Turkish Airlines, My lovely Career :) 3 เจ๊คะ น้ำหนักเจ๊เกินอ่ะค่ะ
29 APR 2010 (17:01)

5 โมงแร้ววววววใกล้เวลาเลิกงานซะที

ก็ยังคงว่างงานเพราะไม่มีลูกค้าอยู่ดี เลยมานั่งอัพพล็อคให้เพื่อนๆอ่านกันต่อ

เรายังค้างผู้โดยสารพูดยากอันดับ 3 ไว้ค่ะ

เอ่อ...อันนี้รบกวนใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ บอกแล้วว่าไม่ได้ดูถูกเชื้อชาติและไม่ได้รักฝรั่งมากกว่าคนไทย แต่นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงตอนเวลาเราทำงานค่ะ :)

ผู้โดยสารพูดยากอันดับ 3 คนไทย

อาจจะคิดใช่ัมั้ยคะ พูดภาษาเดียวกันทำไมพูดยาก ก็มันยากเพราะพูดรู้เรื่องมากเกินไปนี่แหละค่ะ
ด้วยนิสัยคนไทยชอบเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ใจดีแบ่งปัน

แต่ขอโทษค่ะ กฎก็ต้องเป็นกฎเราหยวนให้ได้เท่าที่ให้ได้ แต่มากไปเราเองที่จะเสียนะ

บ่อยๆเล๊ยยยยย ผู้โดยสารคนไทยเนี่ย ชอบมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก กรุ๊ปทัวร์ไม่เท่าไหร่หรอก เพราะเค้าก็แค่ไปเที่ยวเดี๋ยวก็กลับ ไม่ขนอะไรไปเยอะเท่าไหร่ แต่คนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศนี่แหละ
มากเรื่อง

วันนึงก็มีผู้โดยสารหญิงคนนึงเข้ามา คนไทยค่ะจะไปไหนไม่รู้กระเป๋าเนี่ยหนัก 36 KG

เรา : เอ่อ....พี่คะ มีบัตรสะสมไมล์การบินไทยหรืออื่นๆมั้ยคะ
Pax: ไม่มีอ่ะค่ะ ทำไมหรอ
เรา : พี่คะ คือน้ำหนักมันเกินอ่ะคะ พี่ต้องรีแพ็คใหม่นะคะ 1 ใบ ต้องไม่เกิน 32 KG แล้ว น้ำหนักของพี่เนี่ยได้แค่ 20 KG นะคะ หนูให้พี่ 25 เลยค่ะ ไปแพ็คมาใหม่หน่อยนะคะ

Pax: อะไรกันน้องงงงง คนไทยด้วยกันช่วยกันหน่อยไม่ได้หรอ นิดๆหน่อยๆ ไม่กี่กิโลเอง

(อ๊ะ...เริ่มแระ ไอ่มุกคนไทยด้วยกันเนี่ย เกลี๊ยดด เกลียด แล้วเจ๊คะ มันไม่ได้นิดหน่อยๆเลยนะ นี่มันเลยมาตั้ง 16 กิโลจากหน้าตั๋วเจ๊น่ะ กล้าพูดนะเนี่ย)

เรา : ไม่ได้หรอกค่ะพี่ยังไงพี่ก็ต้องแพ็คใหม่ น้ำหนักมันเกินนะคะ 1 ใบต้อง 32 กิโลเท่านั้นค่ะ ไม่งั้นเค้าไม่เอากระเป๋าพี่ขึ้นเครื่องบินนะคะ

Pax: (กระฟัดกระเฟียด ลากกระเป๋าลงจากสเกลดังตึง!!! แล้วก็re-pack มันหน้าเคาท์เตอร์น่ะแหละ)

เรา : เอ่อ...พี่คะ ช่วยหลบนิดนึงได้มั้ยคะ หนูจะได้เช็คอินผู้โดยสารที่อยู่ด้านหลังต่อ

pax: แหงนหน้ามามองเรา นิดนึง แล้วขยับให้ประมาณ 2 เซ็นต์ (ทำหน้าเหมือนจะบอกว่าก็มันรอไปเสะ)

เราเห็นว่าต่อปากต่อคำไปกับเจ๊ก็เป็นเรื่องยาว เลยบอกให้ผู้โดยสารฝรั่งที่อยู่ด้านหลังขัยบเข้ามาชั่งต่อ แล้วฝรั่งคนนี้ก็น้ำหนักเกินอีก เอิ้กกกกกก ชีวิต จะเช็คอิน ธรรมดาๆ บ้างได้มั้ยเนี่ย

เรา : Excuse me sir. Your luggage is overweight (28 KG/bag) Could you remove some stuff? If you don't have any hand carry, You can remove something out and carry it. It would be better, I don't want to charge you for the excess baggage.

