กันยายน 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
 
 
26 กันยายน 2554
วันที่โดนหมีตบ
ตั้งแต่เล่นหุ้นมาก็ไม่เคยได้เขียนอะไรกับใครเค้าเท่าไหร่ ทั้งๆที่ชอบขีดๆเขียนๆ
แต่เรื่องหุ้นนี่ ความรู้น้อย เลยขออ่านจากเซียนเอาซะเป็นส่วนใหญ่
ประสบการณ์จากตลาดหุ้นก็ไม่ได้มากอะไร
แถมกำไรที่ได้ๆมา ก็ไม่ได้คิดเอง เล่นแบบโง่ๆ ก็ว่าได้
ก็แหม เด็กสายศิลป์ ภาษา โง่เลขเป็นเรื่องธรรมชาติ หรือใครจะเถียง

ถ้าถามว่า สองปีเล่นๆมานี่ ได้อะไรบ้างไหม คำตอบคือ ได้..มาก-กว่า-ที่-คิด

ก่อนที่จะเข้ามาเล่น เราก็ซื้อข้าวแกง เดินตลาด กินไอติม แบกเป้เที่ยวแบบไม่รู้อีโหน่อีเหน่ไปตามเรื่อง

มาวันนี้ เรารู้ว่า กรีซ มานทำอะไร
เงินเฟ้อจะทำให้เราเป็นไง
ประชานิยมจะทำให้เราเป็นไง (อาจเป็นแบบกรีซไหมหว่า??? หุหุหุ)
เราสนใจเวลาที่ค่าเงินขึ้นลง
เราสนใจเวลาที่เมกา ยุโรป ประกาศตัวเลขนู่นนี่นั่น
เราสนใจว่า สินค้าตัวนี้ใครขาย บริษัทไหน ทำอะไร
ที่สำคัญ เราได้เห็น..ความโลภ..และ..ความกลัว..ในใจคนอื่น...และ...ในใจตัวเอง


สองปีที่ผ่านมา ผ่านช่วงที่"คิด"ว่า หุ้นจะลงหนักๆมาเรื่อยๆ ทั้งการเมือง ทั้งต่างชาติ
อาจจะไม่ใช่วิกฤตใหญ่โตแบบปี 40 หรือ ซับไพรม์
แต่ครั้งแรกที่โดนเรื่องวันข่าวลือ (ใครอยู่ช่วงนั้นคงรู้ ประมาณ ตค 2009) ก็ทำเอามือไม้สั่น หัวใจแต้นแรง
เพื่อนทั้งกลุ่มรวมทั้งตัวเองนับได้ว่า เป็นมือใหม่ ที่พอเจอหกสิบจุดในสองวันก็กรี๊ดกันกระจาย

จำได้ว่าวันนั้นสั่งไอติมรสมะม่วงพร้อมกับสเต็กอีกจานมากินแก้เครียด
เดินๆในฟิตเนสด้วยอาการมึนงง มองไปรอบข้าง เหมือนอยู่ในสโลว์โหมด

ความทรงจำรางเลือน พาย้อนไปถึงปี 40 ที่มีข่าวคนโดดตึก บริษัทล้มละลาย
และโฆษณาให้กำลังใจออกมามากมาย

ถามตัวเองว่า ณ เวลานั้น ฉันทำอะไรอยู่ --- ตอบ เรียนอยู่
ความรู้สึกตอนนั้นล่ะ ---- มีความสุข ลั้ลลา เพื่อน แฟน เรียน จะมีอะไรให้กังวลเล้า??
รู้ไหมว่า เศรษฐกิจแย่ --- ได้ข่าวรางๆ แต่ไม่ได้สนใจ
ได้รับผลกระทบอะไรไหม --- ไม่รู้สึกอะไรเลย ปีต่อมายังไปนิวซีแลนด์สบายใจเฉิบ
ตอนนั้นมีเงินเยอะ -- ก็ป่าวอีกแหละ น้อยกว่าตอนนี้หลายเท่า
หรือว่า บ้านรวย --- เอิ่ม นี่ก็ไม่อีกอะ หุหุหุ


