อีกครั้งกับ หมันแดง 1-4 Sep, 05

กลับมาเยือนภูหินร่องกล้าอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปหนึ่งปีเต็มๆ
กลับมาคราวนี้ พร้อมกับความหวังครั้งใหม่ คือการได้ถ่ายภาพน้ำตกหมันแดงแบบใกล้ชิดอีกครั้ง
ปีที่แล้วเราได้ถ่ายภาพไปชุดนึงแล้ว แต่โดยส่วนตัว ยังไม่พอใจกับภาพที่ได้มา เพราะช่วงนั้น
ยังไม่เคยถ่ายภาพน้ำตกมาก่อนเลย

ปีนี้เลยตั้งใจมาแก้มือใหม่ (หวังว่าจะได้ภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม)

การเดินทางครั้งนี้ ใช้บริการของการบินไทย มาลงที่พิษณุโลก และต่อรถโดยสารประจำทางไปยัง
อ.นครไทย หลังจากนั้นก็
ว่าจ้างรถในตลาดนครไทยให้ไปส่งที่อุทยานภูหินร่องกล้า
และเช่นเคย ผู้ที่ร่วมเดินทางไปด้วยกันก็ยังเป็นคนเดียวและคนเดิม

ในวันแรกที่เราเดินทางถึงบนภู......
รู้สึกเงียบสงบอย่างบอกไม่ถูก และที่สร้างความประทับใจมากก็คือ เจ้าหน้าที่และแม่ค้าบนภูจำเราได้
สอบถามจากแม่ค้าที่นั่น เราก็ได้รับคำตอบที่น่าชื่นใจว่า ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวแค่สองคนเท่านั้น
ก็คือเรากับ...นี่เอง

วันนี้ฝนตกต้อนรับเราตลอดเวลา อดออกไปถ่ายภาพตามระเบียบ !

วันที่สอง.......
วันนี้ขอวอร์มอัพซะหน่อย เพราะพรุ่งนี้จะเข้าหมันแดง
ตื่นแต่เช้า พร้อมสายฝนและหมอกจางๆ ทานอาหารเช้า กาแฟ เตรียมเสบียงพร้อม จึงออกเดินจากอุทยาน
ระหว่างทางก็ถ่ายภาพไปเรื่อยเปื่อย

ระหว่างทางเราพบดอกไม้แปลกๆมากมาย ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ครั้งแรกคิดว่าจะมาเก็บภาพดอกลิ้นมังกรสีส้ม
แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะว่ามันเฉาไปหมดแล้ว พอมาเห็นต้นไหนที่สมบูรณ์หน่อย เห็นรอยดอกที่เฉาไปแล้ว
ก็ยิ่งเศร้าเข้าไปอีก

แต่ยังดีที่มีดอกไม้ชนิดอื่นแข่งกันบาน ชูช่อให้ชมอีกเยอะ

อย่างเช่นเปราะภู ที่ยังทยอยบานไม่หมด

วันนี้ก็ยังมีฝนอยู่ เดี๋ยวตก เดี๋ยวหยุด เดี๋ยวแดดออก สลับกันไป

เราเดินไปเรื่อยๆระหว่างทางก็เก็บภาพไปตลอด

ไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันสักเท่าไร

เดินไปเดินมาอยู่จนสี่โมงเย็นแล้ว ต้องเผื่อเวลาเดินกลับอุทยานด้วย
เราเลยต้องหยุดถ่ายภาพ แล้วเดินทางกลับอุทยาน
เพื่อเตรียมตัวเดินทางเข้าหมันแดงในวันถัดไป

วันที่สาม.......ลุยหมันแดง...
ตื่นแต่เช้าเช่นเคย เตรียมตัวเตรียมใจ พร้อม........
ออกลุยหมันแดงกัน.......

เรามาถึงหน่วยพิทักษ์หมันแดงประมาณเก้าโมงเช้า เจ้าหน้าที่นำทางรอเราอยู่ที่นี่แล้ว

สายแล้ว.....ออกเดินทางกันเถอะ.....

เข้าหมันแดงคราวนี้ตั้งใจจะถ่ายซ่อมเจ้าลิ้นมังกรที่ชั้นห้าด้วย แต่เจ้าหน้าที่นำทางบอกว่ามันเฉาหมดแล้วนะ
แต่ก็ยังพอมีที่ชั้นเก้า
เฮ้อ......ใจชื้นขึ้นมาหน่อย มีนิดหน่อยยังดีกว่าไม่มีให้ดูเลย
เราจึงตัดสินใจกันว่าจะตรงไปยังชั้นเก้าเลย แล้วค่อยแวะขึ้นมาเรื่อยๆ
และเราก็มาถึง......หมันแดงชั้นที่เก้า.......

และเราก็ได้พบลิ้นมังกรสีชมพูตามที่หวังไว้

มันเหลือน้อยจริงๆ ที่สมบูรณ์จริงๆก็มีแค่เจ้าต้นนี้แหละ

หลังจากนั้นเราก็ขึ้นมาที่ชั้นแปดกัน

ชั้นเจ็ดดูแล้วไม่ค่อยโดนเท่าไรเลยขึ้นมาที่ชั้นหกต่อเลย

ชั้นห้าละนะ
ไม่มีลิ้นมังกรเหลือแล้ว ดูแล้วเหมือนขาดอะไรซักอย่าง

ชั้นสี่ต่อเลยนะ

ชั้นสามกะสองไม่ได้ลงไป เพราะมีต้นไม้ใหญ่โค่นลงมาปิดทางลงซะก่อน เราก็เลยขึ้นมาที่ชั้นหนึ่งเลย

