นักฝันผู้ชอบเขียนเล่าเรื่อง
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2559
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
22 พฤษภาคม 2559
 
All Blogs
 
โจทย์ประจำหลักกิโลที่ 155 : เก็บตะวัน













ผลงานนี้เป็นหนึ่งในซีรี่ย์ตะพาบของเจ้าของบล็อก





9. เก็บตะวัน


ดวงตะวันเคลื่อนต่ำบอกเวลาว่าให้ผมรู้ว่าเราหนีพวกต้นน้ำมานานเท่าไหร่แล้วนับตั้งแต่ฟ้าสางพวกเราวิ่งท่ามกลางทุ่งต้นอ้อแห้งขึ้นสูงเหนือหัวสลับป่าละเมาะไม่มีต้นไม้ใหญ่เป็นที่กำบังให้พวกเราได้บังแดดอากาศวันนี้ก็ช่างร้อนสุดใจ หาน้ำที่ไหนอาบไม่ได้ก็ได้อาบเหงื่อต่างน้ำนี่แหละ

“นี่เราหนีมาไกลพอหรือยัง”

เสียงของที่มิ่งถามไล่หลังฟังดูคล้ายกำลังจะหมดแรงผมหันไปมองทันเห็นน้องสาวล้มพับนั่งกองกับพื้นดิน ใช้ใบหน้าอิดโรย อ่อนล้ากำลังอ้อนวอนขอความเห็นใจ“นี่เราเลยเขตของพวกต้นน้ำมาแค่ไหนแล้ว” ผมถามซุนก่อนตัดสินใจทำตามคำขอทางแววตา

“อดทนเดินต่ออีกหน่อยถ้าผ่านชะง่อนหินนั่นไปแล้วเราก็เข้าสู่อยู่ในพื้นที่ปกครองของไทยะ”ซุนบอกแล้วถอยหลังไปฉุดแขนน้องสาวของผมให้ลุกขึ้นยืนแต่ถูกมิ่งสะบัดมือออกพร้อมกับคำพูดที่มาจากอารมณ์ขุ่นเคือง

“ฉันจะหยุดพักที่นี่ถ้าเธออยากไปก็ไปก่อนเถอะ อันที่จริง ฉันก็ไม่อยากจะไปด้วยแล้ว ฉันอยากกลับบ้านไม่อยากไปไหนทั้งนั้น !”

“เธอนี่มันทำตัวแย่รู้แบบนี้ฉันไม่ช่วยออกมาเสียก็ดี !” ซุนก็คงเหลืออกเหมือนกัน

“เธอน่ะหรือช่วยคนที่ช่วยน่ะ พี่ชายฉันต่างหาก”

“ช่วยแบบที่เอาระเบิดปลอมไปขู่พวกนั้นน่ะหรือจะหลอก จะตบตาก็ทำไม่สุด ปล่อยให้เขารู้ เลยโดนตามล่าเอาเป็นเอาตายแบบนี้ไงแทนที่จะเดินออกมาสวยๆ”

ผมไม่อยากฟังทั้งสองโต้เถียงกันอีกจึงขอหยุดสงครามวาจาไว้ “พอเถอะ แค่วิ่งหนีก็เหนื่อยพอทนแล้วเก็บแรงไว้เดินทางต่อดีกว่ามาใช้แรงทุ่มเถียงกัน”ผมพูดแล้วหยิบเอากระบอกน้ำออกจากกระเป๋ายื่นให้น้องสาวของผมดื่มจากนั้นจึงส่งต่อให้ซุนแต่ก่อนจะยื่นกระบอกน้ำส่งให้เธอ ผมขอเอ่ยอะไรบ้าง“ฉันไม่ได้ป้ำเป๋อขนาดไม่รู้ว่านั่นเป็นระเบิดปลอม เพราะฉันจงใจแอบลักมาจากเห่าดงมันจะพกระเบิดปลอมไว้ใช้ขู่ฝ่ายตรงข้ามให้ยอมก่อนเสมอ ไม่มีใครอยากให้ใครตายและฉันก็ไม่คิดว่าชุมชนต้นน้ำเขาจะฝึกเด็กวัยรุ่นพวกนั้นให้เป็นหน่วยกล้าตายวิ่งพุ่งชนฉันจนลูกระเบิดหลุดมือ”

ซุนมองผมเพียงแวบหนึ่งแล้วหันหน้าไปทางอื่นปฏิเสธน้ำที่ผมกำลังส่งให้

“ฉันก็ไม่คาดคิดเหมือนกัน”

เธอพูดเสียงเบาและเสียงของเธอสั่นจนผมจับความรู้สึกได้ “ไม่ใช่ความผิดของเธอสักหน่อยทำไมต้องทำหน้าเศร้า”

ผมพูดปลอบใจในแบบที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว“เราพักกันก่อนก็คงได้ ฉันไม่ได้ยินเสียงปืนหรือเสียงคนเราน่าจะหนีพวกนั้นพ้นมากแล้ว”

“ก็ตามใจ”ซุนยักไหล่ “แต่อย่าลืมสัญญาที่คุณบอกไว้กับพี่เห่า หวังว่าคุณคงไม่บิดพลิ้วซึ่งถ้าจะให้พูดตามตรง ฉันก็ไม่รู้หรอกว่าคุณน่าเชื่อใจได้แค่ไหนแล้วที่คุณต้องเดินทางมาหาพี่เห่าถึงแหลมทองเพราะอะไร ฉันถามคุณจริง ๆ เธอคุณหนีอะไรมา แล้วคุณมีอะไรที่พวกเขาต้องการ”

เธอพูดแล้วมองตรงมาที่กระเป๋าของผม“ไม่เกี่ยวกับเธอ” บอกแล้วเดินผ่านซุนไปนั่งลงข้างน้องสาวที่เอนหลังลงไปนอนผ่อนลมหายใจกับพื้นนานแล้วมิ่งคงเหนื่อยมากจนไม่สนใจว่าตรงที่เธอมันเป็นผืนดินชุ่มมีหญ้าและวัชพืชขึ้นรกทีอาจมีมดแมลงมีพิษอาศัยอยู่

“เรากลับบ้านกันไม่ได้หรือพี่มั่นกลับไปหาพ่อกับแม่” มิ่งพูดขณะหลับตา

“เราจะได้กลับแน่แต่รอให้เข้าตัวเมืองไทยะเสียก่อน ฉันจะส่งแกขึ้นรถไฟ ให้แกกลับไปก่อนแล้วฉันจะตามไปถ้าเรื่องทุกอย่างจบแล้ว”

“นี่พี่ต้องตามคนพวกนั้นไปช่วยนายอัศวินอะไรนั่นจริงหรือ”มิ่งลืมตา ลุกขึ้นนั่งเหลือบมองไปทางซุน แล้วลดเสียงให้เบาลง“เราจะเชื่อใจเขาได้หรือเปล่ายังไม่รู้ นี่พี่ไม่สังเกตหรือ ตั้งแต่เราออกจากไทยะแล้วาถึงแหลมทองก็มีคนมารับขวัญเราเลย แล้วยังเมื่อวันก่อนอีก ที่ฉันโดนจับที่ลำธารมันก็รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน... “ มิ่งหยุดพูดมองไปทางซุนอีกครั้ง “ครั้งแรกนายเห่าดองนั่นมาช่วยเราได้ ฉันก็ยังไม่คิดอะไร แต่... พอมาครั้งที่สองมันจะบังเอิญไปไหมที่นายเห่าดองของพี่พเราไปใกล้ถิ่นของพวกนั้น”

ผมมองแววตามั่นออกมั่นใจของมิ่งแต่ไม่ได้คิดตามอะไรทั้งสิ้น เพราะผมไม่เคยคิดว่าเห่าดงจะเป็นคนแบบนั้นภาพเก่าๆของมิตรภาพยามเราตกระกำลำบากในสงครามมันยังเด่นชัดเสมอ“ถ้าเหนื่อยจนคิดอะไรเพ้อเจ้อ ก็นอนหลับซะ อยากพักนักไม่ใช่หรือ”

“ฉันไม่ได้เพ้อเจ้อนะมีคนของต้นน้ำพูดให้ฉันฟัง เขาก็เป็นนักศึกษารุ่นๆ ฉันนี่แหละ”

“เรื่องอะไร”ผมถามกลับ “มีเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับไอ้เห่าหรือไง”

“ก็...ไม่เชิงเกี่ยวกับนายเห่าดองตรง ๆ หรอก แต่ฉันว่าก็มีเกี่ยวบ้างแหละ เขาพูดถึงคนที่ชื่ออัศวิน...นายพลอัศวิน ผู้บังคับบัญชาที่ถูกขังลืมในคุกอเวจีของพี่น่ะ”

“เขาบอกว่ายังไง...”

“เขาบอกว่า....นายพลอัศวินเป็นกบฏ ต้องการปลุกปั่นชาวชุมชนนอกเขตพัฒนาให้ต่อต้านนโยบายเป็นหนึ่งเดียวกันกับเมแกนของรัฐบาลยุคฟื้นฟูนายพลอัศวินไม่ยอมรับพวกเมแกนให้เข้ามายืนในแผ่นดินไทยะ หรือแม้แต่ในแผ่นดินที่เคยเป็นของไทยะก็ตาม”

“เพราะนายพลอัศวินคิดว่าความคิดนี้ไม่ต่างจากการถูกรุกรานอานาเขตด้วยอาวุธสงครามแต่จะเป็นการรุกรานแบบกลืนกินของปรสิต...” ผมเองที่ต่อคำพูดของมิ่ง“ไทยะจะถูกแทะเล็มทีละนิดๆ โดยไม่รู้ตัวจนสุดท้ายไม่เหลือสิ่งที่เป็นของไทยะโดยแท้จริงแม้แต่ความคิดมันเป็นแผนของพวกเมแกนที่จะให้ลูกหลานของตนเข้ามาครอบครองถิ่นทำกินในไทยะได้อย่างไม่มีขีดจำกัด”

“ใช่...”มิ่งพูดด้วยแววตาประหลาดใจ “แต่ถ้ามันจะทำให้สงครามสงบ ผู้คนอยู่กันโดยสันติฉันก็ไม่เห็นว่ามันจะไม่ดีตรงไหน... ที่พี่เคยพูดให้ฟังบ่อย ๆว่านายพลอัศวินรักในเสรีภาพเขาก็ควรยอมรับว่าก่อนจะมีเสรีภาพมันต้องมีสันติภาพมาก่อนไม่ใช่หรือ”

“หมายความว่าเธออยากให้ทุกชุมชนรวมชาติกันแม้แต่เมแกนก็ควรรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเราใช่ไหม”

ผมและมิ่งหันไปทางเสียงแทรกบทสนทนาซุนนั่นเอง เธอเคลื่อนตัวมาใกล้ได้เงียบจนผมไม่รู้สึกตัวเธอนั่งลงคุกเขามองมิ่งด้วยสายตาคาดหมายอะไรบางอย่าง

“มัน...มันก็น่าจะเป็นแบบ...นั้น” น้ำเสียงมิ่งฟังไม่มั่นใจเลยสักนิดผมรู้ว่าน้องสาวผมคนนี้มีแนวคิดสมัยนิยมเหมือนนักศึกษาทั่วไปที่รักเสรีภาพแต่ก็มีมากที่ไม่กล้าบอกความคิดเห็นของตัวเองแบบตรงไปตรงมา เพราะเกรงกลัวต่ออำนาจลับที่ไม่อาจต่อต้าน

“ถ้าเธอคิดแบบนั้นจริง เธอก็คือดวงตะวันดวงใหม่อีกหนึ่งดวงเป็นดวงตะวันในวันพรุ่งนี้ของใครหลายๆ ที่ใฝ่ฝันถึงเสรีภาพและสันติภาพอันอบอุ่น”

ผมมองดวงตาซุนขณะเอ่ยประโยคนั้นมันเป็นดวงตาแห่งความปีติ ผมยิ้มออกมาพลัน ก็เมื่อกี้เธอยังตีหน้ามุ่ยอยู่เลยไม่ทันไรเปลี่ยนอารมณ์เป็นอีกอย่างแล้ว แต่ผมอยากให้เธอรู้อะไรมากกว่านี้อยากบอกเธอว่า มีดวงตะวันอย่างที่เธอบอกมากมายหลายดวงในแผ่นดินที่จุติโผล่พ้นเส้นขอบฟ้าแล้วก็จากดับไปในแผ่นดินอย่างไม่คิดที่จะหวนกลับมา แต่โลกาจะไม่มีวันดับหากความคิดของพวกเขาถูกถ่ายทอดออกไปจากรุ่นสู่รุ่น

“ถ้าเสรีภาพสันติภาพแบบที่นายพันเดโชพูดนั้นมันดีจริงแล้วทำไมถึงยังมีพวกที่ต้องการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย พวกเธอเคยคิดดูไหมทำไมคนที่ต่อสู้เพื่อเอกราชและความสงบของรัฐถึงลุกขึ้นต่อต้านนโยบายรวมชาติล่ะมีใครฉุกคิดบ้างหรือเปล่า” ผมย้อนถาม “พี่มั่น.... บางที ฉันก็สงสัยว่า พี่มั่นรู้อะไรมากกว่าที่พี่ทำตัว”มิ่งแทรกขึ้น “คนที่ต้นน้ำเขาบอกอีกว่า... พี่มั่นพี่ชายของฉันคนนี้สำคัญมากกว่าที่ฉันรู้นัก”

“ไอ้คนต้นน้ำนั่นมันเป็นใครกันถึงได้พูด...”ผมยังไม่ทันพูดจบ

“พี่เก็บอะไรไว้กับตัวพี่มั่น พี่เก็บอะไรไว้ในกระเป๋านั่น เพราะเจ้าสิ่งนั้นใช่ไหมที่ทำให้ฉันถูกยิงเพราะเจ้าสิ่งนั้นใช่ไหมที่ทำให้เราต้องระเห็จออกจากบ้าน”

“มิ่ง...”ผมหาคำอธิบายไม่ได้ หากพูดไปก็รู้ว่าต้องโกหก

“พี่เคยเรียนมาไหมไทยะที่เราเรียก ๆ กันแท้จริงมามาจากคำว่า ไทสุริยะ หรือตะวันแห่งอิสระเสรี !”

ผมฟังน้องสาวพูดอย่างเก็บความรู้สึกชั่วครู่แล้วเค้นคำพูดของตัวเองออกจากความคิดที่ค่อยๆ ลำเรียงออกมา “แล้วดวงตะวันอย่างพวกเธอน่ะทำไมถึงมอดไหม้ไปในทุกเช้าวันใหม่ล่ะ ที่เห็นหยิ่งทะนงตนว่าเป็นตะวันดวงใหม่มีความคิดใฝ่เสรี ถ้ามีดวงตะวันมากขนาดนั้น มีไฟขนาดนั้นถามทีว่าทำไมยังมีความขัดแย้งกันอยู่แบบนี้ถามตัวเองให้แน่ว่าตัวเองเป็นดวงตะวันหรือดวงไฟที่ใช้พลังงานไปไม่เท่าไหร่มันก็มอดสู้ไม่ได้แม้กับหิ่งห้อย แมลงในตำนานตัวเล็กกระจ้อยร่อยที่มันเอาพลังงานชีวิตทั้งชีวิตสร้างแสงไฟเพียงเพื่อต้องการให้เผ่าพันธุ์ของพวกมันได้เกิดใหม่”

ผมไม่รอให้ทั้งสองไม่ตอบโต้วาจาใดๆ และไม่อยากรอด้วย “นายพลอัศวินและพวกพ้องของเขาก็เป็นเหมือนหิงห้อย ที่ยอมตายเพื่อคนรุ่นหลัง...พวกเขาอยู่ได้ด้วยพลังแห่งศรัทธาในพลังของตน ไม่ได้อยู่เพราะเฝ้ารอแสงของดวงตะวันที่มีแต่จะถูกเก็บลับหายไปในห้วงมิติจักรวาลความคิดที่ยอกย้อน !”


เปรี้ยง!


คำพูดสุดท้ายที่หลุดจากปากสร้างความเจ็บปวดในอกเป็นเพราะคำพูดของผมหรือลูกปืนปริศนา ร่างของผมฟุบลงคว่ำหน้า พร้อมกับเสียงหวีดร้องของมิ่งพยายามบังคับลมหายใจเข้าออกดันตัวเองให้ลุกขึ้นจะบอกให้ผู้หญิงทั้งสองไปหาที่ซ่อนก็ไม่มีประโยชน์เพราะเจ้าของลูกตะกั่วที่ฝังในร่างผมคงเฝ้าดูจากที่ไหนสักแห่งในดงดอกอ้อ

ตะวันคล้อยลอยอยู่ตรงหน้าอีกไม่กี่ก้าวก็ถึงชะง่อนผา ที่ ๆ มีเส้นแบ่งดินแดนไทยะออกจากแผ่นดินอื่นผมเป็นคนของไทยะ ไม่ได้เป็นคนไร้แผ่นดินที่ไม่มีใครคอยคุ้มหัว และผมก็จะไม่ยอมก้มหัวให้ใครที่กระทำการกับคนอื่นแบบไร้อารยะธรรมไร้ความปราณี เลือดชายชาติทหารจะหลั่งออกจากอกรดล้างแผ่นดินเพื่อประชาราษฎร์เท่านั้น


“ถ้าเราไม่ใช้แผนล้างบางเราก็ไม่มีทางพลิกแผ่นใหม่ได้ ล้างเอาคนเก่าออก ล้างเอาความคิดเก่าออกให้หลงเหลือแต่พวกที่เชื่อเรา คิดแบบเดียวกับเรา”


แว่วเสียงประโยคนั้น...ที่ผมได้ยินจากปากของไอ้เดโชก่อนที่สาวนักข่าวจะจบชีพลงหิงห้อยแสนสวยงามที่เปล่งแสงสุดท้ายของเธอ ผมกอดกระเป๋าแน่นเข้าไว้ แสงสุดท้ายที่เธอเสียสละไปผมจะไม่ยอมให้มันดับลงอย่างสูญเปล่าเด็ดขาด ผมจะเก็บแสงริบหรี่นั้นไว้ด้วยพลังของตัวเองเก็บพลังแห่งศรัทธาของเธอ ที่เป็นพลังแห่งตะวันที่แท้จริง


แต่...ก่อนอื่น ผมต้องคงต้องเอาพลังนั้นมาช่วยตัวเองหนีรอดจากตรงนี้ให้ได้เสียก่อน !!!






ตอนที่ผ่านมา


ตอนที่ 1 ที่เธอถาม




..........................................................................................................................................






คุยกัน(ยาว)หน่อย

โจทย์ยากมาก ไม่รู้จะเอาโจทย์ไปใส่ตรงไหน เกรงว่าเขียนไปจะพามั่นกับมิ่งออกทะเล
เอ้า เขียนออกมาได้แล้ว ไม่ออกทะเลแต่ก็ไปทอดสมอแถวๆ บางปะกง

เดือนพฤษภาแล้วนะ เดือนนี้มีหยุดยาวติดกันสามวัน ใช้ให้คุ้ม 
แต่ของ จขบ ใช้ไปกับงานของบริษัทที่ต้องหอบรักของเจ้านายกลับมาเติมเต็มที่บ้าน

แหมเอ๊ยยย ชั่วโมงทำงานวันละแปดชั่วโมงกว่าๆ ไม่พอให้ทำงานเสร็จกันเลย 
งานช่วยเหลือสังคมเพื่อนร่วมงานก็ขาดเราไม่ได้ แต่งานเรานี่สิ หาใครทำแทนกั๊น บ่อได้ 

กรีดร้อง ๆ

แต่ทว่า สามวันทำงานเต็มๆ ก็ไม่เสร็จฮ่ะ รำพึงไปพลางจิบกาแฟไปพลาง
ดูชิลล์นะ...

ช่วงที่งานเยอะจนทำให้สมองจัดระเบียบไม่ถูก
นี่มีเพลียกันบ้างนะคะ ยิ่งมีเพื่อนร่วมงานชวนจี๊ด 
นี่ก็ยิ่งสั่งสมแต้มความเพลียเข้าไปใหญ่

วันหยุดก็หาได้หยุดไม่ ต้องสะสางงานให้เสร็จให้มากที่สุด
หนังสือฮาร์วาร์ดบอกไว้ ก้าวทีละนิดในทุกวันก็ดีแล้ว
เชื่อเขา ๆ

แต่ใครจะปล่อยให้เวลาทองแห่งการพักผ่อนหมดไปกับเอกสารกองโตล่ะ
มาพักผ่อนกับงานเขียน (ที่ยากกว่า) ให้เสร็จด้วยเลยดีกว่า

จะยุ่งแค่ไหนก็ไม่ลืมงานที่ตัวเองรักหรอกนะ ขอเปลี่ยนบรรยากาศปลุกวิญญาณคนชอบเล่าเรื่อง
ให้ออกจากร่างทรงมนุษย์เงินเดือน

พูดถึงงานที่ตัวเองรัก ใครได้ทำงานที่ตัวเองรักถือเป็นสิ่งดี
แต่ใครที่รักงานที่ทำแม้จะไม่ใช่งานที่รักก็ยิ่งดี

ในวันวิสาขบูชา พาลูก ๆ ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า 
ได้มีโอกาสฟังท่านพระอาจารย์สมปองเทศน์ ฟังแล้วอมยิ้มๆ 

สายตาก็ไปเห็นชายร่างผอม ความสูงไม่มากนัก เขากำลังใช้ที่คีบโลหะ
 คีบขยะออกจากถังขยะหนึ่งมาใส่ในถังขยะที่ตัวเองเข็นอยู่

วันหนึ่ง ๆ มีคนมาเที่ยวห้างกี่ร้อยกี่พัน แล้วเขาต้องเดินคีบขยะกี่รอบ
แต่ใบหน้าของเขาก็ไม่ดูเดือดเนื้อร้อนใจ เป็นเพราะเขารักงานที่ทำ
หรือไม่มีทางเลือกจึงต้องทำ

ถ้ามองในมุมบวก ค่ะ... มุมโลกสวยนั่นแหละค่ะ
เขาไม่ได้รักงานนั้นหรอก แต่เขารักที่จะทำงาน

บางคนมีงาน แต่เกี่ยงงอน เกียจค้าน (ว่าตัวเอง)
บ่นทุกครั้งที่งานเยอะ งานมาก 

แต่ลองคิดดู ถ้าวันหนึ่งเราว่างงานในช่วงที่ไม่มีอะไรมารองรับ
หนี้บัตรเครดิตล่ะ ค่าความสุขที่ต้องแลกด้วยเงินล่ะ
จะเอามาจากไหน 

ย้อนมาคิดเรื่องชายคีบขยะในห้าง
ถังขยะที่เขารับผิดชอบก็ไม่มีเศษขยะเลย
เก็บได้เรียบร้อยดีเสียด้วย

สิ่งที่เขาทำ ทำให้ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ดูสะอาด ขยะไม่สั่งสมแม้จะมีคนมาใช้บริการล้นหลาม

โอ เขาช่างทำสิ่งสำคัญให้กับเจ้าของกิจการ
เป็นหน้าตาของห้างสรรพสินค้า

ถ้าเจ้าของห้างเขามาเห็นก็คงคิดเหมือนกับเรา นะ... แอบมีคำว่า..นะ

เอาเป็นว่า ถ้าเรารักที่จะทำงาน การเป็นคนขยันจะทำให้เราก้าวหน้ากว่าใครไปหนึ่งก้าว
แค่ก้าวเดียวแต่ก็เป็นก้าวสำคัญนะ
หนังสือฮาร์วาร์ดกล่าวไว้

ปลอบตัวเองก่อนเริ่มงานวันจันทร์กันนะทุกคน


เอ๊ะ อะไรนะ  พรุ่งนี้วันจันทร์ 

โฮ.... เอาวันหยุดของฉันคืนมา


จบเถอะ

















Create Date : 22 พฤษภาคม 2559
Last Update : 25 พฤษภาคม 2559 17:19:53 น. 28 comments
Counter : 728 Pageviews.

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
Insignia_Museum Education Blog ดู Blog
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog

แวะมาอ่านและมาโหวตให้ค่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 22 พฤษภาคม 2559 เวลา:22:04:21 น.  

 
ดูแล้วเรื่องราวไม่จบง่ายๆ โดนยิงด้วย แบบนี้จะรอดกันมั้ยเนี่ยะ

ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog
+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 23 พฤษภาคม 2559 เวลา:0:44:15 น.  

 
สวัสดี ค่ะ คุณชลบุรี มามี่คลับ

จำได้ว่า เคยเข้ามาอ่านอยู่ครั้งหนึ่ง มีตัวละคร ชื่อ มิ่ง มั่น ซุน ครั้งนี้ เอา ตะพาบ "เก็บตะวัน" มาแทรกในเรื่องที่เคยเขียนด้วได้อย่างกลมกลืน เยี่ยม จ้ะ โหวดเลยค่ะ Literature Blog



โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 23 พฤษภาคม 2559 เวลา:15:22:36 น.  

 
อ่านข้างบนเสร็จ มาอ่านข้างล่าง อมยิ้มเลย..

บางครั้งผมเขียนอะไร ก็เพลินจะออก อ่าวเหมือนกัน ต้องรีบ
ดึง เข้าเรื่อง

งานเขียนบล๊อกเป็น งานที่เขียนแล้วมีความสุข ได้คิด ได้เขียน
คิดจะเขียนอย่างไร ให้คนอ่านเขาเพลิต ท้าทายดี

บางทีเป็นวิชาการ กลัวคนอ่านจะเบือนหน้าหนี... เหมือนตอน
ที่เรียนอยู่..

แต่ก็โชคดีมีอาจารย์ กฏหมายท่านหนึ่ง พวกเราจะนั่งฟัง
ไม่หลับเลย เหมือนฟังแล้ว ออกอ่าว ไม่เข้าเรื่อง แต่ที่ไหน
ได้อาจารย์ท่าน สอนสิ่งที่ควรรู้... เรียกว่าเกร็ด..

ส่วนการออกอ่าวเป็นเพียงส่วนประกอบที่ไม่ให้เราง่วงนอน
ผมยังนึกถึง อาจารย์ท่านนี้ไม่ได้ อ.สมหวัง ศรีชัย แม้จะ
ไม่ได้พบท่านอีกเลยหลังจากจบการศึกษา

เอ..เกี่ยวกันหรือเปล่าหนอ แถ ๆ ถูๆ ไถ ๆ ข้าง ๆ คู ๆ
นะครับ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 23 พฤษภาคม 2559 เวลา:19:02:56 น.  

 
แบบคุณไวน์อ่ะค่ะ อ่านข้างบน อมยิ้มมาถึงข้างล่าง

ชีวิตคนเราก็เป็นเฉกนี้
แม่ซองฯวันๆไม่มีงานทำเป็นเรื่องเป็นราว วันหยุดไม่มี ก็โหยหาค่ะ

แต่พยายามคิดบวกว่างานที่เราทำคืองานอดิเรกที่เราทำในวันหยุดค่ะ

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ วันหยุด ก็จะมาเอง


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 23 พฤษภาคม 2559 เวลา:21:23:00 น.  

 
ตามมาอ่าน..เก็บตะวัน งานตะพาบฉบับพิเศษ แล้วก็อดไม่ได้ที่จะอ่านเลยมาถึง....คุยกัน(ยาว)หน่อย ด้วย


อยากจะบอกว่าเป็นคนชอบเขียนที่เขียนได้ชวนอ่านชวนติดตามจริงๆค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 24 พฤษภาคม 2559 เวลา:15:36:29 น.  

 
แวะมาเก็บตะวันงานประพันธ์เพลินๆ ค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 24 พฤษภาคม 2559 เวลา:23:13:19 น.  

 
แวะมานั่งเล่นก่อนนะคืนนี้

ฝนตก ชื้นชะมัด จะขึ้นราไหมหนิ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 24 พฤษภาคม 2559 เวลา:23:22:35 น.  

 
มาอ่านเก็บตะวัน บ้านนี้ค่ะ
อ่านเพลินเลยค่ะ
จนมาถึง "คุยกัน(ยาว)หน่อย"
555 อ่านเพลินกว่าข้างบนอีกค่ะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 25 พฤษภาคม 2559 เวลา:14:16:23 น.  

 
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog


สวัสดีค่ะน้องบุ๋ม
หมู่นี้ไม่ได้คุยกันเลยเนอะ
พี่ก็นานๆเข้าบล็อคที เพราะไม่ว่างเลย
วันนี้เข้ามาตามอ่านงานเขียนของน้องบุ๋ม
อย่างเพลิดเพลิน จบแล้วก็ขอมอบกำลังใจ
ให้น้องบุ๋มคนขยันไฟแรงค่ะ


โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 25 พฤษภาคม 2559 เวลา:21:08:42 น.  

 
เขียนด้วยโจทย์ตะพาบ
แล้วให้เรื่องร้อยเรียงกัน
ไม่ง่ายเลยนะครับ
เพราะโจทย์หลากหลายแนวทางมาก 555
เก่งครับ

อ่านเรื่องของคนเก็บขยะ
แล้วนึกถึงเรื่องเล่าเรื่องนึงขึ้นมาเลยครับ

ที่เค้าบอกว่า
ถึงจะเป็นคนกวาดขยะ
แต่ขอให้กวาดเหมือนกับที่รับใช้พระเจ้า
ให้ทุกคนเชื่อว่าเราเป็นคนกวาดขยะที่ดีที่สุดในโลก

ผมใช้เรื่องนี้สอนใจตัวเองเช่นกันครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 พฤษภาคม 2559 เวลา:23:08:06 น.  

 
เยี่ยมมากเลยค่ะ เพิ่งเห็นว่าเอาโจทย์แต่ละโจทย์มาเขียนเป็นตอนแต่ละตอนของนิยาย สุดยอดมากเลย โดยส่วนตัวไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคนที่เขียนนิยายช้ามาก

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมในบล็อกนะคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
sawkitty Travel Blog ดู Blog
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog


โดย: comicclubs วันที่: 25 พฤษภาคม 2559 เวลา:23:14:12 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อกนะคะ

ระยะนี้เข้าหน้าร้อน ดอกไม้ต่างๆที่ปลูกไว้มากมายหลายชนิด
เริ่มทะยอยกันออกดอก สดชืนและชื่นใจเวลาเห็นดอกไม้สวยๆค่ะ
แต่ก็มีงานทำเหมือนกันต้องคอยดูถอนหญ้า รดน้ำ
อากาศร้อนหญ้าก็ขี้นเยอะด้้วย แต่ก็ทำตอนเช้าๆเย็นๆ
ได้ชื่นชมดอกไม้ด้วย

คอยตามชมดอกไม้นะคะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
พรไม้หอม Health Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
mcayenne94 Home & Garden Blog ดู Blog

ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog


โดย: newyorknurse วันที่: 26 พฤษภาคม 2559 เวลา:1:08:56 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณบุ๋ม





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 พฤษภาคม 2559 เวลา:6:54:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณบุ๋ม...

แวะมาอ่านเก็บตะวันค่ะ..ยาวดี..

โหวตให้เลย..

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog


โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 27 พฤษภาคม 2559 เวลา:0:59:49 น.  

 
แวะมาอ่านค่ะ
โจทย์ตะพาบครั้งนี้ยากจริงๆ เกดก็แถจนถลอกเลยค่ะ 555+

วันนี้โหวตหมด วันหน้ามาใหม่ค่ะ


โดย: Raizin Heart วันที่: 27 พฤษภาคม 2559 เวลา:15:28:45 น.  

 
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog

แวะมาส่งกำลังใจ ทักทายกันในวันสุขค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 27 พฤษภาคม 2559 เวลา:17:30:24 น.  

 
วันนี้ก็เพิ่งคุยกับน้องสาวเรื่องความโกรธ
เลยเล่าเรื่องตอนพระพุทธเจ้าห้ามญาติของตนเองรบกัน
ท่านห้ามแค่ครั้งเดียว
แต่พอรู้ว่าห้ามไม่ได้ท่านก็เลิกห้าม
อุเบกขาไป

กับบางคนก็คงต้องอุเบกขาหรือวางเฉยไปเลยครับ
เราเองก็จะได้ไม่ต้องหงุดหงิดใจ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 พฤษภาคม 2559 เวลา:21:37:22 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณบุ๋ม



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 พฤษภาคม 2559 เวลา:6:41:59 น.  

 
แวะมาอ่านและมาโหวตให้ค่ะ


โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 28 พฤษภาคม 2559 เวลา:8:22:34 น.  

 
เก่งจังค่ะยังคงเก็บตะวันใส่ไว้ในนิยายได้ตามหัวข้องานตะพาบ

พออ่านนิยายเครียดๆมาด้านบนไล่มาจนจบ

แล้วต่อด้วยคุยกัน(ยาว)หน่อย ฮาสิคะ อารมณ์คนละฟีลกับนิยายด้านบนเลย

เห็นด้วยนะคะ ถ้าคุณได้ทำงานที่คุณรักคุณก็จะโชคดีและมีความสุข

แต่หากว่าคุณไม่ได้ทำงานที่รัก คุณก็ควรทำใจให้รักในสิ่งที่ต้องทำ เมื่อนั้นความสุขก็จะหาได้ไม่ยากเย็นค่ะ

งานคือเงิน เงินคืองานท่องไว้

ไม่มีอะไรจะได้มาฟรีๆ

ไม่อยากให้ถึงวันจันทร์เล้ย


โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 28 พฤษภาคม 2559 เวลา:17:55:15 น.  

 
เอาโจทย์ตะพาบตั้งหลายตอนใส่เรืองนิยาย
ไปจนได้ เก่งมากๆเลยค่ะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
Sai Eeuu Food Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
Tui Laksi Travel Blog ดู Blog
ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog
mcayenne94 Home & Garden Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Travel Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Food Blog ดู Blog
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2559 เวลา:21:08:58 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายยามเช้า


โดย: kae+aoe วันที่: 30 พฤษภาคม 2559 เวลา:8:58:49 น.  

 
ตื่นเต้ลลุ้นระทึก ตั้งแต่วิ่งหนีกันแล้วค่ะ ยิ่งโดนยิงยิ่งหวาดเสียใหญ่
ขอบคุณที่ไปเที่ยวชมลูกมัตนะคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ซองขาวเบอร์ 9 Home & Garden Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog ดู Blog
Close To Heaven Travel Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Food Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Book Blog ดู Blog
ชมพร About Weblog ดู Blog
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog


โดย: ตุ๊กจ้ะ วันที่: 1 มิถุนายน 2559 เวลา:20:51:37 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะ


โดย: praewa cute วันที่: 3 มิถุนายน 2559 เวลา:17:55:42 น.  

 
แวะมาอ่านงานตะพาบ
แล้วก็อ่านเรื่องชายเก็บขยะ
หันมามองตัวเอง เป็นมนุษย์เงินเดือน ก็มีงานให้ทำมากมาย
พอมีเวลาว่าง ก็อวตารองค์ลงมานั่งเชียนหนังสือ
เป็นความสุขระหว่างทางเดินของชีวิตนะคะ


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 4 มิถุนายน 2559 เวลา:12:44:59 น.  

 
งิงิ มานั่งรอนะ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 4 มิถุนายน 2559 เวลา:16:18:36 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณบุ๋ม..

แวะมาชวนให้คุณบุ๋มเขียน Blogs to Friendsค่ะ

ลองเขียนถึงเพื่อนๆดูนะค่ะ

ชอบใคก็เขียนถึงคนนั้นเลยค่ะ



โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 4 มิถุนายน 2559 เวลา:21:42:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชลบุรีมามี่คลับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นนัก(หัด)เขียนนิยายพาร์ทไทม์ เป็นคุณแม่ทำงานที่ชอบฝันกลางวันแบบฟูลไทม์ด้วย

บล็อกนี้มีเรื่องเล่ามากมาย เข้ามาค้นหาสิ่งที่อยากรู้ได้ตามสบาย


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ
สำหรับนักอ่านที่ติดตามนิยายของ จขบ
สามารถอานได้ทั้งทางเวบ

Hongsamut : https://hongsamut.com/writerdetail.php?writerid=3992

และทางเว็บ Dek D ค่ะ
https://my.dek-d.com/redapplels/


เนื้อหา ภาพถ่าย ในบล็อกนี้
ได้รับความคุ้มครอง
ตามกฏหมายพ.ร.บ.
สิขสิทธิ์พ.ศ. 2537 ห้าม
นำไปใช้ คัดลอก ดัดแปลง
แก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดโดย
เด็ดขาดนะจ๊ะ

คนดี...


New Comments
Friends' blogs
[Add ชลบุรีมามี่คลับ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.