Group Blog
 
 
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
23 กันยายน 2554
 
All Blogs
 

พฤติกรรมพยากรณ์ : Predictably Irrational



--
พฤติกรรมพยากรณ์ : Predictably Irrational
ผู้เขียน : Dan Ariely
ผู้แปล: พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ
สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น


ว่ากันว่าตอนนี้ตลาดหนังสือต่างประเทศ หนังสือที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่คือ หนังสือในหมวด "เศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม" ซึ่งเป็นการผสมผสานศาสตร์ทางจิตวิทยา กับเศรษฐศาสตร์เข้าด้วยกัน และหนังสือพฤติกรรมพยากรณ์เล่มนี้ถือว่าเป็นเล่มแรกที่ปลุกกระแสดังกล่าวขึ้นมา เพราะหลังจากวางแผงก็ขายดีถล่มถลายทั่วอเมริกาและยุโรป หลังจากนั้นก็มีหนังสือแนวๆ นี้ผุดตามขึ้นมาอีกมากมาย

ในหนังสือเล่มนี้ Dan Ariely ศาสตราจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมแห่ง MIT จะพาเราเข้าไปสำรวจโลกแห่งการคิด การตัดสินใจ และพฤติกรรมของมนุษย์เรา เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีพลังลึกลับบางอย่างภายในตัวเราที่คอยชี้นำการตัดสินใจของเราอยู่ ส่งผลให้เราตัดสินใจอย่างไร้เหตุผลและทำในสิ่งที่สวนทางกับผลประโยชน์ของตัวเองในหลายๆ เหตุการณ์

ผู้เขียนได้ทำการศึกษาความไร้เหตุผลของมนุษย์เราผ่านทางการทดลอง กับเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งการกิน การเลือกซื้อของ การเงิน ความรัก เพศสัมพันธ์ การผัดวันประกันพรุ่ง ความซื่อสัตย์ และอีกสารพัดเรื่อง โดยผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เรามองเห็นว่าความผิดพลาดทั้งหลายในชีวิตของเรานั้น ล้วนแต่มีแบบแผนที่ชัดเจน (เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก) เพื่อเราจะเริ่มเรียนรู้และหลีกเลี่ยงความผิดพลาดเหล่านั้น

ฉันอ่านแล้วรู้สึกชอบ และเห็นจริงๆด้วยในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่อง ต้นทุนของ "ของฟรี" ที่เกริ่นนำโดยประโยคว่า ทำไมเรามักจะจ่ายแพงเกินไป ทั้งที่ไม่ได้จ่ายอะไรเลย.. ฟังแล้วงงไหม? ที่เขาบอกว่าอย่างนั้นเพราะว่าจากการทดลองหลายๆ รูปแบบแล้วได้ผลว่า คนเรามักจะถูกของฟรีบังตา คนส่วนใหญ่ตัดสินใจทิ้งข้อเสนอที่ดีกว่า และหันไปรับข้อเสนอที่แย่กว่าเพียงเพราะว่ามันเป็นของฟรีนั่นเอง..

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ "ปัญหาเรื่องการผัดวันประกันพรุ่ง และการควบคุมตัวเอง" ในบทนี้เขาตั้งคำถามขึ้นมาว่า ทำไมเราถึงบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่อยากทำไม่ได้ และก็เช่นเคย ผู้เขียนจัดให้มีการทดลองขึ้นมาโดยใช้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยในหัวข้อของการจัดการกำหนดส่งงาน

และผลของการทดลองปรากฎออกมาว่า แม้มนุษย์แทบทุกคนจะมีปัญหาเกี่ยวกับการผลัดวันประกันพรุ่ง แต่ถ้าใครก็ตามที่มองเห็นและยอมรับจุดอ่อนนี้ของตัวเองได้ เขาก็ย่อมมีโอกาสที่ดีกว่าในการแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ีมีอยู่เพื่อผูกมัดตัวเองล่วงหน้า เมื่อทำเช่นนั้นแล้วก็จะเอาชนะอาการผลัดวันประกันพรุ่งได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าไม่มีวินัยในการออกกำลังกาย ก็ใช้เครื่องมือคือการนัดกับเพื่อนเพื่อผูกมัดตัวให้ไม่ให้ผลัดวันประกันพรุ่ง และทำตามความตั้งใจไว้ได้

ฉันค้นพบว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ และเชื่อว่าการทดลองต่างๆ ในหนังสือเล่มนี้จะสามารถทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์เรามากขึ้น และเมื่อเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์แล้วก็จะเข้าใจตัวเองและคนอื่นๆ สามารถนำไปประยุกต์ทั้งได้ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว และการงานได้อีกด้วย

♥ ♥ ♥








 

Create Date : 23 กันยายน 2554
0 comments
Last Update : 12 ตุลาคม 2554 15:16:02 น.
Counter : 1942 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


CyberAngel
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CyberAngel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.