เหลือบมองนาฬิกา ปาเข้าไปสี่โมงครึ่งแล้ว
เราจำเป็นต้องรีบกลับ เพราะระยะทางสามกิโลครึ่งในป่ากับที่โล่ง ใช้เวลาเดินต่างกันมาก
อีกอย่างก็กลัวจะมืดระหว่างทางด้วย

วันที่สี่........น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร
เดินอีกแล้ว จากอุทยานไปถึงน้ำตกก็ราวๆ สามกิโล แต่ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย
อาจเป็นเพราะสองวันก่อนหน้านี้เดินมาเต็มที่ เรี่ยวแรงอยู่ตัวแล้ว
เช่นเคย......ระหว่างทางเราก็เก็บภาพไปเรื่อยๆ

แต่ก็ไม่ได้อะไรมากซักเท่าไร เพราะฝนตั้งเค้ามาอีกแล้ว

และเราก็มาถึงน้ำตกร่มเกล้า-ภราดร
กำลังเซ็ทอัพเพื่อที่จะถ่ายภาพ กดได้แค่ไม่กี่ภาพฝนก็ตกลงมาทันที
เก็บกล้องแทบไม่ทัน เลยได้ภาพมาแค่นี้เอง

เรานั่งหลบฝนอยู่เกือบสามชั่วโมง ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุด
เลยตัดสินใจกลับ พอเดินออกมาถึงปากทางเท่านั้นแหละ แดดออกทันทีเลย.........ให้มันได้อย่างนี้ซิ
แต่ก็ไม่กลับไปแล้วหละ เลยเดินต่อไปที่น้ำตกแม่ขมึนน้อย เป็นน้ำตกเล็กๆระหว่างทาง
บริเวณน้ำตกมีต้นไม้ใหญ่หลายต้น แถมแซมด้วยกอไผ่อีกหลายกอ ฝนเลยไม่เป็นอุปสรรคกับเรา

เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณชั่วโมงเห็นจะได้ จากนั้นก็เดินกลับที่พัก เป็นอันสิ้นสุดอีกหนึ่งวัน

วันสุดท้าย........
วันนี้ต้องกลับแล้ว เนื่องจากเจ้านายใจดี(จริงป่าว) กำหนดให้ลาแค่ไม่กี่วัน
เรานัดให้รถขึ้นมารับประมาณสองโมงเย็น จึงมีเวลาเดินเล่นอีกครึ่งวัน แต่ก็ไม่ได้ไปไหนไกลเพราะกลัวกลับมาไม่ทัน
เดินเล่นแถวๆอุทยานนี่แหละ

สองโมงเย็นแล้ว รถมาตรงเวลาเป๊ะ.....
ถึงเวลาที่ต้องกลับแล้ว ......

ลาแล้วแต่ไม่ลาลับ ปีหน้าเราจะกลับมาใหม่ เพราะยังมีกล้วยไม้อีกชนิดที่ยังไม่เคยได้เก็บภาพเลย

"ช้างงาเดียว" ปีหน้าเจอกัน.............

เรื่อง/ภาพ.............copter & abman

Last Update : 4 มกราคม 2549 2:10:37 น. 7 comments

รูปสุดท้ายมันส์มากเลยน้าแอ๊บ

โดย: เสือจุ่น (เสือจุ่น ) วันที่: 10 ตุลาคม 2548 เวลา:17:32:01 น.

มาดูรูปงามๆ น่าจะเปิดอีกบล็อกสอนถ่ายรูปนะ

โดย: Sippawit IP: 125.24.2.181 วันที่: 17 ตุลาคม 2548 เวลา:8:56:42 น.

ภาพสวยจังเคยครับ หมอกฝนแวะมาชม(เลียนแบบก๋ง)

โดย: หมอกฝน IP: 58.9.153.73 วันที่: 24 ตุลาคม 2548 เวลา:1:11:00 น.

งามจริงๆ ดูยังไงก็งาม ดอกCeropegia สวยครับ เป็นฟิล์มใช่ใหมครับ ว่างๆ จะลองปรึกษาดูครับ

โดย: JUNGLE MAN วันที่: 24 ตุลาคม 2548 เวลา:12:29:13 น.

มาตามน้าแอ๊บแมนไปเที่ยวด้วยครับ...
ภาพก็สวยสุดยอด... Pro ..... สุด ๆ ครับ..

โดย: modelunicorn (modelunicorn ) วันที่: 25 ตุลาคม 2548 เวลา:9:17:00 น.

ดีใจจริงๆครับที่ได้เห็นผลงานของคุณทั้งสองในบล็อก
เคยคิดว่าเมื่อไหร่คุณแอ็บจะทำบล็อกซะที...ก็ไม่ยอมเปิด
ขอบคุณคุณค็อปเตอร์มากๆครับ...เนื้อหาอ่านสนุกมาก
เดี๋ยวว่างๆจะเข้ามาอ่านอีกนะครับ...(^_^)

โดย: บานาน่า วันที่: 26 ตุลาคม 2548 เวลา:1:15:28 น.

ภาพน้ำตกอยู่ในกล้องนี่ เท่ห์เจงๆ "หมันแดง" น๊าน นานเหลือเกิน จำได้ครั้งสุดท้ายนี่ไปดู "ฝนดาวตก" ตั้งแต่ชาติปางไหนแล้วก็ไม่รู้ ไม่นานจะกลับไปอีกแน่นอน ฮึมมมม

โดย: เกดจัง วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:39:39 น.

:::copter:::

[Add :::copter:::'s blog to your web]