กุมภาพันธ์ 2560

 
 
 
1
2
3
4
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog
ความรู้ที่คนอยากผอมต้องอ่าน!!!EP7....ความหิวกับอาหารหลัก 5 หมู่(โปรตีน)




สาวๆคนไหนที่เคยลดน้ำหนักด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่คงรู้ว่าสิ่งที่ทรมานและขัดขวางความสำเร็จของการลดน้ำหนักคือ ความหิว ยิ่งบอกว่าจะลดน้ำหนักก็ยิ่งหิวบ่อยขึ้นมาโดยอัตโนมัติ แปล๊ก แปลกSmileySmileyว่ามั๊ย
ทีนี่ว่ากันตามหลักการแล้วความหิวนี่แหละที่เป็นกุญแจสำคัญที่สุดที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะลดน้ำหนักได้หรือไม่ได้ เรียกได้ว่าถ้าเราควบคุมความหิวได้ เราก็ควบคุมอาหารได้ ง่ายต่อการลดน้ำหนัก 
ความหิว เป็นกลไกของร่างกายที่มีความซับซ้อนมากๆ การที่เราจะควบคุมความหิวได้นั้น ไม่ได้ง่ายแค่การกินยาเม็ดสองเม็ดให้หายหิว แต่เราต้องทำความเข้าใจเรื่องสารอาหารที่เรากินให้ถูกต้อง และกินให้ครบถ้วนเหมาะสม
มาเริ่มกันที่เรื่องของ โปรตีน
โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างยิ่งในการลดน้ำหนัก โปรตีนช่วยให้หินน้อยลง อิ่มนานขั้น กินน้อยลง ทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น โปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี และตามที่เราทราบกันอยู่แล้ว หน้าที่หลักของโปรตีนคือช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ การลดน้ำหนักในแบบที่ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายเหี่ยว แก่เร็วขึ้น ซ่อมแซมตัวเองได้ไม่ดี สุขภาพโดยรวมทรุดโทรม
โปรตีนทำให้เผาผลาญมาก น้ำหนักลดเร็ว เพิ่มยากและกระชับ ช่วงที่เราลดน้ำหนัก หากเรากินโปรตีนไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงโปรตีนในร่างกายไปใช้ ทำให้สูญเสียกล้ามเนื้อ ระดับการเผาผลาญลดลง ลดน้ำหนักได้ยากขึ้น มีโอกาสเกิดภาวะโยโย่ได้ง่าย
การลดน้ำหนักหลายๆวิธี ทำให้ขาดโปรตีนในภาวะนานเกินไปร่างกายจะเริ่มดึงโปรตีนจากอวัยวะต่างๆมาใช้ ทำให้อวัยวะนั้นทำงานบกพร่อง ซึ่งโรคที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนลดน้ำหนักด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้องคือ โรคหัวใจ 
ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม ทางการแพทย์ให้กินโปรตีน 1 กรัม/น้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม ในทางปฎิบัติให้เราพยายามมีอาหารที่เป็นโปรตีนประมาณครึ่งหนึ่งในหนึ่งมื้อที่เรากิน ในเนื้อสัตว์หรือถั่วมีไขมันผสมอยู่ด้วย ไม่ต้องห่วงว่าจะขาดไขมันนะจ๊ะ เมื่อหักไขมันออกเราจะได้สัดส่วนโปรตีนหนึ่งในสามส่วน อย่างนี้เป็นหลักปฏิบัติคร่าวๆนะจ๊ะ
ในตอนต่อไปเราจะไปรู้จักคาร์โบไฮเดรตที่มีผลกับร่างกายกันนะจ๊ะ








Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2560
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2560 20:04:39 น.
Counter : 406 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3350435
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



คุณแม่ลูกหนึ่งที่อยากชวนสาวอวบมาลดน้ำหนักและแบ่งปันเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยกัน
New Comments