การดำเนินชีวิตสบายขึ้นเพราะใช้ Windows 8

Windows 8 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว (26 ตุลาคม) ซึ่งในความเป็นจริงผมใช้ Windows 8 มานานแล้ว ตั้งแต่ Developer Preview จนมาถึงรุ่นทดลองใช้ 90 วัน วันนี้ก็จะเฉลยว่าทำไมผมจึงบอกว่า การดำเนินชีวิตสบายขึ้นเพราะใช้ Windows 8

ทางไมโครซอฟท์คงเล็งเห็นว่าในอนาคตอันใกล้หรือจะว่าไปในปัจจุบันก็ไม่ผิดนักที่การสื่อสารของคนในโลกใบนี้จะครอบคลุมไปทั้งโลกด้วยอินเตอร์เน็ต จึงได้ออกแบบ Windows 8 ให้ทำงานในลักษณะที่เน้นเรื่องการออนไลน์อินเตอร์เน็ตเป็นหลักจะสังเกตได้ว่า Application ต่างๆ ที่อยู่ใน Windows 8 จะทำงานให้ดีหรือช่วยผู้ใช้ให้สะดวกสบายได้คุณจะต้องออนไลน์ไว้เสมอและเมนูการใช้งานก็จะรวบรวมทุกอย่างไว้หน้าแรก (Modern Start) ทั้ง เครือข่ายสังคม (Social network) และ Apps ของ Modern UI และ Desktop ทำให้สะดวกสบายในการเรียกใช้งาน

เรามาดูซิว่า Windows 8 นั้นมาช่วยการดำเนินชีวิตในโลกใบนี้ให้ดีขึ้นอย่างไร

Cloud

คืออะไรรึ…คนที่คุ้นเคยกับเครือข่ายสังคมคงพอรู้จัก Cloud ก็คือการนำเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน คอมพิวเตอร์ทั้งหมดในกลุ่ม Cloud อาจ ไม่จำเป็นต้องต้องอยู่ที่เดียวกัน แต่จะมีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูง และคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเองก็ไม่จำเป็นมี ฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการเหมือนกันจะเป็นเครื่องพีซี แท็บเลต Smartphone หรือเครื่องคอมพิวเตอร์แอปเปิล ไมโครซอฟท์ออกแบบให้ Windows 8 นั้นทำงานเชื่อมต่อกับ Cloud ซึ่งสังเกตได้จากตั้งแต่ตอนติดตั้งก็จะให้เราสมัครเข้า Microsoft account (บัญชี Microsoft)

สำหรับคนที่มี Microsoft account เมื่อใช้ Windows 8 และออนไลน์ จะสามารถเข้าถึงโทรศัพท์ แล็ปท็อป หรือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ได้ตลอดทุกที่ในโลก อย่างเช่นทุกวันนี้ผมทำงานที่บริษัทผมจะถ่ายโอนข้อมูลงานขึ้นไปเก็บไว้ที่ Cloud พอออกมานอกบริษัทก็ใช้โทรศัพท์ซิงค์ดูข้อมูลหรือเมื่อกลับมาบ้านก็สามารถทำงานต่อจากที่ทำค้างไว้ที่บริษัทโดยซิงค์ข้อมูลกับ Cloud โดยผมไม่ต้องเก็บข้อมูลไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์หรือ USB Flash Drive หิ้วไปมาระหว่างที่ทำงานกันที่บ้าน ซึ่งมันไม่ปลอดภัยเท่าไรนัก

Microsoft account

Microsoft account คือ อีเมล ใช้ในการใบผ่านเข้าใช้ระบบ Cloud ที่ทางไมโครซอฟท์นำมาใช้กับ Windows 8 เมื่อเรามี Microsoft account และใช้  Windows 8 เราจะเชื่อมต่อกับระบบ Cloud อัตโนมัติ และถ้าเรากำหนดหรือตั้งค่า Apps หรือโปรแกรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับ Microsoft account ของเราค่าต่างๆ ทั้งหมดจะถูกซิงค์ออนไลน์กับคอมพิวเตอร์ที่ลง Windows 8 เครื่องมือที่เราใช้โดยอัตโนมัติ ซึ่งรวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น Themes, รูปแบบลักษณะภาษา, Browser Favorites และ History ของเบราว์เซอร์ และ ค่าต่างๆที่เราตั้งไว้ที่ Apps เป็นต้น

เมื่อกล่าวถึง Microsoft account ผมก็ต้องบอกว่าเอาไปใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง ตัวอย่างของผมที่นำไปใช้นะครับ

SkyDrive App

  • ดูไฟล์ต่างๆ ที่เราเก็บไว้บน SkyDrive
  • อัปโหลดข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ไปยัง SkyDrive เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้จากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นหรือ จากสมาร์ทโฟน ในทางกลับกันก็สามารถดาวน์โหลดข้อมูลจาก SkyDrive มาเก็บที่เครื่องของเราได้
  • แชร์ไฟล์จาก SkyDrive ไปยังโปรแกรมหรือ Apps อื่นๆ ที่ใช้อยู่หรือจะส่งไฟล์จาก SkyDrive แบ่งปันให้เพื่อนๆ โดยใช้คำสั่ง Share จาก Charm bar  ตัวอย่างเช่น สามารถเลือกโปรแกรม Mail เพื่อส่งข้อความอีเมลที่มีการเชื่อมโยงไปยังภาพถ่ายที่อยู่บน SkyDrive


Photos App

Photos App สำหรับผมเอาไว้เก็บรูปงานที่ทำงานและแชร์ให้เพื่อนรวมงาน โดยทาง อีเมล โดยภาพต่างๆ จะเก็บไว้ที่ SkyDrive เว็บบริการด้านภาพต่างๆ เช่น Facebook, Flickr, Twitter, Hotmail, Outlook , Google และอื่นๆ Photos Apps สามารถแชร์รูปภาพไปยังเพื่อนๆ ที่เรามี Account ต่อเชื่อมในเว็บบริการภาพ ตัวอย่างเช่น โพสท์ภาพถ่ายบน Flickr และต้องการใช้ภาพถ่ายนั้นร่วมกับเพื่อนใน Facebook  ถ้ามี Account ผู้ใช้ Flickr และ Facebook อยู่แล้ว ก็สามารถค้นหาภาพถ่ายและใช้รูปนั้นร่วมกันโดยไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้หลายเว็บไซต์ โดย Photos Apps ยอมให้เพื่อนใช้ภาพนั้นได้ แต่มีข้อแม้เพื่อนคนนั้นต้องมีรายชื่ออยู่ใน People Apps

People app

People App การเก็บรายชื่อของเพื่อนๆ หรือคนรู้จักและสามารถซิงค์ข้อมูลรายชื่อเหล่านี้จากเครือข่ายสังคมทั้งหมดของผมไว้ในที่เดียว โดยผมจะมีรายชื่อเพื่อนๆ จาก Facebook, Twitter ทั้งยังมีอัพเดทข่าวสารจากทุกเครือข่ายสังคม รวมให้อ่านแบบหน้าเดียว ทำให้ผมสะดวกสบายไม่ต้องเปิดเช็คข่าวสารกันหลายๆรอบ โดยผมได้ Filter ให้แสดงผลเฉพาะที่ต้องการอ่าน (ปกติถ้าไม่ Filter จะมีมาให้อ่านมากไป)

Mail App

ก่อนอื่นโดยส่วนตัวของแนะนำคนที่ใช้ Windows 8 ให้ไปสมัครบริการเมลของ Outlook.com เพราะจะได้ประโยชน์กับการใช้ Windows 8 เพราะไมโครซอฟท์จะใช้ Account ของ Outlook.com เป็น Microsoft Account  จะสะดวกMail App จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับ www.outlook.com   โดยอัตโนมัติ ผมจะสามารถรู้ทันทีที่มีเมลใหม่มากี่ฉบับ

Calendar App

Calendar App เป็นตัวช่วยจัดระเบียบและควบคุมตารางเวลาของผมมาว่าจะมีประชุม นัดเพื่อนกินข้าว หรือวันเกิดเพื่อน หรือคนในบ้าน และว่าใช้งาน้ป็นปฏิทินงานและปฏิทินส่วนตัวในคราวเดียวกัน เพียงแค่เชื่อ Microsoft Account ไว้จากนั้น กิจกรรมทั้งหมดของผมจะปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติ ไม่หลงลืมแล้ว

Store App

 แหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ทั้งเลียเงินและฟรี ผมชอบมาหาเกมส์มาทดลองเล่นจากที่นี้ และก็หา Ebook ฟรี มาอ่านหาความรู้จากที่นี่

Sport app

สำหรับคนที่ชอบติดตามข่าวกีฬาไม่ควรพลาด App นี้เพราะมีรายการกีฬาหลายประเภท มีการเก็บสถิติต่างๆ ของกีฬาแต่ละประเภทได้อย่างละเอียด และสามารถเหลือรายการกีฬาที่ชอบและทีมที่ชอบให้แยกรายงานเป็นไอคอนอยู่หน้า Modern Start ได้ ตัวอย่างของผมชอบฟุตบอลอังกฤษ ก็ตั้งค่าให้หน้าข่าวนี้ออกมารายการเฉพาะเลย

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงความชอบส่วนตัวที่ ผมใช้ Apps ของ Windows 8 ยังมีอีกหลาย Apps ที่ผมไม่ได้กล่าว ซึ่งถ้าคุณๆ ทดลองใช้ Windows 8 จะพบว่าอะไรๆ การใช้ชีวิตในประจำวันบ้างอย่างจะสะดวกสบายขึ้น เพราะ Windows 8 ได้บรรจงรวบรวมโปรแกรมหรือ Apps ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับคุณมาพร้อมทั้งการทำงานและความบันเทิง

หมายเหตุ : รูปภาพประกอบบางรูปเอามาจากทางไมโครซอฟท์ ฉะนั้นผู้เขียนต้องขอขอบคุณพระคุณมา ณ ที่นี่ด้วย


ขอบคุณ notebookspec.com




Create Date : 03 มกราคม 2556
Last Update : 3 มกราคม 2556 18:50:49 น.
Counter : 889 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

CruelMoon
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2556

 
 
1
2
4
5
7
8
9
11
12
13
14
16
17
19
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog