サラーウット ポーピロム เรื่องของผม ชีวิตของผม
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 

ไอเดีย โง่ ๆ # 2 " มุมมอง "

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ที่รักทุกท่าน ที่เข้ามาอ่านบล็อคของผม คราวนี้ผมขอนำเสนอ เรื่อง " มุมมอง "

เรื่องนี้ ผมว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ในการที่เราจะทำความเข้าใจ และชี้ว่าเราจะเป็น นักออกแบบ หรือ คนที่เขียนแบบ สองอย่างนี้ มันต่างกันตรงที่คำว่า มุมมอง นี้ล่ะครับ

การที่จะเป็นนักออกแบบที่ดี นั้น สำหรับผมเองแล้ว คงจะไม่ถือว่าใช่นะครับ เพราะมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ผมคิดว่า ผมยังไม่ใช่นักออกแบบ เป็นแค่คนที่ดูแบบออก และพอที่จะเขียนแบบเป็น ก็เท่านั้น เพราะปัญหาใหญ่ที่ผมไม่สามารถที่จะก้าวข้ามมันไปได้ในตอนนี้ คือ " มุมมอง "

การที่เราจะทำอะไรนั้น มันเริ่มต้นด้วยการมอง เป็นสิ่งแรก ถ้าคุณลองดู เดินเล่นตามห้าง แล้วเห็น สิ่งของ อย่างหนึ่ง สมมุติว่า คุณเห็น เก้าอี้นั่ง หนึ่งตัว แล้วถามตัวเองครับว่า คุณคิดอะไรอยู่ สวย , น่านั่ง , ราคาเท่าไร อีกมากมาย

แต่ถ้า มันมีคำถามเกิดขึ้นมาในหัวว่า มันทำได้ไงว่ะ มีส่วนประกอบอะไรบ้าง นั้นล่ะครับ คุณมาถูกทางแล้ว ลองให้เวลากับมันครับ ความคิด ไม่มีใครถูกหรือผิดหลอกครับ เพราะว่า เรายังไม่รู้นี้ครับ


พยายามสร้างให้ สมองเราคิดแบบนั้นครับ แล้วค่อย ๆ มาดู มาหาคำตอบ เป็นการฝึกฝน ไม่ต้องไปอายใครครับ ถ้าเราจะเริ่มต้น การสร้างอะไรจากการที่เรา ไปดูตัวอย่างหรือ เอาของเขามาเป็น แบบอย่าง

มั่นหัดฝึกดู งานคนอื่น ๆ เยอะ เพื่อสร้าง มุมมอง แล้วค้นหาตัวเองครับ ว่าเราชอบหรือรักงานทางด้านนี้หรือเปล่า สมัยนี้ คนที่เขียนแบบเป็นมันมีเยอะไปครับ แต่จะมีสักกี่คนที่ เรียกตัวเองว่า เป็น "นักออกแบบ" ได้เต็มปาก

ผมขอยกตัวอย่างงานที่ เปิดดูทางเน็ต สักชิ้นนะครับ



ภาพตัวอย่างคือ รถไถนา ครับ เห็นไหมครับ สวยเลยใช่ไหมครับ หาดูได้ ตามท้องนา ทั่ว ๆ ไป แต่จะมีสักกี่คนครับที่รู้ว่า มันถูกออกแบบมาอย่างไร ใครมันช่างคิด ช่างทำจัง ไอ้ความสะดวกสบายนี้นะ

ที่เราเห็นกันตามทุ่งนา ท้องนา ทั่ว ๆ ไปนะครับ รู้ไหมครับว่า กว่าจะมาเป็น แบบที่คุณ ๆได้ใช้งานกันทุกวันนี้ เขาต้องลงทุน ลงแรงกันไปเท่าไร ถ้ามันใช้งานได้ดีจริง เวลาซื้อ อย่าไปว่า ว่าแพงเลยครับ เห็นใจคนไทยด้วยกันเอง



ภาพนี้ เป็น แบบที่ใช้โปรแกรม ดึงออกมาเป็น แผ่น ๆ แบบ ๆ เพื่อนำไปผ่านขั้นตอนการผลิต มาเป็นเจ้ารถไถนา ให้เรา ๆ ได้ใช้งานกันไงครับ

ที่ผมยกตัวอย่าง เป็นงานด้านพวกเครื่องจักรี แต่การที่เราจะเป็น นักออกแบบ นั้นมีหลายต่อหลายอย่างครับ

เรามาเริ่ม ฝึก มุมมอง ของเราก่อนดีกว่าครับว่า เราชอบและมองงานประเภทใหน มีความสนใจงาน ประเภทใด แล้วค่อย ๆ ดูเก็บเกี่ยว ประสบการณ์ ไปเรื่อย ๆ จนเรามั่นใจแล้ว ก็ลองทำเองดู ไม่มีใคร เก่งมาแต่เกิดหลอกครับ

อย่ามั่วหลงทางกับ ทางที่เราคิดที่จะเลือก หลาย ๆทาง ลองมันไปเลยครับ ถ้ามันใช่ ถ้ามันแนว แค่ทับกระดาษแผ่นเดียวก็เป็น ไอเดีย ของนักออกแบบได้แล้วครับ สำคัญที่ว่า มันสามารถเป็นที่ยอมรับของ คนอื่น ๆ ได้เท่านั้น ก็สุดยอดแล้วื .........




 

Create Date : 04 มีนาคม 2549
1 comments
Last Update : 4 มีนาคม 2549 3:25:24 น.
Counter : 3495 Pageviews.

 

พี่แล้วจริงๆรถไถนาเค้าทำกันยังไงอ่ะ
บอกหน่อยนะพี่ เอาแบบง่ายๆแต่ใช้ได้จริงอ่ะ คือต้องเอาไปทำโครงงานอ่ะ
พี่ช่วยบอกหน่อยนะ ขอบคุณ
jammai_tawan@hotmail.com

 

โดย: ตะวัน IP: 124.121.32.2 23 มกราคม 2550 20:11:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


D_YONG
Location :
พระนครศรีอยุธยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




นี้ล่ะ ตัวผม ดูมาทุกทาง ฟังมาทุกอย่าง แต่ไม่เคยลงมือทำ
เลยเป็นอยู่อย่างนี้ มาดูกัน ตัวตนที่แท้จริง .....ของผม คนรักแต่ความสบาย คนหนึ่ง ....











สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด โดยนำ ภาพถ่าย,รูปภาพ, บทความ,งานเขียน รวมถึงข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ ไปใช้เผยแพร่ ไม่ว่าส่วนตัวหรือเชิงพาณิชย์ โดยไม่ได้ รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Friends' blogs
[Add D_YONG's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.