(กระเป๋าเค้า้ำหนักเกินมาจากหน้าตั๋วประมาณ 8 กิโลค่ะ แต่สายการบินเราให้ waive ให้ได้ประมาณ 3-5 กิโล ดังนั้นก็จะถือว่าเกินมา 3 กิโลจาก 25 KG ค่ะ เราเลยบอกให้เค้าเอาบางสิ่งบางอย่างออกมาถือก็ได้ถ้าเค้าไม่มีกระเป่าถืออะไร)

Pax : OK How many kilos that i have to take it off? I don't have any hand carry so... it's ok I will carry it. :)

(เค้าก็บอกว่า อ๋อได้ ผมต้องเอาออกกี่กิโลล่ะ ผมไม่มีกระเป๋าถือเลย ก็เดี๋ยวเอาออกมาถือก็ได้ครับ)

เรา : 3 Kgs would be fine. I'll give you 5 Kgs more from 20 so just take it off 3 kg.

(แค่ 3 กิโลก็ได้ค่ะ ชั้นให้คุณเพิ่ม 5 กิโลจากหน้าตั๋ว 20 นะ เอาออกไป 3 กิโลแล้วกันค่ะ)

แล้วคุณฝรั่งก็จัดการเอาออกไปถือ 3 กิโล เรียบร้อย คราวนี้เจ๊คนไทย re-pack เสร็จเอากลับมาชั่งใหม่ วางกระเป๋าลงบนสเกล ตึง!!!.........32 KG...... เอ่อ.....

เรา : พี่คะ...มันยังเกินอยู่เลยค่ะ หนูให้พี่ได้แค่ 5 กิโลเอง เอางี้ หนูให้พี่ 27 นะแล้วเดี๋ยวที่เหลือเอาไปถือแล้วกันค่ะ พี่มีกระเป๋าถือเยอะรึยัง?

Pax: อะไรกัน ก็บอกไม่เกิน 32 ไง นี่ก็ไปเอาออกมาให้แล้วก็ 32 กิโลแล้วไงจะเอาไรอีก ช่วยแต่ฝรั่งนะเนี่ย คนไทยด้วยกันไม่คิดจะช่วยเลยนะ ทำงานสนามบิน คุยกับฝรั่งเยอะแล้วลืมสัญชาติรึไง (โห....เจ๊!!!! พูดอย่างนี้ต่อยกันดีกว่ามั้ยเนี่ย หา! เจ๊เกินมาเยอะกว่าเค้าตั้งเยอะ แล้วเค้าก็พูดง่ายนะให้เอาออก ก็เอาออก ไม่มาเถียงๆอย่างนี้น่ะ)

เรา : พี่คะ คือ ที่หนูบอกน่ะ คือ 1 ใบมันต้องไม่เกิน 32 กิโล แต่หน้าตั๋วพี่มันได้ 20 กิโลไงคะ น้ำหนักในกระเป๋านี้ต้องเท่ากับน้ำหนักที่จะใส่ไปในระบบนะคะ หนูก็ให้พี่ 27 กิโลแล้วไง พี่เอาออกไปถืออีก 5 กิโลแ้ล้วกันนะ กระเป๋าถือเยอะมั้ยคะ

pax: ไม่มีอ่ะ มีแต่กระเป๋าสะพายใบเดียว แล้วน้องก็ใส่น้ำหนักหลอกๆไป ไม่ได้หรอ ก็ใส่ไป 27 นั่นแหละ ไม่ต้องให้พี่เอาออกหรอก ช่วยหน่อยเหอะน่า พี่ขี้เกียจเอาไปถือมันเมื่อย ใส่ๆไปเลยน้องไม่มีใครรู้หรอก

