสบายนัก แต่ก็พยายามทำการบ้านมาอย่างดี เตรียมตัวมาหนักมาก



ความรู้สึกของสิงห์ต่อจอยคือ Dark Romantic ซึ่งเก้าเล่นดีมาก
.. สิงห์รักจอยจริงๆ แต่ต้องซ่อนศพ สิงห์พยายามจะทำต่อศพจอยอย่างดี
คือถ้าเธอมีชีวิตอยู่ ฉันก็จะปฏิบัติกับเธอให้ดีอย่างนี้ล่ะ
ระหว่างทำไปความรู้สึกข้างใน ที่ยังรักก็ออกมาด้วย มองมือที่เคยสวย
มองหน้าที่เคยรัก แล้วจึงลงมือ ซึ่งคืออะไรอยากให้ดูในหนังครับ”













สิทธิศิริ มงคลศิริ (โดม)

อดีตผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัทฟีโนมีน่า
Ugly Secret มิตรภาพและความลับระหว่างเพื่อนสนิท



“ผมชอบบทองค์สอง เพราะชอบบทที่มีคาแรคเตอร์ของผู้หญิงนำอยู่แล้ว
ผมว่าผู้หญิงมีความซับซ้อนน่าสนใจ คือมีทั้งความอ่อนหวาน ความเศร้า นุ่มนวล และน่ากลัว
เรียกว่ามีสองด้านที่ขัดแย้งอยู่ในตัว ดังนั้นเมื่อเรื่องราวเพิ่มดีกรีขึ้นไปอีก
ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกัน
โดยมีกันและกันเป็นแรงสนับสนุนให้ชีวิตมีความหมาย ไม่โดดเดี่ยว
แต่ก็มีความลับดำมืดฝังอยู่ในมิตรภาพนั้นรอวันเปิดเผย
จึงทำให้หนังผีเรื่องนี้น่าติดตามและมีเรื่องราวเข้มข้น




ผมคิดว่าคนดูจะอินกับเรื่องนี้ได้ง่ายมาก เพราะเพื่อนเป็นส่วนสำคัญสำหรับชีวิตของเราทุกคน
นอกจากนั้น โรงเรียนก็เป็นสถานที่คุ้นเคยของเราเช่นกัน
การที่จอยยังอยู่ที่โรงเรียนเท่ากับจอยอยู่ในสถานที่ใกล้ตัวของเรา
บรรยากาศในองค์นี้จะหลอนจนน่ากลัวมาก


ส่วนของการแสดง ผมแฮปปี้กับปันปันมาก ปันปันเป็นนักแสดงที่ดีที่สุดสำหรับบทนี้ บทมีนมีความลึก
ทั้งฉลาดและมีด้านมืดอยู่ในตัวเอง ปันปันตีความตัวละครได้ดีมาก ทำให้รู้สึกถึงทั้งความไร้เดียงสาแบบเด็กสาว
และความขัดแย้งทั้งข้างนอกกับในใจ ทำให้องค์นี้นอกจากผีซึ่งน่ากลัวแล้ว คนกลับน่ากลัวกว่าผีเสียอีก”



















ษรัณยู จิราลักษม์ (ยู)
กำกับภาพยนตร์เรื่อง “Together วันที่รัก”
และ “9 วัด"




Love Hate relationship ผูกพันและชิงชังระหว่างน้องกับพี่

“องค์สามที่ผมดูแล คือเมื่อผีจอยกลับมาบ้านซึ่งเธอผูกพันมากที่สุด
ผีจอยพบว่าชีวิตของคนในบ้านเป็นอย่างไร และกำลังจะเคลื่อนไปข้างหน้า โดยเฉพาะน้องชายชื่อ ติ่ง
องค์นี้ลึกไปที่ความสัมพันธ์ของครอบครัว ในชีวิตจริงแต่ละครอบครัวจะมีดราม่าซ่อนอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว
และความสัมพันธ์ในครอบครัวของจอยนี่เอง ที่นำไปสู่บทสรุปที่ไม่มีใครคาดคิด



นอกจากนั้น ยังมีความสยองขวัญที่น่าสนใจคือ ในบ้าน ซึ่งน่าจะเป็นแหล่งปลอดภัยที่สุดของเรา
แต่หนังเรื่องนี้บ้านคือความน่ากลัว และฉากผีอื่นๆอีกคือ การที่ตัวละครติ่ง น้องชายของจอย เป็นนักกีฬากระโดดน้ำ
กีฬาประเภทนี้หาดูในหนังได้ยากอยู่แล้ว ยิ่งมาอยู่ในหนังผี
ก็ต้องมีฉากหลอนๆ ตอนกระโดดน้ำ เรียกว่ายังไม่เคยเห็นหนังเรื่องไหนทำออกมา





















ด้านการแสดง ทั้งอาย(จอย) กับเบสท์(ติ่ง) เป็นนักแสดงใหม่ด้วยกันทั้งคู่ ประสบการณ์อาจจะน้อย
แต่ความตั้งใจเกินร้อย อย่างตัวอายในส่วนที่ผมกำกับจะยากสำหรับเขามากที่สุด
เพราะช่วงแรกยังเป็นอารมณ์วัยรุ่นสดใสกับคนรัก กับเพื่อน แต่ตอนท้ายเราจะรู้ว่าผีจอยเป็นผีมีที่มาที่ไป
คือตัวละครจอยที่อายรับบท มีมิติตั้งแต่ตอนเป็นคนไปจนถึงตอนที่ตายแล้ว
อายมีสปิริตมาก การแต่งเอฟเฟ็คทรมานมาก แต่น้องอดทนสุดๆไม่บ่น ไม่งอแง



ส่วนเบสท์ต้องรับบทหนัก เพราะนอกจากต้องฝึกด้านการแสดงแล้ว
ในเรื่องเบสท์ยังเป็นนักกีฬากระโดดน้ำ เลยต้องฝึกกระโดดน้ำ
ต้องออกกำลังกายฟิตหุ่น เบสท์ก็เต็มที่กับการรับบทติ่ง
จนพาคนดูไปถึงจุดที่สะเทือนใจได้ ทำให้คนดูเชื่อว่าเบสท์เป็นติ่งจริงๆ


หนังเรื่องนี้มีครบทุกอารมณ์ ทั้งความสนุก ตื่นเต้น สยองขวัญ น่ากลัว
ซาบซึ้งเกี่ยวกับเพื่อน หรือคนรัก ที่พิเศษที่สุดคือเรื่องราว บทดีมาก
แตกต่างไปจากเรื่องอื่น มีมุมมองใหม่
และนักแสดงทุกคนทำได้ดี เป็นหนังที่นักแสดงวัยรุ่นจะได้โชว์ฝีมือ”





















สยมภู มุกดีพร้อม
กำกับภาพ


จากสนุกสุดเหวี่ยงสู่การบีบให้จนมุม


องค์แรกภาพมันจะกว้างมาก เรื่องราวเกิดข้างนอกที่ทะเล วัยรุ่น สุดเหวี่ยง
พอองค์สองกลับมาในเมือง ในโรงเรียน มุมมองมันจะแคบเข้ามา
พอตอนสามหลักๆ คือบ้าน ก็จะแคบสุด บีบสุด


ชอบฉากผีที่มี body movement มาเล่น เพราะเวลาเขาเคลื่อนไหวดูสวยดี ทั้งน่ากลัว แปลก และสวย
ฉากไปทะเลก็ชอบ เพราะมัน open ที่สุด หลังจากนั้นมันเริ่มแคบลงมาเรื่อยๆ
แล้วก็ชอบพาร์ทที่ปันปันเล่นหลายฉาก น้องเล่นได้ดีมาก"









Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย Teaser HD (English Subtitles) Version 1












Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย Teaser HD (English Subtitles) Version 2












สร้างผีให้มีชีวิต
Beauty Horror สวย สะพรึง และเศร้า






















ชาติชาย เกษนัส : Post Producer


ภาพสวยคุณภาพระดับฮอลลีวู้ด

“งาน Post-production ในปัจจุบัน
นับได้ว่าเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง กับกระบวนการผลิตภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อยๆ
จากเมื่อก่อนที่งาน post-production เริ่มต้นหลังจากการตัดต่อ
มาถึงตอนนี้ด้วยความซับซ้อนมากขึ้นของ digital technology
งานของแผนก post จึงเริ่มต้นตั้งแต่ pre-production ด้วยซ้ำไป


อย่างแรก เราถ่ายทำด้วยกล้อง Arri Alexa
ซึ่งเป็นกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ในแบบดิจิตอลที่ให้ภาพที่มีความนุ่มนวล
และสีสันสดสวยคล้ายฟิล์ม 35mm. มากที่สุด
เนื่องจากกล้องทำการประมวลผลและบันทึกข้อมูลในลักษณะ RAW ไฟล์ ที่เก็บค่าสีตั้งต้นจาก Sensor กล้องโดยตรง
ซึ่งทำให้การทำงานในกระบวนการแก้สีง่ายขึ้น และสามารถสร้างสรรค์ได้มากขึ้น


แต่ความงามก็แลกมาด้วยหน่วยความจำมหาศาล
เราต้องใช้ Hard disk สำหรับออกกองถ่ายภาพยนตร์วันละ 3TB
และทางไวท์ไลท์ ต้องเตรียมระบบรองรับอีก 100TB
สำหรับการทำงาน LAST SUMMER จึงเป็นหนังไทยเรื่องแรก
ที่ถ่ายทำและผ่านกระบวนการทำ Post ด้วย Alexa Raw file
ตลอดขั้นตอน ภาพที่ได้จึงมีน้ำหนักและมิติของสีไม่ต่าง
จากเวลาที่เราชมภาพยนตร์ Hollywood ทั่วไปครับ









Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย Official Trailer HD (English Subtitles)












MV เยียวยา(cure) SIN - Ost. 'LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย'












ออกแบบเสียงให้ ‘ผี’

















“สิ่งที่เรารับโจทย์มาจากสตูดิโอคือ ..
การสร้าง signature sound design ให้กับตัวผี
ซึ่งเราไม่ได้ต้องการเพียงผลลัพท์ของความน่ากลัวแบบที่หนังผีพึงจะมี
แต่เราต้องการสร้างมันโดยแฝงความสวยงาม และความน่ากลัวเข้าด้วยกัน
และที่สำคัญสตูดิโอให้ความสำคัญเกี่ยวกับงาน conceptual มากๆ
คือไม่ได้คาดหวังแค่ความน่ากลัวตามแบบฉบับหนังผี แต่ต้องการเรื่องที่มาที่ไป
คาแรคเตอร์ของตัวผี ความต้องการของผี (motivation) เป็นสำคัญ


“ในส่วนนี้เราได้ 2 ห้องเสียงมาช่วยในการออกแบบเสียง
ซึ่งก็คือ Vanilla Sky และ Technicolor ประเทศไทย
มาช่วยกันออกแบบ หลังจากลองทำกันอยู่เดือนกว่าๆ
เราก็ได้สองแบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงออกมา
ซึ่งนับได้ว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวอย่างยิ่งของทั้งสองห้องเสียง
Vanilla Sky โดย คุณนคร โฆษิตไพศาล (ชัตเตอร์,The Warlord, แฝด ฯลฯ )
ซึ่งเป็นชื่อที่คร่ำหวอดในวงการหนัง horror ก็ได้พยายามฉีกแนวตัวเองด้วยการออกแบบเสียง
โดยใช้จังหวะลมหายใจเป็นหลัก เพื่อสร้างความน่ากลัวให้กับผี



Technicolor ประเทศไทย นำโดย Richard Hocks (ฝนตกขึ้นฟ้า,Together วันที่รัก, ยักษ์ ฯลฯ)
ก็ได้สร้างสรรค์วิธีที่แตกต่างออกไป ถึงแม้จะใช้เรื่องลมหายใจ เป็นตัวตั้งต้นในการออกแบบ
แต่ทีมของ Richard เน้นไปยังการทำเสียงลมหายใจให้มีความเป็นผู้หญิง
คือมีความนุ่มนวลผสมกับความหลอนไปพร้อมๆ กัน
แล้วแปลงมันให้สามารถอยู่ในอากาศของภาพยนตร์ได้อย่างน่าสนใจ
ต้องติดตามต่อไปว่าส่วนผสมนี้จะเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในภาพยนตร์














ทำให้ผี...มีลมหายใจ






นคร โฆษิตไพศาล (Vanilla Sky)

“โจทย์ที่ได้คือ ทำเสียงผีให้แตกต่างจากหนังผีเรื่องอื่นๆ
ไอเดียแรกที่อ่านจากบทคือ จอยมีโรคประจำตัวเป็นหอบ
เลยเอาเสียงหอบมาใช้ แต่ก็มีพัฒนาความคิดโดยเอาการหายใจของจอย
ที่ขาดอากาศหายใจมาเป็นคาแรคเตอร์ของผี
ปกติคนตายไม่หายใจ แต่ผีในเรื่องนี้มีลมหายใจ
จากนั้นก็เอามาดีไซน์ต่อให้เสียงลมหายใจของผีมีความน่ากลัว
โดยการเล่นกับจังหวะที่ผีจะโผล่มา บางฉากคนดูอาจจะหายใจไปพร้อมๆกับผี
หรือบางฉากก็ทำให้คนดูตกใจกับเสียงลมหายใจของผี”





















เมื่อ ‘ผี’ ต้องมีทั้งความน่าสะพรึงกลัวและความสวยงาม



“โจทย์ของผีในเรื่องยังคงเดิม คือคงความเป็น beauty-horror อยู่
โดยครั้งนี้เราคิดบนพื้นฐานของตัวละครจอย ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง
ซึ่งเรื่องราวเลวร้ายที่เกิดขึ้นจากจอยนั้น ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลมาจากคนรอบข้าง
โดยมีแม่ของตนเป็นใหญ่ เธอจึงเปรียบเสมือนตุ๊กตาเซรามิคที่สวยงาม
และบอบบางอยู่ในที ทั้งยังถูกควบคุมด้วยคนอื่นๆ อีก



“ทีมโปรดัคชั่นเริ่มต้นด้วยการทำ make-up ผีขึ้นมา
โดยตั้งอยู่บนความสมจริงตามเรื่องว่า เธอถูกกระทำอย่างไรบ้าง
หลังจากที่เธอเสียชีวิต ความยากของมันอยู่ที่การที่จะต้องบาลานซ์
ระหว่างความน่าสะพรึงกลัวกับความสวยงามของเธอ
แต่ทั้งหมดนั้นเป็นเพียงภาพลักษณ์ภายนอกของผี ทางสตูดิโอต้องการทำอะไรมากกว่านั้น
















“เราเริ่มคิดว่าการเคลื่อนไหวของเธอจะเป็นอย่างไร
และเราพบว่าการเคลื่อนไหวของเธอมีสองประเด็นใหญ่ๆคือ
หนึ่ง การที่ร่างกายเธอถูกทำให้แตกหัก(เพื่อยัดใส่กระเป๋า) กับสิ่งที่เธอเป็น
ทั้งตอนที่เธอมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้ว นั่นก็คือ การที่เธอไม่ได้มีสิทธิ์ในร่างกายและชีวิตของเธอ
การที่ถูกคนอื่นเชิดเหมือนหุ่นอยู่ตลอดเวลา



“เรานึกถึงการเคลื่อนไหวที่ข้อต่อของร่างกาย ถูกแยกออกจากกันว่า ..
น่าจะตอบโจทย์การที่ร่างของเธอถูกกระทำ
และเราก็ไม่อยากที่จะสร้างตัวเธอขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการทาง CGI ทั้งหมด
เพราะว่ามันจะทำให้หนังเรื่องนี้ขาดความสมจริงและดูไม่น่ากลัว
ด้วย texture ของ CGI เราจึงขอความช่วยเหลือจากกลุ่ม Physical Performer
ซึ่งก็คือคณะละคร B-Floor นำโดย คุณธีระวัตร มุลวิไล เข้ามาเป็น Physical Director
เพื่อให้การเคลื่อนไหวของผีจอยมีลักษณะแปลกประหลาด
เพราะข้อต่อต่างๆ ถูกบิดหักไปเรียบร้อยแล้ว


หลังจากได้ทำการทดลองการเคลื่อนไหวจนสตูดิโอและผู้กำกับฯ
พอใจแล้ว เราเติมภาวะที่เธอควบคุมตัวเอง
ไม่ได้เข้าไปด้วยการใช้สลิงในการเชิดเธออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผลลัพธ์คือ
การเคลื่อนไหวของเธอดูน่าสะพรึงกลัวมากขึ้น
โดยที่ยังคงคอนเซ็ปของผู้หญิงที่ถูกคนอื่น ชัก-เชิด อยู่ตลอดเวลา



“เมื่อถ่ายทำเสร็จสิ้นแล้ว ปัญหาก็ยังไม่จบ
เราพบว่าผีของเรามีความเป็นตัวเป็นตนมากเกินไปจนเกือบจะเป็น ซอมบี้
เราจึงขอความช่วยเหลือจากทีม Visual Fx
ซึ่งนำโดยพี่ Tim Schultz จาก KRABI/White Light studio
เป็นผู้ทำ ให้ผีตัวนี้มีมิติที่หลุดออกจากโลกเดียวกันกับตัวละครที่เป็นคน
มีมิติของมันเอง



















ดีไซน์ผีที่สวยปนสยอง
เมธาพันธ์ ปิติธันยพัฒน์



“หลังจากได้รับโจทย์ว่าอยากให้ผีเป็นอย่างไร
เราก็ต้องมาคิดหารูปแบบของผีที่แตกต่างออกไป
สุดท้ายสรุปว่า เราจะทำผีในแนว Beauty-horror คือ ..
เป็นผีที่ยังมีความสวยงามอยู่ ในส่วนขั้นตอนการแต่งผีก็มีหลายเวอร์ชั่น
แล้วแต่ผู้กำกับฯ ว่าต้องการผีในรูปแบบไหน
แต่หลักๆ จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ..
ตอนเป็นศพ กับเป็นผีที่ค่อยๆ คลี่คลายไปตาม เนื้อเรื่อง

“ส่วนเทคนิคพิเศษ ไม่ได้มีอะไรมาก
แต่จะต้องเพิ่มในส่วนการติดชิ้นเนื้อบนใบหน้า
หรือต้องแต่งตั้งแต่หน้าถึงเท้า
เพราะบางซีนจะเห็นข้อเท้าที่หักเนื่องจากศพถูกโยนทิ้งลงหน้าผา”







ร่วมสัมผัสประสบการณ์เสียวสยอง










ทำความรู้จักกับนักแสดง
ภาพยนตร์ LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย





คลิ๊กได้เลยค่ะ




เบสท์-เอกวัฒน์ เอกอัจฉริยา รับบท ติ่ง

สบาย-กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ รับบท กานต์


ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์ รับบท มีน


อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม


เก้า - จิรายุ ละอองมณี
















Create Date : 17 มิถุนายน 2556
Last Update : 27 มิถุนายน 2556 7:42:57 น. 13 comments
Counter : 8337 Pageviews.

 
น่ากลัวเหมือนกันนะคะ

กดไลค์ให้ค่ะน้องดี



โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 17 มิถุนายน 2556 เวลา:17:41:07 น.  

 
...เห็นภาพก็น่ากลัวแล้ว..
แต่นี่คือหนังสยองขวัญ ถ้าไม่น่ากลัวก็คงผิดไป ใครเป็นคอหนังแบบนี้ ดูแล้วคงได้ฟิลน่าดูชม..ขอให้สนุกกับหนังเรื่องนี้ และขอให้หนังทำรายได้สำหรับหนังแนวนี้เลยนะคะ..


โดย: คนดี๊ดี... IP: 171.101.48.55 วันที่: 17 มิถุนายน 2556 เวลา:19:12:48 น.  

 
เข้ามาดูแบบ เคร่า ๆ ก่อนนะครับ
แหะ ๆ ละเอียดจัง...

ดูภาพ แล้วการถ่ายทำ ผมชอบ
การแสง มุมกล้องครับ ส่วน
เสียงผมว่า ดีทีเดียว...

แต่เนื้อเรื่องการตัดต่อ ยังไม่ได้ดู
เลยพูดไม่ได้ครับ...แต่คงจะเครียดเมื่อดู...

ใครชอบแนวนี้ผมว่าดูได้เลย มีการถ่ายทำ แบบสวย เยอะ

หนังประเภทนี้ เคยดูแล้วยังติด
ใจ มิเลือนหาย ก็ ไซโค นาน
มาก ๆ แล้วมาดูเรื่องอะไรจำไม่ได้ เกี่ยวกับ ชาวอินเดีย ไปบนเรือ
แล้วเรืออัพปาง เจอเสือ แต่แนว
ปรัชญามากกว่า ครัย

ขอบคุณครับที่แวะไปดูงานเขียน
การเล่าเรื่อง เดินหลงป่าครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 มิถุนายน 2556 เวลา:19:34:56 น.  

 
[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]
[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]



สวัสดีจ๊ะ. น้องดี..พี่ป๊อดเอง .คิดถึงนะจ๊ะ.. /font>

ขอบคุณสำหรับความรักดีๆที่มีให้กัน .

ขอบคุณ สำหรับเม๊นท์..p'pord / รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ. .. take-care




โดย: พี่ป๊อด วันที่: 17 มิถุนายน 2556 เวลา:20:58:04 น.  

 
สวัสดีครับน้องดี







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:7:31:45 น.  

 



วันนี้งานตรึมเลยครับน้องดี


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:12:53:36 น.  

 



ปอป้าขอกราบขอบพระคุณในน้ำใจไมตรีที่มอบให้ตลอดเวลาที่ผ่านมา
ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เจ็บป่วย และที่สำคัญในเวลาที่สูญเสียลูกชายอันเป็นที่รัก

ความปรารถนาดีและกำลังใจจากทุกท่านจะดำรงอยู่ในหัวใจของปอป้าตลอดไป...ค่ะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:13:03:19 น.  

 
มาแว้วหายศีระษะไปฉามวัน ติดภาระกิจกู้ชาติ 555 กลับมาดังเดิมแว้วคะ คิดถึงสวดดดด เจง เจง ไม่ได้โม้ กร๊ากกกก
อ่านแล้วน่าดูจังคะ คุณดี



โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:14:23:26 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องดี
ตอนสมัยพี่วัยรุ่นชอบหนังแนวนี้มากกกกเลยค่ะ




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:14:51:10 น.  

 
สวัสดีค่า คุณดี ^^

มาแล้วค่า มาทันบล็อคนี้พอดี
ฤดูร้อนนั้นฉันตานท่าจะสยองไม่เบา แต่ชอบชื่อเรื่องจัง เท่ห์ได้อีก

มาลงชื่อติดตามบล็อคหนังคุณดีด้วยนะคะ
แอดด้วยค่ะ เพิ่งเห็นว่ายังไม่ได้แอดคุณดีเลย อิอิ



โดย: lovereason วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:15:05:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ

หนังเรื่องนี้ท่าทางสยองนะคะ แต่ชอบน้องเก้าค่ะ อิ อิ

วันนี้อากาศร้อนเอาของหวานเย็นๆ มาฝากค่า



โดย: ปริยาธร วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:19:33:02 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องดี









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มิถุนายน 2556 เวลา:6:36:52 น.  

 
ตอนแรกที่เห็นไม่นึกว่าจะเป็นหนังไทย ดูจากเนื้อเรื่องแล้วรู้สึกว่าเรื่องนี้น่าสนใจดีครับ

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 มิถุนายน 2556 เวลา:16:30:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

มัชชาร
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




Friends' blogs
[Add มัชชาร's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.