เดินเซไปมาในฟิตเนส ก็คิดว่า แล้ว...ทำไมโลกรอบข้างมันถึงได้หม่นหมองนัก
ทำไมคนรอบข้างเค้ายิ้มได้
ทำไมไอ้หมอนั่น มันยกเวทใหญ่เลย
ทำไมไอ่คนนั้น มันยังจะวิ่งอยู่ได้
โน่น ห้องข้างๆก็บิดตัว ทำท่า sun salutation

มานรู้กันมั้ยเนี่ย ว่าหุ้นตก จะชิบหายกันอยู่แล้ว
มานรู้มั้ย มีคนอีกมากมายนั่งหน้าจอหุ้น และใจสั่น ประหวั่น พรั่นพรึง

คำตอบคือ คนรอบข้างเราในฟิตเนสตอนนี้ ก็คง เหมือนเราเมื่อปี 40

ที่เรารู้สึกกับมันมาก คงเป็นเพราะ ว่า "ตอนนี้" มันเป็นเงิน "ของเรา"
ทางพระท่านว่า อะไรก็ตามที่เราไปทึกทักเอาว่า เป็นของของเรา เรามักจะเดือดเนื้อร้อนใจไปกับมัน
-หลง-ไป-ยึด-ติด-เมื่อไหร่ -ใจ-ไม่-เป็น-สุข-แน่นอน


พ้นวันข่าวลือมาได้ บทเรียนแรกเลยคือ ไม่ถือหุ้นเต็มพอร์ตร้อยเปอร์เซนเด็ดขาด
ยิ่งเมื่อมีเพื่อนมาบอกว่า เสียแล้ว คัทแล้ว ก็อย่าลืมกลับเข้าไปอีกล่ะ ไม่งั้นจะกลายเป็นเสียจริง

ณ เวลานั้น เริ่มฉุกคิดว่า นี่พฤติกรรมกรู ต่างจากนักพนันตรงไหน
ดึงความทรงจำตัวเองออกมา ในอดีต เมื่อมองเห็นคนที่ถูกผีพนันเข้าสิง จนสิ้นเนื้อประดาตัว
แล้วก็ยืมอีก เสียอีก ยืมอีก เสียอีกจนหนี้สินล้นพ้นตัว
แล้วเราก็มองเขาว่า ทำไมโง่แบบนี้วะ คิดง่ายๆไม่เป็นเหรอ เมิงจะยืมมาเล่นอีกทำไมเนี่ย
แค่หยุดแล้วนั่งใช้หนี้ไป วันนึงมันก็หมดเองแหละ


ณ ตอนนี้ เราเข้าใจแล้วว่า เรากำลังทำสิ่งเดียวกัน
และ..มันยากแค่ไหน กับการต่อสู้กับความกลัว และความโลภในใจตัวเอง


ตั้งแต่ วันนั้นมา ก็เลิกพฤติกรรมจ้องจอตลอดวัน ที่ทำติดกันมาตลอดสามเดือน ตั้งแต่เริ่มเล่น
ความเป็นซอมบี้หายไป
พลังกายคืนมา พลังใจหวนคืน
(ใครเคยจ้องจอตลอดวัน จะรู้ว่า มันบั่นทอนสุขภาพและความเป็นคนขนาดไหน หุหุหุ)


และ วันนี้ วันที่ หุ้นลงติดต่อกัน เป็นร้อยจุด ต่อเนื่องจากอาทิตย์ก่อน
ฉัน..สามารถ เอาใจออกห่าง วางใจพ้นตัว ได้
ในระดับที่ไม่มือสั่น ไม่ใจสั่น ไม่มองเห็นโลกหมุนย้อนกลับ เหมือนวันนั้นอีกแล้ว


วันนี้ ก็ยังไม่คัท เหมือนวันนั้น

ถามว่า นี่คือวิธีที่ถูกไหม ไม่มีใครตอบได้
เพราะสุดท้าย วิธีที่ถูกที่สุด คือวิธีที่ถูกใจตัวเอง

ทำแล้ว"จิตใจสบาย" ไม่ร้อนรน ทุรนทุรายไปกับมัน
นั่นแหละ วิธีที่ดีที่สุดของคนคนนั้น

และพรุ่งนี้ คนคนนั้น อาจมีวิธีที่ดีที่สุด วิธีใหม่


ไม่ใช่เก่ง
และจริงๆ..อาจเพราะกลัว

แต่..ชีวิตคนเราไม่ได้มีแค่เงินในพอร์ต ที่ขึ้นๆลงๆ
หันมาดูแลจิตวิญญาณตัวเองบ้าง
หันมาดูแลจิตใจคนรอบข้างบ้าง
และเติบโตไปด้วยกัน



ตลาดหุ้น ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด อยู่ที่ว่า คุณจะเอาอะไรกลับไป
แค่เงิน ...หรือบทเรียนของจิดใจ


มนุษย์เรามีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก...มากกว่า-แค่-เรียนรู้วิธีคิดหาหุ้นในตลาดและทำเงินให้ได้มากๆ....

หรือไม่ใช่ ???


********************************

26 กันยายน 2554
14.30
บ่ายวันที่โดนหมีตบ



ปล อันนี้พูดจากใจเม่าน้อยๆคนนึงนะคร้า โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม 55555555+





Create Date : 26 กันยายน 2554
Last Update : 26 กันยายน 2554 19:55:55 น.
Counter : 875 Pageviews.

12 comments
  
ใจแกว่งเลยวันนี้ ตอนที่อ่าน เลยรู้ว่าไม่ใช่เราคนเดียว
โดย: เม่าเหมือนกัน IP: 203.155.115.20 วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:16:23:26 น.
  
ดีใจที่แวะมาให้กำลังใจกันค่า
สู้ๆน้า
โดย: cinta วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:17:10:12 น.
  
โดนมาเหมือนกัน อ่านแล้วเข้าใจได้เลยค่ะ ตอนนี้เราก็นิ่ง ๆ ไม่ร้อนรนเหมือนคราวก่อน ๆ ละ อย่างน้อยหุ้นก็ฝึกเราได้ละนะ
โดย: เรียกฉันว่าที่รัก IP: 58.9.253.74 วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:17:48:32 น.
  
แวะมารับทราบความรู้สึกครับ
โดย: ดาวสุริยะ IP: 210.160.8.71 วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:18:06:18 น.
  
ไม่เข้าใจตัวเอง..ว่าคิดถูกหรือผิดครับ ผมถือ itd มาตั้งแต่ 4.40 ตอนนี้ 3.30 เดาทางไม่ออกแล้วครับ
โดย: m IP: 110.49.235.233 วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:19:01:40 น.
  
สู้ๆ คร๊าบบบบ ผมก็ไม่คัทหรอก ถึงแม้ว่าตอนนี้ พอร์ตผมจะติดลบถึง 30% แต่ยังไงก็ต้องยืนยันอุดมการณ์เดิม " ซื้อถูกขายแพง" จะไม่มีทาง " ซื้อถูก ขายถูกกว่าเด็ดขาด " 555
โดย: tik IP: 180.183.53.57 วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:19:41:50 น.
  
เรียกฉันว่าที่รัก - นั่นสินะคะ ปสก คือครูที่วิเศษจริงๆ

ดาวสุริยะ - ขอบคุณค่ะ เล่าสู่กันฟังได้นะคะ

m - ทำอะไรที่ใจเราสบาย ดีที่สุดค่ะ

tik - ดูดีๆนะคะ คนเรามีวิธีที่ดีที่สุดของตัวเองเสมอ และวิธีนั้น ก็เปลี่ยนได้เสมอเช่นกัน บุญรักษาใจค่ะ
โดย: cinta วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:20:05:36 น.
  
หมอโจขอให้กำลังใจทุกคนครับ
อยากบอกว่า
หมอโจ ติดตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วโน้นแหนะครับ
ติดลบไปมากกว่าทีคนอื่นติดตอนนี้อีก

แต่หมอโจก็ชิลๆเพราะว่า...
ตอนสองปีที่แล้วที่มันลงแรงๆ หมอโจก็แค่ทำใจนิ่งๆ
เพราะ เราไม่มีโอกาสรู้ว่าอะไรเป็นอะไร
เพราะว่า เราเล่นกับข่าวสารพัด
เพราะว่าเราเล่นกับอารมณ์ของมวลชน
ฝรั่งมันปล่อยทิ้ง แ๊ป๊ปเดียว เราก็ขาดทุนหากขายทิ้งตาม

ตลาด มันก็คือตลาด ไม่ว่าจะขายอะไร
มันมีวันซบเซา แต่ก็มีวันกลับมายืนได้ใหม่
ดังนั้น มีสติครับ ถ้าเราใช้เงินเย็นมาซื้อ
วันนี้ก็คิดเสียว่า ปล่อยให้เงินพักผ่อนชั่วคราว

ยังไงๆ ราคาก็ต้องหมุนกลับมาได้เสมอหละครับ


หมอโจแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจทุกๆคนครับผม
จองคอร์สหมอโจ กับดนตรีบำบัดเพิ่มความเยาว์วัย


เครียด ไมเกรน นอนไม่หลับ กำจัดได้ด้วยดนตรีบำบัดขั้นสูงอ่านที่บล๊อกนี้นะครับ
ดนตรีบำบัดขั้นสูง


พวกเรามาดูแลสุขภาพหัวเข่า และป้องกันเข่าเสื่อมกันดีกว่า
ป้องกันเข่าเสื่อม
โดย: หมอโจ (preutipong ) วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:23:16:21 น.
  
ขอบคุณนะครับ
โดย: herepin วันที่: 27 กันยายน 2554 เวลา:0:25:36 น.
  
เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ :)
โดย: moonlightkiss IP: 125.24.125.132 วันที่: 27 กันยายน 2554 เวลา:0:28:19 น.
  
ขอบคุณคุณครับ...ยังไงก็ต้องรอแบบสงบนิ่งครับคิดซะว่าพักครึ่งแรก
โดย: m IP: 110.49.234.120 วันที่: 27 กันยายน 2554 เวลา:0:58:19 น.
  
ตามมาถึงบล็อกแก๊งค์
เพื่อจะพบว่า...เรามีอะไรเหมือนกันอีกแล้ว

ฉันเป็นเม่าที่หัดขึ้นดอยตั้งแต่ยุคเจ็ดร้อยจุดรอบแรก
จนมันลงไปสี่ร้อยกว่า
นั่งเล่นบนดอยอยู่เกือบเจ็ดปี ไม่เปิดดู
รับปันผลไปเรื่อยๆ ชิลๆ
เพิ่งมาปีนี้หุ้นมีท่าทีสดใส
เริ่มกลับมาเปิดดูใหม่
เออวุ้ย ตัวที่เคยติดดอย ทยอยลงดอยกันเป็นว่าเล่น
คราวนี้หันมาหัดอ่านกราฟบ้าง เลือกซื้อวีไอเก็บไว้บ้าง
เล่นมันทุกแบบ คราวนี้เลยได้รู้...

บางทีหุ้นสอนให้เราใจเย็น
การเล่นกับจิตวิทยามวลชลนี่ หนักเอาเรื่อง
แต่...สรุปแล้วก็คือ...สนุก!

ทุกวันนี้ลงทุนแบบฆ่าเวลา พอให้ชีวิตมีเรื่องตื่นเต้น
ส่วนเรื่องกะรวยทางนี้...ก็อยากอยู่
แต่จะทำให้ตัวเองเป็นคน ๓% ในตลาดเนี่ย
มันยากจริงๆ นะเออ ^^
โดย: แม่มณี วันที่: 1 กรกฎาคม 2555 เวลา:4:07:34 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

cinta
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สวัสดีค่า ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้า
แบบว่ายังใหม่มากๆสำหรับที่นี่
เห็นบล็อกคนอื่นเค้าสวยๆงามๆก็ให้อิจฉาตาร้อนผ่าวๆ
ไม่รู้เค้าทำกันยังไง
ใครมีจิตเมตตาก็มาบอกกันมั่งเน้อ
free counters
New Comments