(อ้าววววววว เจ๊...มาบอกให้ชั้นทุจริตได้ยังไงเนี่ย รู้มั้ยว่ามันมีผลยังไงถ้าใส่น้ำหนักไม่ตรงน่ะ ถ้ามันผิดไปเยอะๆ พวก Load control เค้าก็คำนวณน้ำหนักผิด คำนวณน้ำมันผิด ใช้น้ำมันน้อยไปกว่าความเป็นจริง เพราะน้ำหนักมันไม่ตรง แล้วถ้าบินไปน้ำมันไม่พอเครื่องตกเจ๊จะทำไงหา!!! แล้วนี่ชั้นอุตส่าห์ช่วยแล้วนะ ก็บอกให้เอาไปถือยังมีหน้ามาบอกว่าเมื่อยอีก โอ๊ยยย ปวดกะบาล ตกลงจะไปมั้ยเนี่ย หา!!!! )

เรา : (ยังยิ้มอยู่นะเนี่ย Service mind จริงๆ) ไม่ได้หรอกค่ะพี่ต้องใส่ตามความจริงค่ะ ไม่งั้นจะมีผลกระทบไปส่วนอื่นด้วย พี่เอาไปถือเถอะนะคะ ไม่อย่างนั้น ถ้าพี่ยืนยันว่าจะไม่ถือ หนูก็ต้องเก็บเงินค่าน้ำหนักเกิน มันแพงนะคะ กิโลตั้ง 16 ยูโรแน่ะ

pax: อะไรกันน้อง ที่พูดมานี่อยากเก็บเงินใช่มั้ยเนี่ย (อ๊ะ อินี่!!! ชั้นเริ่มโมโหแล้วนะ) ไหนๆบอกมาซิเท่าไหร่ เงินไทยเท่าไหร่

เรา : ตอนนี้น้ำหนักในกระเป๋ามัน 32 หนูให้พี่ได้แค่ 25 นะถ้าพี่ไม่เอาไปถืออ่ะ เดี๋ยวเจ้านายว่าเอา มันก็เกินมา 7 กิโล กิโลนึง 16 ยูโรก็ 745 ทั้งหมดก็ 5215 บาทค่ะ

pax : โห...อะไรเนี่ยทำไมมันแพงอย่างนี้ (ก็บอกไปแล้วไงว่ามันแพ๊งงงง ไม่ฟังยังจะดื้ออีก) นี่มันขูดรีดนี่น้อง ทำไมทำอย่างงี้ล่ะ

เรา : พี่คะ...หนูถึงบอกไงคะว่าให้พี่เอาไปถือ แค่ 5 โลเองนะ มันไม่ทำให้พี่เมื่อยเท่าไหร่หรอกค่ะ แป๊บเดียวเดี๋ยวก็ขึ้นเครื่องแล้ว เอาไปถือเถอะค่ะ

pax: เออ ก็ได้ คอยดูนะวันหลังจะไม่มาใช้บริการที่นี่อีกเลย อะไรกัน คนไทยด้วยกันแท้ๆ กลับไม่ช่วยเลย รู้งี้ไปขึ้นการบินไทยดีกว่า

(อินี่....ชั้นไม่ช่วยแกตรงไหนฮะ? ขนมาตั้ง 36 กิโล แถมยังพูดจาไม่รู้เรื่องแล้่วด่าชั้นอีก มันน่าช่วยมั้ยเนี่ย ให้หยวนไปตั้ง 8 กิโลเนี่ยไม่ช่วยรึไง แล้วเจ๊ พูดอย่างเนี้ย ทำไมไม่ไปขึ้นการบินไทยตั้งแต่แรกล่ะเจ๊ หนูจะได้ไม่ต้องมาลำบากเถียงเจ๊เนี่ยยยย)

เรา : ......

pax: อ้อ...ขอที่นั่ง exit ด้วยนะ (ดู๊...ดูมัน ยังมีหน้ามาขอ exit row อีกนะ เจ๊ไม่ได้สูงเลยนะ ไม่มีใครเค้าให้หรอก)

เรา : ...... ไม่มีแล้วค่ะ เป็นที่นั่งตรงทางเดินแทนแล้วกันนะคะ (แหม...ใจจริงชั้นจะอยากจะมันนั่งตรงกลางซะให้เข็ด!!!)

เป็นยังไงคะ คนไทย...มากมายกว่าฝรั่งเยอะ เพราะพูดกันรู้เรื่องนี่แหละค่ะ

แต่ที่น่ารักๆก็มีนะคะ แบบว่าน้ำหนักเกินมาเยอะ แต่พอเราบอกให้ไปรีแพ็ค เค้าก็ไปง่ายๆ หรือถ้ามันเยอะมากเราก็บอกให้เค้าเอาสิ่งที่ไม่จำเป็นฝากญาติๆกลับบ้านไปดีกว่านะ จะได้ไม่เสียตังค์ เค้าก็แบบอ๋อเหรอ โอเคๆ เนี่ยพอดีเพื่อนพี่ที่เมืองนอกมันอยากกินอ่ะ แต่สงสัยคงไม่ได้เอาไปละ ไม่เป็นไรๆ หรือบางทีก็ เออ....น้องพี่เอาอะไรไปถือได้บ้างมั้ยจ๊ะ ถ้าเค้ามีของถือไม่เยอะมากเราก็แนะนำไป


ผู้โดยสารคะ ถ้าคุณพูดจาดีๆ ใครๆเค้าก็อยากช่วยนะคะ แต่ทีนี้ก็ต้องดูนิดนึงว่า กฎของสายการบินเค้ามีอะไร คุณก็ต้องปฏิบัติตาม จะมาขอยกเว้นเป็นพิเศษอะไรไม่ได้นะ ไม่อย่างนั้นทุกอย่างก็วุ่นวายไปหมดน่ะ

แล้วที่นั่งตรง Exit row น่ะค่ะ ไม่ต้องเดินมาแล้วบอกว่า ปวดแขน ปวดขา ปวดหลัง อยากจะขอนั่งตรงที่ Emergency Exit เลยนะคะ ที่ตรงนั้นน่ะ สงวนไว้เฉพาะคนที่มีร่างกายแข็งแรงเท่านั้นค่ะ บางคนเนี่ยเดินมาตัวยังสูงไม่เลยเคาท์เตอร์จะขอที่นั่ง Exit ไม่ว่าจะไทย จะฝรั่งค่ะ เรื่องนี้ ที่นั่งมันมีแค่ 2-3 แถวบนเครื่องเอง เราจะเอาไว้คนที่สูงจริงๆมากกว่า อย่าง 190 - 2 เมตร อย่างเนี้ย สงสารเค้าบ้างเถอะ นั่งธรรมดามันก็ติดขาน่ะ

อยากได้กันเหลือเกินที่ตรงเนี้ยย Exit Row!!





ยังมีอีกหลายเรื่องนะคะ เพื่อนๆ ติดตามอ่านไปเรื่อยละกัน บล็อคหน้าตั้งใจว่าจะเขียนเรื่องราวการผจญภัย ตอนที่เสื้อเหลืองมาปิดสนามบินแล้วเราโดนเนรเทศไปปล่อยเครื่องที่อู่ตะเภาค่ะ ทรหดสุดๆ!!!!!






Create Date : 29 เมษายน 2553
Last Update : 30 เมษายน 2553 23:04:41 น.
Counter : 5350 Pageviews.

2 comments
  
ใช่แล้วค่ะ เราแบบอารมณ์เสียสุดๆ เลย เราเคยเจอกรุ๊ปคนไทยทั้งลำ จะไปทำบุญที่อินเดีย แล้ว น.น. เกินมากหลายร้อยโล แล้วไม่ยอมจ่าย บอกว่าถัวๆ กันไป จาไปทำบุญ แต่คุณคะตั้งแต่ดิฉันทำงานมาไม่เคยเจอกระเป๋าเช็คอินที่หนักและเยอะมากขนาดนี้มาก่อนเลยค่ะ เกือบปิดเคาท์เตอร์ไม่ทันเครื่องออกวันนั้นวิ่งกันให้วุ่น แล้ว iden กระเป๋าไม่ตรงชื่อด้วยนะคะ ไอ้เราก็บอกว่า หากผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องไม่ทันแล้วเราต้องออฟโหลดเนี่ย มันจะยุ่งยากมากเลยนะคะ ผู้โดยสารก็บอกว่า ไม่เป็นไรหรอก ยังไงก็ไปด้วยกันทั้งกรุ๊ป เฮ้อออ ตอนนั้นอยากร้องไห้มากค่ะ T_T
โดย: Nanda IP: 125.26.240.234 วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:16:33 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I'm in awe
Location :
Castro Valley,CA  United States

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]



บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเป็นคนไกลบ้านแล้ว ก็ยังแต่งบล็อกไม่เป็นเหมือนเดิม อิอิ แวะมาแลกเปลี่ยนเรื่องราวด้วยกันบ่อยๆนะคะ ยินดีอย่างยิ่งหากเรื่องราวในบล็อกนี้เป็นประโยชน์ต่อคุณค่ะ :)
New Comments
เมษายน 2553

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog