Group Blog
 
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
27 เมษายน 2555
 
All Blogs
 

ฝึกงาน!!!!! - The Interview

ความเดิมตอนที่แล้ว...

เค้าส่งอีเมลล์มาขอ phone interview

ความตอนนี้....

ได้อีเมลล์มาตอนเช้าวันอังคารค่ะ จริงๆ เค้าขอสัมภาษณ์เลยบ่ายวันนั้น
แต่เราตกใจแทบสิ้นสติ (และมีอะไรหลายอย่างมากมายในวันนั้น) ก็เลยขอเค้าเลื่อนออกไปเป็นวันพรุ่งนี้

เค้าให้เบอร์มาค่ะ พร้อม passcode ให้เราโทรเข้าไปเอง...

งงมากกกกก ปรกติเค้าควรโทรมามิใช่รือ? แล้ว passcode มันคืออะไร? ชีวิตกรูอาจจะจบตั้งแต่ตอนโทรหาเค้าไม่ติดตอนแรกแระ เอริ๊กกกกกก

ระหว่างนั้นก็เตรียมสัมภาษณ์ค่ะ search หาเทคนิค+ตัวอย่างคำถามเหมือนเป็นบร้า ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วขอรวบรวม tips ที่หามาไว้ตรงนี้แล้วกันเนอะ

1. เค้าว่ากันว่า ถ้าให้ดีต้องแต่งตัวแบบเป็นทางการ ประหนึ่งไปสัมภาษณ์ด้วยตัวเองเลยทีเดียว เพราะมันจะสร้างบรรยากาศ ทำให้เรารู้สึกเป็นทางการ

เราไม่ได้ทำขนาดนั้นอ่ะค่ะ แต่ก็แต่งตัวเหมือนออกไปทำงานปรกติ (นั่นก็คือเสื้อยืด กางเกงยีนส์ธรรมดานั่นเอง )

2. ยืน!!! เพราะการโปรเจคเสียงจะดีกว่า ทำให้เราฟังดูมั่นใจ พูดจาชัดถ้อยชัดคำ

อันนี้ทำ

3. เวลารับโทรศัพท์ เค้าว่ากันว่า (ใคร?) ไม่ควรรับแค่ hello แล้วจบกัน เพราะมันฟังไม่โปรเฟชชั่นนัลลลล ควรจะรับโทรศัพท์พร้อมบอกชื่อตัวเองไปเลย เช่น

Hello, this is XXDSF. เป็นต้น

อันนี้ไม่ได้ทำง่ะ ตอนอ่านแอบรู้สึกว่ามันเกินไปนิ๊ดดดดด และประเด็นหลักคือคราวนี้เราต้องเป็นคนโทรไป ก็เลยไม่ได้ใช้ tips ข้อนี้ แหะๆ

4. เตรียมคำตอบ ที่คิดว่าเค้าจะถาม แล้วเขียนใส่กระดาษไว้ ไม่ควรเขียนดุ้นๆ ไปทั้งประโยคแ้ล้วอ่าน เพราะมันจะดูท่อง ให้เขียนคร่าวๆ ไว้

ที่สำคัญ เวลาพลิกกระดาษ ระวังจะเกิดเสียงกร่อบแกร่บ มันจะไม่งาม

อันนี้เราเขียนไปทั้งดุ้นๆ เลยค่ะ เพราะมั่นใจว่าถึงจะอ่านตอบไป ก็จะตะกุกตะกักประหนึ่งด้นสดอยู่ดี แป่ววว

คำถามที่เตรียมไว้มีประมาณนี้

-- แนะนำตัว เป็นใครมาจากไหน จบที่ไหนมา ทำรีเสิชเรื่องอะไร
-- พูดเรื่องรีเสิชอย่างละเอียด อันนี้เค้าจะดูการเรียบเรียงความคิดของเราด้วย ว่าอะไรก่อน อะไรหลัง เล่าถึงปัญหา วิธีการ approach และเราได้อะไรจากตรงนั้น
(ข้างบนคือทฤษฏีนะคะ ถ้าทำได้ก็จะดีมากๆ แต่จริงๆ เราไม่ได้พูดขนาดนั้นหรอก แค่บอกว่าเราทำไรบ้างแค่นั้นเอง )
-- ประสบการณ์การทำงาน ทำโปรเจคอะไรมาบ้าง กับใคร ที่ไหน อย่างไร
-- ความสามารถที่เค้าสนใจ เช่น คราวนี้เรารู้ว่าเค้าจะหาคนไปรันโปรแกรมนี้ ก็เตรียมไว้ประมาณว่า เราเคยใช้โปรแกรมนี้กะโปรเจคไหนบ้าง (หรือเคยใช้โปรแกรมอื่นลักษณะเดียวกันแบบไหนมาบ้าง)
-- เตรียมพวก behavior questions นิดหน่อยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเค้าจะถามป่าว ประมาณพวกจุดแข็ง จุดอ่อนของเรา ยกตัวอย่างการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาถ้ามีข้อขัดแย้ง ฯลฯ

tips คือ เตรียมสถานการณ์ต่างๆ ไว้ประมาณ 2-3 อันก็ได้ เพราะสถานการณ์เดียวกัน สามารถเป็นคำตอบของคำถามได้หลายข้อ
-- คำถาม อันนี้สำคัญค่ะ จบแล้วต้องถามคำถามเค้า ที่เตรียมไว้คือเรื่องโปรเจคที่ทำ (แต่ปรากฏว่าไม่ได้้ถามคำถามที่เตรียมไว้ ไปถามคำถามอื่นแทน) ระยะเวลาทำงาน อะไรพวกนี้

จบการเตรียมตัว...

วันจริง เราตื่นมาตั้งแต่เช้าค่ะ เตรียมอ่านที่เขียนไว้คร่าวๆ อีกรอบ จากพอถึงเวลาก็โทรไป
ปรากฏว่ามันเป็น conference call
เราโทรไปกด passcode มันก็ดังติ๊ดๆ แล้วเราก็รอออ

จากนั้นก็เหมือนมันติด แต่ไม่มีคนปลายสาย
ไอ้เราก็ฮัลโหลๆๆๆ อยู่หลายที (tips ที่เตรียมมา พังหมดก็ตอนนี้แหละ 555555)
สุดท้ายเค้าก็มาค่ะ...

คำถามที่เจอจริงๆ มีประมาณเน้

-- ขอให้อธิบายรีเสิชว่าทำไร
เริ่มที่คำถามนี้เลย ไม่มีการแนะนำตัวใดๆ ทั้งสิ้น 55555 และมีคำถามต่อเนื่องจากที่เราเขียนใน resume ค่ะ แสดงว่าเค้าอ่าน และตรงนั้นเราคงอธิบายไม่เคลียร์
-- ประสบการณ์ทำงาน
อันนี้ตรงกะที่เตรียมมาเป๊ะๆ
-- โปรแกรมที่ใช้
ตรงอีก
-- ทำไมถึงมาเรียนต่อที่อเมริกา
-- ทำไมถึงอยากฝึกงานกะเค้า
-- คำถามเรื่องวีซ่า ว่าจะต้องทำงัย (อันนี้โชคดีมากที่พอจะศึกษามาก่อนหน้านั้นแล้วนิโหน่ยยย)
-- อธิบายถึงโปรเจคที่เค้าอยากให้ทำ ตรงนี้เลยทำให้เรามีคำถามถามเค้าตอนจบ..

รวมแล้ว ใช้เวลาประมาณครึ่งชม.ค่ะ


สรุปคือเค้าไม่ถามคำถามพวก behavior เลยอ่ะค่ะ
คิดว่าน่าจะเป็นเพราะคนสัมภาษณ์เป็น team leader คนที่เราจะไปทำงานด้วย ไม่ใช่ HR เค้าคงจะไม่ได้สนใจอะไรพวกนั้นมาก

ตอนแรกกังวลมากกก กลัวจะฟังคำถามเค้าไม่รู้เรื่อง กลัวจะพูดตอบเค้าไม่รู้เรื่อง แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ค่ะ พูดผิดพูดถูกไปมากมาย แต่ไม่ตะกุกตะกัก ไหลลื่นไปได้เรื่อยๆ (แบบผิดๆ -- แป่วววว)

เค้าบอกให้รอคำตอบอีก 1-2 สัปดาห์ค่ะ (วั้นนั้นวันพุธ)

วันศุกร์ มีอีเมลล์มา จาก HR ของบริษัท C (นามสมมุติ )
(เพิ่งนึกได้ว่าเล่ามาตั้งนาน ยังไม่ได้บอกเลยว่าบริษัทไหน 555555)
บอกว่า ให้เราไป create profile ในเวปไซต์เค้า เพราะเราไม่ได้สมัครงานมาแบบวิธีปรกติ จริงๆ คือไม่ได้สมัครงานเลยแหละ เค้าเลยไม่รู้จะทำงัยกะเราดี (อ่าวววว)

วันอังคารถัดไป เราได้ offer letter ค่ะ...




 

Create Date : 27 เมษายน 2555
1 comments
Last Update : 27 เมษายน 2555 15:30:40 น.
Counter : 777 Pageviews.

 

ยินดีด้วยคะ

ตอนนี้กำลังนั่งอ่านทิปการสัมภาษณ์เหมือนกันคะ แต่ยังไม่ได้ร่างอะไรเป็นรูปเป็นร่างเลย ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

 

โดย: wendyandbas 27 เมษายน 2555 9:52:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Conglomerate
Location :
Stanford, CA United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Conglomerate's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.